Thực hiện ngay 9 hoạt động nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc

Thực hiện ngay 9 hoạt động nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc

Theo totalwellness, mỗi năm hàng triệu thanh thiếu niên phải đối mặt với vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. Lý do đến từ việc nhiều người chưa thật sự quan tâm đến bản thân, khiến bản thân cảm thấy kiệt sức và ảnh hưởng đến tinh thần. Vậy làm thế nào để cải thiện sức khỏe tinh thần của bản thân tại nơi làm việc?

9 cách giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần hiệu quả

1. Tổ chức các buổi tea break

Các công việc hàng ngày diễn ra với guồng quay nhanh, khiến mọi người dễ gặp phải tình trạng căng thẳng. Để giảm stress tại doanh nghiệp, hãy tổ chức tea break vào cuối tuần hoặc cà phê vào buổi sáng. Những buổi trò chuyện ngắn sẽ giúp nhân viên thoải mái và chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

2. Thảo luận về sức khỏe tinh thần

Các cuộc thảo luận về sức khỏe tinh thần không chỉ dành riêng cho các phòng trị liệu. Khi lãnh đạo hỏi những câu hỏi xa hơn, “Xin chào, bạn có khỏe không?” một cuộc hội thoại mới đã bắt đầu diễn ra. Những câu hỏi như “Hôm nay bạn cảm thấy thế nào?” hoặc “Bạn đã sử dụng thời gian của mình như thế nào?” là những cách tuyệt vời để mở đường cho các cuộc thảo luận về tinh thần.

3. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Nghiên cứu chứng minh rằng không gian xanh ngoài trời rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Những người dành thời gian ở ngoài trời sẽ thấy họ giảm bớt căng thẳng, lo lắng và hạn chế gặp phải tình trạng trầm cảm. Do đó, công ty hãy cân nhắc tổ chức một sự kiện đặc biệt như buổi dã ngoại ngoài trời. Có như vậy nhân viên mới có thể giảm áp lực, cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn.

4. Tham gia các buổi hội thảo giảm căng thẳng

Hormone căng thẳng kích hoạt “phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy” của cơ thể, khi không được điều trị có thể gây ra các vấn đề về thể chất và cảm xúc. Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe bao gồm mọi thứ từ đau đầu, mất ngủ đến cáu gắt. Để tránh tình trạng này xảy ra, hãy tìm kiếm và tham gia các buổi hội hội thảo, các hoạt động giảm căng thẳng

5. Thử tập Yoga

Yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn giúp tâm trí bớt căng thẳng hơn. Cân nhắc mời một giáo viên yoga đến giảng dạy cho nhân viên để họ biết cách hít thở sâu mỗi khi căng thẳng. 

6. Học cách biết ơn cuộc sống

Thực hành lòng biết ơn thường xuyên được chứng minh sẽ giúp cải thiện sự lạc quan và tâm trạng. Những người làm điều đó một cách nhất quán có xu hướng cảm thấy tốt hơn về tổng thể. Yêu cầu nhân viên của bạn tham gia vào một thử thách bày tỏ lòng biết ơn. Điều này có thể đơn giản như viết nhật ký về 3 điều họ trân trọng vào mỗi buổi tối. Hoặc bạn có thể tạo một bảng thông báo tại nơi làm việc, nơi các cá nhân có thể chia sẻ điều họ cảm thấy biết ơn một cách ẩn danh.

7. Tặng quà tặng sức khỏe

Tặng các sản phẩm tốt cho sức khỏe là một cơ hội tuyệt vời để thu hút sự tham gia tích cực của nhân viên. Gợi ý các thành viên trong nhóm mua một món quà nhỏ (dưới một số tiền nhất định) có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Bạn có thể tổ chức một cuộc trao đổi quà tặng bí mật, hoặc nhờ các cá nhân gói quà và đặt chúng trên bàn. Bất kỳ ai tham gia đều có thể khám phá món quà này. 

