Phát triển kỹ năng của giới trẻ – Không bây giờ thì bao giờ?

Phát triển kỹ năng của giới trẻ – Không bây giờ thì bao giờ?

Theo một báo cáo từ Unicef vào cuối 2020, lượng lao động trẻ tại Việt Nam thiếu hụt kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là trong bối cảnh kinh tế biến động và thay đổi nhanh. Cụ thể, các doanh nghiệp báo cáo rằng ngoại ngữ kỹ năng CNTT nâng cao, là 2 kỹ năng kỹ thuật được đánh giá là yếu nhất của nhân sự trẻ Việt Nam. Trong khi kỹ năng quản lýgiao tiếp thường được đánh giá là kỹ năng yếu nhất có thể chuyển giao. 

Đánh giá cho thấy nhiều người trẻ ở Việt Nam không nhận thức được các kỹ năng làm việc cần thiết để nắm bắt cơ hội cho cuộc sống nghề nghiệp của họ. Thanh thiếu niên và thanh niên ngoài trường học thậm chí còn gặp nhiều trở ngại hơn để có được việc làm chính thức, đặc biệt là những người ở độ tuổi 15-17 và các nhóm yếu thế.

Ngoài ra bài viết của Unicef tổng hợp ý kiến về việc Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm kỹ năng sáng tạo, làm việc nhómlắng nghe chủ động ở những Nhân viên trẻ tương lai của họ.

Vậy là một người trẻ, bạn đánh giá bản thân mình đang có những kỹ năng nào và cần trau dồi những kỹ năng gì?

Workshop kỹ năng mềm Green Edu phối hợp tổ chức cùng Đoàn Khoa Kinh tế đại học UEH ngày 24/10/2022

Ngày 24/10 vừa qua, Green Edu đã tổ chức buổi workshop Mix skills, những kỹ năng cần thiết cho nhân sự Xanh tương lai cùng nhóm sinh viên trường UEH. Qua buổi workshop, các mentor tại Green Edu nhận thấy vấn đề các bạn sinh viên đang gặp phải là khả năng “chủ động” của các bạn chưa được kích hoạt, và các bạn vẫn thụ động trong quá trình tiếp nhận thông tin từ môi trường bên ngoài. Và chưa có khả năng filter (lọc) những ý thức tiếp xúc các bạn.

Buổi workshop diễn ra trong 90ph với khá nhiều ví dụ đưa ra nhằm kích hoạt khả năng tư duy sáng tạo cũng như phản biện của các bạn. Ngoài ra, các anh chị mentor cũng đưa ra những ví dụ trong quá trình làm việc của bản thân cũng như cách các bạn có thể tự kích hoạt những tư duy trong mình. 

Mentor chia sẻ về quy trình “Tư Duy Thiết Kế”

Green Edu đang hướng tới trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng liên quan chặt chẽ đến nhu cầu của thị trường lao động, giúp các bạn khai phá tiềm năng của bản thân, và luyện tập những tư duy phản biện để có thể phân tích và đánh giá tình hình đa chiều nhằm tìm hướng giải quyết cho bất kỳ vấn đề nào các bạn gặp phải. Một khía cạnh mà các mentor team Green Edu nhận thấy các bạn còn đang rất hạn chế

#Yeztalk 04 – To B(A) or Not to B(A)? 

#Yeztalk 04 – To B(A) or Not to B(A)? 

Bối cảnh bùng nổ công nghệ và chuyển đổi số đã thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đổi mới và áp dụng công nghệ để gia tăng lợi thế cạnh tranh, cải thiện hiệu suất làm việc và đem lại lợi nhuận cao hơn. Để đáp ứng công cuộc đổi mới này không thể thiếu mắt xích quan trọng – Business Analyst (BA)! Nhân tố quan trọng hỗ trợ giải quyết bài toán kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường đang khát nhân lực vị trí này trong khi cũng có rất nhiều các bạn trẻ muốn thử sức.

Vậy làm thế nào để trở thành BA? Người trẻ cần chuẩn bị những gì và nên bắt đầu từ đâu? Lộ trình phát triển sự nghiệp như thế nào?…

Để giải đáp 1001 câu hỏi thắc mắc đó, Green Edu tổ chức Yeztalk 04 – To B(A) or Not to B(A) nhằm đưa ra những định hướng rõ ràng cho các bạn trẻ có nhu cầu tìm hiểu về Business Analyst và mong muốn được “dấn thân” vào vị trí vô cùng “hot hit” này.

