Khái niệm KOL và Influencer ra đời cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết về “KOL là gì?” và “KOLs và những người nổi tiếng trên mạng có giống nhau không?” Đã có nhiều tranh luận, nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về vấn đề này.
Mục Lục Bài Viết
KOL là gì?
KOL là gì? KOL là viết tắt của Key Opinion Leader và được dùng để chỉ người có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Hiện nay, từ “influencer” được dùng để chỉ những người nổi tiếng trên Internet.
Khái niệm KOL đã được mọi người công nhận. Vì điều này, KOLs đã đạt được vị thế của các chuyên gia và được coi là những người hỗ trợ đáng tin cậy trong công việc của họ. Hành động và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến.
KOL là gì?
Tiếp thị KOL thường được sử dụng trong các ngành mà sự thành công của thương hiệu phụ thuộc vào sự chứng thực của chuyên gia, chẳng hạn như:
- chăm sóc sức khỏe
- dược phẩm
- khoa học đời sống
- Thiết bị y tế
- Các thử nghiệm lâm sàng
KOL đóng vai trò gì trong marketing?
KOL đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp ngày nay. Cụ thể, quyền lợi của KOL bao gồm:
- Tạo niềm tin cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và được nhiều người biết đến hơn: KOLs là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nên khách hàng càng tin tưởng họ, biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.
- Tăng tiềm năng bán hàng: Khi sản phẩm tạo được niềm tin và thương hiệu phát triển, khách hàng sẽ mua nhiều hơn, do đó tăng tiềm năng kinh doanh.
- Tạo ra lượng khách hàng lớn và trung thành: Một KOL phải có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về một ngành, lĩnh vực. Vì vậy, khi họ chia sẻ thông tin, khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ có một hồ sơ khách hàng tiềm năng.
- Hữu ích cho chiến dịch SEO: Người đọc sẽ tin tưởng và ưu tiên những thông tin được KOLs chia sẻ trong các bài viết đăng trên website. Vì vậy, nếu có KOL thì lượng click và đọc bài sẽ tăng lên, giúp cải thiện thứ hạng SEO trên bảng.
Các dạng KOL
Hiện nay, nhiều người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hay người dẫn chương trình đều gửi tin nhắn để quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vậy đâu mới là KOL thực sự?
Trên thực tế, KOL bao gồm nhiều loại khác nhau, chủ yếu ở 3 loại sau:
- Celebrities (tạm dịch: Người nổi tiếng): Là những người hoạt động nghệ thuật, nổi tiếng, được nhiều người biết đến và có nhiều ảnh hưởng đến công chúng như ca sĩ, diễn viên,…
- Người ảnh hưởng : Đây là những người quảng bá trong một lĩnh vực cụ thể. Nhóm KOL này có thể là Vlogger, Streamer, Tiktoker, v.v.
- Mass Seeder: Những người này chia sẻ thông tin về những người nổi tiếng, các nhóm tạo động lực cho khách hàng.
KOLs và Influencer: Đâu là sự khác biệt?
Có người cho rằng Influencer là một phần của KOL . Đồng thời, một số người cho rằng KOLs là những người có ảnh hưởng và khác người.
Cá nhân tôi nghĩ rằng một số KOL là những người có ảnh hưởng và một số người có ảnh hưởng là KOL. Lý do là mọi người nhận ra kiến thức của KOL, vì vậy KOL có thể ảnh hưởng đến người khác để đưa ra quyết định. Đồng thời, những người có ảnh hưởng cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng cho những người theo dõi họ.
KOLs và Influencer: Đâu là sự khác biệt?
Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt quan trọng có thể giúp chúng ta phân biệt KOL với những người có ảnh hưởng.
Nền tảng làm việc
- KOL: KOL có thể sử dụng hoặc không sử dụng mạng xã hội. Họ là những người giỏi trong một công việc cụ thể. Một trong những nơi phổ biến nhất mà bạn có thể thấy KOL là phương tiện truyền thông xã hội, ví dụ: báo chí, TV. Những người có ảnh hưởng xuất hiện khi các nhà báo đang tìm kiếm một tiếng nói hoặc bình luận đáng tin cậy về các sự kiện hiện tại.
- Influencer: Người ảnh hưởng là người tạo ra ảnh hưởng trên các mạng xã hội (MXH) như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube, v.v. Họ không nhất thiết phải là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, nhưng họ phải là người dùng mạng xã hội. .
Lịch sử
- KOLs : Trong một số lĩnh vực, bác sĩ được coi là KOLs có ý kiến được nhiều người tôn trọng. Vì vậy có thể nói profile của KOL (non influencer) có thể giới hạn trong một khu vực nhất định. Nó có thể là một khu vực nhỏ, một thành phố hoặc một quốc gia.
- Người ảnh hưởng: Không giống như KOL, danh tiếng của Người ảnh hưởng được xây dựng trực tuyến và Internet không có ranh giới. Do đó, sự nổi tiếng của họ không giới hạn ở vị trí. Ngay cả khi người có ảnh hưởng không nổi tiếng, anh ta vẫn có thể có người theo dõi ở một quốc gia khác.
Công việc
- KOL: KOL thường không phải là công việc chính của một người. Họ dành phần lớn thời gian để làm việc chuyên nghiệp với tư cách là bác sĩ, nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia và sử dụng thời gian rảnh để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Họ không dành cả ngày để xây dựng sản phẩm, tạo video YouTube, v.v.
