SOW là gì? Trong lĩnh vực marketing hiểu như thế nào? Những yếu tố nào góp phần hoàn thành SOW ? Nêu các bước triển khai thi công SOW ? Chúng tôi sẽ chia sẻ và cung cấp thông tin qua các bài viết sau.
Mục Lục Bài Viết
SOW là gì?
SOW là gì? Nó bao gồm các chữ cái đầu tiên của cụm từ tiếng Anh “Statement Of Work”. Thuật ngữ này đề cập đến báo cáo vé. Hay có thể hiểu đơn giản là bản mô tả công việc mà khách hàng muốn biết.
SOW là gì?
Trong phạm vi công việc SOW , doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin: tiến độ thực hiện, mục tiêu dự án, địa điểm làm việc, tiêu chuẩn áp dụng hay khối lượng công việc… Tùy theo tính chất, đặc điểm công việc mà các yếu tố trên có thể thay đổi linh hoạt.
Trong giai đoạn lập kế hoạch, SOW dựa trên các mục tiêu được chia sẻ, một phương pháp giúp các công ty đánh giá khả năng tồn tại của các hoạt động kinh doanh trước khi bắt tay vào thực hiện. Đồng thời, với sự trợ giúp của bảng thời gian biểu cụ thể cho từng công việc được tích hợp sẵn trong SOW , doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ các sự kiện, thông tin và tiến độ công việc.
SOW trong tiếp thị là gì?
SOW nghĩa là gì thì mọi người cũng đã hiểu qua bài viết chia sẻ ở trên, vậy còn trong lĩnh vực Marketing thì sao?
SOW trong tiếp thị là một tập hợp các nhiệm vụ cần được thực hiện một cách chi tiết, đặc biệt là đối với một chiến dịch tiếp thị. Nó sẽ ghi lại tất cả các quy trình cần hoàn thành để mang lại hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp. Bằng cách này, có thể thực hiện các đánh giá và điều chỉnh khi cần thiết để đạt được kết quả cao hơn.
Vậy việc hoàn thành SOW Marketing phụ thuộc vào những yếu tố nào? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài chia sẻ ở phần tiếp theo.
SOW trong tiếp thị là gì?
Các yếu tố giúp SOW Marketing hoàn thiện
Để hoàn thành một SOW phạm vi công việc , bạn phải đảm bảo các yếu tố cơ bản sau:
- Mục đích và lý do tiến hành công việc: Căn cứ vào định vị phát triển của doanh nghiệp và yêu cầu, phản ứng của các doanh nghiệp khác mà xác định có nên thực hiện quan hệ hợp tác hay không.
- Địa điểm hoạt động: Bạn cần xác định từng hoạt động sẽ được thực hiện ở đâu trong dự án, chi phí và phương thức vận chuyển sản phẩm, hàng hóa đến đó.
- Dòng thời gian hoạt động: Các mốc thời gian của các hoạt động tiếp thị cần được trình bày rõ ràng. Thông qua hoạt động này, người quản lý phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ công việc.
- Tiêu chuẩn áp dụng trong thực tế: Cần liệt kê một số tiêu chuẩn như chất lượng sản phẩm, hàng hóa cuối cùng phải đạt tiêu chuẩn gì, hay hàng hóa bị hao hụt bao nhiêu do hư hỏng, đổ vỡ, v.v.
- Thời gian làm việc và nghỉ ngơi: Công việc và thời gian nghỉ ngơi cụ thể đối với các công việc chuyển tiền, giao hàng, quản lý, bảo quản hàng hóa và các công việc khác phải rõ ràng và khoa học.
- Phương thức thanh toán: Phương thức thanh toán có phù hợp với tính kinh tế của doanh nghiệp không? Ngoài ra, doanh nghiệp cần thống nhất với đối tác về các giới hạn cần đặt ra.
- Các mục phải có trong doanh nghiệp của bạn: Các mục phải có trong doanh nghiệp của bạn là gì? Ai là người biểu diễn? Trách nhiệm của từng bộ phận được phân chia như thế nào?
- Đánh giá người tham gia vận hành: xác định vai trò của từng bộ phận, từng nhân viên ở từng vị trí, đánh giá hiệu quả công việc.
Vai trò của SOW trong kinh doanh là gì?
Vai trò của SOW trong kinh doanh là gì?
SOW không chỉ được sử dụng trong các dự án nội bộ, mà còn phổ biến ở các dự án bên ngoài. SOW giúp mọi người dễ hiểu và đặt ra các nhiệm vụ cụ thể, chi tiết để thực hiện các hoạt động. Phạm vi công việc của SOW giúp cho việc quản lý dự án trở nên khoa học hơn. Cụ thể, nó giúp các công ty:
- Tránh những sai sót, sai lệch trong công việc và đảm bảo sự hoạt động bình thường của phạm vi triển khai.
