Các nhà sáng lập và nhà đầu tư thường tung hô về tốc độ phát triển nhanh chóng của các công ty của họ. Điều này đã trở thành một sự tin tin tưởng cho nhiều nhà lãnh đạo. Vì nhiều doanh nghiệp tin rằng đây là điều họ nên theo đuổi. Lợi ích của việc tăng trưởng bền vững là rõ ràng vì liên quan đến tăng vốn, danh tiếng. Nhưng cũng có những nhược điểm đáng kể mà bạn không nên bỏ qua. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ kinh tế biến động, có thể gây áp lực không lường trước được đối với ngân sách và buộc các công ty phải thay đổi quỹ đạo tăng trưởng của mình trong một sớm một chiều.
Các công ty nên nhận ra rằng tăng trưởng bền vững và dài hạn cũng có thể có những lợi thế. Mặc dù việc định giá công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ là một phần dựa trên tốc độ tăng trưởng, nhưng điều quan trọng là các công ty phát triển vượt bậc thường phải đối mặt với những rủi ro riêng.
Ví dụ: họ là những người đầu tiên cho nghỉ việc trong trường hợp kinh tế suy thoái. Khi các công ty phát triển quá nhanh, không chắc họ sẽ có thể mở rộng quy mô với tốc độ chính xác. Điều này có nghĩa là họ sẽ không theo kịp nhu cầu, có thể dẫn đến giao hàng chậm trễ và khách hàng không hài lòng, hoặc thuê quá nhiều và đặt hàng quá mức, dẫn đến nhiều vấn đề khác.
Mặt khác, tăng trưởng bền vững mang lại cho các công ty cơ hội để lập kế hoạch, chấp nhận rủi ro có trách nhiệm và quan tâm đến những người giúp họ có thể phát triển. Các công ty đạt được sự tăng trưởng ổn định, dài hạn từ năm này qua năm khác có thể không xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Nhưng các doanh nghiệp sẽ có vị trí vững chắc để quản lý khủng hoảng, phục vụ khách hàng và chăm sóc nhân viên của họ tốt hơn.
Mục Lục Bài Viết
Tăng trưởng không bền vững dẫn đến tăng chi phí và tỷ lệ sa thải
Khi đại dịch Covid-19 càn quét khắp thế giới, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng vọt lên 14,7%. Mặc dù việc sa thải tạm thời đóng góp lớn hơn vào tỷ lệ này so với bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 1967, việc mất việc ngay cả trong một thời gian ngắn có thể tạo ra gánh nặng lớn cho nhân viên và gia đình của họ. Khả năng sa thải và chia tách mới đã xuất hiện trong những tháng gần đây, trong bối cảnh lạm phát gia tăng và thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh.
Một trong những quyết định khó khăn nhất mà các công ty phải đưa ra là có nên sa thải nhân viên hay không. Có tất cả sự khác biệt giữa việc giữ lại tiền thưởng hoặc yêu cầu nhân viên chấp nhận cắt giảm lương tạm thời. Trong một số trường hợp, những nhân viên này không bao giờ quay trở lại. 57% công nhân Mỹ đã nghỉ hưu trong đại dịch đã làm như vậy sau khi bị cho thôi việc. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy gần một nửa số người Mỹ hiện đang làm việc đã chuyển đến một công ty khác trong thời gian xảy ra đại dịch.
Vào thời điểm mà tỷ lệ nghỉ việc vẫn ở mức cực cao và các công ty phải đối mặt với một trong những thị trường lao động eo hẹp nhất trong nhiều năm, khả năng giữ chân nhân viên chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Ngoài cái giá kinh tế của việc sa thải nhân viên, còn có những chi phí tinh thần và tâm lý mà việc sa thải gây ra – những chi phí cần tránh bất cứ khi nào có thể.
