5 kỹ năng “Design Thinker” cần có để rèn luyện tư duy sáng tạo và đổi mới

5 kỹ năng “Design Thinker” cần có để rèn luyện tư duy sáng tạo và đổi mới

Bạn đã bao giờ tự hỏi các công ty như Apple, IBM, Ford và Nike có điểm gì chung? Các doanh nghiệp này đã áp dụng tư duy thiết kế/kỹ năng Design Thinking trong quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ mới như thế nào để thu hút người dùng? Đó là câu hỏi mà nhiều tổ chức vẫn đang tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình.

Design thinking là một kỹ năng mạnh mẽ mà bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích nếu rèn luyện. Bằng cách phát triển tư duy thiết kế, bạn có thể trở thành một người giải quyết vấn đề sáng tạo hơn, bất kể vai trò của bạn là gì. Design thinking cũng cho phép bạn nắm bắt và tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới trong tổ chức.

Bật mí các phương pháp và kỹ năng hỗ trợ tốt cho quy trình Design Thinking

1. Có trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence)

Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng cốt lõi cho bất kỳ ai quan tâm đến tư duy thiết kế. Điều này là do tư duy thiết kế đòi hỏi người thực hành phải đồng cảm với người dùng cuối và hiểu những kỳ vọng, mục tiêu, mong muốn và thách thức của họ một cách rõ nét nhất. Nếu không sẵn sàng đồng cảm, không một giai đoạn nào khác trong quá trình tư duy thiết kế có thể được hoàn thành.

Ngoài sự đồng cảm, các kỹ năng trí tuệ cảm xúc quan trọng khác mà bạn nên phát triển để kết nối với những người dùng lý tưởng của mình bao gồm tự nhận thức, tự điều chỉnh và tạo động lực.

Emotional Intelligence là một trong những yếu tố định hình tư duy thiết kế

2. Xây dựng sự đồng thuận

Trong giai đoạn đầu của quá trình tư duy thiết kế, điều quan trọng là tất cả các thành viên trong nhóm phải đi đến thống nhất về thách thức đang được giải quyết. Ai là người mua lý tưởng, người dùng cuối của sản phẩm? Vấn đề đang được giải quyết là gì? Bạn sẽ định nghĩa thành công như thế nào? Nếu không có sự thống nhất về những câu hỏi này, toàn bộ quá trình có thể bị ảnh hưởng và bị đình trệ do không thống nhất hành động chung.

Bằng cách xây dựng sự đồng thuận, bạn có thể đảm bảo dự án của mình luôn tiến về phía trước. Điều đó không có nghĩa là nhóm của bạn sẽ luôn đúng chỉ vì họ đồng ý về điều gì đó hoặc bạn không nên thách thức các giả định. Ngay cả những thất bại cũng có thể cung cấp thông tin mà bạn có thể sử dụng để cải thiện cho lần thử nghiệm tiếp theo.

Lập khung vấn đề là một công cụ thường được sử dụng trong tư duy thiết kế khi một nhóm không thống nhất về một giải pháp. Cách thức này yêu cầu các thành viên trong nhóm lùi lại một bước và sắp xếp lại vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Hành động đơn giản có thể mang lại cho mọi người sự rõ ràng và giúp xây dựng sự đồng thuận về một giải pháp trong khi loại trừ những giải pháp không giải quyết được vấn đề.

3. Nghiên cứu người dùng

Nghiên cứu người dùng là hành động tìm hiểu người dùng cuối của sản phẩm hoặc dịch vụ để hiểu rõ hơn về các vấn đề, những gì người dùng cần và các tiêu chí nên có để xác định giải pháp. Thông qua nghiên cứu người dùng, bạn có thể bắt đầu đồng cảm với người dùng cuối của mình, xác định và định hình vấn đề cũng như đưa ra giải pháp phù hợp.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để hoàn thành nghiên cứu:

Khảo sát người dùng: Khảo sát có thể là một cách cực kỳ có giá trị để thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng. Khi tiến hành các cuộc khảo sát, điều quan trọng là tránh những sai lầm có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả của bạn.

Phỏng vấn người dùng: Trong một cuộc phỏng vấn, bạn nói chuyện với người mà bạn đánh giá là khách hàng hoặc người dùng cuối lý tưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Sau đó, hãy hỏi họ những câu hỏi tiết lộ chi tiết về nhu cầu và mong muốn.

