Có thật sự NGHIÊN CỨU là kỹ năng chỉ cần cho học thuật?

Có thật sự NGHIÊN CỨU là kỹ năng chỉ cần cho học thuật?

Nhiều nhà tuyển dụng ngày nay khá xem trọng kỹ năng nghiên cứu ở ứng viên, đặc biệt khi nói đến các vị trí thiên về nghiên cứu như phân tích và quản lý dữ liệu. Các kỹ năng nghiên cứu cần thiết cho nhiều loại công việc bao gồm chú ý đến từng chi tiết, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Vậy kỹ năng nghiên cứu (Research Skill) là gì và kỹ năng này có vai trò gì đối với các bạn trẻ.

Kỹ năng nghiên cứu là gì?

Kỹ năng nghiên cứu đề cập đến khả năng tìm kiếm và đánh giá thông tin liên quan đến một chủ đề cụ thể. Những kỹ năng này bao gồm điều tra (investigation), đánh giá dựa trên phân tích và hình thành giả thuyết hoặc giải pháp cho một vấn đề cụ thể. Kỹ năng nghiên cứu được đánh giá cao trong hầu hết các ngành và đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho nhân viên. Một khi bạn đã trang bị cho mình khả năng nghiên cứu thông tin, bạn sẽ dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp vì kỹ năng này liên quan trực tiếp đến việc bạn có thể chủ động trong công việc, biết cách truyền cảm hứng cho hành động của mình và những người khác.

Bạn đã hiểu về kỹ năng nghiên cứu chưa

Vì sao kỹ năng nghiên cứu lại dần trở nên quan trọng?

Có nhiều lý do để chứng minh rằng kỹ năng nghiên cứu thật sự cần thiết cho các bạn trẻ, là kỹ năng không thể thiếu tại nơi làm việc. Một trong số đó là:

  • Xác định các vấn đề đang cản trở hiệu suất hoặc khả năng hoàn thành nhiệm vụ
  • Đưa ra các giải pháp khả thi cho những vấn đề đó
  • Đánh giá các nguồn lực và cách tốt nhất để sử dụng các nguồn lực nhằm tăng hiệu quả công việc
  • Đưa ra các dịch vụ hoặc sản phẩm mới
  • Xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đáp ứng tốt hơn những nhu cầu đó thông qua sản phẩm và dịch vụ
  • Luôn cập nhật xu hướng ngành và nhu cầu thị trường
  • Tìm hiểu những cách làm mới để thích nghi và phát triển để đáp ứng nhu cầu tại nơi làm việc

Bộ kỹ năng nào sẽ song hành cùng kỹ năng nghiên cứu?

Để rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, bạn cần trang bị cho bản thân một số bộ kỹ năng khác nhau để có thể hỗ trợ trong quá trình làm việc hoặc ra quyết định. Các kỹ năng sẽ song hành cùng kỹ năng nghiên cứu bao gồm:

Kỹ năng quản lý thời gian (Time management)

Kỹ năng quản lý thời gian rất cần thiết khi nghiên cứu vì chúng cho phép bạn chia nhỏ nhiệm vụ thành các phần dễ quản lý hơn và giải quyết từng phần một cách hiệu quả. Time management sẽ giúp bạn lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, tổ chức công việc, phân công giao phó và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc.

Kỹ năng quản trị thời gian sẽ song hành cùng kỹ năng nghiên cứu

Phản biện tích cực (Critical thinking)

Tư duy phản biện đề cập đến khả năng suy nghĩ hợp lý và biết cách phân tích vấn đề, đánh giá thông tin theo nhiều khía cạnh. Kỹ năng này rất quan trọng trong nghiên cứu vì cho phép bạn thu thập và đánh giá dữ liệu tốt hơn. Khi có tư duy phản biện, bạn sẽ biết cách phân tích vấn đề khi tìm kiếm thông tin. Từ đó những gì bạn tìm ra sẽ có tính chính xác cao hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)

Trở thành một người giải quyết vấn đề hiệu quả sẽ nâng cao kỹ năng tìm kiếm thông tin. Bằng cách cho phép bạn xác định rõ các vấn đề, bạn sẽ có cơ sở và đưa ra các giải pháp cho những vấn đề này dễ dàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng của tìm kiếm thông tin vì cho phép các cá nhân chia sẻ những phát hiện của họ với những người khác một cách dễ hiểu. Các kiểu giao tiếp phổ biến cần thiết khi nghiên cứu, tìm kiếm thông tin bao gồm viết báo cáo, tóm tắt dữ liệu, thuyết trình và phỏng vấn.

