“Sứ mệnh của Hoa hậu là cùng nhau bảo vệ cộng đồng và nỗ lực hết mình vì xã hội” hay “Sứ mệnh của công ty là mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng”. Sứ mệnh là cụm từ được nhắc đến và nghe nhiều. Nhưng khi được hỏi về khái niệm “sứ mệnh là gì?” Không phải ai cũng hiểu đúng. Để làm rõ vấn đề này hãy cùng chúng tôi phân tích dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Hiểu biết chung về Sứ mệnh
Khái niệm sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh là gì? Là từ thể hiện cơ sở, mục đích, lý do tồn tại và phát triển của một ngành học. Chủ đề ở đây là con người, tổ chức, doanh nghiệp. Khi chúng ta nói về sứ mệnh, chúng ta đang nói về một điều gì đó phải làm trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi xem đó là mục tiêu, là đích đến để hướng tới.
Sứ mệnh cá nhân là gì?
Sứ mệnh cá nhân được hiểu là mục tiêu, lý do tồn tại và phát triển của con người. Sứ mệnh sẽ bao gồm các tiêu chí sau:
- Nó phải đầy đủ, cụ thể, ngắn gọn và dễ hiểu.
- Tại sao cá nhân muốn đạt được mục tiêu này?
- Tại sao các mục tiêu có thể giúp phát triển cá nhân
- Có một hướng đi cho bạn.
- Nhân cơ hội này để vạch ra các bước để đạt được mục tiêu của bạn.
Tuy nhiên, để có thể giao Sứ mệnh cụ thể cho từng cá nhân, bạn cần xác định các bước thiết lập mục tiêu Sứ mệnh.
- Tóm tắt mục tiêu tổng thể, rút ra kinh nghiệm và giá trị cốt lõi của bản thân, đồng thời phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bạn.
- Bạn có hiểu mục đích không? Đây có thể là một trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống xung quanh bạn.
Ví dụ về Sứ mệnh của công ty
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo sứ mệnh của một công ty lớn như:
- Vinamilk: “Bằng sự tôn trọng, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm cao của doanh nghiệp và những hành động thiết thực vì cuộc sống con người và xã hội sẽ mang đến cho xã hội nguồn dinh dưỡng và chất lượng hàng đầu”.
- Viettel: “Lấy con người lên hàng đầu, Viettel luôn xem mỗi khách hàng là một con người – một cá nhân phải được tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách cá nhân”.
Vai trò của sứ mệnh trong kinh doanh
Sứ mệnh của mỗi doanh nghiệp đều có vai trò quan trọng và thiết thực, nhất là khi họ chuẩn bị khẳng định thương hiệu. Cụ thể như:
Vai trò của sứ mệnh trong kinh doanh
- Sứ mệnh đóng một vai trò cố định trong các mục tiêu, kết quả và tương lai. Nhân viên cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu nó được xác định rõ ràng ngay từ đầu.
- Vì sứ mệnh, các nhà quản lý, giám đốc doanh nghiệp phải có tầm nhìn rõ ràng về tương lai, biết đào tạo nhân viên mới, hướng nhân viên nỗ lực vì mục tiêu chung.
- Ngoài sứ mệnh, chiến lược và các dự án của công ty được tổ chức tốt hơn với các tiêu chí rõ ràng về kết quả cần đạt được.
- Sứ mệnh giúp các chương trình và dự án đi đúng hướng và có một điểm đến cụ thể.
- Sứ mệnh hoạt động như một đầu mối, kết nối mọi người và doanh nghiệp để cộng tác hiệu quả.
Khác biệt giữa tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Trên thực tế, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng giữa ba vấn đề này.
Khác biệt giữa tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Tầm nhìn là một tiêu chuẩn về những lý tưởng tương tự mà con người muốn hướng tới và đạt được trong tương lai. Đó cũng là động lực giúp một người hay doanh nghiệp đi đúng hướng.
- Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được hiểu là giá trị vô giá. Nó không thể đổi lấy tiền bạc hay vật chất. Đặc biệt, nó còn là cơ sở quan trọng để hình thành nội quy, quy chế của công ty.
- Sứ mệnh là mục đích và lý do tồn tại và phát triển trong tương lai của chúng tôi.
Nói chung, để một doanh nghiệp phát triển mạnh và giữ được trái tim và khối óc của khách hàng và đối tác, họ phải có cả ba yếu tố này. Đây đều là những điều cần thiết và quan trọng, là tiền đề giúp công ty hoạt động đúng hướng, đúng lộ trình.
Mục đích của một sứ mệnh
Có thể thấy rằng tuyên bố sứ mệnh là một công cụ rất quan trọng khi doanh nghiệp nghĩ về tương lai của mình. Ý tưởng là giúp mọi người hiểu rõ hơn về mục tiêu được chia sẻ, xác định công việc dễ dàng hơn và có động lực đóng góp hơn. Đồng thời, các nhà lãnh đạo có thể thiết lập một cơ cấu tổ chức ổn định ngay từ đầu. Không những thế còn tạo động lực để nhân viên hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và dứt khoát.
