Hiện nay, các kỹ năng mềm đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của chúng đối với sự thành bại trong nghề nghiệp và xã hội của một cá nhân. Kiến thức và trình độ chuyên môn chưa đủ để thành công, còn phải có kỹ năng mềm . Vậy kỹ năng mềm là gì? Chúng ta cần những kỹ năng mềm nào cho công việc của mình? Tìm hiểu với chúng tôi.
Mục Lục Bài Viết
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm hay còn gọi là kỹ năng xã hội thực tế. Thuật ngữ này được dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích ứng, kỹ năng quản lý thời gian. …
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Nếu một người chỉ có kỹ năng kỹ thuật tốt, liệu điều đó có đủ để thành công? Bạn có biết tại sao rất nhiều sinh viên đạt điểm xuất sắc ở trường lại không đạt được điểm số lý tưởng tại nơi làm việc không? Đó là bởi vì họ thiếu các kỹ năng xã hội thực tế .
Ngày nay, kỹ năng mềm tạo ra sự khác biệt lớn trong thành công hay thất bại trong sự nghiệp của mọi người. Những kỹ năng như chia sẻ, xử lý tình huống sẽ giúp bạn tạo ra nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống. Đây là yếu tố bổ trợ chính trong việc phát triển kỹ năng cứng.
Theo thống kê, những người thành công chủ yếu chỉ có 25% kiến thức chuyên môn, còn 75% là kỹ năng mềm học được. Hay trong một nghiên cứu, hơn 90% người giàu nhất thế giới sở hữu một số kỹ năng mềm nhất định. Bằng những kỹ năng mềm, họ đã tạo nên nhiều thành tích đột phá trong công việc và cuộc sống.
Không giống như các kỹ năng cứng mà mọi người có thể học, đo lường và xác định, các kỹ năng mềm không bao gồm kiến thức chuyên ngành và không thể chạm tới. Tuy nhiên, chúng sẽ quyết định liệu bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không.
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Thực trạng sử dụng kỹ năng mềm của thanh niên hiện nay
Hiện nay, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường rất nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ người tìm được việc làm không cao.
Chúng tôi thu thập chia sẻ của các nhà tuyển dụng và thấy rằng hầu hết các bạn trẻ đều có kiến thức cơ bản khi đi xin việc, nhưng các kỹ năng mềm lại chưa đảm bảo. Điều này sẽ khiến bạn khó hòa nhập với môi trường làm việc và khả năng đạt hiệu quả công việc không cao.
Các chuyên gia tuyển dụng cũng khuyên sinh viên nên tích cực học tập và rèn luyện các kỹ năng mềm trong công việc khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những thứ như kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn, lắng nghe, xử lý tình huống, v.v. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể tìm được công việc tốt nhất trong tương lai.
Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong công việc
Để phát triển và thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống, bạn cần có nhiều kỹ năng mềm như:
Kĩ năng giao tiếp
Trong tất cả các kỹ năng mềm , kỹ năng giao tiếp được coi là quan trọng nhất. Có kỹ năng giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà diễn thuyết hay một nhà văn vĩ đại. Nó chủ yếu phụ thuộc vào cách bạn thuyết phục người khác và đạt được kết quả như thế nào. Đây là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng nơi công sở.
kỹ năng giao tiếp là quan trọng
Giao tiếp cũng là cầu nối để bạn tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp trong công ty. Điều quan trọng là những từ bạn chọn trong cuộc trò chuyện để lại ấn tượng lâu dài với khán giả. Người xưa chúng ta có câu “lời nói không mất tiền mua, lựa lời lấy lòng đối phương”, nhưng đây cũng là những người bạn sẽ gặp và làm việc cùng hơn 8 tiếng mỗi ngày.
Đừng quên rằng những người giao tiếp giỏi cũng là những người biết lắng nghe. Khả năng thành công nằm trong chính tay bạn, như ông Phạm Thanh Hải, TGĐ Công ty Cổ phần We đã từng chia sẻ: “Để huy động vốn thành công, bạn phải dựa nhiều vào các mối quan hệ chứ không thể chỉ có sự sáng tạo. hay công nghệ tốt.”
Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tham khảo thêm một số cuốn sách: Nói khéo thu phục lòng người, nghệ thuật giao tiếp thành công, đòn tâm lý trong thuyết phục, sức mạnh của lời nói…
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện khả năng làm việc nhóm. Điều kiện ở đây là bạn phải có sự kết hợp hài hòa với các thành viên trong nhóm để tạo nên một cái kết hoàn hảo nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác là chìa khóa thành công của bạn tại nơi làm việc. Làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và tử tế với họ, ngay cả với những người bạn không thích.
Chịu trách nhiệm cho công việc của bạn. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả chỉ phụ thuộc vào bạn. Nhưng với tư cách là một nhóm, nếu bạn phụ thuộc vào người khác thay vì làm phần việc của mình, thì bạn đang ảnh hưởng đến nhóm. Những người làm việc suốt ngày đêm sẽ bị tước bỏ tín nhiệm vì kết quả cuối cùng mới quan trọng chứ không phải phần công việc đã hoàn thành.
Khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng giúp bạn dễ dàng thích nghi với môi trường mới
Không nhà tuyển dụng nào muốn từ chối một ứng viên sáng giá, có khả năng thích ứng và linh hoạt trong công việc. Bạn phải luôn trao quyền cho bản thân để bứt phá trong công việc để có thể xoay sở trong môi trường hiện đại ngày nay.
Bạn có phải là người ngại thay đổi? Nếu vậy, thì bạn có thể là một thành viên vô dụng trong nhóm. Sếp của bạn sẽ không có thời gian để đợi bạn thích nghi với thời gian. Vì vậy, hãy bắt đầu học cách thích nghi ngay hôm nay. Chỉ khi biết thích nghi và chấp nhận thay đổi, bạn mới có nhiều cơ hội phát huy khả năng của mình.
Suy nghĩ và sáng tạo
Khả năng suy nghĩ và tư duy sáng tạo luôn được đánh giá cao trong mọi công việc. Tất nhiên, sẽ không có ai dạy bạn những thứ này khi bạn bước vào văn phòng, nếu có thì đó chỉ là hướng dẫn về cách tốt nhất để hoàn thành công việc. Vì vậy, sự sáng tạo và kỹ năng tư duy tốt là do chính bạn nắm bắt và truyền cảm hứng.
Một công việc mà bạn lặp đi lặp lại hàng ngày, luôn trong tình trạng dồn dập sẽ chỉ mang lại kết quả như cũ mà thôi. Hãy cố gắng tìm ra những cách sáng tạo để làm điều đó, đổi mới nó và có thể bạn sẽ làm được điều đó nhanh hơn và hiệu quả hơn. Không có gì là dễ dàng, hãy tự tin sáng tạo theo cách của riêng bạn.
Ví dụ đơn giản về excel, nếu bạn là người chưa từng sử dụng thì chắc chắn bạn sẽ chỉ đánh số theo thứ tự 1, 2, 3,…, nhưng nếu có thời gian nghiên cứu và phân tích, bạn sẽ. Bạn sẽ biết cách đánh số nhanh hơn cách thủ công ở trên đúng không?
Kỹ năng chấp nhận và học tập
Bạn có phải là người biết lấy những lời chỉ trích làm động lực và biến nó thành những bài học, kinh nghiệm của bản thân?
Kỹ năng chấp nhận và học tập
Hãy từ bỏ niềm tự hào đang cản trở bạn đến với thành công. Nếu những sai lầm của chúng ta không được phát hiện và sửa chữa, nó sẽ nhân lên và khiến bạn trở thành người bảo thủ.
Người ta không thích người khác chỉ trích mình sao? Sự thật là rất ít người thích nghe những câu nói như vậy, và tất cả chúng ta ít nhiều đều tìm ra lý lẽ để bác bỏ chúng. Tuy nhiên, hãy rèn luyện bản thân. Điều quan trọng là bạn phải giữ bình tĩnh và không vội vàng trả lời các tin nhắn được gửi cho bạn. Cầu thị và lắng nghe sẽ cho phép họ có những lời phê bình và lời khuyên chân thành hơn cho bạn, cho phép bạn cải thiện bản thân.
