Từ Workshop không còn xa lạ với chúng ta trong thời đại thông tin hiện nay. Vậy Workshop là gì? Những loại nhà Workshop phổ biến? Những lợi ích của hội thảo là gì? Để trả lời tất cả các câu hỏi trên, hãy đọc bài viết dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Khái niệm Workshop là gì?
Về cơ bản Workshop là gì? là những buổi hội thảo nơi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm… được trao đổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Hội thảo có thể được tổ chức để trao đổi các vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức hay chỉ là trò chuyện để chia sẻ kinh nghiệm, những điều thú vị trong cuộc sống, v.v.
Nhưng dù với mục đích gì, trong lĩnh vực nào thì một Workshop thường có 2 phần cơ bản:
- Phần 1: Phần đầu của workshop là phần các chuyên gia, diễn giả chia sẻ kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực thành công.
- Phần thứ hai: Khách mời và chuyên gia sẽ thảo luận sâu về chủ đề của Hội thảo thông qua các hoạt động như hỏi đáp, giao lưu, tọa đàm.
Các loại Workshop phổ biến
Hiện nay, các hình thức Workshop chủ yếu thường tập trung ở 3 loại bao gồm:
Các loại Workshop phổ biến
Workshop chia sẻ kiến thức
Đây là một số hội thảo phổ biến và thường xuyên nhất hiện nay. Quy mô của Workshop không cố định, có thể từ hàng chục đến hàng trăm người. Thời gian tổ chức một buổi workshop chia sẻ kiến thức thông thường khoảng 3-4 tiếng.
Hội thảo này được chia thành hai phần: chia sẻ của chuyên gia và hỏi đáp. Thông qua chia sẻ và giao lưu, người tham gia sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích từ đội ngũ chuyên gia.
Workshop thực hành
Workshop thực tế phổ biến trong nhiều lĩnh vực như nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, thời trang,… Tại workshop thực tế, bạn còn được lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia. Thời gian còn lại, người tham gia không cần đặt câu hỏi mà có thể bắt tay ngay vào thực hành và trải nghiệm. Đó là khoảng thời gian tuyệt vời vì bạn có thể trực tiếp làm những việc mà trước đây bạn không thể làm được.
Workshop thực hành
Workshop tiếp thị
Workshop Marketing là hình thức lớn nhất và dễ thấy nhất của Workshop. Đây không chỉ là những buổi chia sẻ kiến thức thông thường mà là nơi doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến công chúng. Các chuyên gia và đại diện thương hiệu cũng có mặt để giúp khách hàng hiểu bản sắc, mục đích, điểm nổi bật và thông điệp của thương hiệu.
Lợi ích của Workshop
Nói đến workshop , nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là những buổi trao đổi thông tin. Vì vậy, đến với Hội thảo có lẽ là để lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia. Tuy nhiên, do cấu trúc chia thành hai phần, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn mong đợi khi tham dự hội thảo.
Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Về các buổi hội thảo, trao đổi, chia sẻ kiến thức… bạn không chỉ được lắng nghe mà còn được trực tiếp tham gia thảo luận và thực hành. Các sự kiện kết nối những người có chung sở thích, đam mê, v.v. sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng làm việc nhóm của mình.
Rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là một phần không thể thiếu của hội thảo . Nhưng nếu không tập trung và tóm tắt thông tin, có thể khó đặt câu hỏi đúng. Kỹ năng lắng nghe và giải quyết vấn đề của bạn cũng được phát triển bằng cách tập trung vào các lựa chọn và đặt câu hỏi.
Phát huy khả năng tư duy, sáng tạo
Hội thảo giúp bạn rèn giũa tư duy bằng cách tiếp thu nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Những thay đổi tích cực trong trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của bạn diễn ra khi bạn nhận được sự chia sẻ thân tình và nguồn cảm hứng mới từ các chuyên gia, diễn giả, v.v.
Kênh quảng cáo tiết kiệm chi phí
So với các hình thức marketing hiện tại, Workshop được đánh giá là kênh xúc tiến kinh doanh tiết kiệm. Trong cuộc thảo luận về quảng cáo, phía thương hiệu không chỉ có thể tiếp cận khách hàng mà còn hiểu được nhu cầu và mong muốn của họ thông qua giao tiếp gần gũi.
