Tối 20/1/2022 vừa qua, chương trình Podcast Yeztalk by Green Edu đã lên sóng số đầu tiên với chủ đề Khởi nghiệp Mắt biết. Anh Hoàng chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp của mình, việc nhìn thấy cơ hội và tiềm năng hợp tác từ những khách hàng và đối tác là điều vô cùng quan trọng. Khả năng đó đã được mài giũa và phát triển giúp mình có được những mối quan hệ gắn kết lâu dài và chất lượng.”
Mục Lục Bài Viết
Đôi nét về anh Nguyễn Minh Hoàng
Hiện tại anh vừa là Marketing & Communication Manager tại Major Education vừa là Founder của KTDigital với 6 nhân sự trong đội ngũ chính. Khởi nghiệp từ năm 2017 chỉ với 2 triệu đầu tư cho tên miền, câu chuyện của anh Hoàng là một minh chứng cho quan điểm khởi nghiệp không nhất thiết phải có tiềm lực tài chính khủng thì mới thành công.
Cũng như bao bạn trẻ khác, lúc mới ra trường thì anh tham gia vào công ty với vai trò thực tập sinh và sau đó trở thành nhân viên chính thức trong mảng digital marketing. Là một người trẻ nhiều ước mơ và tham vọng, anh Hoàng đã đặt ra mục tiêu cải thiện thu nhập từ 8 triệu/ tháng (2017) lên 30 triệu/ tháng. Để đạt được mục tiêu đó, khởi nghiệp là con đường giúp anh hiện thực hóa mục tiêu tài chính của mình. Biết đến khái niệm tự do tài chính và tìm hiểu sâu hơn về 6 giai đoạn của tự do tài chính đã giúp anh có một góc nhìn rất cụ thể và trực quan vạch ra lộ trình rõ ràng và anh đã làm được!
Thành công đến với anh cũng từ khách hàng đầu tiên là một người anh làm cùng công ty mở quán cà phê và có nhu cầu chạy quảng cáo để thu hút khách hàng. Nhờ đó mà anh Hoàng có thêm được nhiều khách hàng khác thông qua sự giới thiệu từ những khách hàng thân thiết.
Đặc thù khi khởi nghiệp trong lĩnh vực digital marketing không giống như trong những ngành sản xuất sản phẩm khác. Ban đầu, anh Hoàng tính sơ bộ 1 khách hàng đem đến cho mình 10 triệu, vậy 10 khách hàng sẽ là 100 triệu. Thế nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Hơn nữa để có thể đảm bảo chất lượng công việc chẳng hạn như viết bài SEO thì đòi hỏi rất nhiều sự chú tâm, năng lượng và thời gian. Do đó, thay vì chú trọng vào số lượng khách hàng, anh Hoàng và đội ngũ tiếp cận theo chiều sâu, nghĩa là áp dụng chiến lược partnership – giúp khách hàng của mình có thêm nhiều khách hàng và hưởng lợi từ hoa hồng giới thiệu. Đó là bí kíp giúp KTDigital bùng nổ doanh thu trong 2019 và 2020.
Cách chinh phục bất kỳ khách hàng mới
Đó là trong vòng 48-72 tiếng sau khi nhận yêu cầu từ khách hàng thì đưa ra bản proposal/ giải pháp cung cấp. Tuyệt hơn là gửi sớm hơn trước mốc thời gian đã hẹn thì sẽ gây ấn tượng vượt kỳ vọng của khách hàng và nâng cao tỉ lệ thành công kí kết hợp tác. Riêng đối với khách hàng cũng đang khởi nghiệp như mình, anh Hoàng sẽ hỗ trợ hướng dẫn để họ có thể tự mình chạy quảng cáo và thu hút khách hàng. Anh xem đó như là một sự đầu tư dài hạn.
Việc đi sâu và tìm hiểu “insight” khách hàng cũng quan trọng không kém. Giai đoạn đầu khi làm marketing cho giới bất động sản, việc đi những bài dạng “Dự án phong cách Nhật”, “lối sống thượng lưu”… thì không mấy hiệu quả. Thay vào đó, sau khi tiếp xúc và tìm hiểu kỹ thì insight của người mua nhà thì chủ yếu họ tập trung vào giá cả của một mét vuông là bao nhiêu. Trải nghiệm trong nghề khiến anh Hoàng cảm nhận tầm sâu sắc của câu nói “Content is King” theo một cách rất thực tế.
