Học 12 năm, liệu bạn đã biết cách học?

Học tập không chỉ là câu chuyện khi bạn còn đang ở trên ghế nhà trường. Ngày nay nếu như bạn không nhanh chóng cập nhật, học hỏi thêm những kiến thức mới thì rất có thể bạn sẽ bị thay thế trong 5-10 năm nữa. Do đó một trong những kĩ năng quan trọng nhất thời đại này là “Học cách học”

Mình xin giới thiệu khoá học Learning How to learn: Powerful mental tools to help you master tough subjects, là khoá học trên Coursera, hoàn toàn miễn phí. Khóa học do Tiến sĩ Barbara Oakley, Giáo sư từ Đại học Oakland, và Tiến sĩ Terrence Sejnowski, từ Computational Neurobiology Laboratory giảng.

Khoá học có thời gian 4 tuần, bao gồm 3 giờ xem video, 3 giờ đọc tài liệu, 3 làm bài tập. Rất vui là khoá học này đã có phụ đề tiếng việt nên bạn có thể thoải mái học mà không cần lo ngại đến trình độ tiếng anh nhé.  

Vậy thì, khoá Học cách học này nói về gì nhỉ?

Nội dung chính của khoá học chỉ ra những cách thức học tập hiệu quả dựa trên những nghiên cứu về não bộ. 

Một số nội dung nổi bật của khoá học là 

1. Khi nào thì nên tư duy tập trung và khi nào thì nên tư duy phân tán?

Não bộ có 2 chế độ tư duy cơ bản là tập trung và phân tán. Chế độ tập trung được sử dụng hiệu quả khi bạn cần giải quyết những công việc mang tính lập trình, quen thuộc. Lúc này não bộ của bạn sẽ làm việc trong một không gian rất cô đọng. Chế độ phân tán lại giúp bạn có những suy nghĩ sáng tạo, mở rộng tầm nhìn vấn đề. Ví dụ khi cần sáng tạo ra 1 kế hoạch, dự án mới mà bạn ngồi suy nghĩ mãi nhưng không ra. Lúc này bạn có thể đưa não vào chế độ phân tán bằng cách đi tắm, đi dạo hay đi ngủ… để não sẽ tự liên kết các điểm thông tin đã có và giải quyết vấn đề trong lúc tưởng chừng chúng ta đang nghỉ ngơi. Chắc hẳn bạn còn nhớ câu chuyện của Archimedes hô lên Eureka khi giải được đề bài khó trong lúc ông đang tắm chứ.

2. Nhưng tớ hay trì hoãn cả việc học thì làm thế nào?

Sự trì hoãn là một trong những trở ngại lớn trong quá trình học cũng như trong cuộc sống. Điều này có nguyên nhân là do não có xu hướng tìm những thứ dễ chịu, vui vẻ (tạm thời) như xem phim, lướt web để thực hiện thay vì cảm giác đau đớn khi phải thực hiện những việc khó như học tập, tập thể thao. Tuy nhiên nếu như bạn lập cho não kỷ luật, cố gắng vượt qua cảm xúc khó chịu ban đầu thì bạn sẽ thực hiện được tiếp thử thách của mình. Một số công cụ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề trì hoãn như Pomodoro, thiết lập 25 phút làm việc, 5 phút nghỉ ngơi. 

