Do tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp khả quan, PR được coi là một trong những nghề nghiệp “đỉnh” được sinh viên và phụ huynh ưa chuộng. Vậy PR là gì? Đừng ngần ngại hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Tiếp thị PR là gì?
Từ PR viết tắt của từ gì? PR là viết tắt của cụm từ Public Relations có nghĩa là quan hệ công chúng trong tiếng Việt. Khái niệm này thảo luận về quá trình phát triển các chiến lược quản lý và phổ biến thông tin cá nhân và tổ chức cho công chúng. Mục đích chính của PR là thiết lập một thương hiệu tích cực của một tổ chức trong tâm trí và nhận thức của công chúng và thiết lập mối quan hệ cùng có lợi.
Tiếp thị PR là gì?
Trong những năm gần đây, với sự phát triển tích cực và quốc tế hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường việc làm ngành PR trở nên vô cùng sôi động và đa dạng trong các lĩnh vực hoạt động. Theo dự báo của tạp chí “Công thương”, với tốc độ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu nhân lực ngành quan hệ công chúng TP.HCM có thể lên đến khoảng 224.262 người vào năm 2025.
Vai trò của PR
Hãy cùng khám phá vai trò chính của PR trong kinh doanh.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp: Nếu PR được thực hiện đúng cách và thành công, hình ảnh thương hiệu sẽ tạo dựng được hình ảnh tích cực trong tâm trí công chúng. Điều này giúp định hình và tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp nói chung.
- Tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp: PR có thể nhấn mạnh các đặc điểm khác biệt của dòng sản phẩm và dịch vụ của công ty để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
- Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu của doanh nghiệp: thông qua việc sử dụng linh hoạt các phương tiện truyền thông có thể nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin. Ví dụ, một bài báo được đánh giá tốt về một dòng sữa dinh dưỡng sẽ thu hút nhiều bà mẹ hơn là một quảng cáo xuất hiện trên cùng một trang.
- Tạo ra các khách hàng tiềm năng ngắn hạn và dài hạn: Sự hiện diện của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông sẽ tạo ra một số lượng lớn các khách hàng tiềm năng ban đầu. Xét về tác động dài hạn, các lượt truy cập và chuyển đổi trên phương tiện truyền thông vẫn diễn ra thường xuyên bất chấp những nỗ lực PR trì trệ.
Vai trò của quan hệ công chúng là gì?
Các loại PR
Theo phạm vi hoạt động, truyền thông và quan hệ công chúng được chia thành bảy loại chính sau:
- Truyền thông chiến lược : Một thông điệp phối hợp đang được truyền đạt để giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình, thay vì phân phối thông điệp cho các lợi ích khác nhau.
- Quan hệ truyền thông : là việc sử dụng truyền thông để xây dựng mối quan hệ giữa các tổ chức và công chúng.
- Quan hệ cộng đồng : Xây dựng danh tiếng của tổ chức trong cộng đồng nơi tổ chức đặt trụ sở chính.
- Quan hệ nội bộ : Một trong những điều quan trọng nhất của bất kỳ chiến lược PR nào, giúp nhân viên nội bộ cảm thấy hài lòng, được tôn trọng và đóng góp tích cực cho tổ chức.
- Quan hệ công chúng trong khủng hoảng : Là hình thức quan hệ công chúng cần thiết khi công ty gặp phải những biến cố khó khăn có tác động tiêu cực như sản phẩm cần thu hồi, bê bối của nhân viên, v.v. Tìm hiểu thêm về truyền thông khủng hoảng và cách xử lý chúng tốt hơn.
- Truyền thông công vụ : còn được gọi là vận động hành lang, thiết lập mối quan hệ với chính phủ, hiệp hội ngành, v.v. và vận động hành lang để thay đổi một số quy định pháp luật hoặc quan điểm của công ty.
- Truyền thông trực tuyến và mạng xã hội: Một hình thức quan hệ công chúng được sử dụng rộng rãi có thể được sử dụng để bảo vệ hoặc nâng cao danh tiếng của một tổ chức một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Loại hình PR ngày nay
Mô tả công việc PR
Về cơ bản, công việc của một nhà báo bao gồm các nhiệm vụ sau:
- Viết thông cáo báo chí và chuẩn bị thông điệp cho giới truyền thông.
- Xác định các phân khúc và đối tượng khách hàng chính, đồng thời xác định cách tốt nhất để tiếp cận họ.
- Trả lời các yêu cầu truyền thông về thông tin hoặc chỉ định người phát ngôn hoặc nguồn thông tin phù hợp.
- Giúp khách hàng giao tiếp hiệu quả với công chúng.
- Sử dụng các biểu tượng và logo để phát triển và duy trì hình ảnh và bản sắc công ty của tổ chức của họ.
- Soạn thảo các bài thuyết trình và sắp xếp các cuộc phỏng vấn cho ban lãnh đạo cao nhất của tổ chức.
- Đánh giá các chương trình quảng cáo và khuyến mãi để xác định xem chúng có tương thích với các nỗ lực quan hệ công chúng của tổ chức hay không.
- Phát triển và thực hiện chiến lược gây quỹ cho tổ chức bằng cách xác định và liên hệ với các nhà tài trợ tiềm năng và xin tài trợ.
Nhân viên quan hệ công chúng Mô tả công việc
Hi vọng bài viết này có thể giúp các bạn trẻ yêu thích quan hệ công chúng giải đáp được phần nào thắc mắc “quan hệ công chúng là gì?”. Bạn có thể chọn một nghề nghiệp phù hợp với bạn.