Nghệ thuật nghỉ việc khiến bạn đi sếp nhớ, ở sếp thương

Nghệ thuật nghỉ việc khiến bạn đi sếp nhớ, ở sếp thương

Bạn có đang phân vân giữa việc nên nghỉ việc hay không? Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp hoặc làm thế nào để có thể tiếp tục làm việc tại công ty mà không phải cảm thấy bức bối? Các chuyên gia đến từ trường Havard Bussiness Review sẽ hướng dẫn bạn cách đưa ra quyết định đó và nếu như thực sự đã đến lúc phải nghỉ việc, thì hãy sử dụng những công cụ sau để đảm bảo bạn không hối tiếc. 

Haiz… Mình có nên nghỉ việc không ta?

Tất nhiên, bước đầu tiên là tìm hiểu xem nghỉ việc bây giờ có phù hợp với bạn hay không. Nếu bạn cảm thấy chán nản trong vai trò hiện tại thì đó có thể là một dấu hiệu. Nhưng bạn cần tìm hiểu sâu hơn và hiểu chính xác điều gì không ổn bằng cách tự hỏi mình ba câu hỏi sau đây:

  1. Mình có đang làm việc cho đúng tổ chức không?
  2. Mình có đang ở đúng vai trò trong tổ chức này hay không?
  3. Việc làm và vị trí hiện tại có giúp mình hướng tới nghề nghiệp tương lai mà mình luôn muốn không?

Nếu câu trả lời là “KHÔNG” cho bất kỳ câu hỏi trên thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần tìm kiếm một cơ hội mới. Bằng cách tập trung vào ba câu hỏi trên, bạn sẽ hiểu được rõ lòng mình hơn là nên đi hay nên ở.

Chẳng hạn như nếu bạn cảm thấy sếp của mình đang “đì” mình và bản thân bạn không học hỏi và phát triển được. Bạn có thể tìm kiếm một cơ hội khác ở một bộ phận khác. Trường hợp bạn thích vị trí hiện tại của mình nhưng toàn bộ công ty môi trường làm việc đều độc hại thì hãy thử tìm một công việc tương tự ở một công ty khác trước khi đưa ra thông báo chính thức. Hãy rà soát lại toàn bộ những vấn đề nổi lên tại thời điểm đó để xem liệu có thể khắc phục được bất cứ điều gì hay không.

Lấy ví dụ như công ty đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả nhân viên cần trở lại văn phòng làm việc, nhưng bạn muốn tiếp tục làm việc ở nhà. Bạn hãy nói chuyện với bộ phận hành chính nhân sự hoặc quản lý của mình liệu có thể tiếp tục làm việc ở nhà hay không? Hoặc nếu vấn đề của bạn là mức lương thì hãy làm bản báo cáo công việc và gửi kèm theo đề xuất tăng lương cho sếp của mình. Có thể câu trả lời bạn nhận được là không, nhưng bạn cũng chẳng mất mát gì khi dũng cảm đưa ra yêu cầu chính đáng.  Chí ít, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là nghỉ việc thì bạn cũng đã nỗ lực hết mình.Trừ phi những vấn đề đó không thể khắc phục được, hay sếp của bạn chính là vấn đề thì lựa chọn nghỉ việc là điều bạn nên làm.

MỐI QUAN HỆ VỚI SẾP LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG

Nguồn: Streamline

Người đầu tiên bạn nói tin nghỉ việc chính là người quản lý trực tiếp của bạn. Bạn có thể bị cám dỗ để tiết lộ tin tức cho “hội chị em bạn dì” hay người đồng nghiệp thân thiết, nhưng điều đó có thể nguy hiểm vì thông tin tam sao thất bản khiến bạn khó bề giải thích khi tới tai sếp. Đặc biệt là mối quan hệ của bạn với sếp thực sự quan trọng ngay cả khi bạn không thích vị sếp này và không bao giờ có ý định gặp lại họ nữa. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần những mối liên hệ này bởi chúng như một tài liệu tham khảo trong tương lai. Do đó hãy nói trực tiếp với người quản lý của bạn. Đừng khiến cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng mà cứ thoải mái. Hầu hết các nhà quản lý muốn nhân viên thông báo càng sớm càng tốt để chuẩn bị cho nhân sự thay thế.