Kỹ năng lập kế hoạch
Khả năng lập kế hoạch đề cập đến khả năng xây dựng chiến lược, phương pháp và quy trình để đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định theo các mục tiêu đã được thiết lập. Đó cũng là một trong những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Dành khoảng 15-20 phút mỗi sáng/tối và liệt kê những công việc, công việc cần hoàn thành mỗi ngày/tuần/tháng,… giúp bạn cân bằng và quản lý tốt thời gian, để bạn không bị dồn vào chân tường và công việc sẽ trì trệ.
Kỹ năng ra quyết định
Ra quyết định là khả năng đưa ra một hoặc nhiều quyết định sau khi nghiên cứu và phân tích các vấn đề và dữ liệu. Đó là một trong những kỹ năng mềm quan trọng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu trong công việc và cuộc sống một cách nhanh chóng và tránh những sai lầm có thể cản trở thành công của bạn.
Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần học cách xác định vấn đề một cách chính xác, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, liệt kê các phương án khả thi trong từng tình huống, cân nhắc ưu và nhược điểm rồi đưa ra lựa chọn đúng đắn.
Khả năng giải quyết vấn đề
Một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt chắc chắn sẽ được đánh giá cao trong công việc. Có cái nhìn bao quát nghĩa là bạn biết cách xác định những yếu tố, vấn đề quan trọng cần thiết để thành công, hoặc xác định những rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh trong tương lai.
Ví dụ, bạn làm việc cho một công ty tuyển dụng. Nếu nhìn một cách tổng thể, mục đích không chỉ là bán các gói dịch vụ, mà là mang đến trải nghiệm tốt nhất có thể và giữ chân khách hàng.
Lãnh đạo
Không thể được thăng tiến trực tiếp từ trường lên các vị trí quản lý hoặc lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu bạn là người có những phẩm chất và kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội tỏa sáng trong công ty và vươn lên vị trí cao.
Để lãnh đạo tốt người khác, trước tiên bạn phải học cách quản lý và lãnh đạo chính mình. Bạn nên đặt mục tiêu, lập kế hoạch, không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, quản lý công việc, thời gian và cống hiến. Chỉ khi đó bạn mới được tin tưởng để đảm nhận các vị trí lãnh đạo.
Khả năng giải quyết vấn đề
Mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ trong công việc hay trong cuộc sống. Bạn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống và sự kiện bất ngờ. Lúc này, bạn cần có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Để rèn luyện kỹ năng này, trước hết bạn phải học cách bình tĩnh, đối mặt với những gì đang diễn ra trước mắt, từ đó tìm ra nguyên nhân và tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. Đây là một kỹ năng mềm rất quan trọng mà mọi người không chỉ cần có trong công việc mà còn trong cuộc sống.
Kỹ năng đối phó với căng thẳng
Căng thẳng và mệt mỏi cũng là căn bệnh phổ biến ở con người. Không chỉ trong công việc, mà còn trong các mối quan hệ gia đình, áp lực thi cử, các mối quan hệ xã hội, v.v. Vì vậy, có kỹ năng ứng phó là rất cần thiết để giúp bạn dễ dàng thích nghi và có suy nghĩ tích cực hơn. Từ đó, bạn sẽ biến chính sự căng thẳng đó thành động lực để nỗ lực.
Cách cải thiện kỹ năng mềm
Có thể thấy rằng kỹ năng mềm rất quan trọng, và việc trau dồi kỹ năng mềm là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta. Vậy bạn cần làm gì để phát triển bản thân? Hãy để chúng tôi giới thiệu nó cho bạn!
- Xác định các kỹ năng mềm cần được phát triển như một ưu tiên.
- Nhận phản hồi từ mọi người để cải thiện kỹ năng mềm.
- Tìm và học các khóa đào tạo kỹ năng mềm trực tuyến.
- Xây dựng các mối quan hệ tích cực.
- Hãy cởi mở với nhận xét và ý kiến của mọi người.
- Duy trì giao tiếp thường xuyên với đồng nghiệp.
- Hãy đủ dũng cảm để bước ra khỏi vùng an toàn của bạn.
- Luôn cởi mở để học hỏi và cởi mở để thay đổi.
- Lắng nghe nhiều hơn và quan sát mọi người nhiều hơn.
Thông qua bài viết, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì và tầm quan trọng của chúng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Những kỹ năng này không được sinh ra, mà được hình thành trong quá trình làm việc và trải nghiệm. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay và làm việc chăm chỉ để cải thiện bản thân!