6 kỹ năng mềm định hình sự thành công cho bạn trong giai đoạn bình thường mới

6 kỹ năng mềm định hình sự thành công cho bạn trong giai đoạn bình thường mới

Cho dù bạn đang có kế hoạch gì trong tương lai, có thể bạn đang tự hỏi làm thế nào để bản thân “thành công”. Khi cơ hội việc làm mới xuất hiện, làm thế nào bạn đảm bảo mình là ứng viên tiềm năng, hay bạn còn cần rèn luyện kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm nào trước khi bước vào môi trường kinh doanh giai đoạn bình thường mới.

Kỹ năng quản lý bản thân 

Quản lý bản thân là cần thiết nhưng không phải ai cũng biết cách quản lý hiệu quả. Một khi bạn đã biết cách quản lý chính mình, bạn sẽ hiểu chính mình hơn, biết cách tạo động lực để vượt qua những thách thức.

Tự quản lý bản thân là một trong những kỹ năng mềm cần có trong giai đoạn bình thường mới.

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Linh hoạt và dễ thích nghi là điều mà tất cả mọi người đều phải làm quen trong vài tháng qua. Nhưng đó cũng là một kỹ năng quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng sẽ xem xét và đánh giá.

Khi các doanh nghiệp trên toàn thế giới chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng nhân viên có thể làm việc tại nhà, khả năng làm việc mới này sẽ tồn tại ngay cả sau khi đại dịch qua đi. Mặc dù có sự linh hoạt trong công việc, giờ đây bạn cần có mindset cởi mở, có thể làm việc tốt dưới áp lực. 

Linh hoạt và thích ứng là điều nhiều người học được sau giai đoạn cách ly do đại dịch

Tư duy phản biện tích cực (Critical Thinking)

Theo Top University, có 37% nhà tuyển dụng xem xét khả năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện là yếu tố quan trọng khi tìm kiếm ứng cử viên. Đặc biệt nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên sở hữu kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn. Trong thời đại Internet phát triển, việc tìm kiếm tin tức dường như trở nên dễ dàng hơn. Điều này cũng dẫn đến vấn đề làm thế nào để nhận diện được tin tức nào là chính xác, có thông tin bạn đang tìm kiếm. Để trả lời câu hỏi này, bạn phải có khả năng suy nghĩ rõ ràng và hợp lý khi đánh giá thông tin một cách khách quan để đưa ra quyết định sáng suốt. 

Critical thinking là một kỹ năng mềm bạn cần rèn luyện

Những người có tư duy phản biện giỏi sẽ đặt ra những câu hỏi để giúp họ đào sâu vấn đề. Chẳng hạn như họ sẽ hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra?”, “Tại sao điều này lại quan trọng?”, “Ai đang bị ảnh hưởng?”, “Thông tin đến từ đâu?”, “Tôi có thể chắc chắn về điều đó hay không?”.

Am hiểu công nghệ

Ngay cả trước khi đại dịch diễn ra, kỹ năng am hiểu công nghệ, sử dụng kỹ thuật số là yêu cầu mà nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới đặt ra hiện nay. Thực tế hiện nay, có đến 82% vị trí tuyển dụng hiện yêu cầu ứng viên hiểu công nghệ, biết cách vận dụng kỹ thuật số vào công việc.

Tuy nhiên, đại dịch đã tạo ra nhu cầu xây dựng, rèn luyện kỹ năng về kỹ thuật số để doanh nghiệp thích nghi với các thay đổi, phù hợp với sự phát triển không ngừng của thị trường.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra và theo sau đó là 5.0, điều quan trọng là doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ mà còn hướng đến những người hiểu biết công nghệ.

Mặc dù không chắc bạn sẽ cần biết mọi hệ thống hoặc nền tảng, nhưng có kiến ​​thức làm việc vững chắc về kiến ​​thức dữ liệu, lập trình máy tính, Big Data, Cloud, AI, blockchain,… sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh.

Giao tiếp và trí tuệ cảm xúc (EQ)

Giao tiếp và EQ song hành với nhau và vẫn cần có sự kết nối, thấu hiểu của con người trong mọi vai trò công việc. EQ là nhận thức và thể hiện sự đồng cảm với những cảm xúc và hành vi của người khác. Yếu tố này rất quan trọng, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch. Đây cũng là lúc kỹ năng giao tiếp tốt là cần thiết, vì nhiều người trong chúng ta vẫn đang tiếp tục làm việc tại nhà, nên sự rõ ràng trong email và các cuộc họp là điều bắt buộc để củng cố lòng tin và duy trì năng suất cao.

Sáng tạo và cải tiến

Mặc dù chúng ta có thể nhận ra rằng máy móc và công nghệ có vai trò quan trọng trong việc phân tích và triển khai hoạt động kinh doanh, nhưng con người là yếu tố cần thiết vì có khả năng suy nghĩ độc đáo. Điều này thể hiện qua kỹ năng mềm

Sáng tạo không chỉ gắn liền với các ngành nghề liên quan đến sáng tạo mà còn là “nên có” trong mọi ngành. Trong tương lai, bối cảnh kinh doanh sẽ thay đổi và cần phát triển, thích nghi nhanh chóng với thị trường. Chẳng hạn, bất kỳ ai muốn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh cần có khả năng khai thác tư duy sáng tạo (Creative Thinking) để chèo lái doanh nghiệp vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội mà tuy duy sáng tạo mang lại để đạt lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: Linkedin

>> Chuỗi 6 Skills Workshop

Critical Thinking (Tư duy phản biện): Độc lập trong suy nghĩ và ra quyết định hiệu quả

Critical Thinking (Tư duy phản biện): Độc lập trong suy nghĩ và ra quyết định hiệu quả

Critical Thinking cho phép bạn hiểu và giải quyết các tình huống dựa trên các dữ kiện và thông tin có sẵn. Những kỹ năng này có giá trị trong tất cả các ngành và có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề trong công việc và cuộc sống, ngay cả vấn đề phức tạp cũng có thể xử lý dễ dàng. Bởi vì những kỹ năng này rất có giá trị mọi người, hãy cùng Green Edu khám phá các ví dụ về kỹ năng Critical Thinking, tầm quan trọng của kỹ năng này và nắm vững các bước để giúp bạn phát triển kỹ năng này.

Tầm quan trọng của Critical Thinking

Kỹ năng Critical Thinking rất quan trọng vì chúng có thể nâng cao trình độ và thăng tiến sự nghiệp. Những kỹ năng này rất cần thiết trong mọi ngành ở mọi cấp độ nghề nghiệp, từ vị trí nhân viên cho đến nhà điều hành cấp cao. Sở hữu khả năng Critical Thinking tốt có thể làm việc độc lập, hợp tác cùng những người khác để giải quyết vấn đề. Các chuyên gia có những kỹ năng như vậy có thể giải quyết các vấn đề như sự kém hiệu quả của quy trình, quản lý hoặc tài chính. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao và tìm kiếm những ứng viên thể hiện được những phẩm chất này.

Ví dụ, sau khi doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm ra thị trường, công ty sẽ tiến hành thu thập các phản hồi, đánh giá những góp ý về sản phẩm, về dịch vụ khách hàng. Nhờ những thông tin này doanh nghiệp sẽ nhận ra insight của người dùng để cải tiến dịch  vụ. Bên cạnh đó, nếu đội ngũ chăm sóc khách hàng còn thiếu sót, doanh nghiệp có thể dựa trên các phản hồi để xây dựng lại chương trình đào tạo nhân sự.

Đây chính là một ví dụ cho kỹ năng Critical Thinking.

Critical Thinking là kỹ năng quan trọng giới trẻ cần rèn luyện

Critical Thinking là gì?

Critical Thinking là hành động phân tích các sự kiện để hiểu một vấn đề hoặc chủ đề một cách thấu đáo. Quá trình Critical Thinking bao gồm các bước như thu thập thông tin và dữ liệu, đặt câu hỏi chu đáo và phân tích các giải pháp khả thi. Ví dụ, nếu bạn đang làm việc trong bộ phận nhân sự và được giao nhiệm vụ giải quyết xung đột giữa hai nhân viên, bạn có thể sử dụng Critical Thinking để hiểu bản chất vấn đề và định hình các hành động để giải quyết tình huống.

Lợi ích Critical Thinking đem lại

1. Giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề thường đòi hỏi Critical Thinking để thực hiện giải pháp tốt nhất và hiểu giải pháp có liên quan đến mục tiêu hay không. Kỹ năng này có thể dễ dàng phát triển hơn khi bạn có thêm kiến ​​thức về ngành cụ thể. Để giúp bạn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của mình, hãy quan sát cách những người xung quanh giải quyết vấn đề của họ như thế nào. Sau đó ghi lại cách giải quyết và đặt câu hỏi nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

2. Critical Thinking kích thích sự tò mò

Sự tò mò thường khuyến khích con người tìm hiểu thêm về môi trường xung quanh. Nuôi dưỡng sự tò mò của bạn ở nơi làm việc có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về ngành của mình và thử các cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề. Đây là bước quan trọng trong Critical Thinking, vì vậy hãy cố gắng quan sát nhiều hơn về môi trường của bạn và tự đặt ra nhiều câu hỏi hơn để tìm ra cách xử lý công việc một cách tối ưu nhất.

Critical Thinking kích thích sự tò mò

3. Quan sát để tìm cách giải quyết vấn đề tối ưu

Kỹ năng quan sát là điểm khởi đầu cho Critical Thinking. Những người tinh ý có thể nhanh chóng cảm nhận và xác định vấn đề mới. Khi bạn có kỹ năng quan sát, bạn có thể hiểu điều gì đang xảy ra có thể là vấn đề cần giải quyết. Bạn có thể thực hành viết nhật ký hoặc tích cực lắng nghe để kiểm tra những gì bạn đang nghe hoặc nhìn thấy. Sau đó, đánh giá và xem xét nếu bạn nhận thấy các xu hướng trong hành vi hoặc dữ liệu có thể hữu ích để giúp bạn tìm ra cách thức giải quyết.

4. Critical thinking rèn luyện cách phân tích vấn đề

Khả năng phân tích và đánh giá hiệu quả tình huống liên quan đến việc biết những dữ kiện, dữ liệu hoặc thông tin nào đóng vai trò quan trọng. Điều này cũng thường bao gồm việc đặt các câu hỏi liên quan về dữ liệu để đảm bảo dữ liệu đó chính xác và đánh giá các phát hiện một cách khách quan. Hãy cải thiện kỹ năng phân tích của bạn bằng cách tiếp nhận những kinh nghiệm mới. Từ đó bạn có thể xây dựng kỹ năng diễn giải thông tin mới và đưa ra quyết định hợp lý dựa trên các phân tích cụ thể.

5. Giao tiếp tốt hơn

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng khi cần giải thích và thảo luận các vấn đề cũng như các giải pháp khả thi với đồng nghiệp và các bên liên quan khác. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp trong bối cảnh Critical Thinking, hãy tham gia vào các cuộc thảo luận. Bên cạnh đó cũng không quên duy trì thói quen giao tiếp, chẳng hạn như tích cực lắng nghe và tôn trọng, để hiểu các quan điểm và giải thích ý tưởng của bạn một cách rõ ràng và hợp lý nhất. Có như vậy bạn mới có thể biết cách thức giao tiếp như thế nào là hiệu quả.

6. Sáng tạo

Rèn luyện Critical Thinking sẽ kích thích khả năng sáng tạo. Thông thường, tư duy sáng tạo đòi hỏi bạn phải quan sát các tình huống hiện tại để hình dung cách bạn có thể đóng góp hoặc cải thiện vấn đề hiệu quả nhất. Để thể hiện kỹ năng sáng tạo của bạn tại nơi làm việc, hãy cố gắng tiếp cận vấn đề theo cách dễ dàng nhất hay thử các phương pháp mới.

Creative là yếu tố định hình tư duy phản biện

7. Ra quyết định đúng và hiệu quả

Suy nghĩ chín chắn giúp bạn cân nhắc từng lựa chọn và dự đoán kết quả sẽ xảy ra. Điều này có thể giúp bạn có cơ sở khi đưa ra quyết định. Có thể nói kỹ năng ra quyết định là điều cần thiết cho các chuyên gia ở vị trí lãnh đạo, cũng như những người kỳ vọng có thể kiểm soát, độc lập hơn trong công việc của họ.

8. Rèn luyện khả năng suy luận

Suy luận là phương pháp phân tích trong đó bạn đưa ra kết luận hợp lý dựa trên một loạt các quan sát và giả thuyết. Thông thường, phương pháp này liên quan đến việc áp dụng kiến ​​thức về trải nghiệm vào một dữ liệu mới để đưa ra dự đoán liên quan đến hiện tại hoặc tương lai. Ví dụ: bạn có thể nhận thấy rằng các thành viên trong nhóm tận dụng nhiều thời gian nghỉ có lương hơn vào các mùa lễ, từ đó bạn có thể suy ra rằng một số đồng nghiệp của bạn có thể vắng mặt trong công việc vào thời điểm gần cuối tuần của năm mới.

Bạn có thể cải thiện kỹ năng suy luận của mình bằng cách tập trung vào việc đưa ra các phỏng đoán có logic hơn để nhanh chóng đưa ra kết luận.

Có thể nói rèn luyện kỹ năng Critical Thinking là yếu tố cần thiết để tạo lợi thế cạnh tranh trong sự nghiệp, điều này đặc biệt cần thiết với các bạn trẻ. Tuy nhiên, cải thiện kỹ năng này như thế nào không phải là chuyện dễ dàng. Nhận ra tình hình đó, Green Edu cung cấp chuỗi 6 Skills Workshop để giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân bền vững.

Critical Thinking là một môn học trong chuỗi Workshop Green Edu cung cấp. Workshop Critical Thinking cung cấp cho bạn kinh nghiệm liên quan đến tư duy đa chiều. Bên cạnh đó, bạn sẽ được chia sẻ một số phương pháp lập luận tư duy logic, cũng như một số mẹo hay để rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả.

>> Chuỗi 6 Skills Workshop