Một trang trại thành công không chỉ cung ứng thực phẩm cho thị trường mà còn bền vững về phương diện môi trường lẫn tài chính. Vị trí Nhân viên Kinh doanh – Bán hàng là một trong 9 vai trò thiết yếu của một trang trại. Tìm hiểu về 9 vai trò này tại đây.

Tại sao vị trí Nhân viên Kinh doanh – Bán hàng lại quan trọng trong cơ cấu nhân sự của 1 trang trại?

Nhân viên Kinh doanh – Bán hàng là đầu mối quan trọng trong trang trại vì họ chịu trách nhiệm phát triển thị trường. Họ cũng là người triển khai kế hoạch bán hàng, đón đầu các xu thế kinh doanh và mang lại lợi nhuận cho trang trại. (cfr-group.com)

Những người phụ trách bán hàng sẽ chịu trách nhiệm bán các sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại lợi nhuận cho trang trại. Đặc thù của ngành nông nghiệp là mỗi loại sản phẩm có vòng đời, tính mùa vụ và rủi ro vô cùng đa dạng. Vì vậy, Nhân viên Kinh doanh/ Bán hàng cần đủ hiểu về ngành và về sản phẩm để đảm bảo cơ cấu lợi nhuận tốt nhất. 

Nhân viên Kinh doanh cần làm việc chặt chẽ với khâu sản xuất, để hiểu rõ về việc trồng và thu hoạch nhằm. Điều này sẽ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng, và điều tiết lượng hàng bán ra.

Bằng cấp về kinh doanh hoặc kinh doanh nông sản sẽ giúp các ứng viên điều hành kinh doanh thực phẩm nổi bật trong lĩnh vực cạnh tranh. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông cũng là một lợi thế, vì sẽ giúp ích khi quảng cáo sản phẩm nông nghiệp cho khách hàng tiềm năng và hiện tại.


Bài viết gồm các nội dung sau:

  1. Nhân viên Kinh doanh
    • Mô tả công việc
    • Yêu cầu công việc
    • Mức lương tham khảo
  2. Nhân viên Bán hàng
    • Mô tả công việc
    • Yêu cầu công việc
    • Mức lương tham khảo

1. NHÂN VIÊN KINH DOANH TRONG TRANG TRẠI

Nguồn ảnh: Báo Mới

A) MÔ TẢ CÔNG VIỆC:

  • Nghiên cứu nhu cầu khách hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường.
  • Lập kế hoạch công việc tuần, tháng, và thực hiện theo kế hoạch để đạt mục tiêu doanh số.
  • Giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng.
  • Lập và theo dõi báo giá, làm hợp đồng.
  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng.
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất và sau thu hoạch để điều tiết lượng hàng.
  • Sáng tạo ra các giải pháp xử lý hàng tồn, nâng cao giá trị sản phẩm.
  • Báo cáo công việc định kỳ.

B) YÊU CẦU CÔNG VIỆC:

Kỹ năng:

  • Vi tính văn phòng: gồm Word, Excel, Powerpoint. Kỹ năng sử dụng tối ưu các kênh bán hàng trực tuyến là một lợi thế.
  • Giao tiếp hiệu quả: phối hợp với bộ phận sản xuất, chăm sóc khách hàng, …
  • Ngoại ngữ: phục vụ giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng nước ngoài, hỗ trợ tự cập nhật kiến thức, …
  • Thuyết trình: trình bày kế hoạch kinh doanh, giới thiệu công ty, …

Thái độ:

  • Chấp nhận di chuyển, đi công tác theo lịch phân chia công việc của công ty.
  • Có khả năng làm việc dưới áp lực cao.
  • Cẩn thận, tinh thần trách nhiệm cao, trung thực.
  • Có tinh thần học hỏi, chịu khó, nhanh nhẹn trong công việc, sức khoẻ tốt

Kinh nghiệm, trình độ học vấn:

  • Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm kinh doanh, bán hàng
  • Đại học, cao đẳng chuyên ngành: Kinh tế, quản trị kinh doanh, ngoại thương, thương mại

C) MỨC LƯƠNG THAM KHẢO CỦA NHÂN VIÊN KINH DOANH TRONG NÔNG NGHIỆP:

  • CÔNG TY NÔNG TRẠI FUHA: 5 triệu – 7 triệu  (fbb.hcmus.edu.vn)
  • CÔNG TY CỔ PHẦN CHĂN NUÔI C.P VIỆT NAM: 8 triệu (topcv.vn)
  • CÔNG TY CP NÔNG NGHIỆP U&I (UNIFARM): 8 triệu trở lên (unifarm.com)
  • CÔNG TY TNHH TRANG TRẠI DASAR: 6 triệu – 7 triệu (123job.vn)
  • THE FRUIT REPUBLIC (TFR): 9 – 15 triệu (careerlink.vn)

2. NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TRONG TRANG TRẠI

Nhân viên bán hàng tư vấn về sản phẩm cho khách hàng. (Nguồn: thehekhoinghiep.com.)

A) MÔ TẢ CÔNG VIỆC:

  • Giới thiệu, cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng.
  • Bán hàng, chăm sóc khách hàng.
  • Đảm bảo hình ảnh cửa hàng theo đúng tiêu chuẩn chất lượng về trưng bày hàng hóa và dịch vụ khách hàng.
  • Vệ sinh toàn bộ gian hàng, hàng hoá, công cụ dụng cụ, máy móc tài sản thường xuyên.
  • Xuất hóa đơn và thu tiền.
  • Kiểm tra, bảo quản nguyên vật liệu, hàng hóa, tài sản của công ty.
  • Sáng tạo ra các giải pháp xử lý hàng tồn, nâng cao giá trị sản phẩm.
  • Báo cáo công việc định kỳ.

B) YÊU CẦU CÔNG VIỆC:

Kỹ năng:

  • Vi tính văn phòng: gồm Word, Excel, Powerpoint. Kỹ năng sử dụng tối ưu các kênh bán hàng trực tuyến là một lợi thế.
  • Giao tiếp hiệu quả: phối hợp với bộ phận sản xuất, chăm sóc khách hàng, …
  • Ngoại ngữ: phục vụ giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng nước ngoài, hỗ trợ tự cập nhật kiến thức, …

Thái độ:

  • Sẵn sàng làm thêm ngoài giờ khi công việc yêu cầu
  • Có khả năng làm việc dưới áp lực cao
  • Có tinh thần học hỏi, chịu khó, nhanh nhẹn trong công việc, sức khoẻ tốt

Kinh nghiệm, trình độ học vấn:

  • Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm bán hàng, thu ngân hoặc tương đương
  • Tốt nghiệp THPT

C) MỨC LƯƠNG THAM KHẢO: