Hướng dẫn cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Hướng dẫn cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng vì công việc là yếu tố quyết định chất lượng của cuộc sống. Bạn cần phải trang bị những kiến thức về định hướng nghề nghiệp đúng để bản thân mình hiểu rõ và đưa ra lựa chọn sáng suốt cho con đường sự nghiệp sau này của mình. 

Định hướng nghề nghiệp bản thân dựa vào những yếu tố nào?

  1. Xem xét thiên hướng cá nhân

Mỗi cá nhân đều có những nét đặc trưng cùng những ưu, khuyết điểm riêng. Chính vì vậy, định hướng nghề nghiệp phải xuất phát từ tiềm lực, sở thích và thiên hướng của bản thân. Và khi dựa trên chính bản thân để định hướng nghề nghiệp bạn sẽ cân bằng được cuộc sống và thỏa mãn những khát khao của chính mình. Làm công việc đúng sở trường và khuynh hướng phát triển sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức nhanh chóng cũng như hoàn thành công việc hiệu quả hơn. 

  1. Hãy hiểu rõ điều bạn thật sự muốn làm

Mỗi lĩnh vực ngành nghề sẽ yêu cầu bạn phải có những kỹ năng và điều kiện riêng biệt. Vì vậy, khi đã xác định được tài năng và thiên hướng hãy liệt kê những nghề nghiệp phù hợp với chính mình. Để từ đó xem xét thật kỹ và nhận ra đâu là nghề nghiệp mà bạn thực sự muốn làm.

  1. Cân nhắc và tìm hiểu về thu nhập tài chính

Trong việc lựa chọn công việc, những mong đợi về tài chính của ngành luôn được xem xét kỹ lưỡng. Khi đã xác định được loại công việc phù hợp với thiên hướng, bạn cần tìm hiểu xem mức thu nhập tài chính đến từ công việc có đáp ứng được kỳ vọng của bạn không? Và với mức thu nhập phù hợp, nó không chỉ giải quyết được những nhu cầu cơ bản nhất của đời sống mà còn kích thích khả năng làm việc hiệu quả của bạn.

  1. Xu hướng việc làm của xã hội

Bên cạnh việc quan sát bản thân, định hướng nghề nghiệp còn phải dựa trên xu hướng phát triển việc làm của xã hội. Nắm bắt xu hướng này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều cơ hội việc làm tốt và mức độ thăng tiến cao trong tương lai. 

Cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ảnh 1.

1. Làm các bài kiểm tra tính cách 

Một trong những cách phổ biến hiện nay để định hướng tương lai mà nhiều người thường dùng đó là làm các bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp. Và với các kết quả mang lại bạn có thể hiểu rõ về bản thân hơn dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng. Các loại bài kiểm tra định hướng hướng nghiệp nổi tiếng thường được nhiều người áp dụng như:

– Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp, tính cách Holland. 

– Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator). 

-Trắc nghiệm tính cách Big Five (hay còn có tên gọi khác là OCEAN).

– Sinh trắc dấu vân tay (Dermatoglyphics Multiple Intelligence Test (DMIT)

2. Dựa trên các trang web định hướng nghề nghiệp tốt 

Để có định hướng nghề nghiệp phù hợp bạn cũng có thể tìm kiếm những thông tin liên quan đến lĩnh vực ngành nghề vô cùng hữu ích trên các website nổi tiếng như:

3. Chủ động quan sát và tự vấn bản thân 

Mỗi cá nhân sẽ sở hữu những tài năng và sở thích rất khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa là họ sẽ có những cách lựa chọn khác nhau trước một tình huống cụ thể. Vì vậy, việc định hướng nghề nghiệp tương lai đầu tiên phải lấy chính bản thân mỗi người làm chủ đạo và cân nhắc kỹ lưỡng từng sở thích, tính cách, mong muốn cũng như tất cả các yếu tố khác về bản thân.

4. Lập mục tiêu khi định hướng nghề nghiệp

Sau khi đã lựa chọn được nghề nghiệp, bạn hãy xác định mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt tới trong công việc đó và bắt đầu lên kế hoạch để thực hiện mục tiêu. Bạn muốn trở thành một Giám đốc hay một Doanh nhân thành đạt? Bạn thích thu nhập cao hay cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp? Bạn muốn được làm việc chuyên nghiệp hay trong một môi trường năng động, hay còn điều gì khác nữa? Hãy nhớ xem xét kỹ những điều mong muốn ở tương lai.

