Thế hệ trẻ sẵn sàng thay đổi hướng đến sự phát triển bền vững

Thế hệ trẻ sẵn sàng thay đổi hướng đến sự phát triển bền vững

Trong bản báo cáo gần đây của BBMG, có 73% thanh niên ủng hộ các cuộc biểu tình công khai để nâng cao nhận thức về những vấn đề nhức nhối trong cuộc sống. Thế hệ GenZ có nhận thức rõ nét về sức khỏe, ý thức xã hội và có trách nhiệm với môi trường, phát triển bền vững.

Có một giả định hiện nay đó là các thế hệ trẻ, đặc biệt là GenZ và Millennials thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề toàn cầu. Sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, những thế hệ này được đánh giá là có nhận thức rõ nét về sức khỏe, ý thức xã hội và có trách nhiệm với môi trường. Câu chuyện này liên tục được nhắc lại bởi các phương tiện truyền thông, những người thường xuyên ca ngợi thế hệ trẻ sẵn sàng đứng lên để thay đổi những gì họ quan tâm.

Phát triển bền vững là yếu tố thế hệ trẻ đang hướng đến

Trong bản báo cáo gần đây của BBMG, có 73% thanh niên ủng hộ các cuộc biểu tình công khai để nâng cao nhận thức về những vấn đề nhức nhối trong cuộc sống. Chẳng hạn như phong trào Black Lives Matter là một ví dụ cụ thể về việc thế hệ tiếp theo lên tiếng về các vấn đề hiện hữu xung quanh. 

Thế hệ trẻ tìm kiếm doanh nghiệp quan tâm và hành động vì môi trường

Có thể thấy một điều rằng những khác biệt về các thế hệ đặc biệt quan trọng khi xem xét cách các doanh nghiệp và thương hiệu kết nối với với người tiêu dùng để khuyến khích, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ của họ vì một tương lai bền vững và lành mạnh hơn.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của GlobeScan, bài báo cáo đã cho thấy có tồn tại sự khác biệt về quan điểm giữa các thế hệ. Đặc biệt là khi họ tăng nhận thức, có quan điểm riêng về vấn đề phát triển bền vững.

Một nghiên cứu với sự hợp tác của CVS Health, IKEA, PepsiCo, Visa và WWF International với đối tượng là thế hệ trẻ đến từ 27 quốc gia khác nhau. Mục đích của bài nghiên cứu là tìm hiểu cảm xúc, quan điểm giới trẻ về lối sống bền vững và cuộc sống lành mạnh. Một yếu tố rút ra từ nghiên cứu là trên toàn cầu, hầu hết thế hệ trẻ có nhiều khả năng cảm thấy tự ti khi họ đang có lối sống không lành mạnh và không thân thiện với môi trường so với các thế hệ trước.

Với suy nghĩ này, không có gì ngạc nhiên khi thế hệ trẻ ngày càng chú ý thay đổi hành vi của họ và hướng đến sống lành mạnh, bền vững hơn trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, thế hệ trẻ còn định hướng cho bạn bè, nâng cao nhận thức về tính bền vững.

Vì GenZ là những người có nhiều khả năng, kỳ vọng thay đổi lối sống lành mạnh hơn, sống thân thiện với môi trường và giúp ích cho người khác. Theo sau đó là thế hệ Millennials cũng đang hướng đến lối sống đó.

Các thế hệ theo đuổi lối sống lành mạnh, thân thiện với môi trường và hướng đến phát triển bền vững

Các thế hệ đang theo đuổi lối sống lành mạnh và thân thiện với môi trường

Có một thực tế cho thấy phần lớn người tiêu dùng GenZ tuyên bố đã thực hiện một số hoặc thay đổi lớn để thân thiện hơn với môi trường (74%), sống lành mạnh (80%) và giúp đỡ những người khác nhiều hơn (77%) .

Lối sống lành mạnh, thay đổi để thân thiện hơn môi trường là điều thế hệ Z, Millennials đang theo đuổi

Mặc dù vậy, khoảng cách giữa các hành động được thực hiện và mong muốn thay đổi vẫn còn đáng kể ở tất cả các nhóm tuổi, cho thấy một thách thức chính mà các thương hiệu và doanh nghiệp phải vượt qua để kích hoạt sự thay đổi tích cực.

Có lẽ nhận thức được khoảng cách này, GenZ và Millennials là những người tự nhận ra lỗi sai và tự sửa đổi nhiều nhất. Họ tin rằng họ có khả năng làm nhiều hơn những gì họ đang làm và tự tin những gì tốt cho họ có thể ảnh hưởng không tốt cho môi trường.

Mặc dù rất khó để biết chính xác lý do nào tạo ra khoảng cách giữa ý định và hành động của genZ, nhưng những gì phát hiện từ nghiên cứu cũng định hình được cách thức để thúc đẩy hành động, đặc biệt là đối với những thế hệ trẻ thể hiện khát vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Đối với GenZ và millennials, rõ ràng là nhóm thế hệ này có ý định tìm hiểu thêm thông tin về môi trường. Có một tỷ lệ lớn cho thấy họ đã tìm kiếm thông tin liên quan đến lối sống lành mạnh và thân thiện hơn với môi trường trong năm qua. Những thế hệ này cũng có nhiều khả năng được truyền cảm hứng từ những người có ảnh hưởng trên không gian Internet hoặc những người nổi tiếng để theo đuổi lối sống bền vững hơn.

Một thế hệ đang tìm kiếm các thương hiệu theo đuổi hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 81% những người dưới 30 tuổi tin rằng thương hiệu là một phần thiết yếu cung cấp giải pháp cho những thách thức toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt ngày nay.

Ngoài ra, thế hệ trẻ ngày nay muốn các thương hiệu tạo ra sự thay đổi cho môi trường chứ không chỉ cho họ – 85% muốn chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm với các thương hiệu để đưa ra các giải pháp tốt hơn.

Chính vì lý do đó, thế hệ trẻ sẽ trung thành hơn với các thương hiệu chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong việc tạo ra sự thay đổi đối với khách hàng và môi trường. Có đến 93% nhân viên công ty dưới 30 tuổi đồng ý rằng doanh nghiệp của họ ngày càng có trách nhiệm hơn với xã hội, với môi trường. Chính yếu tố này giúp họ ngày càng có động lực và trung thành với công ty hơn.

>> TIÊU DÙNG XANH: AI SẼ HƯỞNG ỨNG VÀ QUAN TÂM ĐẾN MÔI TRƯỜNG VÀ TÍNH BỀN VỮNG?

Tiêu dùng xanh: Ai sẽ hưởng ứng và quan tâm đến môi trường và tính bền vững?

Tiêu dùng xanh: Ai sẽ hưởng ứng và quan tâm đến môi trường và tính bền vững?

Giờ đây, các thương hiệu đang dần nhận ra tiêu dùng xanh là mối quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Các thương hiệu phải cân nhắc cách họ có thể giảm truyền tải kiến thức mà hướng đến kích thích người dùng thực hiện hành động. Vì ngày càng nhiều người mong muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu thân thiện với môi trường.

Hơn 60% cho rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tính bền vững lúc này không chỉ là yếu tố để doanh nghiệp PR, mà còn là cơ hội để cải thiện lợi nhuận.

Tương lai của môi trường vẫn là một mối quan tâm

Tương lai của môi trường vẫn là một mối quan tâm

Không ai có thể hình dung ra rằng trong tương lai, môi trường sẽ tốt hơn hay xấu hơn. 44% người tiêu dùng toàn cầu thực sự mong đợi môi trường sẽ tốt hơn trong 6 tháng tới. Nhưng ẩn sau những con số này có thể là vấn đề đáng lo ngại. Sau đại dịch, số người mong đợi mọi thứ được cải thiện đã giảm đáng kể.

Ở Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và Châu Âu, người tiêu dùng có xu hướng tiêu cực hơn, khi ít hơn 20% người dùng kỳ vọng mọi thứ sẽ được cải thiện. Kể từ quý 2 năm 2020, khi 53% người tiêu dùng toàn cầu tin rằng môi trường sẽ được cải thiện, số người nói rằng việc đóng góp vào môi trường là quan trọng. Đây là dấu hiệu thể hiện rằng mặc dù người tiêu dùng không nhất thiết nghĩ rằng mọi thứ sẽ được cải thiện, nhưng vẫn thấy cần phải giải quyết vấn đề. Người dùng ngày nay cũng nói rằng đóng góp vào việc xây dựng môi trường xanh là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

Miễn là người tiêu dùng xem việc giúp đỡ môi trường là một ưu tiên họ đang hướng đến, các thương hiệu sẽ biết cách thực hiện các hành động cam kết hướng đến môi trường.

Cần nâng cao nhận thức về môi trường

Môi trường và tiêu dùng xanh không chỉ là “mối quan tâm của GenZ”

Biến đổi khí hậu, tính bền vững và ý thức chung về môi trường đã trở thành một trong những yếu tố định hình lối sống của người tiêu dùng trẻ. Nói cách khác, những người trẻ tuổi lo ngại về tình hình biến đổi khí hậu của thế giới và họ có xu hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường so với các đối tác cũ.

Nhưng giới trẻ không phải là đối tượng duy nhất quan tâm đến vấn đề này. Người tiêu dùng lớn tuổi cũng cho rằng đóng góp vào bảo vệ môi trường là quan trọng – chỉ khác biệt một điều là cách họ tiếp cận vấn đề.

Xu hướng mua thực phẩm hữu cơ hay sử dụng sản phẩm tái chế nổi bật hơn ở GenZ. Tuy nhiên, các thế hệ trước cũng quan tâm đến các hoạt động tái chế, có đến 24% khi nói rằng họ luôn cố gắng thực hiện tái chế hoặc mua sản phẩm tái chế. Có hơn 50% cho biết họ đang giảm sử dụng nhựa.

Những thương hiệu cho rằng thông điệp thân thiện với môi trường là yếu tố ảnh hưởng nhiều hơn đến các thế hệ trẻ sẽ cần phải suy nghĩ lại vấn đề. Mặc dù có sự đồng thuận chung là các thế hệ lớn tuổi sẽ ít phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, nhưng nhiều người sẽ nghĩ đến thế hệ con cháu của họ. Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng lớn đến cách người tiêu dùng nghĩ về cách môi trường sẽ tác động và ảnh hưởng đến tương lai của họ.

Tuy nhiên, hành động bảo vệ môi trường không phải là điều dễ thực hiện. Cứ 5 người sẽ có 1 người nói rằng quan điểm của họ về tính bền vững bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các phương tiện truyền thông vì họ không biết thông tin nào là quan trọng, có những điều họ đang tìm kiếm.

Trong khi mọi người đều cần biết sự thật về biến đổi khí hậu, nhìn vào trường hợp xấu nhất có thể có tác động đến cách người tiêu dùng đối phó với vấn đề này.

Giới trẻ dần quan tâm đến tiêu dùng xanh

Các thương hiệu cần xem xét lại vấn đề chi phí khi chủ nghĩa tiêu dùng xanh lên ngôi

Ngay bây giờ, người tiêu dùng rất có thể đang tái chế hoặc cắt giảm nhựa. Người tiêu dùng hiện nhiệt tình hơn với các sản phẩm xanh trước đây, nhưng thực tế vẫn chưa nhiều người cắt giảm nhựa hoàn toàn.

Các thương hiệu dường như đã nhận được thông điệp. Phần lớn các siêu thị ở Anh đã tính phí túi nhựa, nhưng cũng bắt đầu chuyển hoàn toàn sang các loại túi giấy thay thế hoặc cung cấp các trạm tái chế cho nhựa sử dụng một lần.

Trong một số trường hợp, chỉ cần giảm giá cho người tiêu dùng khi tái sử dụng túi, chai hoặc hộp đựng cũ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Không phải ai cũng thấy cuộc sống bền vững dễ dàng thực hiện vì nhận thức là rào cản chính cho việc tái chế – chỉ hơn 25% doanh nghiệp cho biết họ không biết xây dựng các địa điểm địa phương để tái chế sản phẩm của mình. Điều này vô tình khiến người dùng không thể thực hiện tái chế nhựa.

Thời điểm hiện tại cũng là giai đoạn khó khăn để người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Hơn 2/3 kỳ vọng lạm phát sẽ có tác động vừa phải/mạnh mẽ đến tài chính của họ.

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là điều này không có nghĩa là mọi người sẽ từ bỏ việc bảo vệ môi trường. Nhiều người vẫn muốn trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các thương hiệu cần xem xét những gì người tiêu dùng đang làm để hướng đến bền vững và nghĩ cách khuyến khích người dùng sống xanh.

Khi có cơ hội, người tiêu dùng thường sẽ chọn các cách để tiết kiệm tiền, nhưng điều này cũng không nhất thiết phải trả giá bằng cách sử dụng sản phẩm nhựa. Điều quan trọng là các thương hiệu phải nhận ra điều này và làm tất cả những gì có thể để nâng cao nhận thức phát triển bền vững, hướng đến lối sống xanh. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng không quên quảng cáo các sản phẩm thân thiện với môi trường cho những người sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn, đóng góp vào phát triển bền vững.

>> MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2030 VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Xu Hướng Tiêu Dùng Xanh Mở Ra Cơ Hội Phát Triển Bền Vững

Xu Hướng Tiêu Dùng Xanh Mở Ra Cơ Hội Phát Triển Bền Vững

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến “cuộc sống xanh” và điều này mở ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo theo đuổi mô hình kinh doanh, phát triển bền vững. Có thể nói xu hướng tiêu dùng xanh đã hình thành nên thói quen sống xanh và các công ty kinh doanh vì cộng đồng theo mô hình khởi nghiệp bền vững đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng.

Tiêu dùng xanh là gì?

Tiêu dùng xanh là hoạt động mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người cũng như không “đe dọa” đến hệ sinh thái. Tiêu dùng xanh ra đời từ mong muốn bảo vệ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển bền vững. Với xu hướng tiêu dùng xanh, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường sẽ được ưu tiên lựa chọn và là tiêu chuẩn để thu hút sự chú ý của người dùng.

Tiêu dùng xanh là xu hướng hướng đến mục đích phát triển bền vững
Xu hướng tiêu dùng xanh ngày nay được nhiều người dùng ủng hộ

Người dùng không ngần ngại chi tiêu cho các sản phẩm xanh

PwC đã thực hiện một cuộc khảo sát về “Thói quen tiêu dùng” và kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm và thân thiện hơn môi trường. 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy. Trước đó, báo cáo của Nielsen năm 2020 cũng chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh” và “sạch” hay được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Sau đại dịch, nhiều người tiêu dùng cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, BiOrganic, thực phẩm không biến đổi gen,…vì sử dụng phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống, không tác động tiêu cực đến môi trường. Mặc dù chi phí cho các sản phẩm này tăng cao nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì ý thức được vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái. 

Khảo sát về xu hướng người tiêu dùng của Deloitte vào tháng 6/2021 cho thấy chất lượng vẫn là yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người dùng. Lý giải cho điều này là do đại dịch tác động đến tâm lý người dùng, thúc đẩy họ quan tâm đến sức khỏe hơn, cũng như các vấn đề xã hội. Đối tượng khách hàng trẻ tuổi đòi hỏi nhiều điều hơn ở một sản phẩm hoặc dịch vụ. Không chỉ giá cả, chất lượng hay uy tín thương hiệu mà còn nằm ở những yếu tố lớn hơn như trách nhiệm xã hội, giải quyết vấn đề về môi trường như thế nào.

Người dùng ưu tiên mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xanh, giải quyết vấn đề môi trường

Các thương hiệu đi theo xu hướng tiêu dùng xanh như thế nào?

Người tiêu dùng đi theo lối sống xanh đã thôi thúc nhiều thương hiệu thay đổi. Ví dụ đối với lĩnh vực thời trang, các thương hiệu như Nike, Adidas, Zara hay H&M đã hành động hướng đến sản xuất sản phẩm bền vững, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và khí hậu. 

Thương hiệu thời trang H&M hướng tới mục tiêu sử dụng nguyên liệu từ những nguồn bền vững

Theo đó, Nike cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các nhà máy vào năm 2025. Zara cam kết đến năm 2025 chỉ sử dụng bông, vải lanh, polyester hữu cơ để sản xuất quần áo. Đối với H&M, có 35% sản phẩm được sản xuất bởi nguyên liệu tái chế và đến năm 2030 sẽ sử dụng hoàn toàn nguyên liệu này để sản xuất ra sản phẩm.

Đi theo xu hướng sản xuất bền vững, BMW đã sản xuất mẫu ô tô điện BMW i3 theo quy trình tiết kiệm 50% năng lượng, với 95% kết cấu xe có thể tái chế. Còn IKEA, ông lớn của ngành thiết kế nội thất đã loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần từ năm 2020. IKEA cũng đặt mục tiêu giảm 70% tác động khí hậu trên mỗi sản phẩm vào năm 2030.

“Xanh hóa” là yếu tố cần thiết

Xu hướng tập trung vào chất lượng và chi tiêu cho sản phẩm xanh là chất xúc tác để startup triển khai mô hình khởi nghiệp bền vững. Ý tưởng kinh doanh bền vững ra đời để giải quyết nhu cầu tiêu dùng có trách nhiệm.

Khi giải quyết được bài toán “Xanh” trong hoạt động sản xuất với các tiêu chí như đạt chuẩn chất lượng, xử lý chất thải hay tái chế sản phẩm,…doanh nghiệp có thể xâm nhập và hưởng mức thuế ưu đãi khi gia nhập thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU.

Theo quy định của Việt Nam, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hay sản phẩm có gắn “Nhãn xanh Việt Nam” sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, miễn/giảm thuế, phí liên quan đến bảo vệ môi trường.

Nói tóm lại, người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay đang hướng đến phát triển bền vững, các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và xem điều đó là tiêu chuẩn cho sản phẩm, dịch vụ. Sự thay đổi thói quen, hướng đến sống xanh vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho startup khi cung ứng sản phẩm theo tiêu chí xanh, sạch, thông tin minh bạch để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo được tính bền vững.

>> MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 2030 VÀ SỰ ĐÓNG GÓP CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững 2030 Và Sự Đóng Góp Của Công Dân Toàn Cầu

Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững 2030 Và Sự Đóng Góp Của Công Dân Toàn Cầu

Phát triển bền vững là một quá trình tích hợp các mục tiêu xã hội, kinh tế và môi trường để đáp ứng nhu cầu hiện tại của con người mà không ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ trẻ. Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) là kế hoạch chi tiết được thiết kế để giải quyết các thách thức toàn cầu và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Công dân sẽ là trọng tâm và có trách nhiệm đạt được mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Hình ảnh dưới đây minh họa mức độ trách nhiệm với SDGs của bên liên quan trên thang điểm 7. Trong đó 1 là mức độ quan trọng thấp nhất và 7 là mức độ quan trọng cao nhất. Kết quả cho thấy công dân hoặc cá nhân có trách nhiệm cao trong việc đạt được SDGs. Với tư cách là công dân toàn cầu, bạn có thể hành động trong tất cả các khía cạnh của SDGs và đóng góp vào phát triển bền vững.

Vai trò của công dân trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững 2030

Vai trò của công dân trong quá trình thực hiện mục tiêu

Nếu bạn có tài năng và khéo léo

Bạn sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ. Nếu bạn có kiến thức liên quan đến các loài và đa dạng sinh học, bạn có thể xác định các loài tại địa phương hoặc theo dõi động thái, sự sinh trưởng của quần thể loài. Khoa học công dân là cách chia sẻ kiến thức và thu thập dữ liệu để đóng góp vào phát triển bền vững. Nhà nghiên cứu động vật hay nhà tự nhiên học nghiệp dư đôi khi có thể am hiểu các loài địa phương hơn các chuyên gia. Ngoài ra, với tư cách là công dân toàn cầu, bạn có thể hỗ trợ địa phương tìm cách để phát triển và bảo tồn quần thể loài tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Nếu bạn giỏi tìm kiếm và khám phá vấn đề

Bạn có thể xác định và báo cáo các vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Hãy tưởng tượng bạn đang dạo chơi ở vùng ven sông nhưng dòng sông đang bị ô nhiễm bởi các nhà máy trong khu vực đó, lúc này bạn sẽ làm gì để thúc đẩy phát triển bền vững. Hay bạn đang dạo chơi trong khu rừng và nhận ra khu rừng đang bị khai thác quá mức, đất đai đang bị canh tác để nhường chỗ cho mục đích du lịch.

Nếu bạn thông minh và sáng tạo

Bạn có thể cung cấp ý tưởng và các giải pháp. Cộng đồng có thể đưa ra các giải pháp dựa trên kinh nghiệm thực tế của họ. Ví dụ, bạn có thể đề cập đến kế hoạch thực hiện du lịch sinh thái trong vườn quốc gia ở cộng đồng lân cận, hay đánh giá thông tin về dân cư địa phương. Một kế hoạch cùng chiến lược thực tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm là điều cần thiết để duy trì sự bền vững về kinh tế và môi trường. Để kế hoạch sớm được thực hiện, bạn có thể tìm đến sự giúp sức của tình nguyện viên. Hay tìm những người quan tâm đến phát triển bền vững môi trường để chung tay bảo vệ hệ sinh thái.

Nếu bạn năng động

Bạn được khuyến khích tham gia các hoạt động tình nguyên hoặc đóng góp công sức trực tiếp vào việc thực hiện dự án. Chẳng hạn như tham gia vào sự kiện tình nguyện thu gom rác trong 1 ngày để làm sạch hồ. Hay tham gia vào dự án làm vườn cũng là một cách để hỗ trợ tính bền vững tại địa phương. Bên cạnh đó, bạn có thể kêu gọi mọi người trở thành tình nguyện viên để đóng góp một phần công sức vào việc làm cho môi trường “Xanh hơn”.

Green Edu hỗ trợ các doanh nghiệp và doanh nhân trẻ khởi nghiệp thông qua các chương trình đào tạo như Green Skill-up. Từ đó, chuyển đổi hệ sinh thái nguồn nhân lực trẻ theo định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng yêu thương, phụng sự và sáng tạo.

>> Tìm hiểu chương trình Green Skill-up 

>> 8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam

Green Edu đồng hành cùng cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup 2022

Green Edu đồng hành cùng cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup 2022

Qua chặng đường hơn 4 năm, cũng từng là doanh nghiệp khởi nghiệp và cũng đã từng có chung niềm trăn trở về phát triển bền vững. Năm 2022, với diện mạo và định hướng mới, Green Edu mong muốn đồng hành cùng cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup thổi bùng lên ngọn lửa đam mê khởi nghiệp bền vững của các bạn trẻ Việt Nam tài năng.

Khởi nghiệp ở thời đại mới không chỉ là con đường làm giàu. Đó còn là một giải pháp để giải quyết các vấn đề xã hội và hướng tới phát triển bền vững. Những câu chuyện về ô nhiễm môi trường, vấn nạn rác thải… trở thành nguồn cảm hứng thôi thúc những người trẻ hành động. Thông qua những dự án, ý tưởng kinh doanh từ cộng đồng, các bạn trẻ được tôi luyện và mài dũa trở thành phiên bản tốt hơn từ đó lan tỏa, tạo tác động đến cộng đồng, xã hội.

Với tầm nhìn trở thành tổ chức giáo dục mang tầm quốc tế, Green Edu có sứ mệnh đào tạo, đồng hành và định hướng thế hệ trẻ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi tiếp sức cùng cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup 2022. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của Green Edu trong chặng đường mới trong việc phát triển con người, ươm mầm tử tế, lan tỏa điều tích cực.

SIFE/ENACTUS Regional Cup (SRC) là sân chơi cho các bạn trẻ thử sức với những dự án kinh doanh vì cộng đồng. 6 Đội trong Hệ thống SIFE/ENACTUS miền Nam đến từ:

  • Đại học/Cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Ngoại thương
  • Đại học Quốc tế
  • Đại học Ngân hàng
  • Đại học Kinh tế – Luật
  • Đại học RMIT
  • Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại.

SRC đóng vai trò hỗ trợ hoàn thiện dự án hướng đến giải quyết vấn đề xã hội một cách hiệu quả và tạo ra tác động bền vững đến cộng đồng. 

green-edu-tai-tro-SRC

Hướng tới sứ mệnh “cải thiện hệ sinh thái nguồn nhân lực trẻ theo định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng yêu thương, phụng sự và sáng tạo”, Green Edu mang đến chương trình buổi workshop “A cup of “positea” to wake the ME in you” – Tách trà tích cực khơi nguồn vui trong cuộc sống  do cô Tracy Smith, PhD về giáo dục – Đại học Melbourne chia sẻ. 

Chương trình tạo môi trường phù hợp để các bạn trẻ kết nối với chính mình và mở ra những góc nhìn tích cực, cho dù chúng ta phải đối mặt với bất kỳ sự kiện nào trong cuộc sống. Green Edu tin rằng đây sẽ là hành trang quan trọng cho các nhà khởi nghiệp trẻ trên hành trình mài sáng viên ngọc của mình.

Workshop sẽ được diễn ra vào ngày 6/5/2022 vào lúc 17:00 giờ Việt Nam (20:00 giờ Úc)

Ngoài là nhà tài trợ vàng cho cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup, Green Edu cũng hân hạnh tài trợ 1 phần học bổng của khóa đào tạo khởi nghiệp Green Skill-Up đến 1 thí sinh xuất sắc nhất chương trình.

Thông tin chi tiết của chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại website và các trang social chính thức của Green Edu và cuộc thi SIFE/ENACTUS Regional Cup.

8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam

8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam

Với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế thế giới, nhiều thách thức được đặt ra với nhân loại, như:  biến đổi khí hậu, khan hiếm nguồn nước, bất bình đẳng và đói nghèo. Chính vì thế đặt mục tiêu và nguyên tắc phát triển bền vững chính là cách thức giải quyết vấn nạn toàn cầu.

Phát triển bền vững là gì? Khái niệm chính về phát triển bền vững

Khái niệm phát triển bền vững đã được phổ biến rộng rãi vào năm 1987 bởi Ủy ban thế giới về môi trường và phát triển (WCED – World Commission on Environment and Development). Và tổ chức đã có những đóng góp đáng ghi nhận vào quá trình phát triển bền vững:

  • Đầu tiên, WCED đã đề ra trách nhiệm của thế hệ hiện tại là phải đảm bảo những cơ hội và các lựa chọn phát triển của các thế hệ tương lai thông qua cách thức bảo vệ môi trường cùng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • Kế tiếp, WCED đã đặt ra mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở các nước đang phát triển như là một trục chính và các nước cần phải vượt qua.
  • Cuối cùng WCED đúc kết lại, việc theo đuổi phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế thông qua việc nhận ra rằng chúng ta cần phải sắp xếp lại mô hình thương mại quốc tế và dòng vốn. Đồng thời, phải đảm bảo được các nước đang phát triển sẽ có sức ảnh hưởng lớn hơn trong các quan hệ kinh tế đó.

Quan niệm về phát triển bền vững ngày càng được hình thành trong thực tiễn đời sống xã hội và bắt đầu có tính tất yếu. Tư duy về phát triển bền vững bắt đầu từ việc: Nhìn nhận tầm quan trọng của bảo vệ môi trường; nhận ra sự cần thiết phải giải quyết những bất ổn trong xã hội. 

Năm 1992 tại Rio de Janeiro, Hội nghị thượng đỉnh về Môi trường và Phát triển của Liên hợp quốc được tổ chức đã đề ra Chương trình nghị sự toàn cầu cho thế kỷ XXI. Theo đó, phát triển bền vững được xác định rằng: “Một sự phát triển thỏa mãn những nhu cầu của thế hệ hiện tại, mà không làm hại đến khả năng đáp ứng những nhu cầu của thế hệ trong tương lai”.

Các nguyên tắc quan trọng cho sự phát triển bền vững

8 nguyên tắc phát triển bền vững
  • Phát triển bền vững kinh tế

Đây là quá trình mà các quốc gia đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định và đều đặn. Đảm bảo tính ổn định kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất, nợ chính phủ. Đảm bảo cân đối cán cân thương mại, việc đầu tư có chất lượng và năng suất cao. Thông qua việc nâng cao chất lượng khoa học và công nghệ trong sản xuất nhưng không làm hại đến xã hội và môi trường.

  • Phát triển bền vững xã hội

Đây là việc phát triển nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Xóa đói và giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cũng như tăng thu nhập cho người lao động. Đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ cơ bản như: y tế, giáo dục, nhưng không làm hại đến kinh tế và môi trường.

  • Phát triển bền vững môi trường

Thông qua việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và duy trì một nền tảng nguồn lực ổn định. Tránh khai thác quá mức làm cạn kiệt các hệ thống nguồn lực tái sinh. Cần duy trì sự đa dạng trong sinh học, sự ổn định khí quyển và các hoạt động sinh thái khác. Cần hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường bao gồm cả ở đô thị và khu công nghiệp. Cần phải quản lý và xử lý tốt chất thải rắn và chất thải nguy hại, có khả năng ngăn ngừa. Và giảm thiểu các tác động đến từ biến đổi khí hậu và thiên tai.

8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam

Việt Nam ban hành chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng bền vững, có hiệu quả. Phát triển bền vững đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường, giữ vững ổn định chính trị – xã hội. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. 

8 nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam bao gồm:

  • Con người chính là trung tâm của phát triển bền vững
  • Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, được kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa với phát triển xã hội, với khai thác hợp lý. Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên theo nguyên tắc “mọi mặt”: Kinh tế, xã hội và môi trường đều cùng có lợi.
  • Bảo vệ và cải thiện môi trường được coi là một yếu tố không thể tách rời của quá trình phát triển. Phải biết áp dụng đồng bộ các công cụ pháp lý và kinh tế, kết hợp được với tuyên truyền vận động.
  • Phát triển bền vững phải đảm bảo đáp ứng một cách công bằng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không gây trở ngại tới cuộc sống của các thế hệ tương lai.
  • Khoa học và công nghệ chính là nền tảng và động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững đất nước.
  • Phát triển bền vững là sự nghiệp của toàn Đảng, của các cấp chính quyền, cán bộ, ngành và địa phương, của cơ quan và doanh nghiệp, đoàn thể xã hội, các cộng đồng dân cư và mọi người dân.
  • Gắn chặt việc xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ với việc chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
  • Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường cùng với đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu giám sát và đánh giá phát triển bền vững Việt Nam gồm: 

  • Các chỉ tiêu tổng hợp như: GDP xanh, chỉ số phát triển con người và chỉ số bền vững môi trường.
  • Chỉ tiêu về kinh tế: Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, năng suất lao động xã hội, mức giảm tiêu hao năng lượng để có thể sản xuất ra một đơn vị GDP, chỉ số giá tiêu dùng, cán cân vãng lai…
  • Chỉ tiêu về mặt xã hội: Tỷ lệ nghèo, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lao động đang làm việc trong nền kinh tế đã được đào tạo, hệ số bất bình đẳng trong phân phối thu nhập, tỷ số giới tính khi sinh…
  • Chỉ tiêu tài nguyên và môi trường: Tỷ lệ che phủ rừng, tỷ lệ đất được bảo vệ, diện tích đất bị thoái hoá…

Trên đây là một số thông tin về nguyên tắc phát triển bền vững của Việt Nam. Green Edu hy vọng rằng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Đồng thời mong muốn mỗi người hãy chung tay cùng cộng đồng để thực hiện các nguyên tắc này vì một Việt Nam tươi đẹp hơn.

>> Tình hình phát triển bền vững môi trường ở Việt Nam

>> 3 yếu tố để xây dựng và phát triển bền vững nông nghiệp

Tình hình phát triển bền vững môi trường ở Việt Nam hiện nay

Tình hình phát triển bền vững môi trường ở Việt Nam hiện nay

Việc phát triển bền vững môi trường dựa trên nguyên tắc bình đẳng, nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng chống chịu của người dân đối với biến đổi khí hậu. Đây là điều kiện để đảm bảo cơ hội phát huy năng lực cũng như thụ hưởng thành quả của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại trong quá trình chuyển đổi xanh.

Bảo vệ môi trường có mối quan hệ chặt chẽ đến phát triển bền vững

Phát triển bền vững chính là sự phát triển nhằm thỏa mãn các nhu cầu hiện tại của con người mà không gây tổn hại tới sự thỏa mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai. Và “để thực hiện phát triển bền vững, bảo vệ môi trường nhất thiết là một bộ phận cấu thành của quá trình và không thể tách rời quá trình đó” (Theo Ủy ban Môi trường và Phát triển của Liên hợp quốc). 

Chính vì lẽ đó, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững có mối quan hệ biện chứng và mật thiết với nhau. Trong đó, để phát triển bền vững tất yếu phải bảo vệ môi trường và ngược lại, bảo vệ môi trường phải vì mục tiêu phát triển bền vững.

Chiến lược thịnh vượng về kinh tế và bền vững về môi trường

Chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt, khẳng định rất rõ ràng: Tăng trưởng xanh đã góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, để đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và mục tiêu công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa lượng carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030
Danh sách 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Nguồn: Wikipedia.

Trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030 có tới 4 mục tiêu trực tiếp về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Luật Bảo vệ môi trường 2020 nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường chính là điều kiện, nền tảng, yếu tố trung tâm và tiên quyết cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững” (khoản 2 Điều 4). Đồng thời giải thích: “Hoạt động bảo vệ môi trường là hoạt động phòng ngừa và hạn chế tác động xấu đến môi trường; ứng phó với các sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, tình trạng suy thoái môi trường, cải thiện chất lượng môi trường; sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu” (khoản 2 Điều 3). 

Từ đó có thể thấy, bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta quan tâm từ giai đoạn rất sớm. Bên cạnh đó luôn được xác định trong công cuộc phát triển đất nước.

Tình hình phát triển bền vững môi trường ở Việt Nam

Chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn 2050 đặt ra 3 mục tiêu quan trọng là: Giảm phát thải, xanh hóa ngành kinh tế và xanh hóa trong lối sống, thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Mục tiêu giảm phát thải ít nhất 30%

Mục tiêu lâu dài trong chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu chính là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP. Theo đó, chiến lược đặt ra mốc đến 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP phải giảm ít nhất 15% so với 2014. Thời gian xa hơn, vào 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP phải giảm ít nhất 30% so với 2014.

Mục tiêu xanh hóa ngành kinh tế

Để thực hiện xanh hóa các ngành kinh tế phải hướng đến việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế. Doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng.

Tất cả dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để có thể nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu được những tác động tiêu cực đến môi trường.

Mục tiêu đến năm 2030 là tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân của giai đoạn 2021 – 2030 giảm từ 1,0 – 1,5%/năm; tỷ trọng của năng lượng tái tạo trên tổng cung cấp năng lượng sơ cấp ít nhất đạt 15 – 20%; kinh tế số phải đạt 30% GDP; tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở 42%; và ít nhất 30% tổng diện tích cây trồng cạn có tưới được áp dụng phương pháp tưới tiên tiến cũng như tiết kiệm nước.

Mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm 1,0%/năm tiêu hao năng lượng sơ cấp trên GDP bình quân mỗi giai đoạn (10 năm); tỷ trọng năng lượng tái tạo trên tổng cung cấp năng lượng sơ cấp đạt được 25 – 30%; phấn đấu để kinh tế số đạt 50% GDP; tỷ lệ che phủ rừng ổn định đạt ở mức 42 – 43%; và ít nhất 60% tổng diện tích cây trồng cạn có tưới được áp dụng phương pháp tưới tiên tiến cũng như tiết kiệm nước.

Xanh hóa trong lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững hướng đến việc thay đổi thói quen và hành vi của người dân. Đây là biện pháp có hiệu quả lâu dài.

Việt Nam đặt nhiều mục tiêu phát triển bền vững môi trường đến năm 2030: 

  • Tỷ lệ chất thải rắn của sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định đạt mức 95%; 
  • Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được xử lý bằng biện pháp chôn lấp trực tiếp so với lượng chất thải được thu gom sẽ chiếm 10%; 
  • Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom và được xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định lần lượt đạt trên 50% đối với dạng đô thị loại II trở lên và 20% đối với những loại đô thị còn lại; 
  • Tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I phải lần lượt đạt ít nhất 20% và 5%; tỷ lệ xe buýt sử dụng nguồn năng lượng sạch tại các đô thị đặc biệt đạt ít nhất 15% với tổng số xe buýt đang hoạt động và tại đô thị loại I sẽ đạt 10% số lượng xe buýt mới; 
  • Tỷ lệ mua sắm công xanh trên tổng mua sắm công đạt ít nhất 35%; ít nhất 10 đô thị phê duyệt và thực hiện đề án tổng thể về phát triển đô thị tăng trưởng xanh theo xu hướng đô thị thông minh bền vững.

Mục tiêu phát triển bền vững môi trường đến 2050:

Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia đạt 100% (trong đó hạn chế tối đa việc chôn lấp chất thải rắn hữu cơ cũng như chất thải có thể tái chế); 

  • 100% các đô thị xây dựng đồng bộ và hoàn thiện hệ thống thoát nước, loại bỏ hẳn tình trạng ngập úng tại các đô thị ; 
  • 100% nước thải được xử lý phải đảm bảo được quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả ra nguồn tiếp nhận; 
  • Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 15%;
  • Tỷ lệ xe buýt sử dụng nguồn năng lượng sạch tại các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I lần lượt đạt 100%; 
  • Ít nhất 40% số lượng xe buýt được đầu tư mới; tỷ lệ mua sắm công xanh trên tổng mua sắm công đạt ít nhất 50%; 
  • Ít nhất 45 đô thị phê duyệt và thực hiện đề án tổng thể về phát triển đô thị tăng trưởng xanh theo xu hướng đô thị thông minh bền vững.
3 yếu tố để xây dựng và phát triển bền vững nông nghiệp

3 yếu tố để xây dựng và phát triển bền vững nông nghiệp

Phát triển bền vững nông nghiệp góp phần xóa đói giảm nghèo chính là sự đóng góp cụ thể trong công cuộc phát triển xã hội. Đảm bảo sự công bằng cũng như nâng cao cuộc sống của người nông dân, giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp và nhóm xã hội.

Phát triển bền vững nông nghiệp là gì?

Phát triển bền vững nông nghiệp trước hết hiệu quả năng suất cây trồng, vật nuôi trên cùng một mảnh đất phải ổn định và có xu hướng ngày càng được nâng cao. Đồng thời, hiệu quả kinh tế phải được đẩy mạnh, nuôi sống được nhiều người cũng như mức thu nhập ngày càng được cải thiện mà không làm ảnh hưởng hay hủy hoại môi trường của tự nhiên và của cộng đồng.

3 yếu tố để xây dựng và phát triển bền vững nông nghiệp

Để có được một nền nông nghiệp phát triển bền vững, chúng ta cần phải đạt được một số điểm sau đây:

  • Tiến tới được sự hoà hợp của các chu trình sinh học tự nhiên đồng thời kiểm soát được chúng.
  • Bảo vệ và khôi phục độ phì của đất cùng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • Tối ưu hóa công việc quản lý và sử dụng những nguồn tài nguyên của nông trại.
  • Giảm thiểu tối đa việc sử dụng các nguồn tài nguyên không tái sinh được và nguồn đầu vào của sản xuất khi phải mua từ bên ngoài.
  • Đảm bảo tính đầy đủ và nguồn thu nhập đáng tin cậy của nông trại.
  • Khuyến khích được sự phát triển của gia đình và cộng đồng nông dân.
  • Giảm thiểu được những tác động xấu đến sức khoẻ con người, đảm bảo sự an toàn, chất lượng nước và môi trường.

3 yếu tố để xây dựng và phát triển bền vững nông nghiệp

Để giải quyết nguồn cơ của vấn đề tiêu thụ nông sản hiện nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, cần phải tổ chức lại sản xuất và hướng đến  xây dựng và phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Nếu muốn vậy lại cần phải có 3 yếu tố:

  • Một là, phải tổ chức lại được sản xuất. Thực trạng hiện nay đang là một nền nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, tự phát thì không cách nào khác để phát triển là kinh tế tập thể phải được liên kết các đầu mối, thông qua hợp tác xã. Tất cả thông tin truyền thông, định hướng, phổ biến chính sách… phải phổ biến trực tiếp hơn. Đây còn là trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cũng là trách nhiệm của địa phương.
  • Hai là, phải tổ chức lại ngành hàng, bởi mỗi ngành hàng không chỉ có ở một địa phương. Phải đưa hàng hóa vào một quỹ đạo thông qua các hiệp hội ngành hàng và hiệp hội doanh nghiệp. Đồng thời, hình thành những liên minh để cùng đề ra những khuyến nghị cũng như định hướng chiến lược chứ không thể là tư duy mùa vụ.
  • Và ba là, giá cả vật tư đầu vào và kéo giá đầu ra phải được điều chỉnh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cũng đã có rất nhiều phiên làm việc để có thể cân bằng được nguồn nguyên vật liệu chính cho nông nghiệp. Tuy nhiên, thị trường thế giới cũng có độ trễ nhất định và không thể giải quyết được trong ngày một ngày hai. Trong thời gian gần đây, rất nhiều người nông dân ở Gia Lai, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long… thay vì dùng phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu thì đã cải tiến dùng phân hữu cơ. Đây được coi là giải pháp trước mắt nhưng cũng là định hướng lâu dài để chúng ta bớt lệ thuộc và chuyển từ nền nông nghiệp thâm dụng phân, thuốc hóa học sang nền nông nghiệp mới hữu cơ hóa và nền nông nghiệp sinh thái.

Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển bền vững nông nghiệp tại Việt Nam

Để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và quan trọng nhất là tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, Việt Nam cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, “Về nông nghiệp, nông thôn, nông dân”; Kết luận số 56-KL/TW, ngày 21-2-2013, của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ năm khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; Kết luận số 97-KL/TW, ngày 9-5-2014, của Bộ Chính trị, về “Một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; đồng thời triển khai có hiệu quả Luật Hợp tác xã, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ quy trình phát triển kinh tế tập thể. 

Phát triển nông nghiệp toàn diện theo định hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn được trên cơ sở tái cơ cấu ngành, cơ cấu sản phẩm. Hoạt động này gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp đảm bảo theo cơ chế thị trường cùng các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng. Phải chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị, lợi nhuận.

Để thực hiện thành công được những chủ trương và định hướng quan trọng đó, cần có sự vào cuộc với quyết tâm cao và nỗ lực hết mình của các cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành cùng với nông dân và các doanh nghiệp. Trước hết, phải tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cơ quan, bộ, ngành, bà con nông dân cùng các thành phần kinh tế khác trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp sạch: Nên hay không nên?

>> Những xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường hàng đầu hiện nay 

Việt Nam đặt 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Việt Nam đặt 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Với quyết tâm cao và sự nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi triển khai hoạt động cho 17 mục tiêu phát triển bền vững 2030.

17 mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Việt Nam là gì?

Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu là mục tiêu tổng quan của mỗi quốc gia thành viên Liên hiệp quốc. Mục tiêu được thiết kế nhằm chấm dứt nạn đói nghèo, bảo vệ hành tinh xanh, đảm bảo được tất cả mọi người sẽ hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng kế hoạch hành động Quốc gia hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc. Dựa trên cơ sở thực tiễn của đất nước, các tỉnh, thành phố, địa phương, kế hoạch này được sử dụng để phát triển các mục tiêu; tham vấn các ban ngành và các cấp. 

Danh sách 17 mục tiêu phát triển bền vững 2030

Mục tiêu phát triển bền vững 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2019 với 17 mục tiêu chung và 119 mục tiêu cụ thể. Bao gồm:

  • Chấm dứt mọi hình thức đói nghèo ở mọi nơi;
  • Bảo đảm tình hình an ninh lương thực, cải thiện chế độ dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp bền vững;
  • Bảo đảm được cuộc sống khỏe mạnh. Đồng thời, tăng cường phúc lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi;
  • Đảm bảo nền giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người;
  • Đạt được chế độ bình đẳng giới; tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái;
  • Đảm bảo đầy đủ và thực hiện quản lý bền vững tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh cho tất cả mọi người;
  • Đảm bảo được khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững, đáng tin cậy và có khả năng chi trả dành cho tất cả mọi người;
  • Đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện, liên tục; Tạo việc làm đầy đủ, tăng năng suất và việc làm tốt cho tất cả mọi người;
  • Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao; thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững và tăng cường đổi mới.
  • Giảm tình trạng bất bình đẳng trong xã hội;
  • Phát triển đô thị, nông thôn bền vững và có khả năng chống chịu; đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn cho mọi người; phân bổ hợp lý dân cư và lao động theo vùng;
  • Đảm bảo được sản xuất và tiêu dùng bền vững;
  • Ứng phó kịp thời và hiệu quả với biến đổi khí hậu – thiên tai;
  • Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lợi biển nhằm phát triển bền vững;
  • Bảo vệ, phát triển rừng bền vững, bảo tồn sự đa dạng sinh học, phát triển dịch vụ hệ sinh thái, chống sa mạc hóa; ngăn chặn suy thoái và phục hồi tài nguyên đất;
  • Thúc đẩy dân chủ, xã hội hòa bình, công bằng, bình đẳng, văn minh vì sự phát triển bền vững; tạo khả năng tiếp cận công lý cho tất cả mọi người; xây dựng các thể chế có hiệu quả, có trách nhiệm giải trình và có sự tham gia của các cấp;
  • Tăng cường các phương thức thực hiện và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững.

Khả năng Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững 2030

Ông Lê Việt Anh (Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên & Môi trường, Bộ KH-ĐT) cho biết đến năm 2030 Việt Nam có khả năng đạt được 5 trên 17 mục tiêu SDGs, gồm: mục tiêu về xóa đói, xóa nghèo, mục tiêu về nền giáo dục có chất lượng, mục tiêu về các hành động trong bảo vệ khí hậu; mục tiêu về quan hệ đối tác toàn cầu.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức để đạt được 12 mục tiêu còn lại. Đặc biệt là mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững; mục tiêu về bảo tồn và sử dụng đại dương, biển và nguồn lợi biển bền vững.

Ông Lê Việt Anh cũng cho hay, dự báo mức độ đạt được các mục tiêu 2030 dựa trên số liệu thống kê chính thức đến hết 2019 – trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Dịch Covid-19 đang tiếp tục gây ra những tác động nặng nề đối với phát triển kinh tế và xã hội dẫn đến làm đảo lộn các thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua đồng thời sẽ thay đổi mọi dự báo.  Vì vậy, để duy trì thành quả đã đạt được, trong thời gian tới Việt Nam cần nỗ lực hơn, biến thách thức thành hành động và cơ hội. Đồng thời tiếp tục huy động sự tham gia của các bên liên quan một cách tích cực và hiệu quả hơn, quyết tâm đạt được các mục tiêu SDGs vào 2030.

Ông Michael Siegner (Trưởng đại diện Viện Hanns Seidel tại Việt Nam) nhận định, trong năm 2020, Việt Nam xếp thứ 46 trên 166 quốc gia về chỉ số phát triển bền vững. Đại dịch Covid-19 đang gây trở ngại cho việc thực hiện SDGs, làm giảm tốc độ, tiến độ và tăng các thách thức trên lộ trình chinh phục các mục tiêu. “Nỗ lực của Việt Nam 10 năm tới sẽ phải tăng lên gấp bội để đạt các mục tiêu vào 2030”, chuyên gia này thẳng thắn bình luận.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam

Tại hội thảo Báo cáo Quốc gia năm 2020 về “Tiến độ 5 năm thực hiện SDG”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội, ông Terence D. Jones (Quyền Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc) nhấn mạnh, ở châu Á Việt Nam là một trong những quốc gia có tiến độ thực hiện tốt nhất các tiêu chí mục tiêu toàn cầu.

Theo đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, trước đại dịch COVID-19 Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Đây là minh chứng cho những tiến bộ cũng như nỗ lực của nước Việt Nam trong thực hiện SDG. Ông Jones còn bày tỏ “Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang làm tốt hơn mong đợi, đây là kết quả rất đáng khích lệ”.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện các mục tiêu trong thời gian qua. Đến năm 2030, Việt Nam có khả năng đạt được 5 trên 17 mục tiêu, gồm: 

  • Mục tiêu 1 về xóa nghèo
  • Mục tiêu 2 về xóa đói
  • Mục tiêu 4 về giáo dục có chất lượng
  • Mục tiêu 13 về các hành động bảo vệ khí hậu
  • Mục tiêu 17 về quan hệ đối tác toàn cầu.

Năm 2020, Việt Nam đứng thứ 49/166 nước về chỉ số SDG, tăng hơn 5 bậc so với bảng xếp hạng năm 2019. Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong thực hiện SDG bằng cách ban hành Định hướng Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam 2004, chiến lược phát triển bền vững của giai đoạn 2011-2020. Và gần đây nhất là Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

>> Tìm hiểu 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030

Những xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường hàng đầu hiện nay

Những xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường hàng đầu hiện nay

Trước những tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết. Xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Những xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường hàng đầu hiện nay

Xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường trên thế giới 

Trong những năm gần đây, vấn đề bảo vệ môi trường đang được quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Minh chứng là sự kiện hội nghị COP diễn ra hằng năm với sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên thế giới.

Không chỉ các chính phủ quan tâm đến vấn đề này, mà nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu chung tay hành động. Xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường đang mở rộng nhanh chóng tại các quốc gia phát triển. 

Theo PitchBook, khoảng 1.200 công ty khởi nghiệp  tại xanh đã huy động được mức vốn kỷ lục 45 tỷ đô la vào năm ngoái, gần gấp đôi so với năm trước. Và ngành công nghiệp trị giá 90 tỷ đô la sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển bền vững trong tương lai. 