Kiên trì – bình bình mà đi – làm hoài không chán

Khi được hỏi 3 điều bí mật về bản thân, chị Jessy Nguyễn đã bật mí với chương trình 3 từ khóa:

  • Kiên trì
  • Bình bình mà đi
  • Làm hoài không chán

Trong công việc, nhờ tính kiên trì, và khả năng chịu đựng áp lực tốt nên chị đã gặt hái nhiều thành công. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong mảng lập trình đa ngôn ngữ cho các nền tảng web, app & mobile (Orient Software) & 4 năm trong vị trí senior tester cho các công ty phần mềm danh tiếng (FPT Software, Absolute Vietnam,…) 

“Không ai thành công ngay lúc đầu cả nhưng mình cứ từ từ mà đi”. Bên cạnh đó nhờ tinh thần ham học hỏi, thích tìm hiểu vấn đề đã thôi thúc chị tiếp tục con đường học tập và nhờ đó chị đã tốt nghiệp loại giỏi với tấm bằng Cử nhân chuyên ngành Business Analysis. 

khach-moi-yeztalk-4

Hiểu về BA – Góc nhìn cận cảnh từ người trong nghề

Chia sẻ chi tiết và cụ thể với các bạn trẻ về nghề BA hay còn gọi là phân tích nghiệp vụ. BA được ví như là một người phiên dịch. Họ sẽ liên hệ với khách hàng để lấy yêu cầu – requirement. Sau đó, BA sẽ “chuyển ngữ” yêu cầu của khách hàng thành những tài liệu kỹ thuật sao cho bộ phận Developer và IT hiểu và thực hiện được. 

Sau khi team kỹ thuật hoàn thiện sản phẩm sơ bộ, BA sẽ là người giao lại cho khách hàng – Customer kèm theo bản phân tích chi tiết lý giải vì sao lại đưa ra những phương án đề xuất. Khách hàng sẽ cân nhắc lựa chọn các phương án tùy theo nguồn lực của họ (thời gian, ngân sách, nhân lực…).Chị Jessy nhấn mạnh: kỹ năng giao tiếp và viết được các tài liệu mô tả yêu cầu và sản phẩm là vô cùng cần thiết đối với người làm vị trí BA. Có rất nhiều tài liệu kỹ thuật mà mỗi đối tượng như khách hàng, project manager, developer thì sẽ cần một tài liệu riêng biệt.

Tóm tắt nhiệm vụ của BA trong một trang giấy!

Đây là vòng tròn mà BA sẽ liên tục làm. Hiện tại, chu trình của vòng tròn rút ngắn lại chỉ còn 1-2 tháng thay vì 1 năm như trước đây. Khách hàng có thể thấy được 1-2 chức năng cơ bản dựa trên yêu cầu họ đưa ra trước đó. 

  1. Lên kế hoạch 
  2. Phân tích bối cảnh 
  3. Phân tích khoảng cách tiêu chuẩn 
  4. Thu thập toàn bộ yêu cầu 
  5. Đề xuất đa phương án 
  6. Xác định phạm vi làm việc cho phương án tối ưu 
  7. Xác nhận và ký kết thỏa thuận yêu cầu làm việc từ các bên liên quan 
  8. Chuẩn bị tài liệu cho phần mềm 
  9. Tiến hành chạy thử sản phẩm 
  10. Chuyển giao kiến thức cho Developers 
  11. Xác thực giải pháp 
  12. Hỗ trợ sau khi bàn giao sản phẩm. 

Trong quá trình làm việc với phía khách hàng, việc làm rõ nhu cầu của họ là tối quan trọng.Bạn cần xác định xem khách hàng  muốn phát triển, làm mới, hay sửa đổi dựa trên cái cũ. Người làm BA sẽ phải phân tích hiện trạng hiện tại so với kỳ vọng và mong muốn, đồng thời thu thập thông tin đa chiều để có thể đưa ra nhiều giải pháp đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt thời gian, ngân sách, nguồn lực… 

6 NHÓM KỸ NĂNG CỐT YẾU MÀ MỘT BA CẦN CÓ.

Từ vòng tròn mô tả chu kỳ nhiệm vụ của một BA, chị Jessy đã chỉ ra 6 nhóm kỹ năng cốt yếu mà người làm phân tích nghiệp vụ cần có. Một thực trạng chung cho người mới bắt đầu khi tìm hiểu về các kỹ năng cần thiết để trở thành BA chắc chắn bạn sẽ bị loạn thông tin. Bởi mỗi trang cung cấp thông tin khác nhau. Trên thực tế, chúng ta cần nắm những kỹ năng cơ bản nhất.

6-skills-business-analyst-need-to-have
  1. Technical Skills 
  2. Analytical Skills
  3. Research Skills
  4. Communication Skills
  5. Problem Solving Skills
  6. Documentation Skills

1.Technical Skills

Đa phần các bạn quan tâm đến nghề BA là những bạn làm trái ngành ở các mảng như marketing, bảo hiểm… Nỗi băn khoăn lớn nhất của họ là “Em không có background IT thì có làm được không?” 

Chị Jessy cho biết: Hoàn toàn được! Nhưng bạn cần có technical skills bao gồm khả năng vẽ diagram, hiểu những luồng tương tác, thiết kế data, viết user story, viết functional requirement… 

Không cần phải bỏ ra 4 năm để học IT, bạn chỉ cần bỏ ra và tháng để làm chủ technical skills là có thể làm được. 

2.Kỹ năng phân tích

Để cung cấp các giải pháp chính xác, giải quyết đúng điểm đau của khách hàng, BA cần phân tích, đào sâu tìm hiểu vấn đề và các khuyết điểm. Đôi khi giải pháp mà chúng ta cho là tối ưu nhất nhưng thực tế khách hàng lại chọn phương án tối ưu thứ 2 vì họ còn cân nhắc dựa trên các khía cạnh nguồn lực của dự án.Công việc của bạn là phân tích cặn kẽ ưu – nhược của từng phương án mà bạn đã đề xuất để hỗ trợ khách hàng đưa ra quyết định.

Noted: 

As Is – Được hiểu là project hiện tại của công ty. 

To Be là phương án cải thiện từ nền tảng sẵn có. Đối với dự án không thuộc kiểu “đập đi xây lại” đòi hỏi người phân tích nghiệp vụ phải tìm hiểu, am hiểu kỹ về cái cũ, cái sẵn có rồi từ đó đưa ra phương án cải thiện, tối ưu hóa giúp sản phẩm sẵn có trở nên nhanh hơn, mượt hơn. 

3.Kỹ năng nghiên cứu (research skill) 

“Chúng ta không thể biết hết tất cả các giải pháp!” Đó là lý do vì sao người làm phân tích nghiệp vụ cần có kỹ năng nghiên cứu để tìm ra giải pháp khả thi. Nghiên cứu bao gồm các hoạt động như quan sát những người làm trong cùng lĩnh vực, nghiên cứu về những case study thành công và thất bại của họ để thu thập thông tin, kinh nghiệm… Ngoài ra, việc tổ chức/ tham dự các buổi workshop cũng là cách để chúng ta có nguồn thông tin phục vụ công việc.

4. Kỹ năng giao tiếp

Như đã đề cập trước đó, đây là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với người làm phân tích nghiệp vụ. Kỹ năng giao tiếp sẽ được thể hiện trong các khía cạnh sau

  • Manage Stakeholder – khả năng quản lý và giao tiếp với nhiều bên liên quan
  • Giao tiếp với khách hàng để lấy yêu cầu – requirement
  • Thuyết phục cho khách hàng hiểu đâu là giải phải tốt và khả thi
  • Diễn giải – trình bày và giải thích cho các bên liên quan hiểu thông qua những cuộc họp/ workshop
  • Hỗ trợ/ chăm sóc khách hàng sau khi chuyển giao sản phẩm 

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Dự đoán những vấn đề, rủi ro thường gặp để giảm thiểu rủi ro
  • Khách hàng đến từ một lĩnh vực hoàn toàn mới 
  • Giải quyết những vấn đề không lường trước được và lên dự phòng (ngân sách, thời gian..)

