Ai bảo làm nông nghiệp là không được sáng tạo? Mời bạn cùng chiêm ngưỡng một số ý tưởng từ độc lạ đến đơn giản nhưng vẫn đẹp mắt của những chiếc bao bì đựng rau, củ, quả. Vừa đáp ứng được tính năng sử dụng, vừa thân thiện với môi trường, còn ngại ngần gì mà chúng ta không ủng hộ những sản phẩm như vậy nhỉ?

Nếu bạn muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chiếc túi giấy có thể tái sử dụng của City Harvest là một cách tuyệt vời để giảm sử dụng túi nhựa, đồng thời quyên góp tiền cho những người nghèo đói ở New York.

Chiếc túi có thiết kế đơn giản mà nổi bật với hình dạng chiếc dạ dày ở trung tâm. Chiếc dạ dày này sẽ đa dạng sắc màu hơn khi bạn lấp đầy túi với thật nhiều loại rau củ quả khác nhau.

Thiết kế: công ty nineteendesign
Khách hàng: Farma Pafylida
Quốc gia: Hy Lạp

Pafylida Farm là một đơn vị sản xuất trứng từ những con gà được cho ăn ngũ cốc mỗi ngày. Sự phát triển của công ty đòi hỏi phải có luồng gió mới để thổi hồn vào những chiếc bao bì đựng trứng gà. Nhằm tôn lên giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, nineteendesign đã sáng tạo ra chiếc hộp đựng với hình dạng độc đáo và hiện đại, qua đó cũng thể hiện một kỉ nguyên mới của Pafylida Farm.

Thiết kế: Gonzalo Castro Guillén
Dự án của sinh viên trường EASD Gran Canaria
Quốc gia: Tây Ban Nha

Để truyền cảm hứng cho thương hiệu trứng hữu cơ “Apiar”, chiếc hộp đựng truyền thống đã được sáng tạo thành hình lục giác giúp việc vận chuyển và lưu trữ tốt hơn. Với sức chứa 6 quả trứng và có 2 hướng mở hộp, chất liệu làm từ bìa cứng, chiếc hộp này được kì vọng sẽ có thể tái sử dụng và thân thiện với môi trường. 

Thiết kế: Tigerpan
Khách hàng: Yunnan Fruit Industry Co., Ltd
Quốc gia: Trung Quốc

Ông Chu Shijian là một nhân vật truyền cảm hứng huyền thoại ở Trung Quốc, được biết đến như ông vua của thuốc lá và những trái cam. Ông đã biến một công ty đang ở gần vực phá sản như Yuxi Cigarette Factory trở thành một trong những công ty nhà nước có lợi nhuận cao nhất và phát triển thương hiệu thuốc lá HongtaGroup lọt vào nhóm các thương hiệu có giá trị nhất Trung Quốc. Ông tiếp tục trở thành người tiên phong ở tuổi 88 với khối lượng tài sản khổng lồ và trở thành “Ông vua Cam của Trung Quốc”. Vì thế, những ý tưởng chạm khắc được tạo ra để thể hiện sự ngưỡng mộ với ông. Với cấu trúc này, nếu bạn đẩy nhẹ, những trái cam sẽ nổi lên, tượng trưng cho những thăng trầm trong cuộc đời ông Chu.

Bạn có biết rất khó khăn để chúng ta tìm được những quả cà chua tươi ngon, đặc biệt là vào mùa đông ? Backyard Farms là một thương hiệu chuyên cung cấp cà chua tươi trong nhiều năm. Trước tình trạng các siêu thị tràn ngập sự cạnh tranh giữa những nhà cung cấp cà chua, Backyard Farms phải tìm cách để vượt qua những đối thủ khác với thiết kế nổi bật và mùi vị tươi ngon hơn. Họ đã hợp tác cùng với Cercone Brown, M Space làm mới lại thương hiệu Backyard Farms với bao bì bắt mắt hơn để thu hút những người thật sự quan tâm đến chất lượng của cà chua.

“Chiếc hộp này có thể đựng cả rễ cây rau diếp, nên chúng tôi đã cải tiến để nó có thể chứa thêm một lượng nước giúp cây rau diếp có thể giữ được độ tươi khi bảo quản ở bên ngoài, thậm chí còn tiếp tục phát triển” – Barranco Zafra – giám đốc marketing của Primaflor tiết lộ. Việc thêm một ít nước vào sản phẩm có thể kéo dài thời gian bảo quản trong siêu thị đến một tuần, nếu chăm sóc chu đáo có thể kéo dài đến hai hoặc ba tuần.

Giảm sử dụng nhựa trong lĩnh vực bán lẻ luôn là chủ đề nóng. Đó là lý do tại sao nhà cung cấp bao bì Hà Lan Johannes đưa ra thị trường dòng bao bì mới thân thiện với môi trường. Chúng được làm từ hộp carton tự nhiên 100% phân hủy sinh học và không bị tẩy trắng. Vật liệu này có thể được tái chế tới bảy lần. Điểm mạnh của bao bì này là nó có thể được áp dụng cho hầu hết các củ quả tươi, từ những loại trái mềm như dâu tây, cà chua cho đến trái có vỏ cứng như cam, quýt.

Thiết kế: Salvita Bingelyte
Khách hàng: Irma Siauciuliene
Quốc gia: Cộng hòa Litva 

Măng tây là loài thực vật đầu tiên trên thế giới mọc vào mùa xuân trong điều kiện canh tác nông nghiệp. Măng tây sẽ có màu xanh tự nhiên nếu được hấp thụ từ ánh sáng mặt trời. Mặt trời rất quan trọng với măng tây, nên các nhà thiết kế đã chọn màu vàng làm chủ đạo cho bao bì, vì nó tượng trưng cho mặt trời, ánh sáng và mùa xuân. Điểm đặc biệt quan trọng nhất đó là nhãn của những bao bì này. Những kí tự viết tay thể hiện sự tự nhiên, tươi trẻ của sản phẩm. Măng tây không phải là loại rau phổ biến, vì vậy trên nhãn dán, nhà thiết kế đã viết thông tin bảo quản và chế biến chúng, bao gồm cả công thức nấu ăn để măng tây tươi ngon nhất. 

Đầu bếp người Ý Giovanni Ciresa cùng thương hiệu Olivier & Co. đã tạo ra hàng loại những sản phẩm để bạn chẳng muốn rời khỏi phòng bếp. Họ cũng tạo những chiếc bao bì đẹp để thu hút mọi người hơn.

Khách hàng mua sắm tại hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmiles… luôn cảm thấy “đã mắt” hơn khi chọn lựa sản phẩm ở các quầy rau củ, bởi những túi nilông bọc hàng đã dần được thay thế bằng các loại lá cây quen thuộc với người Việt.

Đó là các vật liệu thiên nhiên như lá chuối, dây lát, lá lục bình… mà ở các chợ quê vẫn thường sử dụng từ xưa đến nay. Sự thay đổi này đã mang lại sự hào hứng cho các bà nội trợ khi mua sắm tại siêu thị. Là khách hàng “ruột” tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận), chị Nguyễn Thị Loan (Q.Bình Thạnh) cho biết sự thay đổi trong việc gói rau củ bằng lá chuối thời gian qua đã có tác động rất lớn đến nhận thức của người tiêu dùng, bởi nó đã mang thông điệp sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường đến toàn xã hội, hướng đến lối sống xanh đang trở thành xu hướng trên toàn cầu

Các chuyên gia môi trường đánh giá việc các siêu thị lớn tiên phong giảm rác thải nhựa sẽ tác động rất lớn đến thị trường sản xuất cũng như thói quen tiêu dùng, góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Tổng hợp và biên tập thông tin: đội ngũ VCA