8. DIY

Đồ thủ công được chứng minh là có tác dụng giảm trầm cảm, lo lắng và tăng cảm giác hạnh phúc. Để giảm căng thẳng cho nhân viên, hãy cân nhắc tổ chức các buổi hội thảo DIY. Bất cứ thứ gì từ làm xà phòng cho đến chạm khắc gỗ hoặc vẽ tranh đều tạo ra một hoạt động nhóm tuyệt vời và cũng có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tinh thần. Nhân viên của bạn có thể gặp nhau tại một xưởng thủ công địa phương hoặc công ty của bạn có thể thuê một nghệ nhân để dạy nhân viên tự làm các đồ dùng cho bản thân mình.

tự thực hiện món đồ thủ công là cách giảm căng thẳng tại nơi công sở hiệu quả

9. Hành động tử tế

Nghiên cứu cho thấy rằng làm một hành động tử tế cho người khác sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Điều này không chỉ mang lại cảm giác hạnh phúc nhất thời cho người nhận mà còn thể hiện lòng tốt, lòng tử tế của bản thân. Cho dù bạn giúp đỡ người khác trong một dự án hay chỉ là 1 hành động đơn giản như mở cửa cho ai đó đều có thể thúc đẩy cảm giác lạc quan, sự tự tin và hạnh phúc. Khi đã lan truyền hành động tử tế, bạn cũng dễ dàng khuyến khích người khác thể hiện lòng tốt hơn.

Nếu chủ doanh nghiệp muốn nhân viên của mình khỏe mạnh, điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe tinh thần là một phần của sức khỏe tổng thể của họ. Sức khỏe tinh thần bao gồm tình cảm, tâm lý và sự hạnh phúc, điều này sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của một người. Những điều này sẽ định hình suy nghĩ, hành động và cách thức giao tiếp giữa người với người với nhau.

Khi nhận thức về sức khỏe tinh thần được đưa vào danh sách các hoạt động có mục đích, doanh nghiệp có thể tác động đến nhân viên một cách tích cực. Trên đây là một số gợi ý các công ty có thể áp dụng để nâng cao tinh thần nhân viên, giúp nhân sự có động lực làm việc và giúp công việc đạt năng suất cao hơn.

>> LÀM THẾ NÀO CUỘC SỐNG THÊM Ý NGHĨA VÀ ĐẦY HỨNG KHỞI

5 bước cải thiện và duy trì sức khỏe tinh thần

5 bước cải thiện và duy trì sức khỏe tinh thần

Thời gian gần đây nhiều bạn trẻ cho rằng họ đang gặp vấn đề về tinh thần và đang tìm cách để cải thiện sức khỏe tinh thần. Đứng trước tình hình đó, có 5 bước bạn có thể thực hiện để cảm thấy tích cực, duy trì sức khỏe tinh thần và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

5 bước cải thiện và chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả

5 bước cải thiện và chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả

1. Kết nối với mọi người xung quanh

Các mối quan hệ xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe. Xây dựng mạng lưới mối quan hệ, bạn có thể: 

  • Cảm nhận được sự quen thuộc và nhận ra bản thân có thể đem lại giá trị gì
  • Có cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm tích cực
  • Cải thiện tinh thần và biết cách hỗ trợ người khác duy trì sức khỏe tinh thần
  • Có nhiều yếu tố mà bạn có thể thử khi xây dựng các mối quan hệ bền chặt:
  • Nếu có thể, hãy dành thời gian mỗi ngày để ở bên gia đình, chẳng hạn như dành một khoảng thời gian cố định để ăn tối cùng nhau
  • Sắp xếp một ngày đi chơi với những người bạn đã lâu không gặp
  • Thử tắt TV để trò chuyện hoặc chơi trò chơi với con cái, bạn bè hoặc gia đình
  • Ăn trưa với đồng nghiệp
  • Thăm bạn bè hoặc hỗ trợ những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống
  • Tham gia tình nguyện tại một trường học, bệnh viện hoặc nhóm cộng đồng địa phương.
  • Tận dụng tối đa công nghệ để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng video call như Skype và FaceTime, đặc biệt nếu bạn sống xa nhau

Lưu ý là không nên chỉ dựa vào công nghệ hoặc social media để xây dựng mối quan hệ. Không khó để nhắn tin, gửi email cho mọi người nhưng để duy trì mối quan hệ, kết nối mọi người là vấn đề cần xem xét.

