Giờ đây, các thương hiệu đang dần nhận ra tiêu dùng xanh là mối quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Các thương hiệu phải cân nhắc cách họ có thể giảm truyền tải kiến thức mà hướng đến kích thích người dùng thực hiện hành động. Vì ngày càng nhiều người mong muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu thân thiện với môi trường.
Hơn 60% cho rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tính bền vững lúc này không chỉ là yếu tố để doanh nghiệp PR, mà còn là cơ hội để cải thiện lợi nhuận.
Mục Lục Bài Viết
Tương lai của môi trường vẫn là một mối quan tâm
Không ai có thể hình dung ra rằng trong tương lai, môi trường sẽ tốt hơn hay xấu hơn. 44% người tiêu dùng toàn cầu thực sự mong đợi môi trường sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới. Nhưng ẩn sau những con số này có thể là vấn đề đáng lo ngại. Sau đại dịch, số người mong đợi mọi thứ được cải thiện đã giảm đáng kể.
Ở Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và Châu Âu, người tiêu dùng có xu hướng tiêu cực hơn, khi ít hơn 20% người dùng kỳ vọng mọi thứ sẽ được cải thiện. Kể từ quý 2 năm 2020, khi 53% người tiêu dùng toàn cầu tin rằng môi trường sẽ được cải thiện, số người nói rằng việc đóng góp vào môi trường là quan trọng. Đây là dấu hiệu thể hiện rằng mặc dù người tiêu dùng không nhất thiết nghĩ rằng mọi thứ sẽ được cải thiện, nhưng vẫn thấy cần phải giải quyết vấn đề. Người dùng ngày nay cũng nói rằng đóng góp vào việc xây dựng môi trường xanh là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.
Miễn là người tiêu dùng xem việc giúp đỡ môi trường là một ưu tiên họ đang hướng đến, các thương hiệu sẽ biết cách thực hiện các hành động cam kết hướng đến môi trường.
Môi trường và tiêu dùng xanh không chỉ là “mối quan tâm của GenZ”
Biến đổi khí hậu, tính bền vững và ý thức chung về môi trường đã trở thành một trong những yếu tố định hình lối sống của người tiêu dùng trẻ. Nói cách khác, những người trẻ tuổi lo ngại về tình hình biến đổi khí hậu của thế giới và họ có xu hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường so với các đối tác cũ.
Nhưng giới trẻ không phải là đối tượng duy nhất quan tâm đến vấn đề này. Người tiêu dùng lớn tuổi cũng cho rằng đóng góp vào bảo vệ môi trường là quan trọng – chỉ khác biệt một điều là cách họ tiếp cận vấn đề.
Xu hướng mua thực phẩm hữu cơ hay sử dụng sản phẩm tái chế nổi bật hơn ở GenZ. Tuy nhiên, các thế hệ trước cũng quan tâm đến các hoạt động tái chế, có đến 24% khi nói rằng họ luôn cố gắng thực hiện tái chế hoặc mua sản phẩm tái chế. Có hơn 50% cho biết họ đang giảm sử dụng nhựa.
Những thương hiệu cho rằng thông điệp thân thiện với môi trường là yếu tố ảnh hưởng nhiều hơn đến các thế hệ trẻ sẽ cần phải suy nghĩ lại vấn đề. Mặc dù có sự đồng thuận chung là các thế hệ lớn tuổi sẽ ít phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, nhưng nhiều người sẽ nghĩ đến thế hệ con cháu của họ. Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng lớn đến cách người tiêu dùng nghĩ về cách môi trường sẽ tác động và ảnh hưởng đến tương lai của họ.
Tuy nhiên, hành động bảo vệ môi trường không phải là điều dễ thực hiện. Cứ 5 người sẽ có 1 người nói rằng quan điểm của họ về tính bền vững bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các phương tiện truyền thông vì họ không biết thông tin nào là quan trọng, có những điều họ đang tìm kiếm.
Trong khi mọi người đều cần biết sự thật về biến đổi khí hậu, nhìn vào trường hợp xấu nhất có thể có tác động đến cách người tiêu dùng đối phó với vấn đề này.
Các thương hiệu cần xem xét khi chủ nghĩa tiêu dùng xanh lên ngôi
Ngay bây giờ, người tiêu dùng rất có thể đang tái chế hoặc cắt giảm nhựa. Người tiêu dùng hiện nhiệt tình hơn với các sản phẩm xanh trước đây, nhưng thực tế vẫn chưa nhiều người cắt giảm nhựa hoàn toàn.
Các thương hiệu dường như đã nhận được thông điệp. Phần lớn các siêu thị ở Anh đã tính phí túi nhựa, nhưng cũng bắt đầu chuyển hoàn toàn sang các loại túi giấy thay thế hoặc cung cấp các trạm tái chế cho nhựa sử dụng một lần.
Trong một số trường hợp, chỉ cần giảm giá cho người tiêu dùng khi tái sử dụng túi, chai hoặc hộp đựng cũ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Không phải ai cũng thấy cuộc sống bền vững dễ dàng thực hiện vì nhận thức là rào cản chính cho việc tái chế – chỉ hơn 25% doanh nghiệp cho biết họ không biết xây dựng các địa điểm địa phương để tái chế sản phẩm của mình. Điều này vô tình khiến người dùng không thể thực hiện tái chế nhựa.
Thời điểm hiện tại cũng là giai đoạn khó khăn để người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Hơn 2/3 kỳ vọng lạm phát sẽ có tác động vừa phải/mạnh mẽ đến tài chính của họ.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là điều này không có nghĩa là mọi người sẽ từ bỏ việc bảo vệ môi trường. Nhiều người vẫn muốn trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các thương hiệu cần xem xét những gì người tiêu dùng đang làm để hướng đến bền vững và nghĩ cách khuyến khích người dùng sống xanh.
Khi có cơ hội, người tiêu dùng thường sẽ chọn các cách để tiết kiệm tiền, nhưng điều này cũng không nhất thiết phải trả giá bằng cách sử dụng sản phẩm nhựa. Điều quan trọng là các thương hiệu phải nhận ra điều này và làm tất cả những gì có thể để nâng cao nhận thức phát triển bền vững, hướng đến lối sống xanh. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng không quên quảng cáo các sản phẩm thân thiện với môi trường cho những người sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn, đóng góp vào phát triển bền vững.