5 kỹ năng “Design Thinker” cần có để rèn luyện tư duy sáng tạo và đổi mới

5 kỹ năng “Design Thinker” cần có để rèn luyện tư duy sáng tạo và đổi mới

Bạn đã bao giờ tự hỏi các công ty như Apple, IBM, Ford và Nike có điểm gì chung? Các doanh nghiệp này đã áp dụng tư duy thiết kế/kỹ năng Design Thinking trong quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ mới như thế nào để thu hút người dùng? Đó là câu hỏi mà nhiều tổ chức vẫn đang tìm kiếm câu trả lời cho riêng mình.

Design thinking là một kỹ năng mạnh mẽ mà bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích nếu rèn luyện. Bằng cách phát triển tư duy thiết kế, bạn có thể trở thành một người giải quyết vấn đề sáng tạo hơn, bất kể vai trò của bạn là gì. Design thinking cũng cho phép bạn nắm bắt và tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới trong tổ chức.

Bật mí các phương pháp và kỹ năng hỗ trợ tốt cho quy trình Design Thinking

1. Có trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence)

Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng cốt lõi cho bất kỳ ai quan tâm đến tư duy thiết kế. Điều này là do tư duy thiết kế đòi hỏi người thực hành phải đồng cảm với người dùng cuối và hiểu những kỳ vọng, mục tiêu, mong muốn và thách thức của họ một cách rõ nét nhất. Nếu không sẵn sàng đồng cảm, không một giai đoạn nào khác trong quá trình tư duy thiết kế có thể được hoàn thành.

Ngoài sự đồng cảm, các kỹ năng trí tuệ cảm xúc quan trọng khác mà bạn nên phát triển để kết nối với những người dùng lý tưởng của mình bao gồm tự nhận thức, tự điều chỉnh và tạo động lực.

Emotional Intelligence là một trong những yếu tố định hình tư duy thiết kế

2. Xây dựng sự đồng thuận

Trong giai đoạn đầu của quá trình tư duy thiết kế, điều quan trọng là tất cả các thành viên trong nhóm phải đi đến thống nhất về thách thức đang được giải quyết. Ai là người mua lý tưởng, người dùng cuối của sản phẩm? Vấn đề đang được giải quyết là gì? Bạn sẽ định nghĩa thành công như thế nào? Nếu không có sự thống nhất về những câu hỏi này, toàn bộ quá trình có thể bị ảnh hưởng và bị đình trệ do không thống nhất hành động chung.

Bằng cách xây dựng sự đồng thuận, bạn có thể đảm bảo dự án của mình luôn tiến về phía trước. Điều đó không có nghĩa là nhóm của bạn sẽ luôn đúng chỉ vì họ đồng ý về điều gì đó hoặc bạn không nên thách thức các giả định. Ngay cả những thất bại cũng có thể cung cấp thông tin mà bạn có thể sử dụng để cải thiện cho lần thử nghiệm tiếp theo.

Lập khung vấn đề là một công cụ thường được sử dụng trong tư duy thiết kế khi một nhóm không thống nhất về một giải pháp. Cách thức này yêu cầu các thành viên trong nhóm lùi lại một bước và sắp xếp lại vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Hành động đơn giản có thể mang lại cho mọi người sự rõ ràng và giúp xây dựng sự đồng thuận về một giải pháp trong khi loại trừ những giải pháp không giải quyết được vấn đề.

3. Nghiên cứu người dùng

Nghiên cứu người dùng là hành động tìm hiểu người dùng cuối của sản phẩm hoặc dịch vụ để hiểu rõ hơn về các vấn đề, những gì người dùng cần và các tiêu chí nên có để xác định giải pháp. Thông qua nghiên cứu người dùng, bạn có thể bắt đầu đồng cảm với người dùng cuối của mình, xác định và định hình vấn đề cũng như đưa ra giải pháp phù hợp.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để hoàn thành nghiên cứu:

Khảo sát người dùng: Khảo sát có thể là một cách cực kỳ có giá trị để thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng. Khi tiến hành các cuộc khảo sát, điều quan trọng là tránh những sai lầm có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả của bạn.

Phỏng vấn người dùng: Trong một cuộc phỏng vấn, bạn nói chuyện với người mà bạn đánh giá là khách hàng hoặc người dùng cuối lý tưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Sau đó, hãy hỏi họ những câu hỏi tiết lộ chi tiết về nhu cầu và mong muốn.

Quan sát trực tiếp: Quan sát trực tiếp liên quan đến việc tìm một người mà bạn xem là người dùng cuối lý tưởng của mình, sau đó quan sát họ khi họ hoàn thành một nhiệm vụ. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu họ sử dụng sản phẩm hoặc giải quyết một vấn đề.

Nếu bạn nghiên cứu người dùng đúng cách, bạn sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề đang cần xử lý.