3. Có cách nào giúp cho tớ nhớ lâu hơn không?

Trí nhớ là điều quan trọng trong việc học tập. Có thể phân loại trí nhớ ra làm 2 loại: trí nhớ ngắn hạn (working memory) và trí nhớ dài hạn (long term memory). Trí nhớ ngắn hạn là vùng trí nhớ được xử lý ngay tại thời điểm ghi nhận thông tin, nó giống như một tấm bảng đen có giới hạn và sẽ được xoá đi trong thời gian ngắn. Ví dụ khi ngồi học bạn có thể nhớ được lời cô giáo giảng, nhưng sang ngày hôm sau thì 50-60% kiến thức đó đã mất đi. Vậy có cách nào để chúng tớ nhớ lâu hơn? Đó là chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Trí nhớ dài hạn có được bằng cách luyện tập, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Kho chứa (long term memory) dường như là vô tận. Điều quan trọng là bạn phải nhắc đi nhắc lại bài học và lâu lâu thì truy cập vào phần kiến thức đó. Giống như cách mà bạn học từ vựng tiếng anh. Bạn nhắc đi nhắc lại nó trong nhiều ngày chứ ko phải trong 1 lần, và lâu lâu không dùng thì bạn vẫn quên. Thế nên bạn nhớ tạo điều kiện để dùng từ mới thì mới có thể nhớ và gọi tên nó được nhé.

4. Làm sao để học 1 thứ mới hiệu quả, khi có quá nhiều vấn đề cần làm?

Chia nhỏ chuỗi thông tin (chunking) là những thông tin được liên kết một cách có ý nghĩa. Khi học một vấn đề mới bạn sẽ rất nản và không hiểu được toàn bộ, cũng như không biết vận dụng thế nào. Kỹ thuật chunking là việc mà bạn nên làm. Tập trung suy nghĩ thật sâu về vấn đề để có thể hiểu, xâu chuỗi những kiến thức mới với những kiến thức cũ mà mình đã biết. Liên kết chúng thành một bức tranh lớn bao hàm toàn cảnh. Giống như khi bạn học vẽ một bức tranh. Bạn sẽ tưởng tượng toàn cảnh bức tranh trước, rồi phân ra từng mảng, từng góc để vẽ. Học cách vẽ từng chi tiết trong đó như cây cỏ, con người, ánh sáng… Sau đó bạn luyện tập nhiều lần, thì bạn có thể thông thạo và ghép các thành phần đó theo những các khác nhau.

5. Vấn đề còn lại là động lực của bạn có đủ lớn không

Việc học tập cũng đơn giản hơn rất nhiều khi bạn có động lực. Bạn có thể dễ dàng dành nhiều giờ để tập ném bóng rổ, tập đàn, kể cả làm toán khi bạn có hứng thú. Nhưng lại cảm thấy rất mệt mỏi nếu chỉ dành ra 30 phút cho những môn học mà bạn thấy nhàm chán như thống kê. Não bộ của bạn chịu ảnh hưởng bởi những chất dẫn truyền thần kinh, trong khoá học Learning How to learn có đề cập đến 3 chất quan trọng là acetylcholine, serotonin và dopamine. Acetylcholine giúp bạn tập trung. Serotonin điều khiển cảm xúc và ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội của bạn. Cảm xúc đóng vai trò không nhỏ trong quá trình bạn học. Dopamine giống như một hoá chất của phần thưởng, giúp bạn hưng phấn và tiếp tục làm việc. Bạn cũng có thể thấy vui sướng khi được nhận quà thưởng hay chỉ đơn giản là 1 lời khen, đó lúc dopamine được tiết ra và não bạn ghi nhận việc này để tiếp tục lặp lại các hành động đó. Và một điều rất thú vị là khi bạn chơi thể thao sẽ làm tăng mức độ dopamine và serotonin, khiến tâm trạng bạn tràn ngập vui vẻ. Lúc này việc học sẽ hiệu quả hơn bao giờ hết. 

Ngoài ra bạn có thể học nhóm, luyện tập một cách có chủ đích, làm bài kiểm tra để nâng cao hiệu quả khi học… tất cả đều được cô Barbara và thầy Terry hướng dẫn 1 cách chi tiết và dễ hiểu. Những phần phỏng vấn của cô Barbara với những nhân vật rất thú vị về vấn đề học tập cũng là nguồn tham khảo đáng chú ý. Hi vọng bạn sẽ tìm được thông tin bổ ích trong khoá học Learning How to learn và ứng dụng hiệu quả trong việc học của bạn.