Ví dụ về các Workshop nổi tiếng
- Relax Painting – Workshop tại Hà Nội
Địa chỉ: Couchsurfing Café – Số 103A/2, Tập thể Viện Mác – Lênin, Ngõ 84 Ngọc Khánh, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
Nếu bạn là người yêu thích nghệ thuật thì không thể bỏ qua workshop vẽ tranh thư giãn. Với Art Space, ngay cả khi bạn chưa từng cầm cọ, bạn sẽ đánh thức khả năng hội họa của mình và tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo. Ngoài vẽ tranh, bạn còn có thể nhâm nhi tách cà phê trong không gian nghệ thuật của workshop.
- Học làm gốm – workshop tại Hà Nội
Địa chỉ: Authentic Bát Tràng – 62 Hàng Hòm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nếu bạn yêu thích gốm nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm thì hãy đến với Workshop gốm Hà Nội. Đến với workshop, bạn sẽ được tìm hiểu những điều cơ bản và quy trình làm gốm, đồng thời bắt tay ngay vào thực hành làm sản phẩm của riêng mình.
- Hội thảo “Content Marketing – Bí quyết thành công” – Học viện Công nghệ FPT
Đây là workshop chia sẻ kiến thức về content marketing do Học viện Công nghệ FPT tổ chức. Được dẫn dắt bởi những gia sư hàng đầu, bạn sẽ có được những hiểu biết chính xác nhất về lĩnh vực rộng lớn này.
Quy trình tổ chức Workshop thành công
Quy trình tổ chức hội thảo thực tế bao gồm 4 giai đoạn cơ bản sau:
Quy trình tổ chức hội thảo thành công gồm 4 bước cơ bản
Lập kế hoạch tổ chức Workshop
Trước khi tổ chức hội thảo , các đơn vị sẽ dành thời gian lên kế hoạch để quá trình triển khai diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Kịch bản, thời gian và khung chương trình được chuẩn bị chu đáo đã đảm bảo cho sự thành công của hội thảo. Trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cũng là những yếu tố cần thiết trong quá trình chuẩn bị hội thảo.
Xác định vai trò của những người tham dự
Mọi người trong hội thảo đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của hội thảo. Vì vậy, làm rõ vai trò của mọi người là yếu tố không thể thiếu trong quá trình tổ chức Workshop.
- Người điều hành: Chịu trách nhiệm đảm bảo hội thảo diễn ra theo đúng kế hoạch và kịch bản. Sẵn sàng hỗ trợ mọi người trong nhóm và xử lý các tình huống phát sinh cũng là một nhiệm vụ quan trọng của điều phối viên.
- Ghi chép: Là thư ký, ghi chép có nhiệm vụ theo dõi tiến độ của Workshop, để BTC có đánh giá chính xác và rút kinh nghiệm cho các Workshop tiếp theo.
- Máy chấm công: Nhiệm vụ của người chấm công là theo dõi thời gian của các phần diễn khác nhau trong Workshop. Người này đảm bảo và chuẩn bị thời gian cho các hạng mục xuất hiện ảnh hưởng đến thời gian của chương trình mà người chấm công nên biết.
- Đối tượng tham gia: Người tham gia, người lắng nghe và chia sẻ, người tạo không khí hội thảo. Không chỉ vậy, nhóm tổ chức hội thảo cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những chia sẻ và góp ý của người tham gia.
Tổ chức theo kế hoạch
Sau khi mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, buổi tọa đàm đã được diễn ra theo đúng kế hoạch và phương hướng ban đầu. Ngoài việc đảm bảo mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, các đơn vị cũng cần chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất ngờ để hoạt động sản xuất kinh doanh đi đúng hướng.
Tổng kết và bài học kinh nghiệm sau Workshop
Bất kỳ tổ chức nào cũng chỉ mong muốn tổ chức một Workshop duy nhất trong quá trình hoạt động. Nhiều hội thảo được tổ chức thu hút đông đảo người tham gia, thể hiện năng lực, bản lĩnh của đơn vị. Muốn vậy, tổng kết và rút ra bài học kinh nghiệm là một khâu hết sức cần thiết.
Vì vậy, những ý kiến trình bày tại hội thảo cần tiếp tục được phát huy. Các sự cố cần được khắc phục và ngăn chặn chặt chẽ hơn. Đồng thời, cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu.
Hi vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích với bạn và giúp bạn trả lời được câu hỏi workshop là gì . Bạn có thể học hỏi và phát triển các kỹ năng của mình bằng cách tham dự các hội thảo trong lĩnh vực yêu thích của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết để nhiều người biết đến hình thức trao đổi kiến thức thú vị này nhé.