#Yeztalk 02 – Chán việc hiện tại – Lỡ job tiềm năng- Đâu mới thực sự là lựa chọn sáng suốt?

#Yeztalk 02 – Chán việc hiện tại – Lỡ job tiềm năng- Đâu mới thực sự là lựa chọn sáng suốt?

Xem bản ghi hình tại: Youtube

Để có thể đưa ra những quyết định tốt nhất tại thời điểm bản thân cảm thấy chán việc là điều khá khó khăn, vì lúc đó có vẻ làm gì bạn cũng cảm thấy “chán”!

Podcast Yeztalk 02 với sự tham gia của khách mời Tuân Trần đem đến những kinh nghiệm thú vị của bản thân khi trải qua những giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp. Tuân chia sẻ: “Kết nối là chìa khóa để gỡ rối. Kết nối với chính mình để hiểu bản thân mình thực sự đang trong tình thế như thế nào, cảm xúc của mình ra làm sao. Kết nối với đồng nghiệp, với sếp để đi làm có thêm nhiều niềm vui hơn”.

Tuân Trần – Người thích được gọi là “wanderer”

Từng là một marketer cực kì năng động tại nhiều công ty Việt Nam và quốc tế, Tuân góp nhặt được vô vàn kinh nghiệm trong 8 năm hoạt động trong lĩnh vực được cho là luôn đổi mới này.  Hiện tại Tuân chuyển hướng sang tự kinh doanh và tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho những khách hàng từng biết đến anh. Tuân quan tâm nhiều đến khởi nghiệp và có sự đam mê với việc xây dựng thương hiệu, nhất là với những thương hiệu mới.

Là một người rất rõ ràng trong việc hoạch định lộ trình sự nghiệp, Tuân nhận thấy “tiền” không phải là lý do cốt yếu khiến anh quyết định nhảy việc. Đối với Tuân, anh đã tự đặt ra cho mình những cột mốc cần đạt được. Cụ thể trong 5 năm đầu, mục tiêu tích lũy kinh nghiệm và kiến thức sẽ được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Nếu so sánh để lựa chọn giữa công ty có mức lương cao nhưng cơ hội học tập và phát triển bản thân không nhiều thì anh sẽ không ưu tiên chọn công ty đó. 

Thời điểm mới ra trường, để có thể làm việc ở những công ty với những vị trí mà anh hướng tới, chiến lược của anh Tuân chính là sẵn sàng lựa chọn những công ty nhỏ hơn, nhưng có khả năng rèn luyện và đào tạo những kỹ năng cần thiết để anh có thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

Tuân cũng nhấn mạnh việc chủ động tìm hiểu nhu cầu nhân sự, tiêu chuẩn khung năng lực của công ty mình hướng tới là điều quan trọng. Một khi mình xác định được những yêu cầu, tiêu chuẩn dành cho vị trí đó, nó sẽ là kim chỉ nam để  lên kế hoạch cho việc xây dựng một portfolio chinh phục nhà tuyển dụng.

Chán việc do bẫy cảm xúc và cách tránh bẫy 

Chán việc, bạn chán? Tôi chán? Thật ra ai rồi cũng sẽ chán khi làm một điều gì đó quá nhiều, huống chi là công việc mà bạn sống với nó mỗi ngày. Kể cả bạn bắt đầu công việc với đam mê và niềm yêu thích. Nhưng thành thật với chính mình, thì sẽ có những lúc, bản thân bạn cảm thấy rất “chán”, đúng không?

Bởi trên hành trình làm việc thì sẽ luôn có những khó khăn và thách thức bắt buộc mình phải đối mặt. Những lúc cảm thấy chán thì điều đầu tiên cần làm đó chính là dừng lại và quan sát nội tâm. Bản thân cần xác định rõ nguyên nhân chán việc đến từ nội tại (mục tiêu công việc) hay do môi trường ngoại cảnh (do sếp, đồng nghiệp, áp lực, khách hàng..). Việc mình nhìn ra được nguyên do đến từ đâu giúp cho  bản thân bạn thấy ngay giải pháp. 

Tuân chia sẻ: những năm đầu đi làm thì mình hay rơi vào bẫy cảm xúc “đoán ý người khác”. Nhiều khi đơn giản chỉ là sếp không gọi cho mình họp cùng nhưng lúc đó trong đầu lại nảy ra nhiều ý nghĩ “chết rồi, sếp không thích mình. Sếp không cần mình”. Trên thực tế, buổi họp đó không có liên quan đến phần việc của mình và sếp cần mình làm những công việc khác quan trọng hơn.

