Mô hình kinh doanh là gì? Nó làm gì? Và làm thế nào để xây dựng một mô hình phù hợp và hiệu quả? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay, đặc biệt là những người có dự định khởi nghiệp. Vì vậy, hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin chi tiết và cụ thể nhất về mô hình kinh doanh.
Mục Lục Bài Viết
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là gì?
mô hình kinh doanh tiếng anh là gì Nó được gọi là mô hình kinh doanh – một thuật ngữ dùng để mô tả loại hình và cách thức điều hành một doanh nghiệp. Ví dụ: bạn cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ nào và bạn lấy chúng ở đâu? Làm thế nào để họ tiếp cận khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ? Hoặc làm thế nào để kinh doanh tạo ra lợi nhuận? …
Nói một cách đơn giản, một mô hình kinh doanh nói về các khía cạnh cốt lõi của một doanh nghiệp. Đó là mục đích, quy trình, chiến lược, đề xuất, cơ sở hạ tầng, khách hàng mục tiêu, lợi nhuận, v.v.
Hiện nay có rất nhiều loại mô hình kinh doanh như nhà sản xuất, nhà phân phối, kinh doanh trực tuyến, hợp tác kinh doanh.
Tầm quan trọng của việc lựa chọn mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nó được xem như bản thiết kế cho mọi hoạt động, sự thành công. Như bạn có thể tưởng tượng, việc lựa chọn một mô hình kinh doanh cũng giống như việc xây dựng một ngôi nhà. Việc xây dựng rất khó khăn nếu không có bản phác thảo và thiết kế sơ bộ.
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh
Một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp người khởi nghiệp tìm thấy nhiều yếu tố phù hợp như:
- Xác định triết lý kinh doanh
- Vấn đề gì cần được giải quyết?
- Ai sẽ tổ chức sự kiện?
- Làm thế nào để tạo ra giá trị khách hàng?
- Làm thế nào để khách hàng có được sản phẩm và dịch vụ?
- Chi phí thực hiện là bao nhiêu?
- …
Vì vậy, trước khi bắt đầu phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình, hãy dành thời gian nghiên cứu và lựa chọn một mô hình hoàn chỉnh và phù hợp. Điều này sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Làm thế nào để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả?
Việc xây dựng mô hình kinh doanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề mà bạn phát triển. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đảm bảo những điều sau:
Xác định thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng
Xác định thị trường mục tiêu và cơ sở khách hàng
Bất kỳ doanh nhân nào thành lập mô hình kinh doanh đều cần thực hiện bước này. Vì vậy, quá trình nghiên cứu phải giải quyết cả thị trường và khách hàng. Đặt các câu hỏi sau:
- Đặc điểm của thị trường mục tiêu là gì?
- Có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh không?
- Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì?
- nhu cầu của khách hàng là gì?
- Sản phẩm và dịch vụ của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không?
- …
Sau khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ xác định được đúng tệp khách hàng. Từ đây, doanh nghiệp của bạn sẽ có phương hướng hoạt động và phát triển.
Tạo ra các khái niệm sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Khi đã có kết quả nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ. Các doanh nghiệp cần cung cấp thứ gì đó khiến người dùng hài lòng. Từ mẫu mã, chất lượng, giá cả… đều phù hợp.
Ngoài ra, sản phẩm và dịch vụ của thương nhân cũng cần khác biệt so với đối thủ cạnh tranh ngay từ đầu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Lập kế hoạch sản xuất và chi phí thực hiện
Lập kế hoạch sản xuất và chi phí thực hiện
Bước tiếp theo trong mô hình kinh doanh hiệu quả là thực hiện ý tưởng. Bạn cần lập kế hoạch để sản xuất sản phẩm và tạo ra dịch vụ. Tuy nhiên, quá trình này không chỉ tốn nhiều sức lực, nhân lực mà còn khiến nhiều thương nhân đau đầu về chi phí thực hiện. Tất cả các chi phí thuê nhân công, mua nguyên vật liệu, mua máy móc, v.v. đều có giá thành. Bạn phải suy nghĩ từ đầu.
Xây dựng chiến lược cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng
Sau khi đã sản xuất và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược tiếp thị, quảng cáo để quảng bá và đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Bạn có thể áp dụng nhiều chiến lược khác nhau như marketing truyền thống/hiện đại, tổ chức sự kiện, workshop giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, v.v.
Điều quan trọng nhất trong giai đoạn khởi nghiệp này là bạn phải chọn một phương án khuyến khích hợp lý. Làm sao để chương trình thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm, sử dụng và đưa ra phản hồi là điều bạn cần quan tâm. Vì những ý kiến, đánh giá của khách hàng sẽ là nguồn tư liệu quý giá để bạn nhìn ra những ưu nhược điểm. Từ đó, bạn sẽ rút kinh nghiệm và cải tiến sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt hơn.
Mô hình kinh doanh hoàn hảo
Mô hình kinh doanh hoàn hảo
Tất cả các hoạt động trên đều là giai đoạn thử nghiệm để bạn lựa chọn và tinh chỉnh mô hình kinh doanh của mình . Khi đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, kinh phí, tìm kiếm đối tác – nhà đầu tư, v.v.
Luôn nỗ lực để làm cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn cũng là một cách giúp bạn thu hút nhiều nhà đầu tư hoặc khách hàng hơn. Quá trình hợp tác này cũng cần đảm bảo các bên cùng có lợi, đôi bên cùng có lợi. Trong khi họ đầu tư rất nhiều tiền vào hoạt động kinh doanh của họ thì hoạt động kinh doanh của bạn cũng cần chứng minh được tính hiệu quả và mang lại lợi nhuận tốt nhất trong một khoảng thời gian nhất định.
3 mô hình kinh doanh phổ biến tại Việt Nam
Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều loại mô hình kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, ở Việt Nam có 3 mô hình phổ biến, thịnh vượng và thành công nhất:
- Mô hình kinh doanh truyền thống: Cách thức hoạt động của loại mô hình này là sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến khâu trung gian (tổng đại lý, đại lý các cấp, cửa hàng bán lẻ…) rồi đến tay người tiêu dùng. sử dụng. Hay hiểu đơn giản là tập hợp các mô hình nhỏ (nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối…). Khi đi qua các mắt xích trung gian, nhà sản xuất phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để trả cho phí vận chuyển, nhân công, bến bãi.
- Mô hình kinh doanh trực tuyến: Mô hình này rất phổ biến hiện nay. Khi Internet và công nghệ tiên tiến, nhiều người sử dụng các công cụ tiên tiến để tiến hành kinh doanh trực tuyến. Họ có thể bán hàng trên bất kỳ ứng dụng nào, Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Facebook, Zalo, Instagram và các nền tảng thương mại điện tử khác. Ngoài ra, họ chạy các chiến dịch bằng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số để tăng hiệu quả của quy trình bán hàng và kinh doanh.
- Mô hình hợp tác kinh doanh: Hiện nay, nhiều thương nhân áp dụng mô hình này để phát triển mối quan hệ chiến lược giữa hai bên và đảm bảo thực hiện mục tiêu lợi nhuận chung. Chẳng hạn như Lotteria, Highlands Coffee, Pozaa tea và một số thương hiệu nổi tiếng khác.
Việc lựa chọn và thành lập mô hình kinh doanh là rất quan trọng đối với các công ty. Dưới đây là những điều mà các nhà quản lý và công ty khởi nghiệp cần lưu ý khi họ theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Hi vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi thực sự hữu ích đối với những ai đang quan tâm đến mô hình kinh doanh là gì .