Design Thinking (Tư duy thiết kế) mở đường cho sự phát triển kinh doanh, giảm rủi ro và tăng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng việc biến tư duy thiết kế thành một phần của chiến lược đòi hỏi nhiều yếu tố. Để tạo ra một nền văn hóa trong đó tư duy thiết kế phát triển mạnh mẽ, bạn sẽ cần trải qua quá trình đào tạo và trao quyền để suy nghĩ khác biệt.
Mục Lục Bài Viết
1. Áp dụng mindset học tập
Tư duy thiết kế là nhìn nhận các vấn đề cũ theo những cách mới. Các đội nhóm cần loại bỏ sự tự tin và thay thế bằng sự tò mò và tư duy học hỏi. Trong tư duy thiết kế, người dùng cuối cùng là chuyên gia; nhóm thiết kế phải sẵn sàng lắng nghe, đặt câu hỏi và học hỏi từ trải nghiệm của người dùng. Các nhóm tiếp cận vấn đề với tư duy học hỏi sẽ tạo ra các giải pháp không chỉ làm người dùng ngạc nhiên và thích thú mà còn giúp tăng doanh thu, giảm chi phí sản xuất và đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm.
2. Chú ý đến các thành kiến khi hành động
Trong tư duy thiết kế, điều quan trọng là đồng cảm với khách hàng. Điều này không dễ dàng nhận diện thông qua các cuộc khảo sát và nhóm tập trung. Những công cụ phục vụ cho tư duy thiết kế cung cấp cho bạn một phần của câu chuyện: Những gì người dùng nói họ muốn. Hành động đem lại giá trị cao hơn lời nói. Điều quan trọng là phải quan sát hành vi của người dùng vì người dùng thường giải quyết các vấn đề hàng ngày mà không nhận ra hoặc không nói rõ sở thích thực sự của họ.
3. Không bỏ qua sự không chắc chắn
Khi các nhóm chưa quen với tư duy thiết kế, brainstorm có vẻ là việc khó khăn. Tạo ra vô số ý tưởng có thể gây khó chịu cho những người luôn muốn biết câu trả lời hoặc thích duy trì chủ đề. Tuy nhiên, brainstorm là chìa khóa để giúp bạn rèn luyện suy nghĩ vượt ra những gì đã từng làm.
4. Bỏ qua những ý tưởng của riêng bạn
Tất cả chúng ta đều thích trở thành người đưa ra giải pháp cho một vấn đề nào đó. Nhưng với tư duy thiết kế, không chỉ riêng chuyên gia trong chủ đề đang thảo luận mà tất cả mọi người đều cần đưa ra ý tưởng để tìm ra hướng xử lý tốt nhất. Triết lý lấy con người làm trung tâm thể hiện rằng các giải pháp tốt nhất được tạo ra khi mọi người cảm nhận được hỗ trợ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm tạo ra môi trường thân thiện này, lắng nghe mọi người và ghi nhận ý tưởng của doanh nghiệp.
Rèn luyện tư duy thiết kế là cách tiếp cận cực kỳ phổ biến để đổi mới. Những người muốn đổi mới công việc và tạo ra trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho người dùng hoặc khách hàng của họ có thể được hưởng lợi từ việc áp dụng tư duy thiết kế, sáng tạo đột phá để gặt hái thành công.
Tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm là gì?
Học hỏi từ các thất bại
Yếu tố này liên quan đến khả năng học hỏi từ thất bại và sử dụng thất bại như một công cụ để định hướng hành động. Với những sản phẩm không ưng ý, đừng nghĩ đó là thất bại mà là thiết kế các thử nghiệm mà bạn sẽ học hỏi được. Thiết kế bắt đầu với việc không biết giải pháp cho một thách thức. Thay vì lo lắng gặp thất bại, hãy tận dụng mọi cơ hội để thử nghiệm và phát triển từ những sai lầm.
Thử nghiệm
Tư duy thiết kế là thử nghiệm với các nguyên mẫu. Hãy biến một ý tưởng thành hiện thực để hiểu rõ hơn và suy nghĩ thấu đáo vấn đề. Chỉ thông qua việc xây dựng và thử nghiệm, bạn mới có thể biết liệu một sản phẩm hoặc dịch vụ có đang làm đúng chức năng hay không. Cho dù đó là một mô hình đơn giản hay một mô hình kỹ thuật số phức tạp, tạo ra một mẫu thử nghiệm sẽ cho phép bạn chia sẻ ý tưởng của mình và nhận được phản hồi sớm nhất.
Tự tin sáng tạo
Tư duy liên quan đến cách tiếp cận thế giới như designer. Bạn hiểu rằng bạn có những ý tưởng sáng tạo và sức mạnh để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Sự tự tin sáng tạo cho phép designer tạo ra những bước nhảy vọt và tin tưởng vào bản năng của họ về các giải pháp thực sự cho các vấn đề.
Thể hiện sự đồng cảm
Sự đồng cảm không chỉ là một kỹ năng tuyệt vời để hiểu khách hàng mà còn giúp bạn giải quyết vấn đề từ quan điểm người dùng và hiểu sâu hơn về quá trình thiết kế. Cuối cùng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được xây dựng để giúp cải thiện cuộc sống và trải nghiệm của người khác. Do đó, đừng bao giờ quên rằng thấu cảm là chìa khóa quan trọng để kết nối con người.
Lạc quan
Rèn luyện và xây dựng tư duy thiết kế cần sự lạc quan. Để thực hiện một thử thách thiết kế, bạn cần tin rằng tiến độ là một lựa chọn. Lạc quan là sự chấp nhận vấn đề rằng có một giải pháp tốt hơn để giải quyết cho các vấn đề phát sinh.
Đừng lo lắng khi có sự mơ hồ
Các nhà thiết kế rèn luyện kỹ năng tư duy thiết kế bắt đầu từ việc chưa tìm ra câu trả lời cho vấn đề. Sự mơ hồ này ban đầu có thể không thoải mái, nhưng dần dần sau khi đã nắm bắt vấn đề, bạn sẽ có thể mở ra cho mình những ý tưởng sáng tạo và đạt được những giải pháp bất ngờ.
Không ngừng lặp lại
Tư duy thiết kế cuối cùng liên quan đến sự lặp lại. Để tìm ra giải pháp phù hợp, bạn cần nắm bắt phản hồi của khách hàng một cách thường xuyên. Sau đó cải tiến và điều chỉnh công việc của mình, bạn sẽ có thể đưa ra những ý tưởng tốt hơn để tìm ra giải pháp giải quyết phù hợp.
Design thinking là môn học nằm trong chuỗi workshop Green Edu thiết kế nhằm mục đích cung cấp cho người chưa có tư duy sáng tạo phương pháp sáng tạo, brainstorm ý tưởng. Môn học Design thinking cũng cung cấp quy trình thiết kế, giải quyết vấn đề khi phát triển sản phẩm, dịch vụ, quảng bá và truyền thông. Sau khi tham gia khóa học, bạn sẽ biết cách cân bằng giữa thực tế và ý tưởng để làm chủ tư duy sáng tạo của mình.
Ngoài ra, để giúp các bạn sinh viên nâng cao kỹ năng phỏng vấn, thuyết phục nhà tuyển dụng thành công, nổi bật trong đám đông, Green Edu mang đến chương trình “Job Ready”. Với 5 buổi trong chương trình, các bạn trẻ sẽ được mentor chia sẻ “Tips” phỏng vấn, cách trình bày CV như thế nào, mock interview để tăng khả năng tìm việc thành công và đúng mong đợi của bản thân mình.