Tuyên bố sứ mệnh cũng là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của công ty. Dựa vào đây, khách hàng và đối tác cũng có thể đánh giá mức độ uy tín của thương hiệu.
Sứ mệnh của doanh nghiệp được xác định như thế nào?
Xác định thị trường
Đầu tiên, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng và tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề trước khi đưa họ trở lại với bạn. Bạn phải cố gắng hình dung và hiểu những gì khách hàng của bạn muốn để làm cho đúng. Điều này sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu sứ mệnh của công ty bạn đến một đối tượng cụ thể.
Xác định những gì doanh nghiệp làm cho khách hàng
Một điểm quan trọng không thể bỏ qua là xác định bạn sẽ làm được gì cho client để từ đó tập trung vào từng đặc điểm nổi bật của công ty. Khi đặt ra Sứ mệnh, đừng quá khiêm tốn chứ đừng nói đến khoe khoang hay khoe mẽ.
Làm thế nào để xác định sứ mệnh cho doanh nghiệp của bạn?
Nếu một công ty có thể đóng góp vào việc xây dựng một xã hội giàu có hơn, tốt đẹp hơn, hãy đưa điều đó vào bản tuyên bố sứ mệnh. Sẽ có lợi cho các doanh nghiệp khi thiết lập một hình ảnh tốt trong tâm trí mọi người và thu hút khách hàng ảo.
Xác định những gì doanh nghiệp làm cho nhân viên của mình
Chế độ phúc lợi, quyền lợi người lao động, người nhà người lao động, tiền lương, tiền thưởng là những điều doanh nghiệp không thể quên. Trong khi tuyên bố sứ mệnh, nó cũng phải thu hút nguồn nhân lực tiềm năng.
Bạn phải giải quyết rõ ràng các quyền lợi của nhân viên như: môi trường chuyên nghiệp và lành mạnh, tôn trọng ý tưởng và sự sáng tạo của nhân viên, bao gồm ý kiến đóng góp của nhân viên, v.v.
Nó bổ sung cho những gì một doanh nghiệp làm cho chủ sở hữu của nó
Khi giá trị của doanh nghiệp tăng lên, giá trị của hàng tồn kho cũng phải tăng theo. Điều này sẽ giúp công ty được biết đến nhiều hơn trên thị trường. Bạn có thể cho các cổ đông thấy họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền khi mua cổ phiếu của công ty bạn, khi có một nguồn đầu tư ổn định cũng rất có lợi cho sự phát triển lâu dài của công ty.
Xem xét những gì doanh nghiệp có thể làm cho chủ sở hữu của nó
Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay tập trung vào khách hàng và quên đi các nguồn lực của cổ đông khi xây dựng sứ mệnh của họ. Vì vậy, hãy xây dựng tuyên bố sứ mệnh của riêng bạn để bao gồm điều này nhằm thu hút nhiều đối tượng hơn.
Thảo luận, sửa đổi, sửa đổi
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ muốn sửa lại và sửa lại bài tập để làm cho nó ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.
Trước tiên hãy xem liệu nó có thể được sử dụng trong doanh nghiệp và thị trường hay không, nên xây dựng phiên bản công khai hay phiên bản riêng tư. Tiếp theo, khi nói đến nội dung, bạn cần đảm bảo rằng bạn bám sát thực tế. Bạn có thể kêu gọi sự sang trọng một chút, nhưng đừng lạm dụng nó. Bởi vì khách hàng sẽ không chấp nhận những Sứ mệnh xa sự thật.
Bạn có nên phát triển sứ mệnh hoặc tầm nhìn của mình trước không?
Nhiều người vẫn thắc mắc cần tạo sứ mệnh hay tầm nhìn trước? Trên thực tế, việc thực hiện hai khía cạnh này phụ thuộc vào việc công ty mới hay cũ và đã đi vào hoạt động hay chưa?
Bạn nên tạo sứ mệnh trước hay tầm nhìn trước?
Nếu bạn là một doanh nghiệp mới, trước tiên bạn cần có một tầm nhìn. Từ đó, anh sẽ hình thành sứ mệnh thực hiện kế hoạch với những mục tiêu đúng tầm nhìn đặt ra trước đó.
Nếu một công ty đã kinh doanh trong một thời gian dài mà không có tầm nhìn, thì nó cần có một sứ mệnh. Khi đó, sứ mệnh sẽ giúp đưa ra tầm nhìn và thực hiện các kế hoạch trong tương lai để đạt được mục tiêu.
Sứ mệnh là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp. Đây cũng là tiêu chí cho mọi hành động của họ. Hi vọng qua bài viết này của chúng tôi bạn đã hiểu được “ Sứ mệnh là gì?”