Giao tiếp tốt giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với những người xung quanh. Giao tiếp cũng được xem là chìa khóa để đem lại sự thành công trong công việc và cuộc sống. Nhưng làm thế nào để có thể giao tiếp tốt, luyện tập kỹ năng này ra sao? Làm thế nào để có thể đánh giá một người có kỹ năng giao tiếp tốt hay không?

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Khả năng giao tiếp hiệu quả là một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất bạn cần học. Bản thân giao tiếp được định nghĩa là chuyển giao thông tin để tạo ra sự hiểu biết và kết nối.

Kỹ năng này được thể hiện thông qua lời nói, bằng chữ viết (sách, trang web và tạp chí), thông tin trực quan (đồ thị, biểu đồ và bản đồ) hoặc không lời (ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ). Tất cả yếu tố trên liên quan đến kỹ năng giao tiếp đều là những kỹ năng mềm cần thiết, rất quan trọng cho sự nghiệp của bạn.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Có kỹ năng giao tiếp sẽ hỗ trợ bạn trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Từ quan điểm kinh doanh, tất cả các giao dịch là kết quả của giao tiếp. Giao tiếp tốt là điều cần thiết để cho phép người khác và chính bạn hiểu thông tin chính xác, nhanh chóng hơn.

Ngược lại, kỹ năng giao tiếp kém dẫn đến sự hiểu lầm và thất vọng thường xuyên. Trong một cuộc khảo sát của LinkedIn vào năm 2016 được thực hiện tại Hoa Kỳ, giao tiếp đứng đầu danh sách các kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân?

1. Lắng nghe là cách cải thiện kỹ năng giao tiếp

Để trở thành một người giao tiếp tốt, điều quan trọng bạn phải là một người biết lắng nghe. Để làm được điều này, hãy dành thời gian luyện tập cách lắng nghe tích cực. Có nghĩa là nên chú ý lắng nghe những gì người khác đang nói và làm rõ những điều còn mơ hồ bằng cách đặt câu hỏi để hiểu rõ vấn đề hơn.

2. Làm rõ vấn đề một cách cụ thể nhất

Truyền tải thông điệp của bạn bằng ít từ nhất có thể. Không sử dụng từ ngữ lan man và nên đi thẳng vào vấn đề. Nói lan man khiến người nghe đánh mất sự tập trung hoặc không tin tưởng những gì bạn đang nói. Một lưu ý là tránh nói quá vấn đề và không sử dụng những từ có thể gây nhầm lẫn cho người nghe.

3. Không bỏ qua ngôn ngữ cơ thể

Điều quan trọng để nâng cấp kỹ năng giao tiếp đó là luyện tập ngôn ngữ cơ thể tốt. Bạn có thể sử dụng giao tiếp bằng mắt, sử dụng cử chỉ tay và thay đổi tone giọng khi giao tiếp với người khác. Tư thế cơ thể thoải mái với giọng điệu thân thiện sẽ giúp bạn gần gũi hơn với những người xung quanh.

Bên cạnh đó, giao tiếp bằng mắt cũng đóng vai trò rất quan trọng. Hãy nhìn vào mắt người đối diện để thể hiện rằng bạn đang tập trung vào cuộc trò chuyện. Nhưng bạn cần đảm bảo không nhìn chằm chằm vào người đó vì điều này có thể khiến họ khó chịu.

4. Rèn luyện sự tự tin để nâng cấp kỹ năng giao tiếp

Tự tin vào những gì bạn nói và trong các tương tác giao tiếp của bạn với người khác. Để dễ dàng trở nên tự tin, bạn có thể thực hiện giao tiếp bằng mắt, giữ tư thế cơ thể thoải mái và nói chuyện một cách ngắn gọn. Cố gắng không phát biểu giống như câu hỏi và tránh cố tỏ ra hung hăng hoặc liên tục thay đổi thái độ.

5. Cởi mở trong mọi trường hợp

Trong những tình huống mà bạn không đồng ý với những gì người khác nói, cho dù đó là với nhà tuyển dụng, đồng nghiệp hay bạn bè, điều quan trọng là phải thông cảm với quan điểm của họ thay vì chỉ cố gắng truyền tải thông điệp của bạn. Hãy tôn trọng ý kiến ​​của người khác và không bao giờ hạ thấp những người không đồng ý với bạn.

6. Thể hiện sự tôn trọng

Tôn trọng những gì người khác nói và thừa nhận ý kiến của họ là một khía cạnh quan trọng của giao tiếp. Tôn trọng đơn giản là chú ý đến người khác nói, sử dụng tên người đó đúng thời điểm. Bằng cách tôn trọng người khác, người nghe/người được nhắc đến sẽ cảm thấy được đánh giá cao. Điều này sẽ dẫn đến một cuộc trò chuyện hiệu quả hơn.

7. Sử dụng đúng phương tiện giao tiếp

Có một số hình thức giao tiếp khác nhau để sử dụng, quan trọng là phải chọn phù hợp. Ví dụ: Nếu bạn cần trao đổi về những vấn đề nghiêm trọng (sa thải, thay đổi lương,…), hãy nói chuyện trực tiếp thay vì gửi email.

Kỹ năng giao tiếp tốt thúc đẩy một sự nghiệp tuyệt vời

Để thành công trong sự nghiệp đòi hỏi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn cần biết mình muốn gì và làm thế nào để giao tiếp hiệu quả hơn. Trở thành một người giao tiếp xuất sắc có thể tạo đà để sự nghiệp của bạn thăng tiến hơn.

Kỹ năng giao tiếp tốt có thể hỗ trợ bạn đến phỏng vấn và vượt qua quá trình tuyển chọn. Có thể thấy một điều rõ ràng là giao tiếp sẽ cung cấp nhiều lợi thế đáng kể. Ví dụ để công việc trở nên hiệu quả, bạn phải thảo luận, trao đổi thông tin với đồng nghiệp.

Cách nhận diện hành động giao tiếp kém tại nơi làm việc

Như đã nói, giao tiếp tạo đà cho sự thành công tại nơi làm việc. Mặc dù tác hại của việc giao tiếp kém với người khác có thể không rõ ràng trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ tác động xấu đến doanh nghiệp. Dưới đây là một số dấu hiệu của giao tiếp không tốt:

  • Thiếu các buổi giao tiếp/gặp mặt trực tiếp
  • Sử dụng các phương tiện không chính xác để truyền tải thông điệp quan trọng
  • Giao tiếp tích cực thụ động
  • Thiếu sự theo dõi và xem xét
  • Đổ lỗi và đe dọa người khác
  • Không lắng nghe người khác nói

>> Teamwork: Kỹ năng mềm không phải ai cũng biết cách tận dụng thành công