Những lợi ích khi biết cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai

  • Bạn sẽ xác định rõ ràng được hướng đi và mục tiêu học tập. Để từ đó phấn đấu cho bản thân theo lộ trình nhanh chóng và dễ dàng hơn
  • Xác định đúng mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai giúp các bạn không bị tiếc nuối hay hối hận nếu đưa ra những lựa chọn sai lầm
  • Khi có mục tiêu nghề nghiệp cụ thể và chính xác, bạn sẽ không bị lãng phí thời gian hay tiền bạc để đầu tư vào việc học những kiến thức không phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân

Chung quy lại, định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mỗi người trước nhiều ngã rẽ nghề nghiệp khác nhau. Việc có một định hướng rõ ràng và đúng đắn sẽ giúp bạn phát triển tối đa năng lực của bản thân, tìm được một công việc phù hợp, từ đó có được vị thế trong xã hội cũng như sự công nhận của mọi người.

Xem thêm:

>> 6 bước tự định hướng nghề nghiệp đúng cho bản thân

>> Danh sách top 5 blog phát triển bản thân thú vị nhất bạn nên biết

#Yeztalk 01 – Khởi nghiệp Mắt biết – Đào tạo đôi mắt biết nhìn cơ hội

#Yeztalk 01 – Khởi nghiệp Mắt biết – Đào tạo đôi mắt biết nhìn cơ hội

Xem bản ghi hình tại Youtube

Tối 20/1/2022 vừa qua, chương trình Podcast Yeztalk by Green Edu đã lên sóng số đầu tiên với chủ đề Khởi nghiệp Mắt biết. Anh Hoàng chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp của mình, việc nhìn thấy cơ hội và tiềm năng hợp tác từ những khách hàng và đối tác là điều vô cùng quan trọng. Khả năng đó đã được mài giũa và phát triển giúp mình có được những mối quan hệ gắn kết lâu dài và chất lượng.”

Đôi nét về anh Nguyễn Minh Hoàng

Hiện tại anh vừa là Marketing & Communication Manager tại Major Education vừa là Founder của KTDigital với 6 nhân sự trong đội ngũ chính. Khởi nghiệp từ năm 2017 chỉ với 2 triệu đầu tư cho tên miền, câu chuyện của anh Hoàng là một minh chứng cho quan điểm khởi nghiệp không nhất thiết phải có tiềm lực tài chính khủng thì mới thành công.

Cũng như bao bạn trẻ khác, lúc mới ra trường thì anh tham gia vào công ty với vai trò thực tập sinh và sau đó trở thành nhân viên chính thức trong mảng digital marketing. Là một người trẻ nhiều ước mơ và tham vọng, anh Hoàng đã đặt ra mục tiêu cải thiện thu nhập từ 8 triệu/ tháng (2017) lên 30 triệu/ tháng. Để đạt được mục tiêu đó, khởi nghiệp là con đường giúp anh hiện thực hóa mục tiêu tài chính của mình. Biết đến khái niệm tự do tài chính và tìm hiểu sâu hơn về 6 giai đoạn của tự do tài chính đã giúp anh có một góc nhìn rất cụ thể và trực quan vạch ra lộ trình rõ ràng và anh đã làm được!

Thành công đến với anh cũng từ khách hàng đầu tiên là một người anh làm cùng công ty mở quán cà phê và có nhu cầu chạy quảng cáo để thu hút khách hàng. Nhờ đó mà anh Hoàng có thêm được nhiều khách hàng khác thông qua sự giới thiệu từ những khách hàng thân thiết.

Đặc thù khi khởi nghiệp trong lĩnh vực digital marketing không giống như trong những ngành sản xuất sản phẩm khác. Ban đầu, anh Hoàng tính sơ bộ 1 khách hàng đem đến cho mình 10 triệu, vậy 10 khách hàng sẽ là 100 triệu. Thế nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Hơn nữa để có thể đảm bảo chất lượng công việc chẳng hạn như viết bài SEO thì đòi hỏi rất nhiều sự chú tâm, năng lượng và thời gian. Do đó, thay vì chú trọng vào số lượng khách hàng, anh Hoàng và đội ngũ tiếp cận theo chiều sâu, nghĩa là áp dụng chiến lược partnership – giúp khách hàng của mình có thêm nhiều khách hàng và hưởng lợi từ hoa hồng giới thiệu. Đó là bí kíp giúp KTDigital bùng nổ doanh thu trong 2019 và 2020.

khoi-nghiep-digital-marketing-freelancer
Số liệu thống kê từ thời điểm anh Hoàng khởi nghiệp

Cách chinh phục bất kỳ khách hàng mới

Đó là trong vòng 48-72 tiếng sau khi nhận yêu cầu từ khách hàng thì đưa ra bản proposal/ giải pháp cung cấp. Tuyệt hơn là gửi sớm hơn trước mốc thời gian đã hẹn thì sẽ gây ấn tượng vượt kỳ vọng của khách hàng và nâng cao tỉ lệ thành công kí kết hợp tác. Riêng đối với khách hàng cũng đang khởi nghiệp như mình, anh Hoàng sẽ hỗ trợ hướng dẫn để họ có thể tự mình chạy quảng cáo và thu hút khách hàng. Anh xem đó như là một sự đầu tư dài hạn.