6. Lý thuyết não bộ thì rất hay nhưng mình muốn tìm hiểu vài phương pháp khác cụ thể được không?

Bạn có thể học thêm một số khoá học khác về học cách học mà bọn mình đã tìm hiểu: khoá Super learning: The Complete Accelerated Learning Course trên

Udemy (có trả phí) và Learn2learn (miễn phí) của bác Arun nhé.

 

Tham khảo:

Biên soạn và tổng hợp bởi Nhung Nguyễn VCA

10 điều tạo nên nhà quản lý tốt nhất tại Google

10 điều tạo nên nhà quản lý tốt nhất tại Google

Google đã thất bại trong việc cố gắng chứng minh rằng các nhà quản lý không quan trọng. Thay vào đó, họ đã phát hiện ra 10 đặc điểm của những người quản lý giỏi nhất. Hy vọng thông qua khám phá về định nghĩa nhà quản lý giỏi nhất của Google, bạn sẽ hình dung đúng về chân dung nên có về người quản lý. 

Vào năm 2002, hoạt động ban đầu của dự án Oxygen bao gồm một thử nghiệm cấp tiến – chuyển sang một tổ chức phẳngkhông có bất kỳ người quản lý nào. Thử nghiệm là một thảm họa, chỉ sau  vài tháng, khi gã khổng lồ này phát hiện ra các nhân viên bị bỏ lại mà không hề có định hướng hay hướng dẫn nào về những câu hỏi và nhu cầu cơ bản nhất của họ.

Không nản lòng, Google chuyển hướng nghiên cứu  câu hỏi đặt ngược vấn đề – rằng: Hành vi phổ biến của những nhà quản lý tài giỏi tại Google là gì? Một danh sách gồm tám thuộc tính, được xác minh về mặt định lượng và chất lượng theo nhiều cách được liệt kê. Họ đã công bố những phát hiện đó vào năm 2010 cho tổ chức của mình để tiếp thu và sử dụng.

Laszlo Bock (lúc đó là Phó Giám đốc phụ trách hoạt động của Google) nói với The New York Times, “Chúng tôi đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng của người quản lý với 75% những người quản lý có hiệu suất kém nhất trước đó”. Google đã phân tích sâu hơn và bổ sung thêm hai thuộc tính nữa vào danh sách.

10 đặc điểm tạo nên nhà quản lý tốt nhất – Theo kết quả nghiên cứu của Google

dac-diem-cua-nha-quan-ly-tot-nhat-tại-google

1. Hãy là một huấn luyện viên giỏi.

Bạn một là quan tâm hoặc hai là không quan tâm đến nhân viên của mình. Không có việc “lỡ cỡ”. Nếu bạn quan tâm, bạn sẽ đầu tư thời gian và nhiệt huyết để giúp nhân viên của mình trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ. Điều đó chiếm 50% cốt lõi đầu tiên trong việc trở thành một huấn luyện viên giỏi. 50% còn lại, bạn phải là người hỗ trợ, không phải là người sửa lỗi. Đặt những câu hỏi hay, đừng chỉ đưa ra câu trả lời. Mở rộng cách nhìn của đồng nghiệp thay vì đưa lời khuyên cho họ. Nghe có vẻ đơn giản hóa quá mức nhưng sự thật là vậy đấy.

2. Trao quyền cho cấp dưới và không quản lý vi mô.

Không ai thích bị quản lý chặt chẽ. Nghiên cứu từ chuyên gia trao quyền Gretchen Spreitzer (Đại học Michigan) cho thấy những nhân viên được trao quyền có sự hài lòng với công việc và cam kết với tổ chức cao hơn. Điều này làm giảm tỷ lệ nhân viên rời công ty, tăng hiệu suất và động lực. Ngoài ra, những người giám sát trao quyền được coi là có ảnh hưởng và truyền cảm hứng hơn đối với cấp dưới của họ.

Mỗi người đều chiến thắng khi bạn học cách buông bỏ.

3. Tạo ra một môi trường làm việc nhóm lành mạnh, thể hiện sự quan tâm đến thành công và hạnh phúc cá nhân.

Sự hoàn thành của cá nhân thường là một nỗ lực chung. Mọi người nhận được niềm vui to lớn khi góp phần vào chiến thắng của cả nhóm. Các nhà quản lý tốt nhất tạo điều kiện thuận lợi cho tinh thần đồng đội và sự hỗ trợ lẫn nhau. Và nhân viên sẽ đáp lại những người quản lý biết quan tâm đến chiến thắng theo cách hỗ trợ hạnh phúc của nhân viên.

4. Làm việc hướng đến kết quả và tính hiệu suất 

Hãy coi trọng năng suất của nhân viên và cung cấp cho họ các công cụ để làm việc hiệu quả, giữ số lượng quy trình ở mức tối thiểu.

5. Là một người giao tiếp tốt – biết cách lắng nghe và chia sẻ thông tin.

Vấn đề lớn nhất của giao tiếp là tự nhận rằng thông tin truyền đạt một cách hiệu quá. Giao tiếp hiệu quả thường không xảy ra do thiếu sự lắng nghe và chia sẻ của cả người nói và người nghe. Bước đầu tập trung vào giao tiếp chính  là đủ quan tâm để lắng nghe. Cựu Giám đốc điều hành của Procter & Gamble A.G. Lafley từng nói rằng,công việc của anh ấy  90% là giao tiếp – đặc biệt là truyền đạt thông tin cho cấp dưới.

6. Có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng cho đội.

Không có phương hướng hoạt động cụ thể, các nhân viên sẽ không biết mục tiêu họ cần đạt được cũng như cách đạt được chúng. Hãy cùng với các nhân viên của  mình xây dựng tầm nhìn và chiến lược, đừng chỉ giao hết việc cho họ. Có như vậy, khi mục tiêu được đặt ra, tất cả mọi người sẽ đồng thuận với nó.

7. Hỗ trợ nhân viên phát triển nghề nghiệp và nâng cao hiệu suất.

Các nhà quản lý giỏi thường quan tâm đến sự nghiệp và sự phát triển của mọi người cũng như quan tâm đến sự nghiệp của chính họ. Mọi người luôn cần biết những đánh giá và bạn phải cung cấp cho họ.

Con người không làm việc để đạt được 20% lợi nhuận và theo đuổi giá trị vật chất đơn thuần. Họ làm việc để mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ, và ý nghĩa đến từ sự trưởng thành và phát triển cá nhân.

8. Có kỹ năng chuyên môn quan trọng để tư vấn cho nhóm.

Google muốn các nhà quản lý của mình có các kỹ năng kỹ thuật chính (như viết mã, v.v.) để họ có thể chia sẻ trải nghiệm “đã ở đó, đã làm được”. Vì vậy, hãy xây dựng kiến ​​thức chuyên môn cốt lõi của bạn, cập nhật các xu hướng của ngành và đọc mọi thứ bạn có thể.

9. Hợp tác với các đội nhóm khác.

Trong một thế giới kinh doanh toàn cầu và tách biệt, kỹ năng hợp tác là rất cần thiết. Sự hợp tác xảy ra khi mỗi thành viên trong nhóm cảm thấy có trách nhiệm và sự phụ thuộc lẫn nhau với các đồng đội. Không có gì phá hoại một nhóm hơn là một nhà lãnh đạo không sẵn sàng cộng tác. Điều giết chết văn hóa, tính hiệu suất… đó chính là tư tưởng “việc này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chúng tôi” của nhà lãnh đạo.

10. Là người quyết đoán.

Đối lập với quyết đoán là sự do dự, điều khiến cho tổ chức bị tê liệt tạo ra sự nghi ngờ, không chắc chắn, thiếu tập trung và thậm chí là oán giận. Quyết đoán đến từ cảm giác tự tin mạnh mẽ và niềm tin với quyết định của mình, ngay cả khi được chứng minh là sai, nhưng vẫn tốt hơn là không có.

Nguồn: Theo Inc

Có thể bạn quan tâm Chủ động làm sếp