Trong khi hầu hết các nhà tuyển dụng đều hiểu những thách thức liên quan đến việc từ chức, một xu hướng mới bắt đầu xuất hiện – quiet quitting (nghỉ việc trong im lặng) đang tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Những người bỏ việc thầm lặng tiếp tục thực hiện tất cả công việc thường ngày của họ, nhưng họ từ chối cống hiến nhiều hơn và không tham gia vào các hoạt động của tổ chức. Xu hướng này có khả năng gây hại cho người sử dụng lao động và cả người lao động. Do đó các nhà lãnh đạo cần phải hiểu và nhanh chóng giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của quiet quitting.

doanh nghiệp đã hiểu về quiet quitting chưa

Hiểu như thế nào về quiet quitting

Trong khi nhiều người nói về sự từ chức tuyệt vời, một thuật ngữ mới đã xuất hiện để mô tả một giải pháp thay thế ngày càng phổ biến cho việc từ chức: “từ chức trong yên lặng”. Được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố cơ bản, nghỉ việc trong im lặng đề cập đến việc từ chối các nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ được giao và (hoặc) ít đầu tư hơn cho công việc. Những người này tiếp tục hoàn thành trách nhiệm chính của họ, nhưng ít sẵn sàng tham gia vào các hoạt động gắn kết, không sẵn sàng ở lại muộn, đến sớm hoặc tham gia các cuộc họp không bắt buộc.

căng thẳng, áp lực là yếu tố khiến giới trẻ nghỉ việc trong im lặng (quiet quitting)

Thoạt nhìn, điều này có vẻ không có vấn đề gì. Rốt cuộc, những nhân viên này không từ bỏ nhiệm vụ cốt lõi của họ – họ chỉ từ chối vượt qua chúng. Nhưng đối với nhiều công ty, một lực lượng lao động sẵn sàng cống hiến ngoài nhiệm vụ được giao là một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Thực tế là hầu hết các công việc không thể được xác định đầy đủ trong một bản mô tả công việc, vì vậy các tổ chức cần nhân viên chủ động trong mọi việc để công việc vận hành tốt nhất. 

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà lãnh đạo đã phản ứng khá tiêu cực với xu hướng nghỉ việc trong im lặng (quiet quitting). Một số nhà lãnh đạo cho rằng việc để nhân viên rời đi là điều họ không mong muốn. Do đó họ không muốn tạo ra gánh nặng cho đồng nghiệp để họ rời bỏ tổ chức.

Tin tốt là các nhà lãnh đạo có thể thực hiện các bước để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của quiet quitting. Có 3 chiến lược doanh nghiệp có thế áp dụng để hạn chế tình trạng này:

Xác định lại nhiệm vụ công việc cốt lõi

Một số công việc có xu hướng tăng cao, nghĩa là cân nhắc việc mở rộng các nhiệm vụ cốt lõi. Nhưng đặc biệt là sau hơn hai năm xảy ra đại dịch, nhiều hoạt động có thể từng được xem là “cốt lõi” đã trở thành một phần công việc mà doanh nghiệp mong muốn người lao động tiếp tục phát triển.

Đây là thời điểm tốt để các nhà quản lý điều chỉnh lại trách nhiệm công việc cốt lõi của nhân viên để phản ánh chính xác hơn công việc nào thực sự cần thiết. Sau đó, các nhà quản lý có thể tập trung vào việc thúc đẩy người lao động thực hiện các nhiệm vụ công việc thiết yếu nhất để họ có không gian riêng cho bản thân.

Lắng nghe và cải tiến

Tiếp theo, các công ty cần lắng nghe và sau đó khiến nhân viên hài lòng. Điều đó có nghĩa là các nhà lãnh đạo không chỉ nên dành thời gian để kết nối với nhân viên mà còn phải khuyến khích các nhà quản lý theo sát nhân viên và đảm bảo rằng các nhà quản lý có đủ thời gian và hành động để tạo động lực cho nhân viên.