Việc đi sâu và tìm hiểu “insight” khách hàng cũng quan trọng không kém. Giai đoạn đầu khi làm marketing cho giới bất động sản, việc đi những bài dạng “Dự án phong cách Nhật”, “lối sống thượng lưu”… thì không mấy hiệu quả. Thay vào đó, sau khi tiếp xúc và tìm hiểu kỹ thì insight của người mua nhà thì chủ yếu họ tập trung vào giá cả của một mét vuông là bao nhiêu. Trải nghiệm trong nghề khiến anh Hoàng cảm nhận tầm sâu sắc của câu nói “Content is King” theo một cách rất thực tế.

Nhân sự và chuyện “coi tuổi”

Đối với vấn đề tuyển dụng, phần lớn những nhân sự đến với KTDigital từ mối quan hệ đồng nghiệp trước đó nên phần nào Hoàng đã có hiểu biết nhất định. Khả năng giao tiếp tốt, “hợp rơ” là yếu tố tiên quyết để anh chọn thành viên mới.

“Coi tuổi, hợp tuổi cũng là một trong những cách để mình tuyển đúng người. Dù trước đây không tin mấy :))” anh Hoàng chia sẻ. Công việc dạng freelance cũng gặp khá nhiều áp lực nên sẽ ưu tiên người hiểu ý hơn người giỏi nhưng kém trong khâu giao tiếp.

Làm gì khi cạn “pin”

Khởi nghiệp là một chặng đường dài hơi. Chặng đường 3 năm đầu khởi nghiệp từ 2017 – 2020, cũng như bao người trẻ khác mình nghĩ là có sức khỏe nên dành sức nhiều cho sự nghiệp. 2020 và sự xuất hiện của covid đã đem đến cơ hội nhìn nhận lại sức khỏe và tìm ra những cách để cải thiện. Anh tìm đến những bài pháp thoại, học thiền, nhu cầu trả lời cho câu hỏi “kiếm tiền để làm gì ?” bắt đầu xuất hiện. Việc nhìn nhận lại bản thân và chăm sóc sức khỏe tinh thần là chìa khóa giúp mình đương đầu với những tình huống khó khăn trong công việc lẫn cuộc sống

Phát triển bền vững khi khởi nghiệp

Đối với Hoàng, những đơn vị nhỏ như KTDigital luôn hướng tới việc hỗ trợ khách hàng. Khách hàng của mình phát triển thì KTDigital chắc chắn sẽ phát triển. Dù cho quá trình khởi nghiệp có gặp nhiều khó khăn nhưng nó vẫn sẽ tồn tại bởi sự linh hoạt. Start up nhỏ nên mình có lối đi riêng. Cốt lõi của marketing nói chung và digital marketing nói riêng là hỗ trợ khách hàng mình phát triển. Mình thấy vui khi hỗ trợ được khách hàng, giúp họ đạt được những ước mơ lớn.

Chiến lược phát triển: Invest và partnership

Trong năm tới, mình sẽ tận dụng tối đa nguồn lực và hỗ trợ khách hàng tiếp cận tới những thị trường mới, trở thành “phòng sale” cho các đối tượng khách hàng lâu năm. Bởi thời gian làm việc đủ lâu nên kiến thức ngành đủ sâu và khía cạnh đạo đức kinh doanh cũng đã được kiểm chứng qua nhiều năm hợp tác. Việc hùn hạp đầu tư với những đối tác lâu năm cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi mình nắm rõ về mô hình và cách thức vận hành của công ty khách hàng.

Q&A

Q: Làm gì để khởi nghiệp ở một thị trường thành công sẵn rồi mà không biến doanh nghiệp của mình trở thành bản sao của một doanh nghiệp khác?

A: Không thể nào bạn làm một doanh nghiệp mà giống hoàn toàn một doanh nghiệp khác được. Chẳng hạn như bạn mở quán phở nhưng theo thời gian thì sự khác biệt cũng bắt đầu xuất hiện. Riêng đối với digital marketing thì nó có những công thức để thành công. Nếu mình chỉ là một kẻ copycat, khăng khăng theo những mô típ đó mà không có sự sáng tạo thì thất bại là tất yếu.

Q: Những quyển sách nào đã truyền cảm hứng cho anh trên chặng đường khởi nghiệp

A: Quyển sách đầu tiên phải kể đến đó là vào năm 2017, quyển sách Trên đường băng của Tony Buổi Sáng đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Thông qua những trang sách, mình biết được ở những quốc gia khác có nhiều câu chuyện về các bạn trẻ thành công. Họ có những hành động vì môi trường, vì cộng đồng. Cuộc đời không chỉ gói gọn với việc đi làm mà còn nhiều thứ khác nữa.