Quan sát trực tiếp: Quan sát trực tiếp liên quan đến việc tìm một người mà bạn xem là người dùng cuối lý tưởng của mình, sau đó quan sát họ khi họ hoàn thành một nhiệm vụ. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu họ sử dụng sản phẩm hoặc giải quyết một vấn đề.

Nếu bạn nghiên cứu người dùng đúng cách, bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề đang cần xử lý.

Để định hình kỹ năng design thinking, bạn cần biết cách nghiên cứu người dùng như thế nào

4. Lập bản đồ hành trình

Lập bản đồ hành trình là quá trình lập biểu đồ hành trình của khách hàng mục tiêu hoặc người dùng cuối khi họ chọn giải pháp cho vấn đề của mình. Hãy tự hỏi ọ đang nhìn thấy, cảm thấy và suy nghĩ gì?

Một bản đồ hành trình thường có ba giai đoạn:

Nhận thức về một vấn đề hoặc nhu cầu: Cá nhân nhận thức được các mặt của một vấn đề, thách thức hoặc cơ hội nhưng chưa biết cách xác định như thế nào.

Cân nhắc các giải pháp khả thi: Cá nhân đã xác định vấn đề hoặc cơ hội của họ và hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Quyết định cách tốt nhất: Cá nhân đã thu hẹp các lựa chọn và hiện đang đưa ra quyết định cuối cùng.

Lập bản đồ hành trình là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến tư duy thiết kế. Yếu tố này sẽ cung cấp thông tin về ý tưởng và tạo mẫu.

Mind mapping là quá trình cần thiết khi rèn luyện kỹ năng design thinking

5. Brainstorm

Trong giai đoạn hình thành tư duy thiết kế, nhiệm vụ chính của bạn là thu thập tất cả thông tin bạn thông qua nghiên cứu người dùng, lập bản đồ hành trình và đồng cảm. Sau đó sử dụng để nghĩ ra các giải pháp khả thi cho vấn đề của người dùng cuối.

Một số phương pháp brainstorm thường được sử dụng trong tư duy thiết kế bao gồm:

Lập bản đồ tư duy (Mindmapping): Một phương pháp sắp xếp thông tin về chủ đề hoặc ý tưởng trọng tâm để hiển thị các kết nối độc đáo

Kịch bản phân cảnh (Storyboarding): Một phương pháp đi qua hành trình của người dùng dẫn đến thời điểm họ chọn giải pháp và tiếp tục tận dụng giải pháp đó.

Crowd Storming: Brainstorm giữa một nhóm người (theo một cách nào đó, gợi nhớ đến thông tin về cộng đồng)

Tạo mẫu (Prototyping): Quá trình tạo các nguyên mẫu giải pháp để đánh giá cách chúng hoạt động và giải quyết vấn đề của người dùng.

Học cách brainstorming để rèn luyện kỹ năng design thinking

Phát triển kỹ năng design thinking cho từng nhóm người

Tư duy thiết kế là một công cụ mạnh mẽ cho bất kỳ ai tham gia vào việc xác định cơ hội kinh doanh, tìm kiếm nhu cầu thị trường hoặc thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt, những nhóm sau đây có thể được hưởng lợi từ việc phát triển các kỹ năng tư duy thiết kế:

Innovation managers (nhà quản lý đổi mới): Kỹ năng Design Thinking về cơ bản là một khuôn khổ cho sự đổi mới. Do đó, bất kỳ ai được giao nhiệm vụ làm cho tổ chức của họ đổi mới hơn đều có thể hưởng lợi từ việc học các phương pháp của tổ chức.

Product managers và developers: Tư duy thiết kế trao quyền cho các chuyên gia suy nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua con mắt của người dùng cuối, điều này có thể dẫn đến những phát triển đổi mới.

Marketers: Để marketing một sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, marketers phải hiểu sâu sắc các mục tiêu và thách thức của người dùng cuối, cũng như các yếu tố khác biệt duy nhất trong giải pháp của họ. Tư duy thiết kế cho phép họ làm chính xác điều đó.

Doanh nhân: Các khuôn khổ và kỹ thuật được áp dụng trong tư duy thiết kế có thể được áp dụng trực tiếp vào việc thành lập và mở rộng quy mô một doanh nghiệp mới.

Một trong những cách hiệu quả nhất để trau dồi kỹ năng tư duy thiết kế của bạn là đưa Design thinking vào công việc nhưng điều đó cần có thời gian.

Một lựa chọn khác là tham gia một khóa học hoặc buổi hội thảo trực tuyến về Design Thinking để được chia sẻ góc nhìn và kinh nghiệm của những marketer thực chiến. Đây là một con đường đặc biệt hiệu quả nếu bạn muốn nhanh chóng cải thiện kỹ năng tư duy thiết kế của mình.

Bạn đã sẵn sàng phát triển kỹ năng tư duy thiết kế để áp dụng vào công việc và cuộc sống hiệu quả hơn chưa? Khám phá buổi Workshop “Design Thinking” hoàn toàn miễn phí của Green Edu trong tháng 10 này để hiểu hơn về tư duy thiết kế, cũng như nắm bắt các chiến lược và khuôn khổ tư duy thiết kế để thăng tiến trong sự nghiệp.

Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/hJ9dh79Gs7p59Gyn8

Hoặc liên hệ fanpage Green Edu: https://www.facebook.com/greenedu.sea.connect để được tư vấn nhanh nhất.

Design Thinking: Tư duy thiết kế đem lại sự đột phá trong kinh doanh và quản trị

Design Thinking: Tư duy thiết kế đem lại sự đột phá trong kinh doanh và quản trị

Design Thinking (Tư duy thiết kế) mở đường cho sự phát triển kinh doanh, giảm rủi ro và tăng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng việc biến tư duy thiết kế thành một phần của chiến lược đòi hỏi nhiều yếu tố. Để tạo ra một nền văn hóa trong đó tư duy thiết kế phát triển mạnh mẽ, bạn sẽ cần trải qua quá trình đào tạo và trao quyền để suy nghĩ khác biệt.

1. Áp dụng mindset học tập 

Tư duy thiết kế là nhìn nhận các vấn đề cũ theo những cách mới. Các đội nhóm cần loại bỏ sự tự tin và thay thế bằng sự tò mò và tư duy học hỏi. Trong tư duy thiết kế, người dùng cuối cùng là chuyên gia; nhóm thiết kế phải sẵn sàng lắng nghe, đặt câu hỏi và học hỏi từ trải nghiệm của người dùng. Các nhóm tiếp cận vấn đề với tư duy học hỏi sẽ tạo ra các giải pháp không chỉ làm người dùng ngạc nhiên và thích thú mà còn giúp tăng doanh thu, giảm chi phí sản xuất và đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm.

Tư duy học tập là một trong những yếu tố của tư duy thiết kế

2. Chú ý đến các thành kiến khi hành động 

Trong tư duy thiết kế, điều quan trọng là đồng cảm với khách hàng. Điều này không dễ dàng nhận diện thông qua các cuộc khảo sát và nhóm tập trung. Những công cụ phục vụ cho tư duy thiết kế cung cấp cho bạn một phần của câu chuyện: Những gì người dùng nói họ muốn. Hành động đem lại giá trị cao hơn lời nói. Điều quan trọng là phải quan sát hành vi của người dùng vì người dùng thường giải quyết các vấn đề hàng ngày mà không nhận ra hoặc không nói rõ sở thích thực sự của họ.

3. Không bỏ qua sự không chắc chắn

Khi các nhóm chưa quen với tư duy thiết kế, brainstorm có vẻ là việc khó khăn. Tạo ra vô số ý tưởng có thể gây khó chịu cho những người luôn muốn biết câu trả lời hoặc thích duy trì chủ đề. Tuy nhiên, brainstorm là chìa khóa để giúp bạn rèn luyện suy nghĩ vượt ra những gì đã từng làm.

4. Bỏ qua những ý tưởng của riêng bạn 

Tất cả chúng ta đều thích trở thành người đưa ra giải pháp cho một vấn đề nào đó. Nhưng với tư duy thiết kế, không chỉ riêng chuyên gia trong chủ đề đang thảo luận mà tất cả mọi người đều cần đưa ra ý tưởng để tìm ra hướng xử lý tốt nhất. Triết lý lấy con người làm trung tâm thể hiện rằng các giải pháp tốt nhất được tạo ra khi mọi người cảm nhận được hỗ trợ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm tạo ra môi trường thân thiện này, lắng nghe mọi người và ghi nhận ý tưởng của doanh nghiệp.

Rèn luyện tư duy thiết kế là cách tiếp cận cực kỳ phổ biến để đổi mới. Những người muốn đổi mới công việc và tạo ra trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho người dùng hoặc khách hàng của họ có thể được hưởng lợi từ việc áp dụng tư duy thiết kế, sáng tạo đột phá để gặt hái thành công.

Tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm là gì?

