3 giải pháp khắc phục tình trạng “Quiet Quitting” ở nhân sự ngày nay

3 giải pháp khắc phục tình trạng “Quiet Quitting” ở nhân sự ngày nay

Chắc hẳn bạn đã nghe qua về “Quiet Quitting” – xu hướng đang nở rộ trên mạng xã hội trong thời gian qua. Bỏ việc trong im lặng có nghĩa là chỉ làm những gì được mong đợi hoặc trong mức tối thiểu của yêu cầu công việc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không ở lại văn phòng muộn hoặc làm việc vào cuối tuần hay vào lúc công ty có công việc phát sinh. Có thể nói quiet quitting là giải pháp mà nhiều Gen Z cho rằng giúp họ tránh tình trạng căng thẳng và tận hưởng khoảng thời gian sau khi kết thúc công việc. Nhưng nếu xu hướng này phát triển mất kiểm soát, làm thế nào doanh nghiệp có thể cải thiện tình trạng “Quiet Quitting” trong công ty.

Yếu tố nào dẫn đến Quiet Quitting?

Một số người gọi xu hướng này là một phần của “Great Resignation lite” (Đại khủng hoảng lao động), nhưng những gì đằng sau lại phản ánh sự thay đổi văn hóa. Vào thời điểm khan hiếm nhân sự ở một số doanh nghiệp, những doanh nghiệp khác lại cho người lao động ra đi. Những công ty lớn như Apple, Tesla, Netflix và Amazon đang cắt giảm lực lượng lao động của họ vì lo ngại về kinh tế tương lai.

Những thăng trầm và áp lực cuộc sống khiến cho Millennials và Gen Z. Những gì họ giải thích là bất kể bạn làm việc bao nhiêu hoặc bạn cố gắng như thế nào, chỉ cần làm những điều bạn cảm thấy thoải mái, không cần lo nghĩ về công việc sau 8 tiếng ở văn phòng.

Bạn đã biết quiet quitting là gì chưa

Công việc hàng ngày của những người “Quiet Quitting” là thế. Họ quan niệm rằng bản thân cần thêm thời gian “riêng tư” để tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Hoa Kỳ năm 2021, 56% Millennials và 62% Gen Z đang đi theo lối sống hối hả hơn.

Điều khó khăn là “Quiet Quitting” không thật sự quiet như nhiều người nghĩ. Tất cả những điều liên quan đến “nghỉ việc trong im lặng” đều được thể hiện trên mạng xã hội. Ngạc nhiên thay trào lưu này đang nhận đang sự ủng hộ rất nhiệt tình của thế hệ trẻ.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “tỷ lệ gắn bó của nhân viên đi theo xu hướng “quiet quitting” đang ở con số 1,8% – thấp nhất trong gần một thập kỷ”. Do đó điều quan trọng ở đây là các doanh nghiệp cần giải quyết triệt để tình trạng “bỏ việc trong im lặng” để tránh giảm năng suất, ảnh hưởng đến hiệu suất chung của tổ chức.

Bật mí 3 tips công ty có thể áp dụng để hạn chế tình trạng “Quiet quitting”

1. Tạo điều kiện để nhân viên và kết nối lẫn nhau

Hãy tạo cơ hội và khuyến khích nhân viên trao đổi thông tin, kết nối với các bộ phận trong công ty. Một số doanh nghiệp hiện đang thực hiện “khảo sát/đánh giá” định kỳ để đảm bảo người lao động nhận ra rằng họ có tiếng nói, ý kiến của họ được xem trọng. Lắng nghe và thay đổi chính là chìa khóa để nhân sự hài lòng với công ty và gắn bó lâu dài hơn. Những cuộc trò chuyện này có thể đến từ việc gặp mặt trực tiếp, trao đổi online hoặc đánh giá ẩn danh. Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp nhận ra tìm cách đánh giá các vấn đề phổ biến để từ đó có thể giải quyết một cách tối ưu nhất.

2. Đào tạo nhân sự và đặt kỳ vọng cho nhân viên

Một yếu tố giúp nhân viên không chạy theo xu hướng “Quiet Quitting” đó là cung cấp chương trình đào tạo cho nhân viên định kỳ. Hãy dành thời gian tìm hiểu nhu cầu của nhân sự là gì (về mặt công việc cũng như nhu cầu cá nhân) và đánh giá công ty có thể đáp ứng được hay không.

Sau khi đào tạo nhân sự, doanh nghiệp cần chia sẻ cho nhân viên biết công ty đặt ra kỳ vọng gì sau buổi training. Truyền tải thông điệp và nêu rõ trách nhiệm để giúp nhân viên quản lý khối lượng công việc hàng ngày của họ. Bên cạnh đó hãy kiểm tra xem những điều công ty đang triển khai có khiến nhân viên hài lòng không. Đánh giá thường xuyên giúp tổ chức nhận diện ra nhân viên có rơi vào tình trạng “kiệt sức” và dẫn đến “quiet quitting” hay không. Khi nhân viên hiểu được mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty, cùng với chương trình đào tạo nhận được, họ sẽ chủ động nâng cao kỹ năng để hoàn thành tốt công việc hơn.

3. Có lòng tin vào nhân sự

Để ngăn chặn tình trạng “Quiet Quitting”, hãy tin tưởng vào nhân viên. Chúng ta đang sống trong thời đại cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là thời điểm con người chú trọng vào việc chăm sóc bản thân sau giai đoạn đại  dịch. Vì vậy, đừng đánh giá nhân viên làm việc không hiệu quả nếu thấy họ ra về đúng giờ quy định.

Quiet quitting sẽ có tác động tiêu cực nếu công ty không tìm cách xử lý vấn đề trong thời gian sớm nhất. Trên đây là gợi ý 3 doanh nghiệp có thể áp dụng để gắn kết nhân sự, giúp nhân viên có động lực làm việc, cống hiến cho tổ chức lâu dài hơn.

>> KHI DOANH NGHIỆP KHÔNG NÊN XEM NHẸ QUIET QUITTING Ở GIỚI TRẺ