Cuốn sách thứ hai là cuốn 100$ start up – Khởi nghiệp với 100 đô. Đây là cuốn giúp mình có suy nghĩ là không nhất thiết phải có số vốn khủng để bắt tay khởi nghiệp. Nếu có điều kiện các bạn nên tìm đọc vì họ nói hấp dẫn hơn mình rất nhiều 🙂

Quyển thứ 3 là Hiểu về trái tim của sư Minh Niệm. Nó giúp mình đặt những câu hỏi và chiêm nghiệm về cuộc sống, lắng nghe trái tim và chăm sóc cho sức khỏe tinh thần của chính mình.

Gần đây nhất là sách của cô Nguyễn Phi Vân – Tôi, tương lai và thế giới. Quyển sách đến với mình như một cái duyên bắt đầu từ phong trào đọc sách tại công ty. Cuốn sách đưa ra những dự báo tương lai về những ngành nghề nào sẽ dần bị thay thế bởi máy móc. Và để thích ứng với bối cảnh đó thì con người cần phải học tập và trang bị những kỹ năng kiến thức nào.

Năm 2021, ngành quảng cáo facebook gặp nhiều khó khăn do thay đổi thuật toán. Mình cũng từng lo lắng nếu facebook không còn nữa thì nghề digital marketing của mình sẽ như thế nào? Có khi nào ngành nghề này bị đào thải hay không? Nhờ có quyển sách này, mình ý thức được câu chuyện 5-10 năm nữa và lên kế hoạch trau dồi bản thân để mình không bị đào thải khỏi nghề.

Q: Có bao giờ anh thấy chán và muốn bỏ cuộc?


A: Chán thì chưa, nhưng mệt thì có, rất nhiều. Vì là khởi nghiệp, team ít nên hầu như mọi thứ mình phải cáng đáng hết. Những lúc như vậy thì mình sẽ dùng những cách như là tập thể dục. Đi đá banh cùng với đồng nghiệp cũng là cách để giảm “điểm mệt” xuống. Một cái sai lầm vào năm 2019 đó là khi mình từ chối gói hợp đồng 15 triệu. Thay vào đó, mình chọn khách hàng giao ít đầu việc hơn nhưng trả 9 triệu. Giờ nghĩ lại thì tại sao lúc đó mình không thuê thêm người và chia sẻ công việc thay vì từ chối. Bây giờ thì tâm lý mình đã vững hơn 3 năm về trước. Mình biết cách trả lời khách vào thời gian hợp lý thay vì phải trả lời ngay như trước đây.

Q: Theo anh, lý do chính mà các khởi nghiệp start up thất bại là gì?


A: Ý kiến cá nhân của mình từ những gì trải nghiệm trong quá khứ và quan sát thấy là phần lớn bắt nguồn từ founder – linh hồn của tổ chức gặp những vấn đề khó khăn như xử lý các vấn đề cá nhân, gia đình… Những đổ vỡ và đứt gãy khi mà người đứng đầu không làm chủ và quản lý được tốt chính mình. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp lên quá trình khởi nghiệp chứ chưa nói đến những vấn đề to tát lớn lao khác như vốn, nhân sự…

Tóm lại

“Không quan trọng là bạn làm cho công ty nào, khởi nghiệp hay làm thuê. Kiếm tiền mà tối ngủ ngon, ăn cơm thấy ngon miệng đã là thành công rồi”

Làm start up không nhất thiết phải bỏ hết tất cả để khởi nghiệp. Khởi nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra một số vốn rất lớn. Vốn ở đây có thể được hiểu là vốn kiến thức, sự hiểu biết. Quan trọng là bạn cần hiểu mình, hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, biết mình ở đâu trên thị trường, giá trị cốt lõi bạn hướng tới là gì để từ đó đưa ra những quyết định từ việc chọn khách hàng cho tới hoạch định chiến lược phát triển công ty. Khởi nghiệp là một chặng đường dài và cần có tư duy chiến lược ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn phù hợp và cân đối.


Yeztalk là chuỗi podcast giải đáp những khúc mắc hiện tại của giới trẻ -Gen Z. Bài học thành công và thất bại được chia sẻ từ những nhân tố bình dị nhất. Khách mời của YEZTALK cũng có thể là bạn, tại sao không? Vì tất cả chúng ta đều có thể học hỏi lẫn nhau.

Các nội dung của Yeztalk sẽ xoay quay các chủ đề chính sau:

  • Phát triển bản thân
  • Well – being
  • Khởi nghiệp
  • Phát triển nghề nghiệp
  • Các chủ đề khác

Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng gì về podcast, hãy gửi mail về people@greenedu.vn cho chúng tôi.

  • Khoảng trống kỹ năng mềm: Yếu tố cần giải quyết trong thời đại 5.0

    Khoảng trống kỹ năng mềm: Yếu tố cần giải quyết trong thời đại 5.0

  • YEZTALK 06: Khám Phá Lộ Trình Phát Triển Bản Thân Và Sự Nghiệp Từ THPT

    YEZTALK 06: Khám Phá Lộ Trình Phát Triển Bản Thân Và Sự Nghiệp Từ THPT

  • Thế hệ trẻ sẵn sàng thay đổi hướng đến sự phát triển bền vững

    Thế hệ trẻ sẵn sàng thay đổi hướng đến sự phát triển bền vững

  • Hiểu về stress ở thế hệ GenZ và tips đơn giản để vượt qua

    Hiểu về stress ở thế hệ GenZ và tips đơn giản để vượt qua

6 Giai đoạn của tự do tài chính

6 Giai đoạn của tự do tài chính

Hầu hết chúng ta khi tiếp cận với tự do tài chính hay phong trào FIRE đều cho rằng nó là một cột mốc đánh dấu việc bạn đang “làm việc vì tiền” chuyển sang “tiền làm việc cho bạn”. Thế nhưng đó là một quan niệm sai lầm vì chúng ta đã quá tập trung vào vạch đích về hưu sớm. Độc lập tài chính là một hành trình và có những dấu mốc mà mọi người đều phải trải qua trước khi thực sự đạt được sự tự do tài chính.

Khi tiến hóa lên giai đoạn cao hơn trên hành trình đạt tự do tài chính, thì chúng ta càng có nhiều quyền tự do hơn. Bạn có thể quyết định tốc độ nhanh hay chậm mà bạn muốn vượt qua các giai đoạn này, dựa trên mức độ hạnh phúc và các quyền tự do mà bạn có.

Dưới đây là 6 (thực sự là 7) giai đoạn của tự do tài chính

Giai đoạn 0: Phụ thuộc

Trong giai đoạn này, lối sống của bạn phụ thuộc vào những người khác để được hỗ trợ tài chính. Khi còn bé, chúng ta phụ thuộc 100% vào cha mẹ hoặc những người lớn khác để tồn tại. Lớn lên (ngay cả khi bạn có  một số  thu nhập), bạn vẫn phụ thuộc vào người khác để được hỗ trợ tài chính và trang trải phần lớn chi phí sinh hoạt của mình. Dấu hiệu để nhận biết Bạn đang ở trong giai đoạn này đó là nếu khoản thanh toán nợ vượt quá thu nhập của bạn.

Không có  nhiều tự do trong giai đoạn này. Vì sự tồn tại của bạn được hỗ trợ bởi những người khác, do đó bạn không có toàn quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Con đường dẫn đến tự do tài chính bắt đầu khi  thu nhập cá nhân của bạn có thể trang trải đầy đủ các chi phí cá nhân.

Sau khi bạn bắt đầu kiếm được lợi nhuận, bạn bắt đầu tiến bộ qua sáu giai đoạn của tự do tài chính. Ba giai đoạn đầu là giai đoạn “sống sót”.

Giai đoạn 1: Khả năng thanh toán

Bạn đạt đến giai đoạn này khi bạn không còn dựa vào bất kỳ ai khác để được hỗ trợ tài chính – khi thu nhập của bạn vượt quá chi phí của bạn, khi bạn không còn nợ nần chồng chất. Khi bạn đang kiếm được lợi nhuận, bạn đã đạt được khả năng thanh toán. Một số người đạt đến giai đoạn này ở tuổi thiếu niên. Một số không bao giờ đạt được nó. 

Có  rất ít quyền tự do  trong giai đoạn này. Bạn đang trả tiền theo cách của riêng mình và tự quyết định cuộc sống của mình, nhưng nếu bạn đang tiêu tất cả những gì bạn kiếm được, bạn sẽ cảm thấy giống như một chiếc máy chạy bộ. Dấu mốc tiến bộ là khi bạn  kiếm được nhiều hơn số tiền bạn chi tiêu.

Giai đoạn 2: Ổn định tài chính

Bạn đạt được sự ổn định khi bạn đã trả xong khoản nợ tiêu dùng của mình, tạo ra một số khoản tiết kiệm khẩn cấp và tiếp tục kiếm được lợi nhuận cá nhân. Bạn vẫn có thể sở hữu một vài “món nợ tốt” – các khoản vay đại học, một khoản thế chấp – nhưng bạn đã loại bỏ các nghĩa vụ khác và xây dựng một khoản tiết kiệm để bảo vệ bạn khỏi những sự kiện không may. 

Tính ổn định mang lại cho bạn  sự tự do hơn một chút.  Vì bạn có quỹ khẩn cấp, bạn có thể chấp nhận rủi ro nhỏ và sử dụng bộ đệm tiền mặt của mình như một mạng lưới an toàn. Và vì bạn đang kiếm được nhiều hơn số tiền bạn chi tiêu, bạn có quyền tự do lựa chọn làm gì với thu nhập dư thừa đó của mình.

Nhiều người dừng lại và mắc kẹt trong giai đoạn này. Họ sử dụng thu nhập dư thừa của mình để nâng cấp lối sống, và lặp lại mỗi khi thu nhập của họ tăng lên. Điều này cũng giống như một máy chạy bộ, bạn chạy mãi mà không có điểm dừng. Để vượt qua giai đoạn này, bạn cần tiết kiệm và đầu tư thu nhập dư thừa của mình. Đây là nền tảng của việc xây dựng sự giàu có.

Giai đoạn 3: Đại lý

Trong giai đoạn này, bạn đã xây dựng được danh mục đầu tư và khoản tiết kiệm đáng kể. Không chỉ thu nhập dư thừa của bạn được tiết kiệm và đầu tư, mà tài sản của bạn cũng đang tăng lên và đóng góp vào giá trị tài sản ròng của bạn.

Lúc này sự tự do và linh hoạt trở nên dư dả. Khi thu nhập đầu tư của bạn tăng lên, nhu cầu về thu nhập cá nhân sẽ thu hẹp lại. Điều này mang lại cho bạn nhiều lựa chọn hơn để làm việc và sống theo ý muốn, thiết kế cuộc sống của chính bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là “công việc” vẫn cần thiết trong giai đoạn này. Bạn không thể hoàn toàn nghỉ việc cho đến khi bạn đạt tới giai đoạn tiếp theo, khi  các khoản đầu tư của bạn đang tạo ra đủ thu nhập để trang trải chi phí của bạn.

Giai đoạn 4: An ninh

Bạn đã đạt đến  tự do tài chính! Đây là giai đoạn đầu tiên của sự tự do tài chính. Đó là khi thu nhập đầu tư của bạn có thể trang trải các chi phí sinh hoạt cơ bản của bạn. Bạn không còn phải làm việc để trang trải các nhu cầu sinh hoạt cơ bản của mình. Tuy nhiên, không có chỗ cho việc chi tiêu tùy ý thêm hoặc những thứ xa xỉ cá nhân.

Khi mọi người đạt được sự độc lập về tài chính (đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời), họ thường muốn đi du lịch, theo đuổi những sở thích mới, chia sẻ của cải, từ thiện và chữa bệnh cho bản thân! Để có thể làm được tất cả những điều này, bạn sẽ muốn có thêm một số khoảng trống trong dự kiến ​​chi tiêu của mình.

Giai đoạn 5: Độc lập tài chính

Độc lập tài chính là mục tiêu cuối cùng của hầu hết mọi người.  Bạn đạt được sự độc lập thực sự về tài chính khi thu nhập đầu tư của bạn đủ trang trải cho các nhu cầu sinh hoạt cũng như hầu hết các thứ xa xỉ cá nhân. Bạn đã đạt đến trạng thái “đủ”, và  sự tự do ở đây là gần như tuyệt đối.

Không có gì lạ khi mọi người vẫn có cảm giác “lo lắng” kéo dài về tiền bạc, ngay cả khi đã đạt được tự do tài chính. Chuỗi rủi ro lợi nhuận (thứ tự mà lợi nhuận tích cực hoặc tiêu cực đến năm này qua năm khác cho danh mục đầu tư của bạn), chăm sóc cha mẹ già hoặc các trường hợp khẩn cấp bất ngờ ập đến. Nhiều người đã đạt được tự do tài chính vẫn tiếp tục làm việc và tiết kiệm, điều này sẽ đưa họ vào giai đoạn tiếp theo. 

Giai đoạn 6: Sự dồi dào 

Tại thời điểm này, danh mục đầu tư của bạn đang kiếm được nhiều tiền hơn những gì bạn cần trong cuộc sống. Khoảng cách giữa những gì bạn có và những gì bạn cần sẽ tiếp tục lớn dần và lớn lên một cách tự nhiên theo thời gian.

Giai đoạn này mang lại cho bạn  sự tự do tối thượng . Bạn có thể đưa ra mọi quyết định trong cuộc sống dựa trên hạnh phúc chứ không phải tiền bạc.  Khi bạn dư dả, bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để chia sẻ, cho đi, giúp đỡ bạn bè và gia đình, hoặc tạo dựng sự giàu có lâu dài của thế hệ. Tự do tài chính không phải là một cuộc chạy đua. Tận dụng quyền tự do của bạn ngay tại thời điểm hiện tại!

Giống như hầu hết mọi người đang phấn đấu cho giai đoạn 5 và 6 càng nhanh càng tốt, nhưng bạn nên cân nhắc đến chiến lược không quá vội vàng thay vì đốt cháy giai đoạn. 

Nếu bạn thắc mắc tại sao không nỗ lực hướng tới sự độc lập về tài chính ngay từ đầu? Bạn có thể tham khảo những lý do bắt đầu của những người đang đi trên hành trình này. 

Tại sao mình muốn đạt được tự do tài chính?

  • Tôi sẽ làm việc nếu tôi muốn, ở nơi tôi muốn, theo lịch trình của riêng mình
  • Để chiêu đãi bản thân và vợ những món có giá trị lớn bất cứ khi nào chúng tôi muốn
  • Để có thể đi du lịch, di chuyển hoặc sống ở bất cứ nơi nào tôi muốn trên thế giới
  • Ăn mặc theo cách tôi muốn
  • Theo đuổi bất kỳ sở thích nào tôi muốn thử
  • Hỗ trợ bạn bè và gia đình nếu họ cần giúp đỡ
  • Cho đi một cách hào phóng và dành thời gian cho hoạt động tình nguyện
  • Ở nhà và dành thời gian cho con cái nhiều hơn
  • Huấn luyện, truyền cảm hứng hoặc cung cấp giá trị cho những người trẻ, thế hệ tương lai
  • Để xây dựng sự giàu có của nhiều thế hệ cho gia đình tôi
  • …..

Bạn có thể tham khảo và tự mình viết ra câu trả lời của mình để xác định động lực hướng tới tự do tài chính. Sau đó hãy tự xem xét rằng mình đang ở giai đoạn nào và mức độ hạnh phúc và tự do hiện tại. Thông thường một số bạn sẽ đánh đổi quyền hạnh phúc và tự do chỉ để tiến đến giai đoạn 6 một cách nhanh chóng. Nhưng điều đó sẽ phụ thuộc rất lớn vào lý do mà bạn bắt đầu. Đừng quên đây là một hành trình dài hơi, và việc tận hưởng trên hành trình cũng quan trọng không kém việc bạn chạm được cột mốc mà bạn hướng tới. Bạn có thể thử, nhưng hãy thường xuyên quan sát bản thân mình trên hành trình để có thể điều chỉnh kịp thời nhé.

20 câu nói truyền cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp

20 câu nói truyền cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp

Khởi nghiệp đang được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau tùy quan điểm của mỗi người. Bản chất của khởi nghiệp – bắt đầu công việc mới – đòi hỏi người thực hiện phải chấp nhận thay đổi, chủ động chống chọi với khó khăn và thách thức, sẵn sàng nắm bắt cái mới để phát triển. Trên hành trình đó, người khởi sự sẽ luôn phải đối mặt với thách thức, thất bại. Bài học kinh nghiệm từ những người đi trước luôn là liều vacxin tinh thần hữu hiệu giúp bạn nuôi dưỡng sự kiên trì và bền bỉ để có thể gặt hái thành công.

Và đây là những câu trích dẫn đầy ý nghĩa truyền cảm hứng cho những ai mong muốn khởi nghiệp:

  1. “Nhìn thật xa, mơ thật to, nhưng bạn trẻ cần bắt đầu thật nhỏ, làm thật xuất sắc những công việc không tên khiêm tốn trước những thành công bước đầu và không ngừng học hỏi để phát triển bản thân, chuẩn bị sẵn sàng cho chính bản thân mình trước khi bước ra biển lớn.”
    Nguyễn Phi Vân – Người sáng lập Công ty  World Franchise Asociates,Chủ tịch công ty Retail & Franchise Asia

  2. Tôi tin rằng, sách vừa là “thầy”, vừa là “bạn” của tất cả chúng ta. Vậy nên, hãy tìm kiếm cho mình thật nhiều “thầy”giỏi và mở rộng “mối quan hệ “bạn bè” với sách. Nếu ai đó nói rằng, người khởi nghiệp không cần đọc hay học nhiều, theo tôi, đó là sai lầm lớn.”
    – Trương Lý Hoàng Phi – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp – BSSC

  3. “Điều quan trọng là mỗi người phải tự định vị được mình biết rõ sở trường của mình để dám hành động. Hành động khởi nghiệp không phải là trò chơi. Không thể xóa đi làm lại mà không bị tổn thương. Dám làm đã là dũng cảm, nhưng dám nhận sai và lập tức sửa chữa còn dũng cảm hơn. Nếu không có sự dũng cảm ấy, nhất định không thể thành công khi khởi nghiệp”
    – Võ Nguyên Thắng – Giám đốc điều hành Công ty Web4G Solutions.

  4. “Bất kể là chọn bằng hữu hay người thân để chung tay khởi nghiệp thì sự kiên định và đồng lòng là yếu tố quyết định. Các sáng lập viên cần thống nhất quyền và lợi ích ngay từ đầu. Các thỏa thuận pháp lý cũng nên được thiết lập cụ thể để đảm bảo “luật chơi” giữa các bên. Mối quan hệ giữa các bạn đồng hành cũng cần “vun xới” giống như chăm một cái cây, cần nuôi dưỡng và phát triển thường xuyên
    – Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch LP Group