- Hỗ trợ cách tốt nhất để giải thích những sai lệch và kỳ vọng của dự án. Bằng cách cung cấp chi tiết mục tiêu dự án mà doanh nghiệp muốn thực hiện.
- Đảm bảo với công ty về các ý kiến và ý tưởng liên quan của các bên trước về dự án.
- SOW đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp do tính ưu việt trong ứng dụng thực tế. Thông qua đó, mọi thứ trở nên rõ ràng, chi tiết và áp dụng vào dự án một cách hiệu quả nhất.
Chính những điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp, công ty xây dựng SOW cho công trình khi hợp tác với các đơn vị khác.
Các bước xây dựng một SOW là gì?
Vì vậy, các bước để xây dựng một SOW là gì? Dưới đây là các bước chi tiết bạn có thể tham khảo:
Giới thiệu thông tin dự án
Trước khi tiến hành bất kỳ dự án nào, doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quan về dự án. Cụ thể như:
- Dự án thực hiện loại công việc gì?
- Ai có liên quan đến dự án này?
- Công ty có những thỏa thuận chính thức nào với SOW ?
- …
Giới thiệu mục tiêu dự án
Giới thiệu mục tiêu dự án
Trong phần Mục tiêu, doanh nghiệp cần trình bày rõ ràng và cụ thể về lý do tại sao họ triển khai dự án. Hãy thật cụ thể về bối cảnh triển khai, mục tiêu kinh doanh và kết quả tốt mà họ mong muốn đạt được trong tương lai.
Phạm vi công việc của từng hạng mục trong dự án
Sau khi có được cái nhìn tổng quan về dự án, doanh nghiệp cần vạch ra các hoạt động, nhiệm vụ cần thực hiện trong phạm vi cụ thể. Trong đó, doanh nghiệp cần mô tả từng nhiệm vụ bằng một danh sách các bước đơn giản.
Trách nhiệm của từng thành viên tham gia dự án
Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong dự án là một bước vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu dự án được triển khai với đối tác bên ngoài. Vì nó đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ các hoạt động và nhiệm vụ mà họ cần thực hiện. Lưu ý rằng tất cả các công việc được giao phải được hoàn thành.
Trách nhiệm của từng thành viên tham gia dự án
Tiến độ thực hiện
Để xác định tiến độ thực hiện dự án, doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề sau:
- Dự án sẽ kéo dài bao lâu, ngày/tháng/năm nào và khi nào bắt đầu? Trong quá trình triển khai dự án, có cột mốc nào đáng lưu tâm không?
- Dự án sẽ diễn ra ở đâu: tại chỗ hay từ xa?
- Xác định và đánh giá sự phù hợp của các nguồn lực (nhân lực, vật lực, v.v.) cho dự án.
- …
Sản phẩm
Sản phẩm của dự án là kết quả mà doanh nghiệp mong muốn thu được sau khi dự án kết thúc. Sản phẩm này được tóm tắt dựa trên các nhiệm vụ được đưa ra trước đó. Ví dụ: đối với dự án thay đổi thiết kế trang web, sản phẩm cuối cùng có thể là:
- Trang đích được mã hóa hoàn toàn.
- Cài đặt Google.
- Các mẫu trang web thương mại điện tử được thiết kế lại theo yêu cầu.
- …
Quản lý rủi ro có thể
Để giảm thiểu sai sót có thể xảy ra, doanh nghiệp cần quản lý rủi ro trong quá trình triển khai bằng cách:
- Vấn đề thanh toán: Vấn đề xác định khi nào thanh toán cho một giai đoạn dự án và liệu doanh nghiệp có bỏ lỡ thời gian đó hay không.
- Quản lý báo cáo: Xác định người chịu trách nhiệm hoàn thành và phê duyệt bất kỳ điều chỉnh hoặc thay đổi nào xảy ra trong sản phẩm hoặc dự án cuối cùng.
- Vấn đề về điều khoản: đưa ra giả định hoặc tuyên bố về tính bảo mật dựa trên các tiêu chí đã được thống nhất.
Tiêu chí đánh giá dự án
Bước cuối cùng trong việc phát triển phạm vi công việc của SOW là phát triển các tiêu chí đánh giá dự án. Các tiêu chí này là yếu tố quyết định để công ty phê duyệt sản phẩm của dự án.
Chà, những chia sẻ của bài viết trên không những có thể giúp bạn hiểu được SOW là gì? Còn rất nhiều thông tin hữu ích khác. Tôi hy vọng sẽ giúp những người còn nghi ngờ về câu hỏi này có được câu trả lời thuyết phục nhất.