2. Chú trọng vào các hoạt động thể chất

Vận động cơ thể không chỉ tốt cho thể chất mà còn giúp tinh thần thoải mái hơn. Bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

Đặt mục tiêu hoặc thách thức và đạt được chúng

Brainstorm vấn đề để kích thích suy nghĩ, từ đó có thể thay đổi tâm trạng, giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn

Những việc cần làm:

  • Tìm các lớp học hoạt động thể chất miễn phí
  • Nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe, hãy tìm hiểu các bài tập phù hợp và áp  dụng
  • Tìm hiểu cách bắt đầu tập thể dục và thử các môn thể thao như bơi lội, chạy bộ
Vận động là cách duy trì sức khỏe tinh thần hiệu quả

Lưu ý rằng không nên dành hàng giờ trong phòng tập thể dục. Hãy tìm kiếm những hoạt động mà bạn yêu thích và biến chúng thành một phần trong cuộc sống.

3. Học các kỹ năng mới

Nghiên cứu cho thấy rằng học các kỹ năng mới cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

  • Tư tin hơn trong cuộc sống
  • Rèn luyện, xây dựng ý thức hướng đến mục đích đặt ra
  • Giúp bạn kết nối với những người khác
  • Ngay cả khi bạn cảm thấy mình không có đủ thời gian, hoặc bạn có thể không cần học những điều mới, vẫn có rất nhiều cách khác nhau để áp dụng việc học vào cuộc sống bạn.

Bạn có thể thử làm một số điều như:

  • Thử học nấu một món ăn mới để tìm hiểu về các mẹo nấu ăn và ăn uống lành mạnh
  • Thử đảm nhận một trách nhiệm mới trong công việc, chẳng hạn như cố vấn cho nhân viên cấp dưới hoặc cải thiện kỹ năng thuyết trình
  • Làm việc trong một dự án DIY, chẳng hạn như sửa một chiếc xe đạp bị hỏng, làm vườn hay công việc lớn lao hơn.
  • Đăng ký một khóa học tại một trường cao đẳng địa phương. Bạn có thể thử học một ngôn ngữ mới hoặc một kỹ năng như rèn luyện tư duy thiết kế.
  • Thử những sở thích mới như viết blog, tham gia một môn thể thao mới hoặc học vẽ

Không nên cảm thấy rằng bạn phải học các bằng cấp mới hoặc thi các kỳ thi nếu điều này không làm bạn quan tâm. Tốt nhất bạn nên tìm những hoạt động mà bạn yêu thích và biến chúng thành một phần trong cuộc sống

4. Cho đi và nhận lại

Nghiên cứu cho thấy rằng hành động cho đi và lòng tốt của bạn có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

  • Tạo ra cảm giác tích cực và cảm giác được khen thưởng
  • Cho bạn cảm giác có mục đích và giá trị bản thân
  • Giúp bạn kết nối với mọi người
  • Bạn có thể thử các hành động sau:
  • Nói lời cảm ơn với ai đó vì họ đã làm điều gì đó cho bạn
  • Hỏi bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp xem họ thế nào và lắng nghe câu trả lời của họ
  • Dành thời gian cho bạn bè hoặc người thân, những người cần hỗ trợ hoặc công ty
  • Đề nghị giúp đỡ ai đó mà bạn biết về DIY hoặc dự án làm việc
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng

5. Chú ý đến khoảnh khắc hiện tại (chánh niệm)

Chú ý nhiều hơn đến thời điểm hiện tại có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Lắng nghe bản thân, tự hỏi bạn đang suy nghĩ gì và có cảm xúc thế nào, hay cơ thể bạn đang cảm thấy ra sao.

Một số người gọi nhận thức này là “chánh niệm”. Chánh niệm có thể giúp bạn tận hưởng cuộc sống và hiểu bản thân mình hơn. Điều này cũng giúp bạn thay đổi cách bạn cảm nhận về cuộc sống một cách tích cực và tự tin đương đầu với các thách thức.

>> WORKSHOP A CUP OF “POSITEA” TO WAKE ANOTHER ME IN YOU