Với sự phát triển không ngừng của công nghệ như hiện nay, các ngành nghề, đặc biệt là Marketing đang dần thay đổi và cạnh tranh rất khốc liệt. Điều này không chỉ đòi hỏi ứng viên có kiến thức mà còn cần rèn luyện kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho hành trang sự nghiệp sau này. Làm thế nào ứng viên trẻ có thể tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng và cần chuẩn bị gì để tiếp cận cơ hội việc làm thành công?
Nhận ra vấn đề cấp bách cần giải quyết, Green Edu đã đồng hành cùng Margroup trong buổi sự kiện CMO Career 2022 để định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ. Từ đó giúp các bạn sinh viên có hành trang sẵn sàng trên con đường sự nghiệp trong dài hạn.
Mục Lục Bài Viết
Career Fair: Kết nối ứng viên và doanh nghiệp
Career Fair là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình CMO Career 2022. Hoạt động đã diễn ra vào ngày 17/7/2022 với sự tham gia của các doanh nghiệp như Green Edu, VNG, Colgate, Samsung, Fanscom, Glints, The Bear Connection, Lixibox…
Đến với buổi Career Fair, không chỉ các bạn sinh viên năm 3, năm 4 mà còn có sự góp mặt của sinh viên năm 2. Một số bạn cho rằng mục đích tham gia không chỉ tương tác, tìm hiểu doanh nghiệp tìm kiếm điều gì ở ứng viên, mà còn mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm, được anh chị trong ngành Marketing chia sẻ cách làm nổi bật CV, tạo lợi thế cạnh tranh khi tìm việc. Tại Booth của Green Edu, nhiều bạn sinh viên đã bày tỏ sự quan tâm về các khóa học kỹ năng, khóa kinh doanh khởi nghiệp đến từ nhà Green Edu, các buổi chia sẻ về việc làm đẹp hồ sơ xin việc, phỏng vấn… Nhận thấy nhu cầu đó, anh Kỳ – Marcom Manager – đã tư vấn, giới thiệu thông tin các khóa học, chuỗi Workshop mà Green Edu đang cung cấp.
Cụ thể, nếu sinh viên quan tâm đến khởi nghiệp, cần chuẩn bị hành trang startup thì có thể tham gia khóa học Green Skill-Up. Green Skill Up giúp người học tiếp cận chương trình đào tạo do chính phủ Úc công nhận, cũng như được chia sẻ cách thức gọi vốn, hay cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành khởi nghiệp.
Bên cạnh Green Skill-Up, Green Edu còn đem đến chuỗi 6 Skills Workshop, giúp người học biết cách “Phát triển bản thân”, xây dựng “Tư duy phản biện tích cực”, cải thiện “Tư duy thiết kế”, học cách “Khẳng định bản thân” và làm thế nào để “Kể chuyện bắt trọn người nghe”.
Ngoài ra, để giúp các bạn sinh viên vượt qua những khó khăn trong quá trình tìm việc, Green Edu cũng cung cấp cung cấp khóa 5 buổi “Job Ready” để sinh viên biết cách làm nổi bật CV, khẳng định bản thân. Ngoài ra, các bạn còn được tham gia mock up interview để trải nghiệm phỏng vấn thật và được các anh chị làm việc trong lĩnh vực nhân sự, giáo dục, marketing, công nghệ,….nhận xét, góp ý sau buổi phỏng vấn.
Hay nếu các bạn sinh viên muốn học ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS thì khóa Decoding IELTS là sự lựa chọn phù hợp. Với Decoding IELTS, bạn sẽ được xây dựng lộ trình học riêng theo nhu cầu, được chia sẻ phương pháp học hiệu quả. Đặc biệt chi phí hợp lý khi đăng ký học theo nhóm.
Ngoài chia sẻ, giới thiệu doanh nghiệp, buổi Career Fair còn đem lại cơ hội cho các bạn sinh viên tiếp cận cơ hội việc làm từ các công ty và nhận góp ý, biết được những lỗi sai đang gặp phải khi viết CV. Theo chị My – CEO của Green Edu, đa số các bạn sinh viên vì nghĩ rằng bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường mặc định chỉ phù hợp với vị trí “intern – thực tập sinh”, dẫn đến không thể hiện được nhiều giá trị trong mắt nhà tuyển dụng. Một lưu ý khác khi trình bày CV đó là cần xem bản mô tả công việc và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có tố chất, kỹ năng nào phù hợp để xử lý yêu cầu công việc.
Talk & Share: Chia sẻ góc nhìn và con đường sự nghiệp ngành Marketing
Tiếp nối hoạt động Career Fair là Talk & Share. Talk & Share hướng đến mục đích giúp các bạn sinh viên chuẩn bị hành trang chinh phục cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing. Với sự đồng hành của các diễn giả đến từ các doanh nghiệp hàng đầu như Samsung, Think Digital và Lixibox.
Buổi Talk & Share bắt đầu với câu hỏi “Newbie” sẽ đối mặt với vấn đề gì khi dấn thân vào ngành Marketing. Anh Thụ chia sẻ có 3 thử thách mà “Newbie” sẽ gặp phải. Thử thách đầu tiên đến từ chính bản thân ngành vì Marketing là ngành có tỷ lệ cạnh tranh cao, đòi hỏi sự nỗ lực để trở nên khác biệt. Thách thức thứ 2 đến từ xu hướng, Marketers cần cập nhật thông tin liên tục khi triển khai chiến dịch Marketing.
Tiếp theo, để có thể tiến xa trong ngành, các bạn trẻ cần xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp. Có 3 nhóm trong một lộ trình có thể đưa bạn từ newbie đến leader trong ngành.
Nhóm thấp nhất là các kỹ năng mang tính Execution (Thực thi) như Content Writing, Ad Management.
Nhóm thứ 2 là Planning (Lập kế hoạch, chiến lược) như Creative Planning, Media Planning, Brand Strategy…
Nhóm cao nhất là Leading (Quản lý, đào tạo, dẫn dắt), gồm những kỹ năng như lập chiến lược tổng thể, kha năng leadership, đào tạo, coaching, để lại các giá trị cho tổ chức cộng đồng.
Chọn mô hình để tích lũy kiến thức và kỹ năng trong ngành Marketing
Có nhiều cách để học hỏi trong ngành Marketing, nhưng để dễ dàng theo đuổi ngành thì Newbie nên lựa chọn mô hình T-shape. Mô hình này giúp bạn có định hướng học hỏi kiến thức theo chiều ngang để tăng khả năng hiểu biết, sau đó tập trung vào mảng mà bạn yêu thích để có chuyên môn sâu.
Chọn fullstack hay chuyên sâu một mảng trong Marketing đều có ưu điểm ở từng thời điểm, miễn là bạn thấy bản thân phù hợp và có cơ hội phát triển. Để có thể đi lâu dài trong ngành Marketing, các bạn trẻ cần tích lũy vốn kiến thức (Knowledge Capital), vốn kinh nghiệm (Experienced Capital) và vốn niềm tin (Trusted Capital)
Kết thúc buổi trò chuyện, anh Thụ và anh Quân cho biết bất kỳ bạn newbie nào cũng mong muốn làm được những campaign lớn, những công việc lớn trong ngành này. Tuy nhiên, thực tế sẽ không có nhiều việc lớn để làm. Thay vào đó hãy tiến vào ngành Marketing bằng những công việc nhỏ, cùng sự đam mê lớn. Hãy đem lại sự chuyên nghiệp và chỉn chu trong từng việc bạn làm như nghiên cứu, báo cáo, viết email, làm việc nhóm, đóng góp ý kiến vào những dự án marketing…