Cách nói chuyện tốt nhất là nên đi thẳng vào vấn đề chính. Nói rõ với họ rằng tôi đã quyết định chuyển sang chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình và tôi cam kết thực hiện quá trình chuyển đổi này suôn sẻ nhất có thể. 

Nhà quản lý sẽ hỏi bạn lý do tại sao bạn nghỉ việc? Hãy trả lời thẳng thắn. Tuy nhiên nếu bạn ghét làm việc cho ông chủ ở đó thì chớ dại gì mà nói huỵch toẹt ra 100% sự thật.

Lý do tại sao bạn nghỉ việc nên tập trung chặt chẽ vào nhu cầu và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Vạch rõ ra những gì bạn muốn làm, bạn muốn đảm nhiệm một vai trò mới, một ngành nghề mới, một sự nghiệp mới hoặc đơn giản chỉ là nhu cầu tái định hướng mọi thứ cho chính bạn.

Một số lưu ý sau khi thông báo nghỉ việc

Thời điểm thông báo nghỉ việc Thông thường là ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng; ít nhất 3 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn dưới 12 tháng.

Nếu bạn đang ở vị trí cấp cao thì cân nhắc ở lại lâu hơn để có thể giúp đào tạo người kế nghiệm của mình.

Sau khi bạn đã thông báo, bạn có hai mục tiêu chính. 

  1. Chuyển đổi suôn sẻ các nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn 
  2. Củng cố bất kỳ mối quan hệ nào với đồng nghiệp mà bạn hy vọng giữ liên lạc bằng cách chuyển giao công việc của bạn cho người khác. Có thể bao gồm việc giúp thuê người thay thế bạn hoặc bàn giao các dự án của bạn cho đồng nghiệp hiện tại. Bạn có thể đề xuất một số ý tưởng về cách thực hiện điều này nhưng hãy để người quản lý của bạn thực hiện các quyết định cuối cùng.
Cảm ơn bạn vì những tháng ngày làm việc cùng nhau nhé!

Bạn cũng nên sử dụng một chút thời gian còn lại của mình để kết nối với đồng nghiệp đi ăn trưa hoặc đi uống cà phê, thể hiện rõ ràng rằng bạn muốn giữ liên lạc và biết ơn vì bất kỳ cơ hội nào họ đã cho bạn. Cân nhắc việc đưa ra các ghi chú cá nhân cho người quản lý của bạn bất kỳ người cố vấn nào và bất kỳ đồng nghiệp thân thiết nào bất kể bạn cảm thấy thế nào về công việc hoặc con người. Có như vậy bạn sẽ được mọi người nhớ đến là người chu đáo và chuyên nghiệp.

Tóm lại

Hãy tập trung trả lời 3 câu hỏi để biết vấn đề thực sự của bạn là gì? 

Biết điều đó sẽ giúp ảnh hưởng đến những gì bạn nên làm tiếp theo nếu bạn quyết định nghỉ việc. Hãy kiểm tra lại lần cuối để xem có điều gì có thể sửa được sẽ khiến bạn thay đổi quyết định hay không? Nnếu không, bạn cần nói với quản lý của bạn ngay lập tức và nói với họ rõ ràng và đừng để lại ấn tượng rằng chính họ là lý do bạn rời đi. Kể cả khi lý do thực sự đúng là như vậy. Bạn có thể đề nghị ở lại để giúp chuyển giao công việc đừng ở lại quá lâu. Một khi đã thông báo, hãy tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp, những người mà bạn hy vọng sẽ giữ liên lạc. Rời bỏ công việc nhưng bạn cần duy trì mạng lưới các đồng nghiệp cũ, thậm chí cả sếp của bạn.

Yeztalk là podcast giúp các bạn trẻ gỡ rối những vấn đề xoắn não trong cuộc sống cũng như công việc. Các nội dung xoay quanh các chủ đề phát triển bản thân, well-being, khởi nghiệp, phát triển sự nghiệp… Podcast được đăng tải trên 2 nền tảng là Youtube và Spotify. Lắng nghe thêm về một số lời khuyên khi bạn chán việc tại đây hoặc đọc bản recap Yeztalk 02 để hiểu hơn về trải nghiệm chán việc và cách vượt qua chúng nhé.

#wellbeing #career advices