Thư cảm ơn là một trong những loại văn bản được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay. Do đó, việc học cách viết và sử dụng các ký tự như vậy để thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt trong mắt người khác là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách viết 7 mẫu thư cảm ơn thông dụng nhất, gửi lời cảm ơn chân thành và đầy đủ nhất!
Thư cảm ơn là gì? Làm thế nào để viết một lá thư cảm ơn?
Mục Lục Bài Viết
Thư cảm ơn là gì?
Lời cảm ơn là một văn bản mà người dùng thường sử dụng khi muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với một cá nhân hoặc tập thể. Không chỉ là cách thể hiện tình yêu thương mà còn tạo lòng nhân ái, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn.
Cách viết thư khác nhau tùy từng trường hợp. Nhưng nó cũng sẽ có 3 phần cơ bản: mở đầu – thân bài – kết thúc, và cách viết cũng rất đơn giản, không quá phức tạp, rườm rà và cũng không bị ràng buộc bởi một quy chuẩn nào. Ngoài ra, nội dung bức thư cần thể hiện sự trân trọng và biết ơn chân thành đối với người nhận.
Tại sao gửi thư cảm ơn lại quan trọng?
Thư cảm ơn không chỉ là lời cảm ơn của tập thể/cá nhân mà còn là lời cảm ơn giúp đỡ rất nhiều cho bạn, chẳng hạn như:
Thể hiện sự chuyên nghiệp
Viết thư cảm ơn là một cách bạn thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn chân thành đến đối tác, doanh nghiệp đã thuê bạn. Vì vậy, đối tác/nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao thái độ, sự chuyên nghiệp trong công việc cũng như kỹ năng giao tiếp của bạn.
Sức mạnh của lời “Cảm ơn”
Sau cuộc phỏng vấn, nếu bạn viết thư cảm ơn gửi đến nhà tuyển dụng thì đó cũng là cách giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn những ứng viên khác.
Ví dụ, nếu có 2 ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí này, nhưng chỉ có 1 thư cảm ơn, thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi vì các công ty thực sự chỉ muốn thuê những người thực sự muốn làm việc cho doanh nghiệp của họ và được chứng minh bằng nỗ lực của người đó.
Công cụ PR tuyệt vời
Thư cảm ơn không chỉ là lời cảm ơn đến đối tác mà còn là công cụ PR tuyệt vời
Một lá thư cảm ơn không chỉ là một lá thư, nó là một công cụ PR tuyệt vời. Bởi vì nếu bạn quên đề cập đến điều gì đó trong cuộc phỏng vấn, hãy thể hiện bản thân bằng một lời cảm ơn.
Viết thư của bạn dưới dạng quảng cáo của riêng bạn cũng là một cơ hội tuyệt vời để bạn chỉ ra những tiêu chí mà bạn có mà họ có thể đang tìm kiếm.
Yêu cầu mẫu thư cảm ơn
Mặc dù không có định dạng chuẩn cho thư cảm ơn, đây là một số điều bạn cần ghi nhớ để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và lòng biết ơn đối với người nhận:
Vui lòng đăng sớm
Cho dù cảm ơn nhà tuyển dụng, khách hàng, đối tác, v.v., nó nên được gửi càng sớm càng tốt. Vui lòng gửi thư chậm nhất trong vòng 24 giờ, vì thư sẽ ít có giá trị nếu gửi quá muộn.
Ngoài ra, để thuận tiện và nhanh chóng, gửi email hoặc gọi điện để nói lời cảm ơn là cách thích hợp nhất.
Sử dụng phong cách thích hợp
Sử dụng phong cách phù hợp và gửi thư trong vòng 24 giờ
Yếu tố tiếp theo cần lưu ý khi viết thư là văn phong. Vì không ai có đủ kiên nhẫn để đọc một bức thư quá dài và quá rời rạc. Do đó, hãy cố gắng sử dụng các câu đơn giản và rõ ràng trong vòng 150 từ.
Ngoài ra, hãy thể hiện cá tính, phong cách riêng của bạn và để lại ấn tượng tốt trong lòng độc giả. Và bạn không nên sao chép, bắt chước mail của người khác. Bằng cách này, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao lá thư của bạn nữa.
Cấu trúc thư
Xác định được cấu trúc bức thư sẽ giúp bạn viết một bức thư chuẩn, ngắn gọn và đi vào vấn đề, dài khoảng nửa tờ A4. Thông thường, mẫu thư cảm ơn sẽ có cấu trúc như sau:
- Thư ngỏ : Thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và cảm ơn vì đã dành thời gian phỏng vấn bạn.
- Nội dung thư : Bày tỏ sự quý trọng, yêu mến việc công tư, việc làm, lòng biết ơn đối với người chủ.
- Kết thư : Không bày tỏ lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe, thành đạt đến nhà tuyển dụng.
Tránh mắc lỗi từ những việc nhỏ nhất
Viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tránh sai sót từ những việc nhỏ nhất
Một điều cực kỳ quan trọng cần nhớ khi viết thư là tránh mắc lỗi từ những điều nhỏ nhất. Không viết sai hoặc viết sai họ tên, giới tính, chức danh của người nhận. Vì nếu không sẽ mắc phải những sai sót không đáng có và bức thư của bạn sẽ mất đi giá trị.
7 mẫu thư cảm ơn phổ biến nhất
Ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy văn bản như vậy ở mọi nơi bạn làm việc và sinh sống. Vì vậy, việc học cách sử dụng và viết lời cảm ơn là vô cùng cần thiết. Cùng tham khảo 7 mẫu thư cảm ơn được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
Thư cảm ơn khi ứng tuyển
Khi được một công ty, doanh nghiệp nào đó nhận vào làm, bạn nên gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng và xác nhận giờ làm việc. Thời gian tốt nhất để gửi thư là 30 phút sau khi có thông báo nhập học, và gửi trong vòng 24 giờ!
Thư cảm ơn sau phỏng vấn
Gửi thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn cũng là cách bạn gửi đến nhà tuyển dụng đã sắp xếp công việc và sắp xếp thời gian bận rộn để phỏng vấn bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của bạn đối với công việc mà bạn ứng tuyển.
Thư cảm ơn đối tác
Nguồn: Ngân hàng Thương mại Việt Nam
Khi hai bên làm ăn, hợp tác thường dùng thư cảm ơn đối tác. Phần thân của bức thư cần thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài với bạn và sự tôn trọng đối với đối tác kinh doanh.
Thư cảm ơn khách hàng
Các cửa hàng cung cấp sản phẩm/dịch vụ thường sử dụng mẫu thư này để bày tỏ sự cảm ơn, đánh giá cao về sự tin tưởng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng trong thời gian qua.
Bức thư nên được viết theo phong cách bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với sự ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thư cảm ơn tài trợ
Nguồn: Liên Kết Đại Dương
Mẫu này thường được sử dụng khi bạn muốn cảm ơn nhà tài trợ vì sự giúp đỡ và quan tâm của họ đối với công việc của bạn. Nội dung thư cần bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với họ và mong rằng họ có thể giúp đỡ, đồng hành cùng mình trong thời gian tới.
Thư cảm ơn bằng tiếng anh
Nếu bạn muốn gửi lời cảm ơn đến người nước ngoài (hoặc người không rành tiếng Việt lắm), bạn có thể gửi lời cảm ơn bằng tiếng Anh. Khi viết mẫu thư này, bạn cũng cần chú ý đến nhiều yếu tố khác như đối tượng, cấu trúc, ngữ pháp, nội dung và cách diễn đạt để có được mẫu thư phù hợp. Từ đó bày tỏ sự kính trọng và tình cảm chân thành của mình đối với người đọc thư.
Thư cảm ơn nhà cung cấp
Mẫu này tương tự như mẫu thư cảm ơn nhà cung cấp hoặc khách hàng. Nhưng khi viết bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng và nhã nhặn với họ, bởi đây chính là đơn vị sẽ hỗ trợ cho công việc của bạn trong thời gian sắp tới.
Một lá thư cảm ơn là phép lịch sự cơ bản nhất, nhưng nhiều người có xu hướng xem nhẹ vai trò của nó. Nhưng hãy nhớ rằng, những lời cảm ơn tạo ra những cơ hội mới. Chúng ta hãy cảm ơn nhau, trao cho nhau những tình cảm gia đình giản dị nhất, và thêm yêu cuộc sống.