Nhân sự và chuyện “coi tuổi”
Đối với vấn đề tuyển dụng, phần lớn những nhân sự đến với KTDigital từ mối quan hệ đồng nghiệp trước đó nên phần nào Hoàng đã có hiểu biết nhất định. Khả năng giao tiếp tốt, “hợp rơ” là yếu tố tiên quyết để anh chọn thành viên mới.
“Coi tuổi, hợp tuổi cũng là một trong những cách để mình tuyển đúng người. Dù trước đây không tin mấy :))” anh Hoàng chia sẻ. Công việc dạng freelance cũng gặp khá nhiều áp lực nên sẽ ưu tiên người hiểu ý hơn người giỏi nhưng kém trong khâu giao tiếp.
Làm gì khi cạn “pin”
Khởi nghiệp là một chặng đường dài hơi. Chặng đường 3 năm đầu khởi nghiệp từ 2017 – 2020, cũng như bao người trẻ khác mình nghĩ là có sức khỏe nên dành sức nhiều cho sự nghiệp. 2020 và sự xuất hiện của covid đã đem đến cơ hội nhìn nhận lại sức khỏe và tìm ra những cách để cải thiện. Anh tìm đến những bài pháp thoại, học thiền, nhu cầu trả lời cho câu hỏi “kiếm tiền để làm gì ?” bắt đầu xuất hiện. Việc nhìn nhận lại bản thân và chăm sóc sức khỏe tinh thần là chìa khóa giúp mình đương đầu với những tình huống khó khăn trong công việc lẫn cuộc sống
Phát triển bền vững khi khởi nghiệp
Đối với Hoàng, những đơn vị nhỏ như KTDigital luôn hướng tới việc hỗ trợ khách hàng. Khách hàng của mình phát triển thì KTDigital chắc chắn sẽ phát triển. Dù cho quá trình khởi nghiệp có gặp nhiều khó khăn nhưng nó vẫn sẽ tồn tại bởi sự linh hoạt. Start up nhỏ nên mình có lối đi riêng. Cốt lõi của marketing nói chung và digital marketing nói riêng là hỗ trợ khách hàng mình phát triển. Mình thấy vui khi hỗ trợ được khách hàng, giúp họ đạt được những ước mơ lớn.
Chiến lược phát triển: Invest và partnership
Trong năm tới, mình sẽ tận dụng tối đa nguồn lực và hỗ trợ khách hàng tiếp cận tới những thị trường mới, trở thành “phòng sale” cho các đối tượng khách hàng lâu năm. Bởi thời gian làm việc đủ lâu nên kiến thức ngành đủ sâu và khía cạnh đạo đức kinh doanh cũng đã được kiểm chứng qua nhiều năm hợp tác. Việc hùn hạp đầu tư với những đối tác lâu năm cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi mình nắm rõ về mô hình và cách thức vận hành của công ty khách hàng.
Q & A
Q: Làm gì để khởi nghiệp ở một thị trường thành công sẵn rồi mà không biến doanh nghiệp của mình trở thành bản sao của một doanh nghiệp khác?
A: Không thể nào bạn làm một doanh nghiệp mà giống hoàn toàn một doanh nghiệp khác được. Chẳng hạn như bạn mở quán phở nhưng theo thời gian thì sự khác biệt cũng bắt đầu xuất hiện. Riêng đối với digital marketing thì nó có những công thức để thành công. Nếu mình chỉ là một kẻ copycat, khăng khăng theo những mô típ đó mà không có sự sáng tạo thì thất bại là tất yếu.
Q: Những quyển sách nào đã truyền cảm hứng cho anh trên chặng đường khởi nghiệp
A: Quyển sách đầu tiên phải kể đến đó là vào năm 2017, quyển sách Trên đường băng của Tony Buổi Sáng đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Thông qua những trang sách, mình biết được ở những quốc gia khác có nhiều câu chuyện về các bạn trẻ thành công. Họ có những hành động vì môi trường, vì cộng đồng. Cuộc đời không chỉ gói gọn với việc đi làm mà còn nhiều thứ khác nữa.
