Tiêu dùng xanh: Ai sẽ hưởng ứng và quan tâm đến môi trường và tính bền vững?

Tiêu dùng xanh: Ai sẽ hưởng ứng và quan tâm đến môi trường và tính bền vững?

Giờ đây, các thương hiệu đang dần nhận ra tiêu dùng xanh là mối quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Các thương hiệu phải cân nhắc cách họ có thể giảm truyền tải kiến thức mà hướng đến kích thích người dùng thực hiện hành động. Vì ngày càng nhiều người mong muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu thân thiện với môi trường.

Hơn 60% cho rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tính bền vững lúc này không chỉ là yếu tố để doanh nghiệp PR, mà còn là cơ hội để cải thiện lợi nhuận.

Tương lai của môi trường vẫn là một mối quan tâm

Tương lai của môi trường vẫn là một mối quan tâm

Không ai có thể hình dung ra rằng trong tương lai, môi trường sẽ tốt hơn hay xấu hơn. 44% người tiêu dùng toàn cầu thực sự mong đợi môi trường sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới. Nhưng ẩn sau những con số này có thể là vấn đề đáng lo ngại. Sau đại dịch, số người mong đợi mọi thứ được cải thiện đã giảm đáng kể.

Ở Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và Châu Âu, người tiêu dùng có xu hướng tiêu cực hơn, khi ít hơn 20% người dùng kỳ vọng mọi thứ sẽ được cải thiện. Kể từ quý 2 năm 2020, khi 53% người tiêu dùng toàn cầu tin rằng môi trường sẽ được cải thiện, số người nói rằng việc đóng góp vào môi trường là quan trọng. Đây là dấu hiệu thể hiện rằng mặc dù người tiêu dùng không nhất thiết nghĩ rằng mọi thứ sẽ được cải thiện, nhưng vẫn thấy cần phải giải quyết vấn đề. Người dùng ngày nay cũng nói rằng đóng góp vào việc xây dựng môi trường xanh là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

Miễn là người tiêu dùng xem việc giúp đỡ môi trường là một ưu tiên họ đang hướng đến, các thương hiệu sẽ biết cách thực hiện các hành động cam kết hướng đến môi trường.

Cần nâng cao nhận thức về môi trường

Môi trường và tiêu dùng xanh không chỉ là “mối quan tâm của GenZ”

Biến đổi khí hậu, tính bền vững và ý thức chung về môi trường đã trở thành một trong những yếu tố định hình lối sống của người tiêu dùng trẻ. Nói cách khác, những người trẻ tuổi lo ngại về tình hình biến đổi khí hậu của thế giới và họ có xu hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường so với các đối tác cũ.

Nhưng giới trẻ không phải là đối tượng duy nhất quan tâm đến vấn đề này. Người tiêu dùng lớn tuổi cũng cho rằng đóng góp vào bảo vệ môi trường là quan trọng – chỉ khác biệt một điều là cách họ tiếp cận vấn đề.

Xu hướng mua thực phẩm hữu cơ hay sử dụng sản phẩm tái chế nổi bật hơn ở GenZ. Tuy nhiên, các thế hệ trước cũng quan tâm đến các hoạt động tái chế, có đến 24% khi nói rằng họ luôn cố gắng thực hiện tái chế hoặc mua sản phẩm tái chế. Có hơn 50% cho biết họ đang giảm sử dụng nhựa.

Những thương hiệu cho rằng thông điệp thân thiện với môi trường là yếu tố ảnh hưởng nhiều hơn đến các thế hệ trẻ sẽ cần phải suy nghĩ lại vấn đề. Mặc dù có sự đồng thuận chung là các thế hệ lớn tuổi sẽ ít phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, nhưng nhiều người sẽ nghĩ đến thế hệ con cháu của họ. Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng lớn đến cách người tiêu dùng nghĩ về cách môi trường sẽ tác động và ảnh hưởng đến tương lai của họ.

