Rèn luyện kỹ năng mềm cơ bản nhất: Học tập có chủ đích để tạo lợi thế cho sự nghiệp

Rèn luyện kỹ năng mềm cơ bản nhất: Học tập có chủ đích để tạo lợi thế cho sự nghiệp

Học chính là một kỹ năng. Mở khóa tư duy và rèn luyện kỹ năng mềm để phát triển sẽ đem lại lợi thế cho cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Với tốc độ phát triển không ngừng như hiện tại, học tập là cách để thích nghi và nâng cao kỹ năng. Từ đó bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong sự nghiệp.

Rèn luyện kỹ năng mềm,học tập có chủ đích và cách để xây dựng tinh thần chủ động học hỏi

Khai phá quá trình học tập có chủ đích

Các cơ hội học tập chính thức chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Những trải nghiệm và tương tác hàng ngày mang lại cơ hội học tập lớn, nhưng chỉ khi bạn đón nhận đó là một cơ hội. Trong khi những người học có chủ đích nắm bắt nhu cầu học của bản thân, thì đối với họ, việc học không phải là một luồng công việc riêng biệt hoặc một nỗ lực phụ. Thay vào đó là một dạng hành vi phản xạ gần như vô thức.

Học tập là phương thức và tư duy, trong đó người học có chủ đích hoạt động mọi lúc. Hãy tận dụng cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng mềm nhiều hơn. Điều này sẽ đem lại trải nghiệm mới để phát triển bản thân.

Thúc đẩy việc học bằng cách điều chỉnh tư duy 

Tư duy thường sẽ có sự ảnh hưởng lớn đến hành vi, đôi khi là những hành động vô thức. Khi thay đổi tư duy học hỏi, bạn sẽ có niềm tin về những hành động mình đang thực hiện. Có hai tư duy đóng vai trò là động lực đặc biệt mạnh mẽ cho những người học có chủ đích: tư duy phát triển và tư duy tò mò. Mặc dù một số người có khuynh hướng bình thường hóa những suy nghĩ này, nhưng điều quan trọng là chúng không cố định hoặc không thay đổi. Trên thực tế, tư duy chính là sức mạnh để thúc đẩy bạn học tập và phát triển.

Tư duy là yếu tố quan trọng trong quá trình rèn luyện kỹ năng mềm

Luôn phát triển tư duy của bản thân

Công trình nghiên cứu nổi tiếng của nhà tâm lý học Stanford Carol Dweck về sự phát triển gợi ý rằng mọi người có một trong hai niềm tin về khả năng của chính họ: một tư duy cố định hoặc một tư duy phát triển. Một tư duy cố định liên quan đến đặc điểm tính cách, tài năng và khả năng của bản thân. Chúng không thể được thay đổi, thay đổi hoặc cải thiện. Bạn chỉ đơn giản hành động theo cách của bạn. Những người có tư duy này thường có cái nhìn phiến diện về bản thân — họ tự cho mình là thông minh hoặc bình thường, tài năng hoặc không có năng lực, thành công hay thất bại. Một tư duy cố định gây nguy hiểm cho việc học vì loại bỏ quyền không biết điều gì đó, thất bại hoặc đấu tranh. 

Ngược lại, tư duy phát triển gợi ý rằng bạn có thể phát triển, mở rộng, phát triển và thay đổi. Trí thông minh và năng lực không phải là những điểm cố định mà thay vào đó là những đặc điểm bạn trau dồi được. Tư duy phát triển giải phóng bạn khỏi kỳ vọng trở nên hoàn hảo. Thất bại và sai lầm không chỉ ra giới hạn trí tuệ của bạn mà là công cụ thông báo cách bạn phát triển. Tư duy phát triển đang giải phóng, cho phép bạn tìm thấy giá trị, niềm vui và thành công trong quá trình này, bất kể kết quả như thế nào.

Nuôi dưỡng trí tò mò là cách để rèn luyện kỹ năng mềm

Sự tò mò là động cơ cho việc học có chủ đích. Học tập có mục đích rõ ràng có thể được trau dồi, ngay cả ở những người không tự cho mình là tò mò. Hãy coi sự tò mò giống như bàn đạp. Đó là yếu tố giúp bạn bắt đầu quá trình học tập. Sự tò mò là nhận thức, sự cởi mở với các ý tưởng và khả năng tạo kết nối giữa các khái niệm khác nhau.

Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng sự tò mò quan trọng vì ba lý do chính. Đầu tiên, cảm hứng có mối tương quan chặt chẽ với mong muốn học hỏi nội tại. Sự tò mò khơi dậy nguồn cảm hứng. Bạn tìm hiểu nhiều hơn và thường xuyên hơn bởi vì bạn tò mò. Thứ hai, sự tò mò đánh dấu sự khởi đầu của một chu trình đạo đức nuôi dưỡng khả năng của bạn với tư cách là một người học tự định hướng. Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy rằng sự tò mò không giảm theo tuổi tác, vì vậy có thể hỗ trợ bạn vào bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp. Mặc dù phương pháp học tập của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng sự tò mò sẽ luôn tạo động lực học tập.

Đặt mục tiêu nhỏ và rõ ràng khi rèn luyện kỹ năng mềm

Người học có chủ đích bị neo trong các mục tiêu hữu hình, vì vậy họ có thể sử dụng sự tò mò như một công cụ hữu hiệu thay vì một nguồn gây xao nhãng. Các học giả về khoa học học tập vẽ ra một ranh giới rõ ràng giữa mục tiêu của người học và “sự gắn bó” cuối cùng của việc học. Việc học sẽ có tác dụng khi bạn có thể giữ lại và sử dụng những gì bạn đã học. Loại học tập khó nhất xảy ra khi bạn đang cố gắng hoàn thành một điều gì đó mà bạn quan tâm.

Cần có mục đích rõ ràng khi rèn luyện kỹ năng mềm

Thực hành phản xạ thường xuyên

Nhận thức, hoặc phản ánh và định hướng suy nghĩ của riêng bạn đóng vai trò quan trọng trong tất cả các nhiệm vụ nhận thức. Điều này bao gồm khả năng phản ánh và học hỏi từ các tình huống. Suy ngẫm là một kỹ năng giúp bạn đánh giá bản thân và xác định nhu cầu học tập của mình, dựa trên kết quả hoạt động trong quá khứ. Sự phản xạ giúp bạn tinh chỉnh hành động để nâng cấp hiệu suất của bản thân.

>> Khoảng trống kỹ năng mềm: Yếu tố cần giải quyết trong thời đại 5.0