Leader có thể không phải là một khái niệm xa lạ trong cuộc sống hàng ngày. Sự khác biệt duy nhất giữa sự hỗn loạn và sự vận hành suôn sẻ là khả năng lãnh đạo của người Leader. Hãy cùng xem leader là gì và một leader cần có những yếu tố nào nhé!
Mục Lục Bài Viết
Một Leader là gì?
Leader có thể hiểu là người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ huy một tập thể, là người đứng đầu và điều khiển một tổ chức, tập thể cá nhân. Một nhà lãnh đạo là người định hướng, tạo ra các kế hoạch cụ thể và thúc đẩy nhóm.
Các nhà Leader khác với các nhà quản lý theo nhiều cách. Các nhà quản lý dựa vào mệnh lệnh và kiểm soát và sử dụng quy trình công việc khoa học để thực hiện công việc của họ. Người Leader là hiện thân của tinh thần tập thể và là nguồn cảm hứng của tập thể.
Cùng so sánh sự khác nhau giữa Leader và Manager
Một số khái niệm liên quan đến Leader
Ngoài khái niệm Leader đơn thuần, từ Leader còn có những từ khác chỉ những ngành nghề khác. Họ đặt biệt ngữ cho công việc cụ thể.
- Team Leader : Đây là đội trưởng, người chỉ huy và Leader một đội từ hai người trở lên. Các nhóm làm việc theo mục tiêu chung đã định trước.
- Đội phó : Đội phó, Đội phó, Đội phó, v.v. Vai trò và vị trí của những người này thấp hơn so với Leader và cao hơn so với các thành viên khác trong nhóm.
- Người dẫn đầu thị trường: Một người hoặc công ty dẫn đầu thị trường. Đây là đơn vị có doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra … cao nhất thị trường.
- Loss Leader: Hàng hóa hoặc dịch vụ được bán với giá thấp để quảng cáo cho người tiêu dùng.
- Dẫn đầu danh mục : Công ty này bán nhiều danh mục sản phẩm hơn bất kỳ công ty nào khác.
- Dẫn đầu chi phí: Công ty bán sản phẩm của mình với giá rẻ hơn so với các công ty khác.
- Người dẫn đầu về giá: Đơn vị đầu tiên xác định giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Các đơn vị khác sau đó bán sản phẩm hoặc dịch vụ đó với cùng một mức giá.
- Đội trưởng: Là các vị trí đội trưởng, đội trưởng của các nhà hàng, khách sạn. Họ là những người có quyền điều hành và quản lý một nhóm nhân viên tại một khu vực được chỉ định trong một khung thời gian nhất định. Một số công việc của Trưởng ca như sắp xếp thời gian, hướng dẫn nghiệp vụ, xử lý khiếu nại, v.v.
Leadership là gì?
Leadership được hiểu là khả năng và kỹ năng Leader của một cá nhân để điều hành một tổ chức. Đó là quá trình một người gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác thông qua hành động và lời nói. Từ đó giúp tập thể hoàn thành mục tiêu chung một cách xuất sắc theo phương hướng sẵn có.
Leader không phải là ra lệnh, ra lệnh mà phải kết nối nhân viên để nhân viên tôn trọng, tin tưởng và tôn trọng Leader. Khả năng Leader rất quan trọng vì nó khiến nhân viên muốn đạt được những mục tiêu cao hơn. Khả năng Leader được thể hiện khi các cá nhân tiếp thêm sinh lực cho công việc của các nhóm bằng cách kích hoạt năng lượng làm việc của nhân viên.
Leader xây dựng kết nối giữa các nhân viên
Yếu tố cần thiết của một nhà Leader
Kỹ năng cơ bản
Biết cách tạo ra một tầm nhìn đầy cảm hứng
- Tầm nhìn được hiểu là sự mô tả thực tế và thuyết phục về các mục tiêu trong tương lai. Tầm nhìn giúp định hướng đúng, cách tiếp cận, thiết lập các ưu tiên và mục tiêu cụ thể.
- Với một tầm nhìn hấp dẫn, đầy cảm hứng, các nhà Leader cần tập trung vào những điểm mạnh của tổ chức. Một số công cụ chiến lược được sử dụng để giải quyết vấn đề này như phân tích Pest, SWOT, phân tích Usp… Các nhà Leader cần tạo ra phân tích năng lực cốt lõi để đánh giá tình hình hiện tại của công ty mình.
Biết cách động viên, khích lệ nhân viên
- Hầu hết nhân viên sẽ muốn làm việc nếu họ thấy tầm quan trọng của họ trong công việc. Các nhà Leader thông minh tìm cách thúc đẩy tinh thần của từng thành viên.
- Như John Quincy Adams đã từng nói, “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho người khác mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, hành động nhiều hơn và trưởng thành hơn, thì bạn chính là một nhà Leader.”
- Một tầm nhìn thuyết phục sẽ là nền tảng vững chắc cho khả năng Leader. Khả năng truyền cảm hứng và nâng cao tinh thần sẽ giúp mọi người đạt được năng suất làm việc tốt nhất.
Lập kế hoạch
- Để có kết quả tốt nhất, mọi người phải lập kế hoạch cùng nhau. Một kế hoạch hoàn chỉnh sẽ tạo nên sự đồng bộ và phối hợp nhịp nhàng trong công ty. Phương hướng cụ thể sẽ được Leader xây dựng và truyền đạt cụ thể đến nhân viên.
Leader lập kế hoạch cụ thể tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhân viên
Biết cách thừa nhận
- Người Leader luôn cần nhìn nhận khả năng của từng thành viên trong nhóm một cách công bằng và khách quan nhất có thể. Thưởng cho họ những món quà khi họ có ý tưởng hay và kỹ năng tốt. Phần thưởng lớn dành cho nhân viên giỏi luôn rất xứng đáng. Điều này tạo động lực để cả nhóm cùng nhau làm việc.
- Các nhà Leader kết nối hai kỳ vọng này thông qua lý thuyết kỳ vọng của nhân viên. Dự kiến công việc sẽ có thử thách và tạo ra kết quả tốt. Mong đợi kết quả tốt và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn. Sự khẳng định bản thân và mong muốn nhận được phần thưởng, cả vật chất và phi vật chất, sẽ là động lực thúc đẩy nhân viên.
Giao nhiệm vụ cho đúng người
- Bạn không thể bắt một con cá leo cây, hay một con chim đang bơi. Yêu cầu họ làm điều đúng đắn và mọi người sẽ nhận được những điều tốt nhất từ họ. Người Leader phải biết chọn đối tượng để gửi tiền, giao đúng người, đúng việc, giao cho từng nhân viên. Giao nhầm người không chỉ mang lại áp lực cho bản thân mà còn làm trì trệ công việc của cả nhóm.
Gán các mục tiêu chung cho các mục tiêu chức năng
- Sau khi giao đúng người, các nhà Leader cần giao mục tiêu chung cho các mục tiêu chức năng. Đảm bảo rằng công việc diễn ra theo đúng kế hoạch là một kỹ năng cần thiết của một nhà Leader.
- Sau khi phân tách mục tiêu tổng thể, hãy chia mục tiêu thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Điều này tạo ra một liên kết giữa làm việc cá nhân và làm việc nhóm.
Xây dựng và đào tạo đội ngũ
- Đây là kỹ năng cơ bản nhất của một nhà Leader. Đầu tiên, một nhà Leader phải hiểu được suy nghĩ của nhóm mà anh ta quản lý. Đó cũng là trách nhiệm của người Leader để đảm bảo rằng nhân viên của mình có những kỹ năng cần thiết nhất.
Phẩm chất cơ bản của một nhà Leader
Trung thực và liêm chính
- Dwight D. Eisenhower, Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, nói: “Các nhà Leader tối cao không thể thiếu liêm chính. Không có liêm chính, họ không thể thành công, dù là trong đội, trên sân bóng, trong quân đội hay trong văn phòng.” Các nhà Leader cần sự trung thực và chính trực để thiết lập Hãy là một hình mẫu và tạo ra giá trị của riêng bạn.
Tự tin
- Sự tự tin là điều không thể thiếu đối với một Leader. Nhân viên của bạn sẽ chỉ tin tưởng bạn nếu bạn đủ tự tin vào chính mình. Nếu bạn không chắc chắn về quyết định của mình, ai có thể tuân theo ý muốn của bạn? Sự tự tin và quyết đoán của người Leader có thể giành được sự tôn trọng của mọi người trong nhóm.
Người Leader phải tự tin và quyết đoán
Sáng tạo và đổi mới
- Steve Jobs đã nói: “Sự đổi mới tạo nên sự khác biệt giữa Leader và nhân viên”. Tư duy sáng tạo và đổi mới liên tục giúp các nhà Leader có được sự tin tưởng của hầu hết mọi người. Các nhà Leader dám nghĩ khác và đưa những ý tưởng độc đáo vào cuộc sống theo một cách khác.
Sự đồng cảm
- Các nhà Leader có xu hướng quyết đoán và gặp khó khăn trong việc phát triển sự đồng cảm với nhân viên của họ. Sự đồng cảm và chia sẻ gắn kết nhân viên và Leader lại với nhau. Điều này tạo nên một mạng lưới liên kết giúp công việc diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả tốt nhất.
- Tầm nhìn xa, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng Leader, quản lý… là những yếu tố mà một nhà Leader cần có. Không phải ai sinh ra cũng có tố chất làm Leader. Họ cần phải trải qua một quá trình rèn giũa và trải nghiệm thực tế thì mới có đủ các yếu tố trên. Người Leader không chỉ quản lý, mà phải quản lý và thu phục nhân tâm.
Một nhà Leader là người thúc đẩy và dẫn dắt các thành viên trong nhóm. Họ không phải là chuyên gia có tiếng nói cuối cùng. Thậm chí không phải là anh chàng làm tất cả công việc trong công ty. Nhà Leader là người kết nối nhân viên. Họ là những người giữ lửa để kích nổ nguồn năng lượng xung quanh mình nhằm tạo ra năng suất làm việc tối ưu.