Với các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng như những thay đổi của môi trường, các nhà đầu tư mới được kỳ vọng tìm ra các phương hướng “khởi nghiệp xanh” mới. Vậy khởi nghiệp xanh là gì? Các đề xuất nào của khởi nghiệp xanh sẽ giúp giải cứu hành tinh xanh?
Khởi nghiệp xanh một xu hướng phát triển bền vững và đầy tiềm năng trong tương lai
Mục Lục Bài Viết
Khởi nghiệp xanh là gì?
Khởi nghiệp xanh được bắt đầu từ doanh nghiệp xanh. Đây là loại hình doanh nghiệp sạch là được kỳ vọng là tồn tại lâu dài.
Đặc biệt, khi hoạt động doanh nghiệp sẽ không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với môi trường địa phương, Trái Đất, cộng đồng hay nền kinh tế quốc gia. Khởi nghiệp xanh bắt buộc các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Nhà lãnh đạo phải tập trung vào việc thực hiện những quy tắc và điều kiện có lợi cho người lao động, cộng đồng và Trái Đất.
Khởi nghiệp xanh đặc biệt cuốn hút người tiêu dùng bởi các doanh nghiệp này sẽ được ghi nhận vì sự quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường. Đồng thời, doanh nghiệp đảm bảo đời sống cho người lao động và các nhà cung cấp của họ. Lãnh đạo doanh nghiệp liên tục cải thiện, tìm cách tiếp cận và hướng tới sự bền vững, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Phấn đấu đạt danh hiệu khởi nghiệp xanh không phải là sự thay đổi một lần mà là nỗ lực cải tạo thường xuyên. ĐIều này cần sự học hỏi và cải thiện không ngừng.
Cuộc sống hiện đại, với đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, màu xanh của nhân loại, của bản thân chúng ta hiện tại và con cháu sau này đã vô tình bị phá hủy. Vì thế, khởi nghiệp xanh là mục đích mạnh mẽ mà chúng ta cần hướng tới. Để vừa có thể phát triển kinh tế mạnh mẽ vừa có thể bảo vệ môi trường. Khởi nghiệp xanh là tôn chỉ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được.
Phong trào khởi nghiệp xanh phát triển mạnh mẽ trên thế giới
Những hành vi vô ý thức của con người như: Xả rác bừa bãi, xử lý rác thải không đúng cách, thải khí thải độc ra môi trường hay thói quen sử dụng những đồ vật bằng nilon… là một trong những nguyên nhân chính làm dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng của chúng ta từ hiện tại đến tương lai là phải cùng chung tay bảo vệ môi trường với các hành động thiết thực và quyết liệt. Dù là nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những người khởi nghiệp để phát triển ra những dự án nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.
Trên thế giới, không ít những dự án khởi nghiệp xanh đã thành công trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và được công nhận. Đây là những dự án đã tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ thân thiện với môi trường, mang lại khả năng phòng ngừa, hạn chế và khắc phục những hậu quả đến từ ô nhiễm môi trường.
Gần đây nhất, một doanh nghiệp ở Indonesia đã cho ra đời sản phẩm mang tên Túi sinh thái dùng để đựng đồ dùng, thực phẩm… Những chiếc túi này sở hữu độ bóng, độ dai và độ mỏng tương tự như những chiếc túi nilon thông thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là những chiếc túi này được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên chính là khoai mì. Túi sinh thái có thể tan trong nước và phân hủy nhanh trong đất. Sau khi sử dụng xong, những chiếc túi này còn có thể dùng làm thức ăn cho sinh vật dưới nước, côn trùng hoặc dùng làm phân bón cho cây.
Tiềm năng phát triển của khởi nghiệp xanh tại Việt Nam
Không quá ngạc nhiên khi chỉ cần một cú nhấp chuột trên mạng, hàng loạt điểm bán rau củ tự nhiên xanh, sạch và an toàn xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam hiện nay. Và để bảo vệ uy tín cũng như thương hiệu của mình, một số nhà khởi nghiệp, kỹ sư và kiến trúc sư trẻ lành nghề đã chủ động sáng tạo rẽ hướng và chuyển sang làm “nông dân thời @”.
Nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo
Mô hình trồng rau thủy canh an toàn vệ sinh kết hợp với chăn nuôi gia cầm của người dân được ghi nhận là đang có tiến triển rất tốt. Khách hàng có mặt trên khắp cả nước và việc đặt hàng không chỉ gói gọn trong TPHCM còn rộng ra ở nhiều tỉnh như Bình Dương, Đắk Lắk, TP Cần Thơ, Quảng Ngãi…
Bên cạnh rau củ quả tươi sống, xu hướng sản xuất, kinh doanh đồ “handmade” như: xà phòng cục làm bằng tay với tác dụng dưỡng da, có hương thơm thiên nhiên dễ chịu cùng với những hoa văn mới lạ, độc đáo và ít đụng hàng cũng được triển khai ở nhiều nơi trên khắp cả nước. Ở chương trình Vietnam Creative Festival, hàng ngàn lượt người tham dự, khách mời đã vô cùng hứng thú với sản phẩm xà phòng cục có hoa văn tranh Đông Hồ. Và đây là sản phẩm đến từ ý tưởng “khởi nghiệp xanh” được các bạn trẻ mày mò học hỏi, tự làm và bán ra thị trường.
Ngoài ra, một trong những sự kiện điển hình được nhắc tới nhiều trong thời gian qua chính là “Phiên chợ xanh” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) khởi xướng bắt đầu từ năm 2016. Và sau đó, hàng loạt các điểm kinh doanh tương đồng cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, rầm rộ hơn, lan ra nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, các phiên chợ xanh càng tiếp tục thu hút đông đảo người dân, nhất là giới trẻ tham quan, mua sắm. Ngày càng nhiều gian hàng tết với nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn cao đã chinh phục được những người tiêu dùng khó tính.
Gỡ khó cho doanh nghiệp khởi nghiệp xanh
Tiềm năng to lớn là thế. Nhưng thách thức mà các doanh nghiệp khởi nghiệp xanh cũng không hề ít. Từ kiến thức kinh doanh, kỹ năng quản trị, quản lý vốn và nhân sự đều cần được hỗ trợ. Việc tìm kiếm những nguồn lực hỗ trợ để xây dựng nền tảng và phát triển bền vững là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Hướng tới cải thiện nguồn nhân lực đã – đang và sẽ tham gia cống hiến trong hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp & phát triển bền vững. GreenEdu cung cấp các dịch vụ đào tạo, huấn luyện, tư vấn phát triển văn hóa học tập liên tục cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và kiến thức chuyên môn về chứng nhận tiêu chuẩn sản xuất trong nông nghiệp.