Bài học rút ra được ở đây chính là đừng bao giờ đoán ý người khác. Mọi suy nghĩ trong đầu bạn nó không thực. Chỉ cần một chút thẳng thắn và mạnh dạn trao đổi với sếp thì bản thân đã không bị áp lực từ chính những suy nghĩ do mình tạo ra. 

Ngoài bẫy cảm xúc đoán ý còn có một lỗi nữa Tuân tạm gọi là lý lẽ cảm xúc. Đó là khi mình dùng những lý do để thuyết phục bản thân mình rằng những cảm xúc đó hoàn toàn đúng đắn. Ví dụ như có một lần Tuân thuyết trình với khách hàng cùng với một đồng nghiệp nhưng vì quá hăng say nên đã lướt qua phần trình bày của đồng nghiệp.

Sau này, anh cảm thấy rất có lỗi khi đã vô ý làm điều đó. Cảm giác dằn vặt và những nỗi lo sợ cứ trương phình lên theo thời gian. Lo rằng mình lỡ làm như thế thì “bạn đó sẽ ghét mình, lần sau không hỗ trợ mình nữa, bạn sẽ không chung team với mình nữa… “. Sau này khi đã có đủ dũng khí để nói chuyện về sự cố lần đó với người bạn thì nhận ra là do bản thân suy nghĩ quá nhiều. Đối phương không hề suy nghĩ hay để bụng như mình tưởng tượng.  

3 cách tránh bẫy để vượt qua cơn chán tại nơi công sở

Cách đầu tiên đó là sử dụng phương pháp Meta – cognition để đối mặt với những tình huống down mood, bất an, chán nản không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống. Meta-cognition nghĩa là đặt mình ở góc độ khách quan của người bên ngoài để nhìn nhận vào chính câu chuyện của mình. Nếu chẳng may cơn cảm xúc tiêu cực ập đến ngay tại thời điểm mình đang ở công ty thì mình có thể áp dụng bằng cách thay đổi hoạt động như đi uống nước, nói chuyện với đồng nghiệp, đi tập thể dục… tạm đánh lạc hướng những dòng suy nghĩ tiêu cực đang nổi lên ngay lúc đó. Sau khi bản thân đã bình ổn lại cảm xúc rồi thì mình sẽ quan sát những cảm xúc đến với mình với tâm thế không phán xét.

Cách thứ hai đó là viết nhật ký. Cách này Tuân thường sử dụng khi bản thân phải đối mặt với những tình huống phức tạp hơn, chẳng hạn như khi gặp stress với sếp và đồng nghiệp. Việc viết ra những cảm xúc bất kể là tiêu cực hay là tích cực ngay tại thời điểm đó khiến cho tư duy của mình trở nên thông suốt hơn và không còn là một mớ bòng bong rối nùi trong những cung bậc cảm xúc lẫn lộn. 

Cách thứ ba Tạo nên một môi trường làm việc gắn kết.

Trong những buổi nhận xét đánh giá nhân sự thì ngoài việc chỉ nói về công việc, KPI… thì nên dành thời gian để tìm hiểu về phong cách làm việc lẫn nhau. Bản thân Tuân từng ở vị trí nhân viên cũng như ở vị trí quản lý nên đã trải nghiệm giữa việc cho và nhận những lời phản hồi góp ý từ người khác.

Đối với người nhận được lời nhận xét và góp ý thì người nhận cần có khả năng nhận diện đó có phải là lời góp ý mang tính xây dựng hay không. Luôn hiểu rằng những lời góp ý đó với mục tiêu giúp đỡ mình dù rằng cảm giác khi nhận được những lời góp ý phê bình thì chẳng mấy ai dễ chịu. Bạn thử lùi lại một bước và nhìn nhận ra được điểm yếu của chính mình từ đó lên kế hoạch khắc phục để ngày càng trưởng thành hơn. Trường hợp bản thân mình có những khúc mắc tâm lý không thể mình tự vượt qua được thì nên  tìm kiếm những sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực tư vấn tâm lý. 

Cuối cùng, việc dành thời gian phát triển bản thân, trang bị cho mình bộ kỹ năng mềm để có một nền tảng vững chắc và hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Nâng cao kỹ năng và trở nên tự tin hơn là phương thuốc giúp bạn dù có làm ở đâu đi chăng nữa cũng sẽ ít bị rơi vào trạng thái chán việc. Và khi bản thân được trang bị những kĩ năng mềm cần có, bạn sẽ tự biết mình cần đối diện với các nỗi lo, trăn trở, băn khoăn trên chặng đường tiếp theo như thế nào một cách hợp lí nhất. Green Edu chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi những bài Yeztalk tiếp theo của Green Edu nhé!

Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng gì về podcast, hãy gửi mail về people@greenedu.vn cho chúng tôi.