Cuốn sách thứ hai là cuốn 100$ start up – Khởi nghiệp với 100 đô. Đây là cuốn giúp mình có suy nghĩ là không nhất thiết phải có số vốn khủng để bắt tay khởi nghiệp. Nếu có điều kiện các bạn nên tìm đọc vì họ nói hấp dẫn hơn mình rất nhiều 🙂
Quyển thứ 3 là Hiểu về trái tim của sư Minh Niệm. Nó giúp mình đặt những câu hỏi và chiêm nghiệm về cuộc sống, lắng nghe trái tim và chăm sóc cho sức khỏe tinh thần của chính mình.
Gần đây nhất là sách của cô Nguyễn Phi Vân – Tôi, tương lai và thế giới. Quyển sách đến với mình như một cái duyên bắt đầu từ phong trào đọc sách tại công ty. Cuốn sách đưa ra những dự báo tương lai về những ngành nghề nào sẽ dần bị thay thế bởi máy móc. Và để thích ứng với bối cảnh đó thì con người cần phải học tập và trang bị những kỹ năng kiến thức nào.
Năm 2021, ngành quảng cáo facebook gặp nhiều khó khăn do thay đổi thuật toán. Mình cũng từng lo lắng nếu facebook không còn nữa thì nghề digital marketing của mình sẽ như thế nào? Có khi nào ngành nghề này bị đào thải hay không? Nhờ có quyển sách này, mình ý thức được câu chuyện 5-10 năm nữa và lên kế hoạch trau dồi bản thân để mình không bị đào thải khỏi nghề.
Q: Có bao giờ anh thấy chán và muốn bỏ cuộc?
A: Chán thì chưa, nhưng mệt thì có, rất nhiều. Vì là khởi nghiệp, team ít nên hầu như mọi thứ mình phải cáng đáng hết. Những lúc như vậy thì mình sẽ dùng những cách như là tập thể dục. Đi đá banh cùng với đồng nghiệp cũng là cách để giảm “điểm mệt” xuống. Một cái sai lầm vào năm 2019 đó là khi mình từ chối gói hợp đồng 15 triệu. Thay vào đó, mình chọn khách hàng giao ít đầu việc hơn nhưng trả 9 triệu. Giờ nghĩ lại thì tại sao lúc đó mình không thuê thêm người và chia sẻ công việc thay vì từ chối. Bây giờ thì tâm lý mình đã vững hơn 3 năm về trước. Mình biết cách trả lời khách vào thời gian hợp lý thay vì phải trả lời ngay như trước đây.
Q: Theo anh, lý do chính mà các khởi nghiệp start up thất bại là gì?
A: Ý kiến cá nhân của mình từ những gì trải nghiệm trong quá khứ và quan sát thấy là phần lớn bắt nguồn từ founder – linh hồn của tổ chức gặp những vấn đề khó khăn như xử lý các vấn đề cá nhân, gia đình… Những đổ vỡ và đứt gãy khi mà người đứng đầu không làm chủ và quản lý được tốt chính mình. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp lên quá trình khởi nghiệp chứ chưa nói đến những vấn đề to tát lớn lao khác như vốn, nhân sự…
Tóm lại
“Không quan trọng là bạn làm cho công ty nào, khởi nghiệp hay làm thuê. Kiếm tiền mà tối ngủ ngon, ăn cơm thấy ngon miệng đã là thành công rồi”
Làm start up không nhất thiết phải bỏ hết tất cả để khởi nghiệp. Khởi nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra một số vốn rất lớn. Vốn ở đây có thể được hiểu là vốn kiến thức, sự hiểu biết. Quan trọng là bạn cần hiểu mình, hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, biết mình ở đâu trên thị trường, giá trị cốt lõi bạn hướng tới là gì để từ đó đưa ra những quyết định từ việc chọn khách hàng cho tới hoạch định chiến lược phát triển công ty. Khởi nghiệp là một chặng đường dài và cần có tư duy chiến lược ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn phù hợp và cân đối.
Yeztalk là chuỗi podcast giải đáp những khúc mắc hiện tại của giới trẻ -Gen Z. Bài học thành công và thất bại được chia sẻ từ những nhân tố bình dị nhất. Khách mời của YEZTALK cũng có thể là bạn, tại sao không? Vì tất cả chúng ta đều có thể học hỏi lẫn nhau.
Các nội dung của Yeztalk sẽ xoay quay các chủ đề chính sau:
- Phát triển bản thân
- Well – being
- Khởi nghiệp
- Phát triển nghề nghiệp
- Các chủ đề khác.