Học hỏi từ các thất bại

Yếu tố này liên quan đến khả năng học hỏi từ thất bại và sử dụng thất bại như một công cụ để định hướng hành động. Với những sản phẩm không ưng ý, đừng nghĩ đó là thất bại mà là thiết kế các thử nghiệm mà bạn sẽ học hỏi được. Thiết kế bắt đầu với việc không biết giải pháp cho một thách thức. Thay vì lo lắng gặp thất bại, hãy tận dụng mọi cơ hội để thử nghiệm và phát triển từ những sai lầm.

Thử nghiệm

Tư duy thiết kế là thử nghiệm với các nguyên mẫu. Hãy biến một ý tưởng thành hiện thực để hiểu rõ hơn và suy nghĩ thấu đáo vấn đề. Chỉ thông qua việc xây dựng và thử nghiệm, bạn mới có thể biết liệu một sản phẩm hoặc dịch vụ có đang làm đúng chức năng hay không. Cho dù đó là một mô hình đơn giản hay một mô hình kỹ thuật số phức tạp, tạo ra một mẫu thử nghiệm sẽ cho phép bạn chia sẻ ý tưởng của mình và nhận được phản hồi sớm nhất.

Để biến ý tưởng thành hiện thực cần thử nghiệm

Tự tin sáng tạo

Tư duy liên quan đến cách tiếp cận thế giới như designer. Bạn hiểu rằng bạn có những ý tưởng sáng tạo và sức mạnh để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Sự tự tin sáng tạo cho phép designer tạo ra những bước nhảy vọt và tin tưởng vào bản năng của họ về các giải pháp thực sự cho các vấn đề.

Thể hiện sự đồng cảm

Sự đồng cảm không chỉ là một kỹ năng tuyệt vời để hiểu khách hàng mà còn giúp bạn giải quyết vấn đề từ quan điểm người dùng và hiểu sâu hơn về quá trình thiết kế. Cuối cùng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ được xây dựng để giúp cải thiện cuộc sống và trải nghiệm của người khác. Do đó, đừng bao giờ quên rằng thấu cảm là chìa khóa quan trọng để kết nối con người.

Lạc quan

Rèn luyện và xây dựng tư duy thiết kế cần sự lạc quan. Để thực hiện một thử thách thiết kế, bạn cần tin rằng tiến độ là một lựa chọn. Lạc quan là sự chấp nhận vấn đề rằng có một giải pháp tốt hơn để giải quyết cho các vấn đề phát sinh.

Đừng lo lắng khi có sự mơ hồ

Các nhà thiết kế rèn luyện kỹ năng tư duy thiết kế bắt đầu từ việc chưa tìm ra câu trả lời cho vấn đề. Sự mơ hồ này ban đầu có thể không thoải mái, nhưng dần dần sau khi đã nắm bắt vấn đề, bạn sẽ có thể mở ra cho mình những ý tưởng sáng tạo và đạt được những giải pháp bất ngờ.

Không ngừng lặp lại

Tư duy thiết kế cuối cùng liên quan đến sự lặp lại. Để tìm ra giải pháp phù hợp, bạn cần nắm bắt phản hồi của khách hàng một cách thường xuyên. Sau đó cải tiến và điều chỉnh công việc của mình, bạn sẽ có thể đưa ra những ý tưởng tốt hơn để tìm ra giải pháp giải quyết phù hợp.

Design thinking là môn học nằm trong chuỗi workshop Green Edu thiết kế nhằm mục đích cung cấp cho người chưa có tư duy sáng tạo phương pháp sáng tạo, brainstorm ý tưởng. Môn học Design thinking cũng cung cấp quy trình thiết kế, giải quyết vấn đề khi phát triển sản phẩm, dịch vụ, quảng bá và truyền thông. Sau khi tham gia khóa học, bạn sẽ biết cách cân bằng giữa thực tế và ý tưởng để làm chủ tư duy sáng tạo của mình. 

Ngoài ra, để giúp các bạn sinh viên nâng cao kỹ năng phỏng vấn, thuyết phục nhà tuyển dụng thành công, nổi bật trong đám đông, Green Edu mang đến  chương trình “Job Ready”. Với 5 buổi trong chương trình, các bạn trẻ sẽ được mentor chia sẻ “Tips” phỏng vấn, cách trình bày CV như thế nào, mock interview để tăng khả năng tìm việc thành công và đúng mong đợi của bản thân mình.

>> Chuỗi 6 Skills Workshop

>> Job Ready Workshop