Vừa giúp bà con trồng chuối có thu nhập ổn định, đảm bảo cung cấp các sản phẩm chuối sạch, hữu cơ, an toàn cho người tiêu dùng, vừa giải bài toán về giá cả bấp bênh cho bà con trồng chuối ở Phú Yên là mục tiêu của chị Phạm Vi Na, chủ cơ sở sản xuất chuối cô Na.

Cô dược sĩ dành niềm đam mê cho chuối

Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghề y, với nền tảng kiến thức của một y sĩ, bước rẽ sang khởi nghiệp với chuối có vẻ là câu chuyện chứa đựng nhiều bất ngờ khi nhắc đến chị Phạm Vi Na, chủ cơ sở sản xuất chuối Cô Na, ở Tuy Hòa, Phú Yên.

Đã từng là y sĩ, nên chị hiểu được mối quan tâm của xã hội, cộng đồng liên quan đến vấn đề sức khỏe. Thế nên, bản thân cô luôn muốn tạo ra những dòng sản phẩm sạch, không hóa chất, an toàn cho người tiêu dùng. Nghĩ là làm, chị đã mạnh dạn và lén gia đình rời bỏ công việc, môi trường làm việc gắn bó nhiều năm trong bệnh viện chỉ để làm cái gì đó mới mẻ, khác biệt, thỏa đam mê và làm cuộc sống này thêm sắc màu. Hành trình đam mê với chuối cũng bắt đầu từ đây.

Lúc cao điểm, tại nhiều vùng trồng chuối của Phú Yên, bà con chỉ bỏ đi, hoặc bán theo nải với giá tầm 3000 – 4000 đồng mỗi ký. Khi các thương lái thường ép giá, đẩy bà con trồng chuối vào cảnh “ thừa hàng, dội chợ” thì chị Na mong muốn mình có thể thay đổi điều này. Sau một thời gian dài quan sát, tìm hiểu chị nhận ra, với người tiêu dùng thứ họ cần nhất chính là sản phẩm sạch, chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe. Còn với người nông dân, ai cũng mong muốn sản phẩm của mình luôn bán được giá cao, không lo về hiện trạng thừa hàng dội chợ, có thu nhập tốt hơn. Xa hơn nữa, thứ người nông dân cần nhất chính là sự bền chặt, ổn định, lợi nhuận ít cũng được, miễn là năm nào cũng phải có tăng trưởng và phát triển, đầu ra ổn định.

Không có kinh nghiệm làm nông, chưa từng kinh qua việc “phơi mặt” trên cánh đồng, cô y sĩ thành thị bắt đầu chuỗi ngày loay hoay đi thực tế đến các huyện, tự hỏi hỏi, tự tìm tòi để tìm hướng đi cho riêng mình trên con đường chinh phục thị trường bằng những sản phẩm chuối sấy thơm ngon, hợp vệ sinh, lạ miệng.

Trong hành trình đưa chuối cô Na đến gần hơn với người tiêu dùng, chị không ngại dành phần lớn thời gian đến từng siêu thị để xem xét trên bao bì, nhãn mác, lặn lội vô tận miền Nam đến các nơi có trồng chuối nhiều để hỏi thêm người địa phương, các chuyên gia nông nghiệp để học hỏi thêm kinh nghiệm. “ Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”. Tuy nhiên, trên bước đường của mình, chị mai mắn được sự hỗ trợ từ các chuyên gia khởi nghiệp, ví dụ, vườn ươm Sông Hàn. Nhờ vậy, chị thêm tự tin hơn với quyết định lựa chọn của mình.

“ Dù là công việc gì, mỗi ngày trôi qua trong bệnh viện, hay trên đồng chuối, hoặc đắm mình cùng công nhân ở nhà xưởng, nếu chúng ta làm bằng cả trách nhiệm, đam mê, sự nhiệt tình thì sẽ tìm được niềm vui trong mỗi ngày trôi qua trong cuộc sống”, Na bộc bạch.

Hạnh phúc và nhiều ý nghĩa

Với nữ chủ nhân của nhãn hàng chuối cô Na, quãng thời gian dấn thân vào nông nghiệp sạch, làm ra mặt hàng chuối an toàn, thơm ngon cho thị trường mang đến cho chị nhiều trải nghiệm, nhiều hạnh phúc và bài học ý nghĩa trong cuộc sống.

Càng vui hơn, khi cô đã truyền cảm hứng, kinh nghiệm canh tác cho bà con trồng chuối. Tất cả các sản phẩm trái được thu mua đều phải được trồng theo hướng an toàn, được thu gom từ mảnh vườn, khu đất chẳng cần thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, đồng thời, giúp người tiêu dùng có nguồn thực phẩm sạch và môi trường sống thêm bền vững.

Bằng tất cả niềm đam mê, sức lực của mình, hiện chị đang bắt đầu giấc mơ mở rộng vùng trồng, thu hút thêm nhiều bà con nghèo vùng núi cao tham gia vào chuỗi trồng chuối để cung cấp nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, chị cũng đang trong tiến trình xin đất, làm các thủ tục pháp lý để chuyển sang khu nhà xưởng mới, nằm trong khu đất được quy hoạch làm khu công nghiệp thuộc địa bàn thành phố Tuy Hòa, thu hút thêm nhiều lao động nhàn rỗi của địa phương. “Cũng mai, đến thời điểm này, mọi thứ đều thuận lợi” cô hào hứng chia sẻ.

Các mặt hàng chuối sấy, an toàn của cô Na, đến nay đã trở thành lựa chọn của rất nhiều khách du lịch khi đến với Phú Yên, mang lại lợi nhuận khả quan bước đầu.

Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, chuối cô Na ngày càng vươn xa và đã có chỗ đứng vững trên thị trường. Kể từ khi tung ra sản phẩm đầu tiên ra thị trường bằng hình thức kinh doanh online, chuối cô Na hiện đã xây dựng được mạng lưới tiêu thụ tại 43 đại lý phân phối khắp Việt Nam, với số lượng dao động 200-300 ký hàng mỗi ngày.

Tại xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh này, thương hiệu chuối cô Na, và cách làm của người phụ nữ với nhiều nghị lực này đã phá rào cản tâm lý của những bà con một nắng hai sương, không muốn con cái theo nghiệp cha mẹ, hoặc buộc phải ly hương tìm đường sống. Với cô, những người con xứ biển này không cần phải ly hương bon chen nơi phố thị ồn ào để thành công.

Cuộc sống không dễ dàng, nếu có tình yêu, niềm tin vào công việc mình đang làm, chắc chắn quả ngọt sẽ tìm đến sau những ngày tháng nỗ lực không mỏi mệt.

Bài, Ảnh: Hồng Chi