- Người ảnh hưởng: Là một người có ảnh hưởng, một người có ảnh hưởng muốn có càng nhiều người theo dõi càng tốt. Vì vậy, họ có thể sử dụng thời gian của mình trên mạng xã hội, xây dựng mối quan hệ với người hâm mộ và tăng lượng người theo dõi. Đối với nhiều người có ảnh hưởng, quay phim/viết blog/chỉnh sửa video là công việc toàn thời gian của họ.
Kĩ năng giao tiếp
- KOL: Nếu một KOL muốn trở nên đáng tin cậy trên mạng xã hội, họ cần phải giao tiếp tốt. Tuy nhiên, họ thường không nhấn mạnh điều này nhiều.
- Người ảnh hưởng: Không giống như KOL , người có ảnh hưởng phải giao tiếp chuyên nghiệp – vì đây là một phần chuyên môn của họ.
Tham gia tiếp thị
- KOL : Mặc dù một số người thích được mời tham gia các sự kiện kinh doanh; những người khác có thể cảm thấy khó chịu. Một số giáo sư đại học tin rằng đại diện cho một chủng tộc cụ thể ảnh hưởng đến sự công bằng của họ. KOLs sẵn sàng tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mà họ thích không vì lợi nhuận.
- Người có ảnh hưởng: Sự giàu có lớn nhất của những người có ảnh hưởng đến từ sự liên kết với thương hiệu. Vì vậy, họ luôn muốn (và mong đợi) được mời tham dự các sự kiện kinh doanh.
Để trở thành một KOL, bạn cần những phẩm chất gì?
Để trở thành một KOL, bạn cần những phẩm chất gì?
Kiến thức về lĩnh vực
Để trở thành một KOL , bạn cần biết và hiểu về một lĩnh vực nào đó để lấy lòng khách hàng của mình. Ví dụ, nếu bạn thích đi du lịch, bạn có thể tìm hiểu thêm về ngành du lịch và trở thành một KOL trong lĩnh vực này. Đừng trở thành KOL của một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn không hiểu.
Có thương hiệu cá nhân
Một KOL phải có thương hiệu riêng và được nhiều người tin tưởng, yêu mến. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra kết quả và thu hút nhiều sự chú ý hơn cho quá trình tiếp thị sản phẩm và dịch vụ mới hiệu quả. Nếu bạn cứ cố đăng mà không ai biết thì bạn sẽ không bán được.
Những người bạn muốn theo dõi có phải là người phù hợp không?
Mỗi loại khách hàng đánh giá cao một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Vì vậy, khi bạn nhận được yêu cầu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cần biết đối tượng phù hợp với đối tượng hiện tại của mình là ai?
Ví dụ: nếu bạn là người trẻ tuổi có lượng người theo dõi trẻ lớn, bạn nên nhận quảng cáo phù hợp với đối tượng này, chẳng hạn như sử dụng công nghệ, thời trang giới trẻ, v.v.
Làm cho mọi thứ vui vẻ
Nội dung là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Biết cách lựa chọn nội dung, sự kiện phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn thành công hơn. Ngược lại, nếu trên đây chỉ là tham khảo về sản phẩm, dịch vụ thì sẽ khó bán.
Học cách lắng nghe và thích nghi
Khách hàng là người sử dụng và tương tác với sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, họ có thể đưa ra phản hồi tốt hoặc xấu. Khi đó, bạn cần biết lắng nghe, tiếp thu những điều tốt đẹp và thay đổi để họ tin bạn.
Phát triển bản thân
Là một KOL , bạn không những phải biết mà còn phải giỏi việc mình làm. Bạn không thể lấy thông tin từ bạn của mình, đọc nó và hành động như một cái máy. Bạn phải tiếp tục học hỏi và học cách thúc đẩy bản thân mình chăm chỉ hơn. Từ đó, những gì bạn chia sẻ trở thành sự thật.
Duy trì quan hệ tốt với đồng nghiệp và khách hàng
Điều quan trọng nhất sẽ giúp bạn phát triển trong sự nghiệp KOL của mình là kết nối mạng. Điều bạn cần làm là làm thế nào để phát triển các mối quan hệ từ đối tác, doanh nghiệp, khán giả, khách hàng đến các cơ quan truyền thông, báo chí. Kết quả là bạn sẽ phát triển thương hiệu của mình, tạo ra kết quả tốt hơn và thu hút nhiều sự chú ý của mọi người hơn.
Marketer nên làm gì để chọn đúng KOL?
Có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức sử dụng KOL để quảng cáo, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, không phải KOL nào cũng tạo ra kết quả khả quan. Vậy làm thế nào để bạn chọn đúng KOL?
- Người tư vấn nên đúng độ tuổi, giới tính đối với sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là những người cần kiến thức chuyên sâu để tư vấn cho khách hàng.
- Một KOL phải có tầm ảnh hưởng lớn và được đông đảo khán giả, khách hàng yêu thích và ủng hộ.
- KOLs phải luôn tích cực và cung cấp thông tin tốt và có ý nghĩa cho khách hàng.
- Khi lựa chọn KOL, các marketer cũng cần quan tâm đến các yếu tố như mạng xã hội, lượng người theo dõi KOL,… để đảm bảo rằng khi họ quảng bá sản phẩm, dịch vụ, người hâm mộ sẽ mua.
Bạn có biết KOL là gì không? KOL khác với Influencer như thế nào? Bạn muốn trở thành một KOL? Nâng cao nhận thức và nhanh chóng giúp những người xung quanh bạn trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt nhà tuyển dụng!