Vấn đề luôn luôn tồn tại. Các vấn đề sẽ phát sinh nhất là trong khâu giao tiếp. Những vấn đề mà BA thường gặp sẽ đến từ nhiều phía. Chị Jessy kể lại trải nghiệm về một số tình huống thường gặp trong quá trình tác nghiệp chẳng hạn như khách bận không thể hẹn gặp mặt để lấy yêu cầu kịp thời. Vấn đề về timeline của dự án quá gấp mà độ khó cao khiến cho Developer tốn nhiều thời gian để thực hiện dẫn đến rủi ro trễ deadline. Đôi khi vấn đề đến từ nguồn kinh phí eo hẹp của khách hàng cũng hạn chế cho việc mua những công nghệ để có thể giải quyết được vấn đề…

6. Kỹ năng tài liệu hóa -Documentation skill

Với mỗi đối tượng thì phong cách làm tài liệu khác nhau. Theo kinh nghiệm cá nhân chị quan sát được thì mấy bạn làm IT và developer thường thích tài liệu ngắn gọn thay vì đọc tài liệu dài. 

Lộ trình phát triển sự nghiệp của Business Analyst

Business-analyst-career-path

Giai đoạn học việc – Junior BA khởi điểm sẽ làm những công việc đơn giản và có sự hỗ trợ từ anh chị đi trước. Thường công ty sẽ có tài liệu sẵn, chỉ cần bổ sung và cập nhật tài liệu. Ngoài ra Junior BA còn có thể chuyển đổi acceptance criteria trong một phần mềm từ phía yêu cầu của khách hàng.

Sau khi học việc đủ nếu bạn có khả năng tự mình viết ra một function và cứng cáp hơn ở 6 nhóm kỹ năng thì có thể lên làm vị trí BA. Tại Việt Nam, một team thường sẽ bao gồm 1 BA, 5-6 Developer, 3 Tester.

Consultant chỉ là người đưa ra giải pháp cho những BA.

Đối với những bạn làm phân tích hệ thống lâu năm thì có thể phát triển lên làm tại vị trí System Analyst.

Tips phỏng vấn tuyển dụng đối với vị trí BA

Trước khi vào vòng phỏng vấn thì các bạn cần phải vượt qua vòng nộp hồ sơ ứng tuyển.Đối với kinh nghiệm từng duyệt qua hàng trăm hồ sơ để phỏng vấn, chị Jessy chia sẻ một số tip dành cho những bạn muốn ứng tuyển thành công vào những công ty mình mong muốn như sau:

# 1: Dành thời gian nghiên cứu kỹ về công ty 

# 2: Dành thời gian nghiên cứu kỹ JD của công ty đó để chắt lọc ra những từ khóa chính và sử dụng những từ ngữ đó vào trong phần summary. Các công ty lớn họ thường sẽ quét CV của ứng viên. Do đó những thứ quan trọng và nổi bật nhất của bạn nên được để ở phần trên cùng. Riêng tại Úc, nhà tuyển dụng sẽ cần một cover letter đính kèm theo CV của bạn. 

Những điều nhà tuyển dụng thường sẽ hỏi bạn

Tùy vào yêu cầu vị trí mà bạn ứng tuyển có cần kinh nghiệm hay không mà cách phỏng vấn và bộ câu hỏi sẽ khác nhau. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn các câu hỏi để hiểu rõ về kỹ năng, kiến thức, cách xử lý tình huống cụ thể…

Cuốn sách được mệnh danh là “kinh thánh” trong làng BA đó chính là quyển BABOK. Nó sẽ là cẩm nang kiến thức giúp bạn vượt ải nhà tuyển dụng dễ dàng hơn.

Một số ví dụ về câu hỏi để nhà tuyển dụng hiểu hơn về kinh nghiệm của bạn: 

  • Đối với những trường hợp logging thì cách bạn viết user story như thế nào?
  • Cách vẽ Diagram, flow chart..
  • Cách xây dựng Persona

Ngoài ra, để hiểu hơn về năng lực của bạn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi về khả năng giải quyết vấn đề trong một số trường hợp cụ thể.Cách bạn quản lý stake holder như thế nào? 

Xem thêm: 22+TÀI LIỆU KHÔNG THỂ BỎ QUA DÀNH CHO BA

Sai lầm thường gặp và lời khuyên

Sai lầm #1: Thiếu lắng nghe và quá nóng vội đưa ra giải pháp

Chị Jessy chia sẻ về một trải nghiệm khi đi gặp một khách hàng trong ngành công nghệ thông tin gặp vấn đề rắc rối với phần mềm chăm sóc khách hàng. Team của chị đã giới thiệu một số phần mềm khác ngay trong buổi gặp nhưng trên thực tế đội ngũ của họ cũng đã thử các phần mềm đó nhưng không hiệu quả. Bài học rút ra là “Đừng đưa ra giải pháp ngay từ đầu, hãy lắng nghe vấn đề của họ là gì”. Hãy hỏi họ cần gì trước thay vì vội vàng đưa ra giải pháp và cố chứng tỏ rằng mình thông minh và hiểu biết.

Chỉ cần mình chỉnh một chút. Lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ là gì và thu thập đủ góc nhìn của các bên liên quan. 

Sai lầm #2: Không làm rõ kỳ vọng và hình dung của khách hàng về sản phẩm

“Tôi đã hiểu đúng ý của bạn chưa?”

Việc xác nhận lại một lần nữa về yêu cầu của khách hàng và lưu trữ lại bằng văn bản là điều vô cùng quan trọng. Nếu chỉ thỏa thuận bằng miệng mà không lưu trữ lại bằng văn bản thì bạn sẽ làm gì khi khách hàng nói “Tôi không có nói ý này. Bạn nhớ nhầm rồi”

Luôn xác định rõ yêu cầu của khách hàng và xác nhận lại kỳ vọng của đôi bên. Có thể bằng cách vẽ một phác thảo, sơ đồ để khách hàng có thể hình dung được sản phẩm sau này họ nhận lại sẽ trông như thế nào.

Sai lầm #3: Quá đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà thiếu sự cân nhắc tính khả thi

Một dự án có thành công được hay không đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Và khi người phân tích nghiệp vụ nhận dự án để triển khai cần phải cân bằng giữa: khách hàng, nguồn vốn, timeline, nhân lực…có một số rào cản kỹ thuật sẽ là rủi ro nếu BA không nhận thức được và cứ “hứa bừa” với khách hàng để rồi đội ngũ kỹ thuật không thể thực hiện được do thách thức về các yếu tố khác.

Để xem toàn bộ Yeztalk 04 – To B(A) or Not to B(A) xem thêm trên kênh Youtube của Green Edu

Tạm kết

BA không chỉ là ngành nghề mà còn là cách tư duy giải quyết vấn đề áp dụng đa dạng vào trong cuộc sống. Nếu bạn muốn thử sức mình trở thành một BA xuất sắc và sở hữu những kỹ năng làm việc tương lai thì Khóa Phát triển bản thân cùng BA là dành cho bạn. Lộ trình học tập rõ ràng với 17 buổi học thiết kế môi trường học tập “learning by doing” cân đối giữa lý thuyết và thực hành.       

Liên hệ hotline 0789 89 4904 để được Green Edu tư vấn chi tiết bạn nhé

khoa-hoc-business-analyst-cho-nguoi-moi-bat-dau

Chuỗi Podcast YezTalk by Green Edu – Không gian nơi người trẻ cùng chia sẻ, học hỏi về thế giới với những trải nghiệm chân thực

Chuỗi Podcast YezTalk by Green Edu – Không gian nơi người trẻ cùng chia sẻ, học hỏi về thế giới với những trải nghiệm chân thực

Trăn trở của CEO về năng lực cạnh tranh của người trẻ

Về nước từ giữa năm 2021 sau 6 năm làm việc tại Úc trong mảng Marketing – Giáo dục, đào tạo, chị My Phan bắt đầu định hướng phát triển công ty Green Edu không chỉ tập trung vào mảng nông nghiệp, khởi nghiệp bền vững mà sẽ trở thành tổ chức giáo dục mang tầm quốc tế chuyên đào tạo, đồng hành và định hướng thế hệ trẻ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. 

