Kịch bản MC sự kiện là một trong những thành phần thiết yếu làm nên thành công của các chương trình, sự kiện. Vì vậy, chúng ta hãy xem mẫu kịch bản này và những cân nhắc quan trọng khi viết kịch bản.
Mục Lục Bài Viết
Kịch bản MC sự kiện là gì?
Kịch bản MC sự kiện là gì?
Dù là chương trình gì, hoạt động nào cũng cần MC điều phối, dẫn dắt, làm cầu nối, chuyển tải thông tin đến khán giả. Để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ, MC/Ban tổ chức cần xây dựng một kịch bản chi tiết hay còn gọi là kịch bản MC sự kiện .
Các kịch bản đó được soạn thảo với đầy đủ thông tin chương trình, lịch trình sự kiện, nhiệm vụ của ban tổ chức và lời dẫn của MC. Kịch bản này thường được sử dụng trong nội bộ và có người phụ trách riêng.
Mẫu kịch bản MC sự kiện
Mỗi dự án và hoạt động của một tổ chức đều mang một thông điệp và ý nghĩa cụ thể. Các MC sẽ dựa vào chủ đề của chương trình để lên kịch bản MC cho sự kiện, kết hợp với phong cách dẫn chương trình duyên dáng, xúc động sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả.
Mẫu kịch bản MC sự kiện tiêu chuẩn
Cụ thể, một mẫu kịch bản MC đang hoạt động sẽ gồm 5 phần cơ bản sau:
Phần 1: Đón Khách
Trước khi chương trình bắt đầu, hãy yêu cầu người điều khiển buổi lễ chào đón khách, chẳng hạn như:
- Yêu cầu khách chụp ảnh.
- Hướng dẫn khách di chuyển đến vị trí chỗ ngồi.
- Nhắc nhở thời gian chuẩn bị sinh hoạt.
- VÂN VÂN…
Ví dụ: “ Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý, chỉ còn chưa đầy 5 phút nữa là chương trình tọa đàm của chúng ta chính thức bắt đầu, quý vị khách mời hãy nhanh chóng ổn định chỗ ngồi, chương trình chính thức bắt đầu…”.
Phần 2: Mở chương trình
Phần tiếp theo của kịch bản MC sự kiện sẽ là lời thoại mở đầu chương trình:
- Người dẫn chương trình giới thiệu tiết mục khai mạc.
- Mô tả lý do tại sao sự kiện xảy ra.
- Giới thiệu đại biểu, khách mời.
- Đại diện ban tổ chức phát biểu khai mạc sự kiện.
Đến tham dự chương trình hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu với các vị đại biểu, các vị khách quý:
- Đại học Hà Nội:
- TS Nguyễn Thành Nam – Phó Trưởng khoa Nghệ thuật
- TS Nguyễn Thị Cúc – Khoa Nghệ thuật
- TS Lê Khánh Ly – Khoa Nghệ thuật
- TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Khoa Nghệ thuật
- Th.s Trương Thùy Mai – Chuyên gia tư vấn; Giám đốc sự kiện
- Đối với khách:
- Phóng viên Wu Bolu
- Nhà văn Nguyễn Hoàng Hải
- Đối với nhà tài trợ:
- Chị Thu Hà – Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục Lucky House
- Cô Ngô Hồng Nhung – Đại diện Trung tâm Rose Dance
- Bảo trợ truyền thông, cảm ơn sự hỗ trợ của bạn và công ty:
- Anh Xuân Thời – Đại diện Green Youth Media
- Bà Trịnh Thị Minh Thủy – Chủ nhiệm CLB Giao lưu các trường Đại học Hà Nội
Mọi người ở đây hôm nay!
Ngay sau đó, cô Hoài An – người phụ trách ban tổ chức đã lên sân khấu chia sẻ những nhận định của mình về chương trình và có bài phát biểu, chính thức mở đầu cho buổi Talkshow ngày hôm nay.
Phần 3: Các hoạt động chính
Nội dung chính trong kịch bản MC hoạt náo
Kịch bản MC sự kiện phần 3 sẽ mô tả những mục tiêu mà người tổ chức đặt ra, những hoạt động chính muốn thông báo đến mọi người và những thông tin muốn truyền tải.
- Người dẫn chương trình dẫn tiểu phẩm: “Lời bạn Hoài An” cũng chính thức mở đầu cho buổi tọa đàm hôm nay, bạn đã sẵn sàng “ngã ngựa đứng dậy” cùng chúng tôi chưa? Sau đây chúng ta hãy cùng nhau bước vào câu chuyện của 4 người bạn tốt. Chúng được kết nối bởi một chuỗi vô hình được gọi là trường đại học. Rồi sau khi ra trường, lại có một sợi dây khác gắn kết tình yêu, gia đình, mối quan hệ xã hội, đó chính là sự nghiệp. Mối liên hệ này ảnh hưởng trực tiếp đến họ như thế nào, vui lòng xem video mở đầu bên dưới. “
- MC mời chuyên gia chia sẻ: “Đối với nhiều bạn ở đây, đoạn cuối đã bắt đầu khơi dậy sự tò mò và suy ngẫm của chúng ta. Tuy nhiên, các bạn không cần phải nghĩ về chương trình một mình mà hãy tham gia cả hai trong talk show hôm nay.” Sự lãnh đạo và hỗ trợ của chuyên gia khách mời.
