Teamwork: Kỹ năng mềm không phải ai cũng biết cách tận dụng thành công

Teamwork: Kỹ năng mềm không phải ai cũng biết cách tận dụng thành công

Có thể nói kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố cần thiết để bạn thành công trong công việc. Bất kể ngành nghề nào cũng cần tinh thần Teamwork. Làm việc tốt với khách hàng, đồng nghiệp, người quản lý và những người khác tại nơi làm việc giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Nhưng bạn nên rèn luyện kỹ năng Teamwork như thế nào để đảm bảo các bên có thể hợp tác tốt, hướng đến việc hoàn thành mục tiêu chung.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là khả năng bạn làm việc tốt với những người khác trong dự án . Kỹ năng này chỉ đơn giản là làm việc với đồng nghiệp để hoàn thành công việc. Teamwork skill phụ thuộc vào khả năng giao tiếp tốt, lắng nghe tích cực và có trách nhiệm, trung thực. Có rất nhiều kỹ năng mềm bổ sung có thể giúp bạn trở thành một đồng đội xuất sắc trong công việc.

Bạn đã hiểu về kỹ năng Teamwork chưa?

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm ngày nay

Bạn sẽ làm việc cùng với những người ở đa dạng ngành nghề trong sự nghiệp của mình. Có như vậy mới có thể thấu hiểu vấn đề một cách rõ nét, làm việc hiệu quả và có trách nhiệm hơn. Từ đó bạn sẽ đóng góp tích cực hơn vào tổ chức, dự án mà bạn tham gia. Kỹ năng làm việc nhóm cũng tạo đà để xây dựng mối quan hệ với những người khác. Mở rộng mối quan hệ tạo kết nối mới, cơ hội mới trong sự nghiệp của bạn.

Cần phẩm chất gì để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm (kỹ năng Teamwork) được tạo thành từ nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Mỗi kỹ năng mềm sẽ đóng góp một phần nhỏ để hình thành nên kỹ năng làm việc nhóm. Trong đó, có 7 kỹ năng mà bạn cần rèn luyện để định hình Teamwork skill cho mình:

1. Giao tiếp

Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả là một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng. Khi làm việc với những người khác, điều quan trọng là bạn phải chia sẻ những suy nghĩ, ý tưởng và thông tin chính có liên quan. Có nhiều loại kỹ năng giao tiếp bao gồm giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp không lời.

Giao tiếp giúp làm việc nhóm dễ dàng hơn

2. Chịu trách nhiệm

Trong phạm vi của làm việc nhóm, điều quan trọng là các bên liên quan đều hiểu công việc mà họ chịu trách nhiệm và nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ đã nêu đúng thời hạn. Khi bạn biết tự chịu trách nhiệm với công việc của mình, bạn sẽ có động lực làm việc hơn nhằm hoàn thành một mục tiêu chung.

3. Trung thực

Trung thực và minh bạch trong công việc có thể giải quyết bất đồng. Yếu tố này cũng giúp bạn tự tin chia sẻ những khó khăn gặp phải khi xử lý nhiệm vụ. Nếu không có sự minh bạch, rất khó để xây dựng lòng tin và làm việc cùng nhau.

4. Lắng nghe tích cực

Giống như giao tiếp, kỹ năng lắng nghe tích cực có thể giúp nhóm hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Lắng nghe tích cực là hành động cố gắng tập trung chăm chú vào một người khi họ chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ hoặc cảm xúc của mình. Bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về những gì họ đang truyền đạt. Đây là yếu tố thiết yếu để định hình kỹ năng Teamwork thành công.

5. Sự đồng cảm

Có sự đồng cảm cho phép bạn hiểu rõ hơn về động cơ và cảm xúc của họ. Dành thời gian lắng nghe và hiểu cách người khác nghĩ có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả.

6. Hợp tác

Làm việc theo nhóm là khi nhiều tính cách khác nhau cùng hợp tác để hướng tới một mục tiêu chung. Điều quan trọng để xây dựng tinh thần Teamwork là tin tưởng, giúp đỡ nhau.

Hợp tác hiệu quả là cách để làm việc nhóm tốt hơn

7. Nhận thức

Trong làm việc nhóm, điều quan trọng là bạn phải trau dồi khả năng của mình để nhận thức được vai trò của từng cá nhân. Ví dụ, nếu một người đang làm chủ cuộc trò chuyện hoặc không cho phép người khác chia sẻ ý kiến, cần lên tiếng để mỗi cá nhân có thể đưa ra quan điểm. Ngoài ra, nếu một người có xu hướng ngại chia sẻ hoặc do dự hơn trong việc nói ra ý kiến, hãy tạo không gian để tất cả đồng đội cảm thấy thoải mái khi đóng góp các kỹ năng và khả năng trong việc hoàn thành công việc chung.

Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của bạn

Mặc dù có thể mất thời gian và nỗ lực để cải thiện một số kỹ năng mềm. Nhưng bạn vẫn có thể thực hiện các bước sau để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình:

Luôn đón nhận phản hồi: Có thể khó xác định các vấn đề bạn cần cải thiện. Do đó hãy tìm một người bạn, đồng nghiệp hoặc mentor đáng tin cậy có thể cung cấp cho bạn phản hồi trung thực về điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình làm việc nhóm để bạn có thể cải thiện bản thân.

Đặt mục tiêu cá nhân: Tận dụng những phản hồi từ những người khác để biết bản thân thiếu sót những gì và đặt ra mục tiêu hoàn thiện kỹ năng mềm của bản thân. Hãy sử dụng khung mục tiêu SMART để thiết lập các mục tiêu phù hợp cho sự nghiệp của bạn.

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm có thể giúp bạn cả trong sự nghiệp và khi tìm kiếm cơ hội mới. Dành thời gian để đánh giá bộ kỹ năng hiện tại và xác định kỹ năng nào cần cải thiện. Dành thời gian rèn luyện kỹ năng bổ trợ sẽ giúp bạn định hình kỹ năng Teamwork tốt hơn.

>> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG MỀM CƠ BẢN NHẤT: HỌC TẬP CÓ CHỦ ĐÍCH ĐỂ TẠO LỢI THẾ CHO SỰ NGHIỆP

>> 5 KỸ NĂNG “DESIGN THINKER” CẦN CÓ ĐỂ RÈN LUYỆN TƯ DUY SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI