Giải quyết vấn đề là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống, đặc biệt đối với nhân viên nhà hàng khách sạn (NHKS), những người thường xuyên gặp gỡ khách hàng đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Hãy xem những người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào.
Giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống – Ảnh: Internet
Những tình huống bất ngờ sẽ luôn xảy ra và bạn không thể chuẩn bị trước mọi thứ, vì vậy kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi việc một cách bình tĩnh và có cách xử lý phù hợp nhất. Những nhân viên phục vụ như NHKS gánh trên vai sứ mệnh cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hoàn thiện nhất, cần liên tục tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Biết cách giải quyết vấn đề và bạn sẽ luôn là một người chuyên nghiệp.
Mục Lục Bài Viết
Các bước hợp lý để giải quyết vấn đề
Tìm hiểu nguồn gốc và phân tích vấn đề
Để đi đến tận cùng của một vấn đề, bạn cần biết cách nhìn nhận nó. Trước tiên, hãy hiểu vấn đề đến từ đâu và khi nào. Khi đã tìm ra nguyên nhân chính xác của tình trạng này, bạn sẽ có cách giải quyết hiệu quả hơn.
Nhìn vấn đề từ nhiều góc độ
Để hiểu được mấu chốt của vấn đề, chúng ta không nên chỉ nhìn vấn đề từ một góc độ mà hãy mở rộng tầm nhìn của mình từ nhiều góc độ khác nhau. Từ đó bạn biết mình đã làm gì, chưa làm gì và nên làm gì để khắc phục vấn đề. Tập trung vào một chi tiết nhỏ có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức nhưng hiệu quả lâu dài khó thành công.
Chọn giải pháp phù hợp
Sau khi đánh giá, bạn đề xuất một giải pháp được coi là có thể đạt được. Từ đó có thể lựa chọn hướng điều trị phù hợp nhất. Hãy nhớ rằng giải pháp sai có thể làm chậm trễ vấn đề, vì vậy hãy cẩn thận trong mọi hành động của bạn.
Nhìn vấn đề từ nhiều góc độ và giải quyết vấn đề theo mọi hướng——Nguồn ảnh: Internet
Thực hiện giải pháp
Bạn bắt đầu giải quyết vấn đề càng sớm thì nó sẽ giải quyết càng nhanh. Đây cũng là một bước quan trọng trong kỹ năng giải quyết vấn đề, vì hành động trực tiếp có thể khiến một số tình huống phát sinh. Mọi người cần có kế hoạch cụ thể trước và sẵn sàng ứng phó tích cực.
Đánh giá kết quả hành động của bạn
Sau 4 bước giải bài toán trên, cần đánh giá kết quả sau khi giải bài toán. Ví dụ, trong môi trường công ty NHKS, bạn là lễ tân khách sạn và một khách hàng phàn nàn về chất lượng phòng. bạn cần phải:
- Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này.
- Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin về nhân viên/bộ phận khiến khách hàng khó chịu để phản hồi nội bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Liên hệ với cấp quản lý để báo cáo tình hình, phát hiện các tồn tại và phối hợp kịp thời với các bộ phận liên quan để chấn chỉnh.
- Sau khi giải quyết vấn đề, bạn kiểm tra sự hài lòng của khách.
Do đó, tóm tắt toàn bộ quá trình giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hiệu suất đánh giá. Đồng thời rút kinh nghiệm để lần sau có những hành động tốt hơn hoặc khi gặp sự cố tương tự. Đối với môi trường ngành NHKS, mời bạn tham khảo bài viết: Giải mã các phương pháp xử lý vấn đề trong quản lý nhà hàng, khách sạn.
Chủ động giải quyết vấn đề và luôn sẵn sàng hỗ trợ các tình huống phát sinh – Ảnh: Internet
Khả năng giải quyết vấn đề đã là “thần hộ mệnh” của nhiều tình huống bất ngờ. Bạn muốn trở thành một nhân viên NHKS chuyên nghiệp? Nhận tổng quan nhanh về các kỹ thuật giải quyết vấn đề là gì và các bước hoàn chỉnh nhất cần thực hiện. Tôi hy vọng tất cả các bạn vẫn bình tĩnh. Khi phát sinh vấn đề, đừng nản lòng mà hãy tìm cách giải quyết triệt để.