Định hướng chi tiết

Chi tiết là điều quan trọng trong quá trình research. Định hướng chi tiết có vai trò thiết yếu ở hầu hết mọi vị trí, vì hầu hết các công việc đều yêu cầu nhân viên tuân theo các quy tắc hoặc quy trình cụ thể do công ty đặt ra. Khi nghiên cứu, nếu bạn có khả năng đào sâu vào các chi tiết, bạn sẽ không bỏ lỡ những điều quan trọng và có thể tìm ra sự kết nối giữa các thông tin rời rạc.

Làm thế nào để nâng cấp kỹ năng tìm kiếm thông tin của bản thân?

Để rèn luyện khả năng tìm kiếm thông tin chính xác hơn, bạn cần:

Xác định rõ mục tiêu: Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm/nghiên cứu điều gì đó, hãy xác định rõ mục đích của hành động này. Ví dụ: nếu bạn đang nghiên cứu thị trường có xu hướng như thế nào, bạn tìm kiếm thông tin để phân tích sự cạnh tranh hay để tìm ra loại xu hướng mà đối tượng mục tiêu của bạn bị thu hút nhiều nhất? Hai mục tiêu khác nhau sẽ quyết định cách bạn hành động.

Tìm các nguồn thông tin chất lượng: Không phải tất cả các nguồn đều có những gì bạn cần. Cách bạn nhận ra đâu là nguồn chất lượng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tìm kiếm thông tin của bạn và đảm bảo các phát hiện của bạn là đáng tin cậy.

Áp dụng kỹ năng nghiện cứu vào công việc như thế nào?

Chuẩn bị kỹ: Trước khi bạn bắt đầu một dự án mới, hãy dành thời gian để đặt mục tiêu và đảm bảo bạn có đầy đủ thông tin cần thiết để hoàn thành nghiên cứu.

Tham khảo nhiều nguồn khác nhau: Sử dụng một số nguồn khác nhau khi thực hiện nghiên cứu tại nơi làm việc là một cách để đảm bảo bạn tìm thấy thông tin bạn đang tìm kiếm, cũng như biết được dữ liệu đó là chính xác và phù hợp với các nguồn khác.

Tham khảo ý kiến ​​của đồng nghiệp: So sánh những phát hiện của bạn với đồng nghiệp là một phần quan trọng của quá trình nghiên cứu. Điều này đảm bảo thông tin giống nhau đang được tìm thấy và sử dụng giữa các phòng ban.

Giao tiếp: Giao tiếp tốt là một thành phần thiết yếu của quá trình nghiên cứu. Hãy chú ý kết hợp thường xuyên một số hình thức giao tiếp vào nhiệm vụ hàng ngày của bạn, cho dù đó là viết báo cáo tiến độ hay gửi email có bao gồm thông tin liên quan đến nghiên cứu phù hợp.

Cách làm nổi bật các kỹ năng tìm kiếm thông tin trong quá trình tìm kiếm việc làm

Trên CV

Nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng nghiên cứu/tìm kiếm thông tin tốt. Bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng này trong CV và cover letter của mình. Trên CV, bạn hãy liệt kê các kỹ năng mềm của bản thân có liên quan trực tiếp đến công việc trong phần kỹ năng và trong phần mô tả quá trình làm việc. Trong cover letter, hãy chọn một hoặc hai kỹ năng liên quan/hỗ trợ cho kỹ năng tìm kiếm thông tin, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp hoặc quản lý dự án và đề cập đến chúng.

Trong buổi phỏng vấn

Bạn có thể thể hiện kỹ năng nghiên cứu/tìm kiếm thông tin của mình trước khi đến phỏng vấn bằng cách tìm hiểu thật kỹ về công ty và vị trí công việc. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn tốt nhất, cũng như có thể đặt ra câu hỏi phù hợp với. Trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể chứng minh kỹ năng này bằng cách đưa ra các câu trả lời cho thấy bạn dành thời gian tìm hiểu kỹ về tổ chức, chức danh và phạm vi công việc.

>> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CƠ BẢN NHẤT: HỌC TẬP CÓ CHỦ ĐÍCH ĐỂ TẠO LỢI THẾ CHO SỰ NGHIỆP