- Đầu tiên, anh sẽ là một cây bút từng trải và nổi tiếng, có người gọi anh là người đàn ông quyền lực của Saostar.vn, có người gọi anh là kẻ nắm giữ số phận của những người phụ nữ xinh đẹp qua những lần gặp gỡ. cuộc thi sắc đẹp. Nhưng hôm nay, anh chỉ đến đây với danh nghĩa bạn bè để chia sẻ với chúng ta những gì anh đã thu được sau khi ra trường. Giới thiệu nhà báo Ngô Bá Lục!
- Vị khách thứ hai sẽ tiếp tục với tư cách là một nhà văn. Thật kỳ lạ, trước khi trở thành một nhà văn rất tự do, rất sâu sắc và hóm hỉnh, anh ấy đã tự mình làm rất nhiều công việc khác, nhưng với tư cách là một kiến trúc sư. Hôm nay, tôi ở đây để tiếp tục tạo ra nhiều giá trị sống ý nghĩa hơn cho giới trẻ, và tôi xin giới thiệu ở đây: nhà văn Nguyễn Hoàng Hải…”
Phần 4: Hoạt động giải trí
Những người dẫn chương trình này sẽ thổi bùng không khí cho những vị khách có mặt thông qua các hoạt động giải trí, trò chơi nhỏ, bốc thăm trúng thưởng, v.v.
Vui lòng…………… Đến khu vực sân khấu để bốc thăm.
MC một lần nữa công bố 5 con số may mắn tương ứng với 5 khán giả may mắn, đồng thời mời lên khu vực sân khấu để nhận quà của BTC.
Phần 5: Tóm tắt
Cuối cùng, người dẫn chương trình mời đại diện nhà tài trợ lên phát biểu cảm ơn quan khách và khán giả đã đến dự, tặng quà và chụp hình lưu niệm tập thể… Chương trình kết thúc.
Thay lời cảm ơn MC đã dẫn dắt tiết mục văn nghệ cuối cùng!
Biểu diễn: Sống Như Đóa Hoa
Đơn vị tổ chức: NT SOL Club Choir và VI. nhóm
Những điều cần lưu ý khi viết kịch bản MC sự kiện
Để có một mẫu kịch bản MC sự kiện hay, ấn tượng giúp chương trình của bạn thành công, hãy lưu ý những điểm sau khi viết kịch bản:
Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ
Trong tổ chức sự kiện, mọi vấn đề đều đòi hỏi sự cẩn trọng và chuyên nghiệp đến từng chi tiết. Vì có nhiều khách hàng và khán giả khó tính, họ sẽ rất chú ý và đánh giá tổng thể qua những sai sót nhỏ.
Ví dụ như việc sắp xếp chỗ ngồi đơn giản phải được ghi rõ ràng trong kịch bản MC sự kiện để tránh những điều không hay ảnh hưởng đến toàn bộ sự kiện.
Tìm hiểu thêm về người đại diện
Đây là một lưu ý rất quan trọng, nhất là trong kịch bản MC sự kiện và tổ chức sự kiện nói chung. Bởi chỉ khi hiểu rõ khách mời, đại diện, nhà tài trợ… là ai thì chúng ta mới có thể lên ý tưởng và soạn thảo nội dung chương trình chuẩn mực. Đặc biệt, kế hoạch phải phù hợp với ngân sách và mục tiêu của các nhà đầu tư và quảng bá.
Lưu ý rằng có một bộ phận ổn định
Trong kịch bản MC còn yêu cầu ổn định tiền sảnh (dẫn khách vào sảnh, ổn định chỗ ngồi, giữ gìn trật tự,…). Điều này sẽ giúp sự kiện đi đúng hướng và người xem có thể tập trung và say mê với chương trình.
Sắp xếp nội dung kịch bản theo kế hoạch chương trình
Khi tạo kịch bản MC sự kiện , bạn cần đảm bảo nội dung phải theo đúng tiến độ sự kiện đưa ra. Bạn không thể để MC dẫn đường; các mục tiêu, thông tin, đến một chiều. Vì vậy, phải hết sức thận trọng, bàn bạc và thống nhất kịch bản trước khi triển khai.
Lưu ý về phong cách viết kịch bản
Tùy thuộc vào loại sự kiện, kịch bản MC sẽ có cách viết và đầu mối khác nhau. Khi tổ chức các hoạt động giải trí cho thanh niên, cần duy trì sự sôi nổi và hài hước của tuổi trẻ. Nếu sự kiện là nghiêm túc và khán giả là chuyên gia trong lĩnh vực này, phong cách cần phải trang trọng.
Do đó, bài viết này cung cấp cho độc giả thông tin chi tiết về mẫu kịch bản MC sự kiện và các ví dụ tham khảo. Hi vọng những chia sẻ này hữu ích với mọi người.