Lắng nghe không chỉ thể hiện sự đồng cảm mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần giúp nhân viên cảm thấy có thể gắn bó trong công việc. Các công cụ phân tích nhân sự có thể cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo phải ưu tiên tạo ra một môi trường mà trong đó người lao động cảm thấy an toàn khi đưa ra chính kiến cá nhân của mình. Làm được điều này nhân viên sẽ tin tưởng rằng lãnh đạo sẽ lắng nghe và giải quyết các mối quan tâm của họ.

Hãy nhớ rằng một nhân viên có thể xem trọng các cơ hội phát triển nghề nghiệp, nhân viên khác có thể quan tâm hơn đến lương hay cơ hội phát triển. Chỉ sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhân viên, các nhà lãnh đạo sẽ hiểu rõ nhu cầu, mong muốn để từ đó đưa ra các kế hoạch và hành động có mục tiêu nhằm giải quyết các nhu cầu riêng đó. Cho dù đó là nhiệm vụ trong thời gian dài, thay đổi giờ làm việc hay xây dựng một hệ thống tiền thưởng minh bạch cũng không nên xem nhẹ.

lắng nghe sẽ giúp giảm xu hướng quiet quitting ở tổ chức hơn

Trong một nền văn hóa công sở không lành mạnh, nhân viên thường cảm thấy bị buộc phải vượt lên trên theo những cách có hại cho sức khỏe của họ, chẳng hạn như thực hiện các dự án bổ sung khiến họ bỏ lỡ các sự kiện quan trọng của gia đình. Nhưng nếu nhân viên có thể ưu tiên các hành vi phù hợp với động cơ và nhu cầu của chính họ, thì những hoạt động này có thể mang lại năng lượng hơn là gánh nặng. Ví dụ: một số nhân viên cảm thấy hài lòng nếu giúp đỡ người khác, họ có thể đảm nhận các nhiệm vụ bổ sung một cách vui vẻ. 

Ít hối hả hơn

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo có thể giữ lại những khía cạnh tích cực của hành vi mà không khiến đội của họ phải tuân theo một nền văn hóa “hối hả” không bền vững. Thay vì tạo ra một tư duy hướng đến sự hoàn hảo và khiến mọi người kiệt sức, các nhà lãnh đạo nên khuyến khích nhân viên theo đuổi những gì để hỗ trợ cho công việc tốt nhất.

Trong một nền văn hóa không lành mạnh, nhân viên thường cảm thấy bị buộc phải hành động theo những cách có hại cho sức khỏe. Ví dụ như thực hiện các dự án trong thời gian gấp rút khiến họ bỏ lỡ các sự kiện quan trọng của gia đình hoặc hoạt động xã hội. Nhưng nếu nhân viên có thể ưu tiên các hành vi phù hợp với động cơ và nhu cầu của chính họ, những hoạt động này có thể mang lại năng lượng hơn là gánh nặng.

Ví dụ: một số nhân viên có thể được thúc đẩy bằng cách giúp đỡ người khác và do đó, họ có thể hào hứng sẽ có động lực bởi sự công nhận của công chúng, họ cũng nhận được nhiều lợi ích hơn khi doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giúp nhân viên cảm thấy được gắn kết và có động lực cống hiến cho tổ chức hơn. Nhiệm vụ của các nhà quản lý là lắng nghe nhân viên, giúp họ xác định động cơ làm việc và khuyến khích người lao động đảm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác vượt ra khỏi công việc cốt lõi của họ.

Mặc dù quiet quitting là yếu tố khó nhận diện, nhưng để ngăn chặn ngay từ đầu, bạn cần thể hiện sự quan tâm đến nhân viên. Hãy để họ rời đi trong tử tế thay vì trong im lặng. Để giải quyết thách thức này một cách tốt nhất, các nhà lãnh đạo phải tập trung vào việc thúc đẩy nhân viên hoàn thành nhiệm vụ cốt lõi của họ, lắng nghe và giải quyết các nhu cầu riêng của họ, đồng thời tạo ra nét văn hóa nơi mọi người đều được lên tiếng và được ghi nhận.

>> THỰC HIỆN NGAY 9 HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ SỨC KHỎE TINH THẦN TẠI NƠI LÀM VIỆC