Tuy nhiên, hành động bảo vệ môi trường không phải là điều dễ thực hiện. Cứ 5 người sẽ có 1 người nói rằng quan điểm của họ về tính bền vững bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các phương tiện truyền thông vì họ không biết thông tin nào là quan trọng, có những điều họ đang tìm kiếm.

Trong khi mọi người đều cần biết sự thật về biến đổi khí hậu, nhìn vào trường hợp xấu nhất có thể có tác động đến cách người tiêu dùng đối phó với vấn đề này.

Giới trẻ dần quan tâm đến tiêu dùng xanh

Các thương hiệu cần xem xét lại vấn đề chi phí khi chủ nghĩa tiêu dùng xanh lên ngôi

Ngay bây giờ, người tiêu dùng rất có thể đang tái chế hoặc cắt giảm nhựa. Người tiêu dùng hiện nhiệt tình hơn với các sản phẩm xanh trước đây, nhưng thực tế vẫn chưa nhiều người cắt giảm nhựa hoàn toàn.

Các thương hiệu dường như đã nhận được thông điệp. Phần lớn các siêu thị ở Anh đã tính phí túi nhựa, nhưng cũng bắt đầu chuyển hoàn toàn sang các loại túi giấy thay thế hoặc cung cấp các trạm tái chế cho nhựa sử dụng một lần.

Trong một số trường hợp, chỉ cần giảm giá cho người tiêu dùng khi tái sử dụng túi, chai hoặc hộp đựng cũ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Không phải ai cũng thấy cuộc sống bền vững dễ dàng thực hiện vì nhận thức là rào cản chính cho việc tái chế – chỉ hơn 25% doanh nghiệp cho biết họ không biết xây dựng các địa điểm địa phương để tái chế sản phẩm của mình. Điều này vô tình khiến người dùng không thể thực hiện tái chế nhựa.

Thời điểm hiện tại cũng là giai đoạn khó khăn để người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Hơn 2/3 kỳ vọng lạm phát sẽ có tác động vừa phải/mạnh mẽ đến tài chính của họ.

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là điều này không có nghĩa là mọi người sẽ từ bỏ việc bảo vệ môi trường. Nhiều người vẫn muốn trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các thương hiệu cần xem xét những gì người tiêu dùng đang làm để hướng đến bền vững và nghĩ cách khuyến khích người dùng sống xanh.

Khi có cơ hội, người tiêu dùng thường sẽ chọn các cách để tiết kiệm tiền, nhưng điều này cũng không nhất thiết phải trả giá bằng cách sử dụng sản phẩm nhựa. Điều quan trọng là các thương hiệu phải nhận ra điều này và làm tất cả những gì có thể để nâng cao nhận thức phát triển bền vững, hướng đến lối sống xanh. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng không quên quảng cáo các sản phẩm thân thiện với môi trường cho những người sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn, đóng góp vào phát triển bền vững.

>> MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2030 VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Xu Hướng Tiêu Dùng Xanh Mở Ra Cơ Hội Phát Triển Bền Vững

Xu Hướng Tiêu Dùng Xanh Mở Ra Cơ Hội Phát Triển Bền Vững

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến “cuộc sống xanh” và điều này mở ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo theo đuổi mô hình kinh doanh, phát triển bền vững. Có thể nói xu hướng tiêu dùng xanh đã hình thành nên thói quen sống xanh và các công ty kinh doanh vì cộng đồng theo mô hình khởi nghiệp bền vững đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng.

Tiêu dùng xanh là gì?

Tiêu dùng xanh là hoạt động mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người cũng như không “đe dọa” đến hệ sinh thái. Tiêu dùng xanh ra đời từ mong muốn bảo vệ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển bền vững. Với xu hướng tiêu dùng xanh, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường sẽ được ưu tiên lựa chọn và là tiêu chuẩn để thu hút sự chú ý của người dùng.

Tiêu dùng xanh là xu hướng hướng đến mục đích phát triển bền vững
Xu hướng tiêu dùng xanh ngày nay được nhiều người dùng ủng hộ

Người dùng không ngần ngại chi tiêu cho các sản phẩm xanh

PwC đã thực hiện một cuộc khảo sát về “Thói quen tiêu dùng” và kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm và thân thiện hơn môi trường. 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy. Trước đó, báo cáo của Nielsen năm 2020 cũng chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh” và “sạch” hay được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Sau đại dịch, nhiều người tiêu dùng cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, BiOrganic, thực phẩm không biến đổi gen,…vì sử dụng phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống, không tác động tiêu cực đến môi trường. Mặc dù chi phí cho các sản phẩm này tăng cao nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì ý thức được vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái. 

Khảo sát về xu hướng người tiêu dùng của Deloitte vào tháng 6/2021 cho thấy chất lượng vẫn là yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người dùng. Lý giải cho điều này là do đại dịch tác động đến tâm lý người dùng, thúc đẩy họ quan tâm đến sức khỏe hơn, cũng như các vấn đề xã hội. Đối tượng khách hàng trẻ tuổi đòi hỏi nhiều điều hơn ở một sản phẩm hoặc dịch vụ. Không chỉ giá cả, chất lượng hay uy tín thương hiệu mà còn nằm ở những yếu tố lớn hơn như trách nhiệm xã hội, giải quyết vấn đề về môi trường như thế nào.

Người dùng ưu tiên mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xanh, giải quyết vấn đề môi trường

Các thương hiệu đi theo xu hướng tiêu dùng xanh như thế nào?

Người tiêu dùng đi theo lối sống xanh đã thôi thúc nhiều thương hiệu thay đổi. Ví dụ đối với lĩnh vực thời trang, các thương hiệu như Nike, Adidas, Zara hay H&M đã hành động hướng đến sản xuất sản phẩm bền vững, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu. 

Thương hiệu thời trang H&M hướng tới mục tiêu sử dụng nguyên liệu từ những nguồn bền vững

Theo đó, Nike cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các nhà máy vào năm 2025. Zara cam kết đến năm 2025 chỉ sử dụng bông, vải lanh, polyester hữu cơ để sản xuất quần áo. Đối với H&M, có 35% sản phẩm được sản xuất bởi nguyên liệu tái chế và đến năm 2030 sẽ sử dụng hoàn toàn nguyên liệu này để sản xuất ra sản phẩm.

Đi theo xu hướng sản xuất bền vững, BMW đã sản xuất mẫu ô tô điện BMW i3 theo quy trình tiết kiệm 50% năng lượng, với 95% kết cấu xe có thể tái chế. Còn IKEA, ông lớn của ngành thiết kế nội thất đã loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần từ năm 2020. IKEA cũng đặt mục tiêu giảm 70% tác động khí hậu trên mỗi sản phẩm vào năm 2030.

“Xanh hóa” là yếu tố cần thiết

Xu hướng tập trung vào chất lượng và chi tiêu cho sản phẩm xanh là chất xúc tác để startup triển khai mô hình khởi nghiệp bền vững. Ý tưởng kinh doanh bền vững ra đời để giải quyết nhu cầu tiêu dùng có trách nhiệm.

Khi giải quyết được bài toán “Xanh” trong hoạt động sản xuất với các tiêu chí như đạt chuẩn chất lượng, xử lý chất thải hay tái chế sản phẩm,…doanh nghiệp có thể xâm nhập và hưởng mức thuế ưu đãi khi gia nhập thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU.

Theo quy định của Việt Nam, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hay sản phẩm có gắn “Nhãn xanh Việt Nam” sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, miễn/giảm thuế, phí liên quan đến bảo vệ môi trường.

Nói tóm lại, người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay đang hướng đến phát triển bền vững, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và xem điều đó là tiêu chuẩn cho sản phẩm, dịch vụ. Sự thay đổi thói quen, hướng đến sống xanh vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho startup khi cung ứng sản phẩm theo tiêu chí xanh, sạch, thông tin minh bạch để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo được tính bền vững.

>> MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2030 VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU