Trưởng thành trong sự áp lực của đồng tiền

“…Nơi đây hình hài thế thôi

Dòng người vẫn như dòng nước

Cuốn tôi lặn ngụp trong bao tiếng gọi mời…”

Những câu hát trong bài hát “Đường về” của ban nhạc Quái vật tí hon vẫn luôn văng vẳng bên tai tôi mỗi ngày.  Đó là bản nhạc Rock yêu thích đã theo tôi từ bé đến tận bây giờ.

Hồi nhỏ, tôi là một đứa trẻ ít nói, không giao lưu với nhiều người. Ngoài thời gian đến trường, tôi gắn bó nhiều hơn với những quyển truyện, bản nhạc yêu thích. Lớn lên cùng Rock/Metal, tôi dần có những thức cảm về cuộc sống, hình thành thói quen quan sát sự đời, nhạy cảm với những chuyện xảy ra xung quanh tôi. Rock/Metal thật sự là thứ âm nhạc tuyệt vời, nó đã làm khai mở tâm hồn của một cậu bé mới lớn. 

Lớn hơn chút xíu, tôi bị cuốn vào cuộc đời của một người trưởng thành. Theo quy luật của tạo hóa, tôi càng lớn khôn, những người thân bên cạnh tôi càng già đi và rời xa tôi không lâu nữa. Tôi bắt đầu kiếm tìm những công việc vặt có tiền để trang trải việc học và hỗ trợ kinh tế gia đình. Từ lúc đó tôi đã hiểu được giá trị của đồng tiền, giá trị công sức của con người bỏ ra. 

Quãng thời gian trưởng thành của tôi gắn liền với ngành kinh tế hàng hải, 5 năm đại học và 2 năm cao học đã đào tạo tôi trở thành một chuyên viên giao nhận/logistics tương lai. Trong thời gian học cao học ở Hàn Quốc, tôi đã gặp nhiều thanh niên trạc tuổi tôi bỏ ruộng vườn ở quê đi xuất khẩu lao động. Ở nông thôn, xuất khẩu lao động được xem là thiên đường kiếm tiền, bởi người nông dân nghĩ rằng kiếm tiền ở xứ người rất dễ dàng và có thể kiếm được rất nhiều tiền trong khoảng 2 – 3 năm, nếu làm ruộng ở quê sẽ không bao giờ kiếm được số tiền tương đương như vậy. Xuất khẩu lao động ở Việt Nam vượt mức 100 000 người từ năm 2014-2019. (Theo thống kê của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội).

Có một lần tôi nghe được câu chuyện bỏ xứ đi làm thuê của cậu bạn người Thái Bình. Cậu kể đám thanh niên quê cậu và cả nhiều làng quê khác nữa rủ nhau vay tiền đi xuất khẩu lao động. Dù nhà nào cũng có ruộng nhưng do tiền công bỏ ra còn nhiều hơn tiền thu vào, năm nào cũng lỗ vốn, trồng trọt lại gặp nhiều vấn đề, nên nhà nào có con trai đều theo con đường đó, với mong ước người con kiếm được thật nhiều tiền ở nước ngoài rồi gửi về cho ba má ở quê. Vậy nên ruộng đất ở quê ngày càng thiếu người cày cấy, để bạc trắng năm này qua năm khác, hoặc chuyển thành các khu công nghiệp.

Tôi hiểu được sản phẩm nông nghiệp Việt Nam mất giá trầm trọng là do chi phí logistics ngành nông nghiệp ở Việt Nam rất cao làm hạn chế tiêu thụ nông sản. Chi phí logistics cho xuất khẩu nông sản Việt Nam trung bình chiếm tỷ lệ khoảng 20-25%, khá cao so với các nước trong khu vực (khoảng 10-15%). Ví dụ, cây vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) mùa vụ vừa qua đem lại khoản doanh thu 5.000 tỷ đồng thì trong đó dịch vụ logistics đã chiếm đến 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kết nối hạ tầng logistics tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Năng lực lưu kho và chuỗi cung ứng lạnh còn hạn chế. Chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics hầu hết dó các doanh nghiệp nhỏ thực hiện đơn lẻ từng khâu (theo Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Đi thật xa để trở về

Với tất cả sự tôn trọng giá trị con người, tôn trọng công sức của người người nông dân, và mong muốn công sức đó được đền đáp xứng đáng, tôi tận dụng thế mạnh kiến thức ngành kinh tế hàng hải 7 năm của mình, tìm đến Green Edu để cùng giúp đỡ những người nông dân thiện lành này.

Là thành viên của đội VCA trong chương trình VCAP (Value Chain Associate Program) – Chương trình Cộng sự chuỗi giá trị với mục tiêu gỡ rối những vấn đề bức thiết cho người nông dân Việt, tôi đang dần hiện thực hóa dự định của mình. Nhóm VCA chúng tôi được tham gia các Hội nghị lớn liên quan đến Nông nghiệp, như Hội nghị đầu tư tỉnh Trà Vinh ngày 15/01/2020 được tổ chức bởi Viện Kinh tế Xanh. Tôi hiểu thêm về tầm quan trọng của logistics trong phát triển nông nghiệp chuỗi giá trị tại Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tận dụng lợi thế địa lý để phát triển kinh tế biển phục vụ vận chuyển hàng hóa. Những dự án của Viện Kinh tế Xanh tại ĐBSCL cũng gắn với khai thác lợi thế này. Với chuyên ngành về Kinh tế vận tải biển, tôi thấu hiểu được điều này và sẵn sàng đồng hành cùng nhóm VCA thực hiện các dự án của Viện trong tương lai. 

Value Chain Associate Program (VCAP) là chương trình phát triển và tạo môi trường cho tài năng trẻ ở  tất cả các ngành nghề phát huy thế mạnh và cống hiến cho cộng đồng, cho hệ sinh thái Nông nghiệp ngày càng hưng thịnh. Là một Associate (Cộng sự), bạn sẽ trở thành những “chiến binh” trang bị đầy đủ kỹ năng với sứ mệnh giải quyết các vấn đề Nông nghiệp – Nông thôn – Nông dân theo định hướng chuỗi giá trị và thị trường. Để trở thành một phần của VCAP – chương trình Cộng sự chuỗi giá trị như Hiệp, ứng tuyển vào chương trình VCA cùng chúng tôi ngay.