Một số lĩnh vực đang được rót vốn đầu tư nhiều nhất hiện nay

  • Năng lượng xanh bảo vệ môi trường 
  • Sản phẩm phát triển bền vững 
  • Cung cấp nguyên liệu thô   

Xu hướng khởi nghiệp xanh bảo vệ môi trường tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, dù chưa được phát triển mạnh như các quốc gia phát triển, xu hướng khởi nghiệp xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt là các startup trẻ với mong muốn nâng cao chuẩn sống cho người Việt. 

Nền kinh tế xanh được kỳ vọng sẽ phát triển bùng nổ trong tương lai. Trong đó tập trung giải quyết các vấn đề môi trường như: 

  • Giảm phát thải ít carbon
  • Khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên
  • Sử dụng hiệu quả năng lượng
  • Tạo ra việc làm 
  • Đảo đảm công bằng xã hội.

Một số lĩnh vực khởi nghiệp xanh nổi bật tại Việt Nam hiện nay

  • Khởi nghiệp nông nghiệp xanh 
  • Thương mại điện tử giúp tối ưu chuỗi cung ứng  
  • Sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường 

Bên cạnh những nguồn lực hỗ trợ từ phía chính phủ nhằm thúc đẩy xu hướng phát triển kinh tế xanh. Hiện nay, các công ty khởi nghiệp xanh cũng nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư.

Việt Nam đặt 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030

Tổng quan về bộ tiêu chí phát triển bền vững của Việt Nam

Việt Nam là quốc gia thành viên đã và đang tham gia tích cực trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững dài lâu. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu tổng quan về bộ tiêu chí phát triển bền vững của Việt Nam. 

Bộ tiêu chí hướng đến ba bình diện chính là: kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định và bảo vệ môi trường hiệu quả.

Tổng quan tình hình thực hiện các mục tiêu và tiêu chí phát triển bền vững trên thế giới

bộ tiêu chí phát triển bền vững

Các năm 2020, 2025, 2030 là những mốc cơ sở để toàn bộ thế giới có thể nhìn lại các kết quả đã thực hiện. Đây là lúc xác định các khó khăn, thách thức phải đối mặt để từ đó đề ra các định hướng trong thời gian tiếp theo.

Năm 2021, có 20 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số SDG trong tiến trình triển khai các mục tiêu phát triển bền vững. Ba quốc gia tại châu Phi đang xếp cuối Bảng xếp hạng và Nhật Bản là quốc gia đi đầu tại Châu Á trong tiến trình thực hiện mục tiêu SDS. Đông và Nam Á có nhiều tiến bộ đáng kể về SDGs kể từ khi thông qua các mục tiêu vào năm 2015.

Đại dịch Covid đã làm đảo ngược các tiến bộ đạt được trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là trong việc chấm dứt tình trạng đói nghèo và khả năng tiếp cận các dịch vụ cùng cơ sở hạ tầng cơ bản liên quan đến việc thực hiện SDG 3 (sức khỏe tốt và hạnh phúc) và SDG 8 (phát triển việc làm bền vững và mục tiêu tăng trưởng kinh tế). 

Bộ tiêu chí của phát triển bền vững của Việt Nam

Thứ nhất: phát triển bền vững về kinh tế là phát triển nhanh, an toàn và chất lượng. 

Phát triển bền vững về kinh tế đòi hỏi sự phát triển của hệ thống kinh tế. Trong đó đây là cơ hội để con người được tiếp xúc với những nguồn tài nguyên đồng thời còn tạo điều kiện thuận lợi về quyền sử dụng bình đẳng những nguồn tài nguyên thiên nhiên cho các hoạt động kinh tế. Yếu tố được chú trọng là phải tạo ra sự thịnh vượng chung cho tất cả mọi người. Phát triển không chỉ tập trung mang lại lợi nhuận cho một số ít. Tuy nhiên cần diễn ra trong một giới hạn cho phép của hệ sinh thái và không được phép xâm phạm những quyền cơ bản của con người.

Phát triển bền vững về lĩnh vực kinh tế gồm một số nội dung cơ bản:

  • Một là: Giảm dần mức tiêu tốn năng lượng và các tài nguyên khác thông qua việc áp dụng công nghệ tiết kiệm cũng như thay đổi lối sống;
  • Hai là, thay đổi nhu cầu tiêu thụ của mỗi người, không làm gây hại đến đa dạng sinh học và môi trường;
  • Ba là, bình đẳng trong việc tiếp cận đến các nguồn tài nguyên, mức sống, điều trị y tế và giáo dục;
  • Bốn là, quyết tâm xóa đói và giảm nghèo tuyệt đối; 
  • Năm là, công nghệ sạch và sinh thái hóa công nghiệp như: tái chế, tái sử dụng, giảm thải và tái tạo năng lượng đã sử dụng.

Thứ hai, đánh giá phát triển bền vững về xã hội với các tiêu chí: HDI, hệ số bình đẳng thu nhập, các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội và hưởng thụ văn hóa. 

Tiêu chí phát triển bền vững về xã hội là việc bảo đảm đời sống xã hội hài hòa; có sự bình đẳng giữa các giai tầng trong xã hội. Ban hành các quy định về bình đẳng giới, cân bằng mức độ chênh lệch giàu nghèo để tỷ lệ này không được quá cao và phải có xu hướng gần lại; chênh lệch đời sống và mức sống giữa các vùng miền không lớn. Phát triển bền vững về xã hội còn chú trọng vào sự công bằng. Đồng thời, xã hội luôn cần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển con người. Lãnh đạo cố gắng cho tất cả mọi người đều có cơ hội phát triển tiềm năng bản thân trong điều kiện sống chấp nhận được. 

Phát triển bền vững về xã hội gồm nội dung chính: 

  • Một là, phải ổn định dân số đồng thời phát triển nông thôn để giảm sức ép di dân vào đô thị; 
  • Hai là, giảm thiểu những tác động xấu của môi trường đến quá trình đô thị hóa; 
  • Ba là, nâng cao học vấn cũng như xóa nạn mù chữ; 
  • Bốn là, bảo vệ đa dạng nền văn hóa quốc gia; 
  • Năm là, bình đẳng giới, đặc biệt quan tâm đến nhu cầu và lợi ích giới; 
  • Sáu là, tăng cường sự tham gia của công chúng vào quá trình ra quyết định.

Thứ ba, phát triển bền vững về môi trường. 

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đều tác động đến môi trường và gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cũng như điều kiện tự nhiên. Phát triển bền vững về môi trường là sau khi sử dụng các yếu tố tự nhiên đó thì chất lượng môi trường sống của con người vẫn phải được bảo đảm: Sự trong sạch của không khí, nước, đất; không gian địa lý và cảnh quan. Chất lượng của các yếu tố thuộc môi trường luôn cần được coi trọng và phải thường xuyên được đánh giá cũng như kiểm định theo những tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế.

Phát triển bền vững về môi trường gồm các nội dung chính như sau: 

  • Một là, sử dụng nguồn tài nguyên có hiệu quả, đặc biệt là nguồn tài nguyên không tái tạo; 
  • Hai là, phát triển không được vượt quá ngưỡng chịu tải của hệ sinh thái; 
  • Ba là, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ tầng ôzôn; 
  • Bốn là, nâng cao kiểm soát và giảm thiểu phát thải khí nhà kính; 
  • Năm là, chú trọng bảo vệ chặt chẽ các hệ sinh thái nhạy cảm; 
  • Sáu là, giảm thiểu khối lượng xả thải và khắc phục ô nhiễm nước, khí, đất, lương thực thực phẩm. Đồng thời, cải thiện và khôi phục môi trường những khu vực ô nhiễm…

Tình hình phát triển bền vững ở Việt Nam

Chiến lược phát triển bền vững được Việt Nam ban hành nhằm mục tiêu tăng trưởng bền vững, hiệu quả, thực hiện đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Đồng thời, giữ vững ổn định chính trị – xã hội và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam đã được cụ thể hóa bằng những mục tiêu cơ bản như sau:

Về kinh tế

  • Duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo;
  • Việt Nam thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; 
  • Mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trung bình 7%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đầu người hằng năm tăng lên 3.200 – 3.500 USD (tính theo GDP đầu người) và lạm phát giữ ở mức dưới 5%.

Về xã hội

  • Tập trung đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững bằng cách tạo việc làm bền vững; 
  • Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân khoảng 2%/năm và ở các huyện nghèo sẽ giảm trên 4%/năm. 
  • Hoàn thành nhiều mục tiêu Thiên niên kỷ khác để ổn định quy mô, cải thiện và nâng cao chất lượng dân số; Đồng thời, phát triển văn hoá hài hoà với nền kinh tế, xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam;

Về tài nguyên và môi trường

  • Chống thoái hoá đồng thời sử dụng hiệu quả và bền vững các tài nguyên: đất, nước; khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm, bền vững tài nguyên khoáng sản; 
  • Bảo vệ môi trường biển, ven biển cũng như hải đảo và phát triển tài nguyên biển; 
  • Bảo vệ và phát triển rừng, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở các đô thị lớn và khu công nghiệp…

Những kết quả đạt được

Với nhiều quyết tâm cao và sự nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ trong thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững. 

Năm 2021, Việt Nam xếp hạng thứ 51/165 quốc gia về điểm chỉ số SDG. Trong 17 mục tiêu cụ thể, có 3 mục tiêu Việt Nam cơ bản đạt được lộ trình đề ra, gồm mục tiêu 4  về đảm bảo khả năng tiếp cận đầy đủ và công bằng với nước uống và sinh hoạt an toàn, trong khả năng chi trả cho tất cả mọi người; mục tiêu 5 về cải thiện chất lượng nước với 2/3 chỉ tiêu đạt được và mục tiêu 7 (6.5) về thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên nước theo lưu vực sông.

Trên đây là bài viết tổng quan về bộ tiêu chí phát triển bền vững của Việt Nam, Green Edu hy vọng đây sẽ là nguồn tài liệu tham hữu ích dành cho bạn. 

>> Tìm hiểu 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030

>> Top 10 ý tưởng khởi nghiệp xanh độc đáo và sáng tạo không thể bỏ qua 

Tính bền vững là gì và tại sao nó quan trọng để chúng ta tìm hiểu về chúng?

Tính bền vững là gì và tại sao nó quan trọng để chúng ta tìm hiểu về chúng?

Tính bền vững là một cách tiếp cận lối sống và làm việc để đảm bảo phúc lợi lâu dài của con người và hành tinh. Trong những năm gần đây, tính bền vững đã trở thành một khái niệm quan trọng trong thế giới kinh doanh cũng như chính trị, vì nó bao gồm các khu vực liên quan đến môi trường, xã hội và kinh tế.

Chẳng hạn như, bảo vệ và quy định môi trường là cần thiết để giảm ô nhiễm và giảm thiểu biến đổi khí hậu và suy thoái hệ sinh thái. Chính sách xã hội bền vững và quy hoạch đô thị cũng cần giúp đỡ những người sống an toàn, khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc mà không làm cạn kiệt tài nguyên vĩnh viễn. Và sự phát triển bền vững của nền kinh tế là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà vẫn đảm bảo sự phát triển của các thế hệ tương lai để làm điều tương tự.

Các doanh nghiệp đang ngày càng áp dụng các thực tiễn bền vững, suy nghĩ lại mọi thứ từ việc sử dụng năng lượng để cung cấp thông lệ quản lý chuỗi để giảm tác động môi trường. Ngoài việc tạo sự khác biệt tích cực trong cộng đồng của họ, những cách tiếp cận này thường có thể tiết kiệm chi phí, đó là lý do tại sao các bước này ngày càng được các cổ đông ​​cũng như các bên liên quan hưởng ứng. Nhu cầu này cũng mở ra các cơ hội kinh doanh, sự ra đời của hàng loạt công ty khởi nghiệp đầy sáng tạo với động lực sáng tạo, khuyến khích đưa ra những giải pháp mới toàn diện đáp ứng  nhu cầu phát triển bền vững hơn.

Những nghề nghiệp nào có thể theo đuổi khi bạn có kiến thức nền tảng về tính bền vững?

Nghề nghiệp trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế có thể được hưởng lợi từ nền tảng về tính bền vững, vì khái niệm này rất bao gồm tất cả. Ví dụ, các doanh nghiệp sản xuất có thể đạt được bằng cách chuyển sang chuỗi cung ứng bền vững hơn; nông dân có thể tăng sự hấp dẫn của các sản phẩm của họ và khả năng phục hồi của cây trồng bằng cách áp dụng các thực hành nông nghiệp hữu cơ. Ngay cả thế giới tài chính đã chứng kiến ​​nhu cầu ngày càng tăng đối với các danh mục đầu tư về tác động và môi trường, xã hội và quản trị (ESG – environmental, social, governance).

Cơ hội cũng đang hưng thịnh trong các lĩnh vực sáng tạo nhất của nền kinh tế xanh. Theo báo cáo về năng lượng và việc làm của Hoa Kỳ, hiện tại có nhiều người Mỹ sử dụng trong ngành năng lượng mặt trời so với ngành công nghiệp than. Một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất của thế kỷ 21, Tesla – được dành riêng để bán xe điện không gây ô nhiễm và các tấm pin mặt trời. Ngoài ra còn có cơ hội cho các nỗ lực khởi nghiệp ở các khu vực như thời trang bền vững, vật liệu dựa trên sinh học và các sản phẩm sáng tạo khác.

Tìm hiểu về tính bền vững thông qua các khóa học trực tuyến nào?

Bạn có thể đăng ký các khóa học hoàn toàn miễn phí trên nền tảng Coursera gồm các chủ đề như bền vững của công ty, chiến lược kinh doanh xanh và các thành phố bền vững. Bạn sẽ nhận được một nền giáo dục chất lượng cao được giảng dạy bởi các nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực này và có cơ hội hợp tác với các sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.

Tham gia các lớp học trực tuyến với các trường xếp hạng hàng đầu như Đại học Columbia, Đại học Duke và Đại học Colorado cho phép bạn trải nghiệm nhiều  khóa học chất lượng và kiếm được các chứng nhận học tập tương tự như các sinh viên trong trường với chi phí thấp hơn đáng kể. Và dĩ nhiên rồi, bạn góp phần trong việc giảm thiểu dấu chân Carbon nhờ tinh thần chủ động học tập tìm hiểu của mình mà không cần book vé máy bay đến tận các trường đại học đó!

Những kỹ năng hoặc kinh nghiệm nào tôi cần phải có, trước khi bắt đầu tìm hiểu về tính bền vững?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về tính bền vững, bạn cần có những  kiến ​​thức cơ bản về các chủ đề khoa học tập trung vào thế giới tự nhiên. Bạn có thể đã tiếp xúc với một số chủ đề này ở trường. Những chủ đề này có thể bao gồm khí hậu, khí tượng học, thực vật học, nông nghiệp và nguồn năng lượng bền vững. Công việc tình nguyện tại các nông trại, làm đồ thủ công, tái chế, chăm sóc cây hoặc động vật …cũng là những trải nghiệm tuyệt vời giúp bạn nuôi dưỡng niềm đam mê và theo đuổi phụng sự bảo vệ sự sống. Ngoài ra các kiến thức về toán học, chẳng hạn như thống kê, phân tích dữ liệu … có thể giúp tăng cường khả năng diễn giải dữ liệu và xác định tính khả thi của những hoạt động thực hành bền vững cụ thể.

Khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo là đặc điểm nổi bật nhất cho những ai theo đuổi vai trò phát triển bền vững. Vì lĩnh vực này yêu cầu bạn tìm các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề như ô nhiễm và chất thải năng lượng.Ngoài ra, bạn sẽ cần một tâm trí có khả năng phân tích để đánh giá những cách mà hành vi của con người ảnh hưởng đến môi trường và ở mức độ nào. Đặc biệt, tình yêu thiên nhiên mạnh mẽ sẽ là nhiên liệu thôi thúc bạn trên hành trình bảo vệ sự sống. Kỹ năng giao tiếp tốt để bạn trở thành đại sứ lan tỏa những phát hiện của mình với cộng đồng quan tâm đến phát triển bền vững. Và trong hành trình này, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề liên quan tới pháp lý,chính trị, các thí nghiệm dài hơi, những dự án chậm tiến độ, chuyện “đập đi xây lại”… đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn!

Học tập về tính bền vững có thể phù hợp với bạn nếu bạn đam mê với việc góp sức trong công cuộc bảo tồn hành tinh và tài nguyên của nó cho các thế hệ tương lai. Đây là một lĩnh vực phù hợp với bạn nếu bạn là người có thiên bẩm giải quyết vấn đề, tập trung vào mục tiêu dài hạn  thay vì những giải pháp nhanh chóng và dễ dàng. Bạn hiện có thể là một cá nhân đơn giản tìm cách góp công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường. Hoặc bạn có thể làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ hoặc một tổ chức lớn muốn tuân thủ các thực tiễn bền vững và hạn chế lượng khí thải carbon của nó.

#career_sustainable #humanresourse_for_sustainable