Tăng trưởng bền vững giúp điều chỉnh sự biến động kinh tế
Khoảng một nửa số cơ sở kinh doanh mới thất bại trong vòng 5 năm – một xu hướng khá nhất quán theo thời gian. Trong khi nhiều công ty cho rằng tăng trưởng nhanh là dấu hiệu của sự thành công trong tương lai, nhưng điều đó không có gì đảm bảo. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Kauffman Foundation and Inc. Magazine cho thấy hơn 60% các công ty lọt vào danh sách 5.000 công ty phát triển nhanh nhất của tạp chí “đã giảm về quy mô, bị bán lại hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn” từ 5 đến 8 năm sau đó.
Một bài báo gần đây của McKinsey về cách các công ty có thể xây dựng khả năng phục hồi trong thời kỳ suy thoái kinh tế nhấn mạnh “tăng trưởng bền vững” có thể bao trùm cho tất cả các bên liên quan. Các bên ở đây sẽ là khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và cộng đồng. Bài báo nhận xét rằng các công ty nên “kích hoạt tăng trưởng hiệu quả, có lợi nhuận” chứ không phải tăng trưởng bằng bất kỳ giá nào.
Tăng trưởng bền vững cung cấp khả năng dự đoán trong các môi trường và chu kỳ kinh doanh khác nhau, giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý doanh nghiệp và lập kế hoạch cho sự phát triển trong tương lai. Khi các công ty phát triển bền vững, họ bảo vệ nhân viên khỏi các chu kỳ bùng nổ và phá sản. Từ đó tránh những cú sốc kinh tế như chúng ta đang sống hiện nay.
Làm thế nào để các công ty có thể phát triển bền vững hơn?
Tất nhiên, không có ý nghĩa gì đối với tăng trưởng – thậm chí là tăng trưởng nhanh. Miễn là các công ty có thể mở rộng quy mô một cách có trách nhiệm. Câu hỏi thực sự không phải là “Chúng ta đang phát triển nhanh hay chậm?” mà là “Chúng ta có đang phát triển bền vững không?” Để trả lời câu hỏi này, các công ty cần phải nắm chắc cả động lực tăng trưởng chính và kinh tế học, nhận thức sâu sắc về đòn bẩy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của họ và sự nhanh nhẹn cần thiết để hành động khi xảy ra các tình huống kinh tế không lường trước được.
Các công ty nên đặc biệt tập trung vào việc chiến lược tăng trưởng đang ảnh hưởng như thế nào đến nhân viên của họ. Đặc biệt là vào thời điểm tỷ lệ doanh thu tăng mạnh và cạnh tranh nhân tài rất khốc liệt. Báo cáo về Lực lượng lao động toàn cầu năm 2022 của Gallup cho thấy chỉ có 21% nhân viên tham gia làm việc, trong khi chỉ hơn 30% nói rằng họ đang phát triển mạnh.
Khi các công ty phát triển quá nhanh, họ không thể cung cấp sự hỗ trợ và khuyến khích cá nhân mà nhân viên cần, và điều này khiến việc giữ chân nhân tài trở nên khó khăn hơn nhiều. Điều tồi tệ hơn ở đây đó là khi điều kiện kinh tế xấu đi, các công ty có tốc độ phát triển cao thường khiến nhân viên dễ ra vào tình trạng bị sa thải.
Thật khó để nghĩ về một yếu tố đóng góp quan trọng vào sự trường tồn và thành công cuối cùng của một công ty hơn là chiến lược tăng trưởng của công ty. Mặc dù sự tăng trưởng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm điều gì đó đúng đắn, nhưng có thể trở nên nguy hiểm nếu không được nhìn nhận qua lăng kính của sự tăng trưởng bền vững và lâu dài. Các công ty ở vị trí trỗi dậy từ cuộc khủng hoảng kinh tế với tư cách là các công ty dẫn đầu trong ngành là những công ty có chiến lược thực tế để phát triển dài hạn. Nói cách khác, những doanh nghiệp này sẽ có một chiến lược tốt cho lợi nhuận và nhân viên của họ.