Để định hình kỹ năng design thinking, bạn cần biết cách nghiên cứu người dùng như thế nào

4. Lập bản đồ hành trình

Lập bản đồ hành trình là quá trình lập biểu đồ hành trình của khách hàng mục tiêu hoặc người dùng cuối khi họ chọn giải pháp cho vấn đề của mình. Hãy tự hỏi ọ đang nhìn thấy, cảm thấy và suy nghĩ gì?

Một bản đồ hành trình thường có ba giai đoạn:

Nhận thức về một vấn đề hoặc nhu cầu: Cá nhân nhận thức được các mặt của một vấn đề, thách thức hoặc cơ hội nhưng chưa biết cách xác định như thế nào.

Cân nhắc các giải pháp khả thi: Cá nhân đã xác định vấn đề hoặc cơ hội của họ và hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Quyết định cách tốt nhất: Cá nhân đã thu hẹp các lựa chọn và hiện đang đưa ra quyết định cuối cùng.

Lập bản đồ hành trình là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến tư duy thiết kế. Yếu tố này sẽ cung cấp thông tin về ý tưởng và tạo mẫu.

Mind mapping là quá trình cần thiết khi rèn luyện kỹ năng design thinking

5. Brainstorm

Trong giai đoạn hình thành tư duy thiết kế, nhiệm vụ chính của bạn là thu thập tất cả thông tin bạn thông qua nghiên cứu người dùng, lập bản đồ hành trình và đồng cảm. Sau đó sử dụng để nghĩ ra các giải pháp khả thi cho vấn đề của người dùng cuối.

Một số phương pháp brainstorm thường được sử dụng trong tư duy thiết kế bao gồm:

Lập bản đồ tư duy (Mindmapping): Một phương pháp sắp xếp thông tin về chủ đề hoặc ý tưởng trọng tâm để hiển thị các kết nối độc đáo

Kịch bản phân cảnh (Storyboarding): Một phương pháp đi qua hành trình của người dùng dẫn đến thời điểm họ chọn giải pháp và tiếp tục tận dụng giải pháp đó.

Crowd Storming: Brainstorm giữa một nhóm người (theo một cách nào đó, gợi nhớ đến thông tin về cộng đồng)

Tạo mẫu (Prototyping): Quá trình tạo các nguyên mẫu giải pháp để đánh giá cách chúng hoạt động và giải quyết vấn đề của người dùng.

Học cách brainstorming để rèn luyện kỹ năng design thinking

Phát triển kỹ năng design thinking cho từng nhóm người

Tư duy thiết kế là một công cụ mạnh mẽ cho bất kỳ ai tham gia vào việc xác định cơ hội kinh doanh, tìm kiếm nhu cầu thị trường hoặc thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Đặc biệt, những nhóm sau đây có thể được hưởng lợi từ việc phát triển các kỹ năng tư duy thiết kế:

Innovation managers (nhà quản lý đổi mới): Kỹ năng Design Thinking về cơ bản là một khuôn khổ cho sự đổi mới. Do đó, bất kỳ ai được giao nhiệm vụ làm cho tổ chức của họ đổi mới hơn đều có thể hưởng lợi từ việc học các phương pháp của tổ chức.

Product managers và developers: Tư duy thiết kế trao quyền cho các chuyên gia suy nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua con mắt của người dùng cuối, điều này có thể dẫn đến những phát triển đổi mới.

Marketers: Để marketing một sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, marketers phải hiểu sâu sắc các mục tiêu và thách thức của người dùng cuối, cũng như các yếu tố khác biệt duy nhất trong giải pháp của họ. Tư duy thiết kế cho phép họ làm chính xác điều đó.

Doanh nhân: Các khuôn khổ và kỹ thuật được áp dụng trong tư duy thiết kế có thể được áp dụng trực tiếp vào việc thành lập và mở rộng quy mô một doanh nghiệp mới.

Một trong những cách hiệu quả nhất để trau dồi kỹ năng tư duy thiết kế của bạn là đưa Design thinking vào công việc nhưng điều đó cần có thời gian.

Một lựa chọn khác là tham gia một khóa học hoặc buổi hội thảo trực tuyến về Design Thinking để được chia sẻ góc nhìn và kinh nghiệm của những marketer thực chiến. Đây là một con đường đặc biệt hiệu quả nếu bạn muốn nhanh chóng cải thiện kỹ năng tư duy thiết kế của mình.

Bạn đã sẵn sàng phát triển kỹ năng tư duy thiết kế để áp dụng vào công việc và cuộc sống hiệu quả hơn chưa? Khám phá buổi Workshop “Design Thinking” hoàn toàn miễn phí của Green Edu trong tháng 10 này để hiểu hơn về tư duy thiết kế, cũng như nắm bắt các chiến lược và khuôn khổ tư duy thiết kế để thăng tiến trong sự nghiệp.

Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/hJ9dh79Gs7p59Gyn8

Hoặc liên hệ fanpage Green Edu: https://www.facebook.com/greenedu.sea.connect để được tư vấn nhanh nhất.