Tuyển dụng nhân sự hiệu quả là điều được lãnh đạo các công ty, tổ chức quan tâm. Trong quá trình tuyển dụng, những nhân viên quản trị nhân sự thiếu kinh nghiệm hay thậm chí cả những người có nhiều năm kinh nghiệm đều bối rối trước câu hỏi: Đâu là các kênh tuyển dụng hiệu quả nhất? Các phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay là gì? Nếu bạn cũng có những băn khoăn tương tự thì bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Mục Lục Bài Viết
Google cho Việc làm
Một trong những kênh thông báo tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm nhất cho các công ty, doanh nghiệp chính là Google. Nhà tuyển dụng có thể nhận thấy rằng hộp “Google Jobs” màu xanh lam chiếm hoàn toàn trang kết quả tìm kiếm cho bất kỳ công việc nào trên trang công cụ của Google. Nếu trang tuyển dụng của bạn không được tối ưu SEO hoặc tối ưu tìm kiếm theo thuật toán Google For Jobs, bạn sẽ mất đi rất nhiều ứng viên tiềm năng.
Nếu Google không xếp hạng cao, trang tuyển dụng của doanh nghiệp bạn có thể xếp sau các công ty đối thủ. Thí sinh sẽ được ưu tiên truy cập vào kết quả hiển thị trên trang đầu tiên của Google. Điều này có nghĩa là bạn đã mất ứng viên nếu thông tin tuyển dụng của bạn nằm ở trang 4 hoặc 5. Việc thêm G4J (Google for Jobs) vào chiến lược tiếp thị tuyển dụng của doanh nghiệp bạn trong năm nay sẽ giúp thu hút nhiều ứng viên hơn. Tăng lưu lượng truy cập trang web và tạo trải nghiệm tốt hơn cho ứng viên.
Trang web tuyển dụng doanh nghiệp
Thông tin cập nhật từ OKVIP cho biết: Thay vì chi ngân sách khổng lồ cho các nền tảng tuyển dụng chuyên dụng và lãng phí tiền vào việc đưa lưu lượng truy cập đến các trang web khác, các công ty có thể đầu tư vào trang web tuyển dụng của riêng mình. Nhà tuyển dụng sử dụng bao nhiêu ngân sách tiếp cận ứng viên trong quá trình tuyển dụng?
Nếu doanh nghiệp của bạn tập trung chiến lược thu hút ứng viên vào trang web của mình, bạn có thể thu thập dữ liệu của họ thông qua phần mềm tuyển dụng . Dựa trên dữ liệu này, nhà tuyển dụng có thể “nuôi dưỡng” và thuyết phục ứng viên bằng cách gửi email thông báo khi có vị trí phù hợp, cũng như gửi thông báo ứng tuyển khi có nhu cầu.
Thông báo qua email và việc làm
Một kênh thông báo tuyển dụng hiệu quả khác dành cho người quản lý là email. Trong quá trình tiếp cận ứng viên, nhà tuyển dụng nên đưa ra những gợi ý hoặc phương pháp để ứng viên đăng ký nhận thông tin email và đăng ký nhận thông báo việc làm từ doanh nghiệp. Trên website tuyển dụng, công ty nên bổ sung thêm mục khuyến khích ứng viên nộp hồ sơ xin việc hoặc nộp CV.
Thông qua địa chỉ email, nhà tuyển dụng có thể gửi cho ứng viên cơ hội việc làm, công việc phù hợp. Nếu ứng viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm và nghĩ rằng lời đề nghị của bạn phù hợp, họ sẽ quyết định nộp đơn. Hoặc họ có thể giới thiệu bạn cho bạn bè đang tìm việc, từ đó nâng cao hiệu quả thu hút ứng viên tiềm năng cho nhà tuyển dụng.
Phát triển thương hiệu tuyển dụng
Những người theo dõi OK VIP chia sẻ: Thương hiệu nhà tuyển dụng là kênh thông báo tuyển dụng mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả lâu dài nhất. Theo nghiên cứu, 75% nhân viên và ứng viên nghiên cứu thương hiệu, tên tuổi và môi trường làm việc của công ty trước khi ứng tuyển. Dù bạn đang tuyển dụng cho công ty, doanh nghiệp của mình hay cho đối tác, khách hàng của mình, bạn đều cần xây dựng một thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp và uy tín.
Các công ty phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng thông qua văn hóa, giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức. Cũng như thể hiện môi trường làm việc, khả năng tiến bộ và tiềm năng phát triển kinh doanh thông qua các bài viết, tạp chí hay blog. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng đội ngũ nhân viên hiện tại của doanh nghiệp để truyền tải một môi trường làm việc xã hội, thoải mái và chuyên nghiệp trong tổ chức, từ đó thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn. Khi đưa ra cái nhìn khách quan về doanh nghiệp, ứng viên sẽ cảm thấy thích thú và mong muốn được làm việc trong môi trường đó.
Mô tả công việc
Mô tả công việc là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng hiệu quả nhất của công ty. Thông qua mô tả công việc được đăng tải trên các kênh mạng xã hội, ứng viên có thể để lại thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và rõ ràng. Các công ty cũng có thể nêu ra những yêu cầu của mình đối với ứng viên và cơ hội việc làm dành cho ứng viên. Cũng như đưa ra những lợi ích mà ứng viên sẽ có để thu hút ứng viên khi làm việc tại doanh nghiệp. Ngược lại, từ bản mô tả công việc, ứng viên biết mình phải làm gì và có đủ kỹ năng hay không.
Nhân viên đề cử ứng viên
Chúng là một giải pháp kinh tế và hiệu quả để tuyển dụng nhân viên công ty. Các nhà quản lý nên khuyến khích nhân viên của mình nói với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình về cơ hội việc làm trong doanh nghiệp. Ứng viên thường dựa vào sự giới thiệu việc làm từ người quen thay vì tìm kiếm việc làm trên các trang tuyển dụng.
Theo khảo sát, các công ty áp dụng kênh thông báo tuyển dụng có khả năng thu hút ứng viên cao hơn 58% thông qua cách huy động nhân viên trong tổ chức và tỷ lệ giữ chân ứng viên cao hơn 20%. . Theo nghiên cứu, các bài đăng tuyển dụng nhân viên hiện nay trên mạng xã hội của các công ty có mức độ tương tác gấp 10 lần so với các bài đăng tuyển dụng trên website công ty.
Một trong những kênh tuyển dụng hiệu quả nhất dành cho các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp cần nguồn nhân lực chất lượng đó chính là LinkedIn. Đây được coi là kênh tiếp cận quan trọng cho ứng viên trong nhiều chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp, công ty. Nền tảng này cung cấp cho nhà tuyển dụng nguồn ứng viên đa dạng đến từ các ngành, lĩnh vực và trình độ chuyên môn khác nhau.
Đối với một quốc gia như Việt Nam với tỷ lệ người dùng Facebook lên tới 90%, nếu một công ty không sử dụng Facebook làm kênh thông báo tuyển dụng thì đồng nghĩa với việc bạn đang mất ứng viên vào tay đối thủ. Tại đây, các công ty có thể đăng tin tuyển dụng trên các trang việc làm, trang Facebook trong các nhóm chuyên về lĩnh vực, nghề nghiệp nhất định. Thông qua những thông điệp hấp dẫn, cụ thể, giàu thông tin và hỗ trợ bằng hình ảnh, nhà tuyển dụng có thể nhận được những tương tác tích cực từ các ứng viên tiềm năng.
Nền tảng tuyển dụng sâu
Ngày nay, ứng viên có thói quen tìm kiếm việc làm trên các trang web tuyển dụng. Vì vậy, trên các trang web này, các công ty có thể tìm thấy một lượng lớn ứng viên phù hợp với tiêu chí và yêu cầu của họ. Ngoài ra, các công ty có thể đăng quảng cáo tuyển dụng trên các trang này và trang này sẽ gửi email đến người tìm việc để thu hút ứng viên. Trên đây là 9 kênh thông báo tuyển dụng hiệu quả được chúng tôi chia sẻ với các nhà quản lý nhân sự và nhà tuyển dụng hiện nay. Sở hữu những nhân viên tài năng trong ngành đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn có lợi thế cạnh tranh và khả năng tiến bộ, phát triển so với các công ty đối thủ. Hy vọng các kênh thông báo tuyển dụng trên có thể giúp công ty thu hút và tuyển dụng được ứng viên tiềm năng.
Với bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn đầy đủ thông tin về các kênh tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn và đội ngũ nhân viên hành chính nhân sự của mình bổ sung thêm những thông tin, kiến thức về tuyển dụng. Đừng quên theo dõi tôi Hãy cập nhật cho chúng tôi những thông tin việc làm mới nhất và những kiến thức nghề nghiệp hữu ích nhé!