  5. “Bài học cực kỳ đơn giản là tốt nhất bạn đừng làm gì khi chưa hiểu rõ nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng.”
    – Nguyễn Bá Ngọc – Chủ tịch Công ty NBN Media
  6. “Hãy bán những vấn đề mà bạn có thể giải quyết, đừng chỉ bán sản phẩm” Unknown Author
  7. “Đừng cố gắng bán hàng bằng mọi cách, hãy bắt đầu bằng cách giúp đỡ.”
    – Zig Ziglar
  8. “Khởi nghiệp – cực nhưng có nhiều điều thật sự tạo cảm giác mình đang sống trọn vẹn. Mọi thứ luôn thay đổi nên phải linh hoạt. Do vậy, quan trọng nhất là hiện tại. Thay vì dành nhiều thời gian cho việc hoạch định tương lai, tôi tập trung vào hiện tại. Chỉ có hiện tại mới bắt mình phải làm đúng, làm thật và khả thi nhất.”
    – Nguyễn Tử Anh – Trưởng nhóm Dự án Catch Goals
  9. “Bạn phải suy nghĩ đến lý do bạn bắt đầu, phải hiểu rõ mình tại sao khởi nghiệp, để nhắc mình khi muốn từ bỏ điều mà mình đã bắt đầu một cách dễ dàng. Đây sẽ là điểm tựa tinh thần duy nhất cho các bạn hi công việc kinh doanh đứng bên bờ sụp đổ. Vì khi ấy, chỉ có bạn mới giúp được chính mình.”
    – Lê Hoàng Thạch – Người sáng lập Dự án 7 film Fest
  10. “Người có ý tưởng chỉ mới là người khởi xướng. Người suy tính mọi yếu tố tác động, tập trung với kế hoạch, chấp nhận hy sinh riêng tư để cùng cộng sự hành động thống nhất mới là người khởi nghiệp.
    – Huỳnh Quang Vinh – Phó tổng giám đốc Công ty Antesco
  11. “Để thành công, một Startup cần có nhân sự đủ kiến thức, làm ra sản phẩm chất lượng, có lợi ích cho cộng đồng càng tốt, và quan trọng là đúng thời điểm”
    – Nguyễn Khoa Tuấn Anh – Giám đốc công ty Lucky Telecom
  12. “Hãy bắt đầu khi tìm thấy đam mê của mình – cho dù trái ngành – và kiên trì tìm mọi cách để thực hiện, con đường sẽ tự mở lối vào một lúc mình không ngờ tới.”
    – Trần Tiến Công – Vietnam Coaching Institute
  13. “Đừng thành lập một công ty trừ khi nó trở thành một nỗi ám ảnh và bạn thật sự yêu nó. Nếu bạn đã có sẵn chiến lược để rút lui thì nó thật sự không phải là nỗi ám ảnh”
    Mark Cuban
  14. “Hãy trở nên tốt không thể nghi ngờ. Không một nỗ lực marketing hay truyền thông xã hội nào có thể thay thế được điều đó.”
    –Anthony Volodkin, nhà sáng lập, Hype Maching
  15. “Hãy quyết liệt với một ý tưởng, một vấn đề, hoặc một sai lầm mà bạn muốn biến nó thành đúng. Nếu bạn không đủ đam mê ngay từ đầu, bạn sẽ không bao giờ đi được đến cuối.”
    Steve Jobs, CEO & Đồng sáng lập Apple Inc.
  1.  “Tôi nghĩ rằng không tập trung vào tiền làm cho bạn tỉnh táo, về lâu dài thì tiền có thể khiến bạn điên lên.”
    –Kevin Systrom, nhà đồng sáng lập Instagram
  1. “Chúng ta nên biết về những thứ mà khách hàng thực sự muốn chứ không phải những thứ mà họ nói là họ muốn hay những thứ chúng ta cho rằng họ nên muốn.”
    –Eric Ries, Tác giả cuốn The Lean Startup
  1. “Tạo ra thứ mà mọi người muốn” cũng bao gồm gây dựng một công ty mọi người muốn được nhận vào làm.”
    –Sahil Lavingia, nhà sáng lập Gumroad.
  1. “Tôi biết rằng nếu thất bại, tôi sẽ không hối tiếc, nhưng tôi biết một điều tôi có thể hối tiếc là không cố gắng.”
    Jeff Bezos
  2. “Có rất nhiều yếu tố giúp khởi nghiệp thành công: Ý tưởng kinh doanh, mô hình, vốn, đam mê, lòng kiên trì.. Tôi cho rằng người trẻ thường có cái nhìn cực đoan, tự tin thái quá và hình dung mọi thứ một cách đơn giản, toàn màu hồng; khi vào thực tế mới bị bất ngờ, bị động và cảm thấy thất vọng. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật chu đáo, phản biện nhiều lần với sự tư vấn, khuyên nhủ của những người đi trước, những người có trải nghiệm thực tế trong ngành đó hoặc lĩnh vực tương tự”
    – Trần Tấn Thiện, Người sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Hello 5 Coffee

#khoinghiep #quotehayvekhoinghiep