Trong quá trình tiếp xúc và đồng hành cùng các bạn sinh viên Việt Nam khi làm việc tại Úc, chị My nhận thấy người trẻ Việt Nam học tập rất giỏi, năng động nhưng đâu đó có sự thua thiệt khi tương tác và làm việc với đội ngũ nhân sự quốc tế. Là do bản tính rụt rè của người châu Á hay do ảnh hưởng của nền giáo dục nên người trẻ Việt Nam khó bề tỏa sáng trong môi trường quốc tế? Khi tiếp xúc với các bạn trẻ, sinh viên Việt Nam, chị My nhận ra ngoài những kỹ năng mềm, khả năng tự lên kế hoạch và định hướng phát triển bản thân… là những hành trang mà người trẻ cần chuẩn bị để đi ra biển lớn, người trẻ cũng cần lắm một nơi quan tâm đến sức khỏe tinh thần, well – being, bồi dưỡng lòng trắc ẩn và thấu cảm. Cũng có những cá nhân đặc biệt thành công nhưng phần lớn người trẻ loay hoay vật lộn với cuộc sống mưu sinh trên đất khách quê người và quên mất mục tiêu dài hạn mà họ cần hướng tới để có thể phát triển bền vững.

Đối với đội ngũ Green Edu, phát triển bền vững sẽ bắt đầu từ việc gieo trồng những hạt giống phát triển thân – tâm – trí. Nhiệm vụ chính sẽ tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập để thúc đẩy những hạt giống tiềm năng, sức sáng tạo của các bạn trẻ nảy mầm. Khi nội lực phát triển đủ đầy thì dù cho cuộc sống có quăng quật bạn như thế nào, ta vẫn có thể bật trở về thế cân bằng và tiếp tục hành trình.

Chân dung Tổng giám đốc Green Edu

BẮT ĐẦU GẦY DỰNG MẢNH ĐẤT ƯƠM HẠT GIỐNG LÀNH 

Khi tiếp cận và giải quyết một vấn đề nào đó, chúng ta cần nhìn ở góc độ đa chiều. Hành trình ươm hạt cho những hạt giống tỉnh thức trong mỗi người trẻ sẽ bắt đầu từ chính chúng ta – những thế hệ đi trước. Mỗi tháng, Podcast Yeztalk sẽ kết nối với một nhân vật trẻ. Họ là những người trẻ thuộc thế hệ Gen Y làm việc trong đa dạng lĩnh vực ngành nghề. Là thế hệ kế cận đi trước GenZ, những câu chuyện và khó khăn thách thức mà họ vượt qua sẽ được kể lại bằng một ngôn ngữ trẻ trung gần gũi. Không đao to búa lớn hay “fancy”, Yeztalk là nơi kết nối giữa hai thế hệ. Những khoảnh khắc “aha moment” té ra là thế hay “Ô, hóa ra anh/chị cũng thế à. Em cũng vậy!” Người trẻ soi chiếu bản thân và tự rút ra những kinh nghiệm và bài học thông qua những câu chuyện từ khách mời diễn giả. 

Vậy Gen Z có thể chia sẻ câu chuyện của mình tại Yeztalk không? Hoàn toàn có thể bạn nhé. Đội ngũ Green Edu sẵn sàng hỗ trợ và giúp bạn lan tỏa những câu chuyện mà bản thân bạn học được trên hành trình phát triển bản thân.

yeztalk-logo

Tại sao lại là YezTalk?

Yeztalk mang 2 tầng ý nghĩa.Chữ Yez khi đọc lên sẽ nghe giống chữ “Yes” trong tiếng anh. Nó thể hiện cho tinh thần dấn thân, sẵn sàng nói “Có” với những thử thách. Trong thời kỳ đầy biến động này, chúng ta rất cần tinh thần dấn thân, dám thử, dám làm và vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để rèn luyện phát triển trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Thay đổi thế giới bắt đầu từ sự đổi thay của chính bạn.

Chữ Z tượng trưng cho Gen Z. Thế hệ Gen Z là những đối tượng trẻ năng động đầy sáng tạo, nắm bắt công nghệ và xu hướng phát triển rất nhanh. Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ số, người trẻ lắm lúc hoang mang lạc lối giữa muôn vàn sự lựa chọn khi mọi thứ diễn ra quá nhanh. Các bạn thế hệ Gen Z được đánh giá là rất độc lập và tự tin vào quan điểm cá nhân. Tuy vậy, mặc dù các bạn có nhiều tài năng nhưng đâu đó còn thiếu kỹ năng sống và kinh nghiệm, hạn chế trong việc “điều hòa” suy nghĩ và cảm xúc. 

“Người trẻ chia sẻ – Người trẻ lắng nghe – Người trẻ thành công – Người trẻ kết nối”

Quá trình sản xuất một Podcast YezTalk diễn ra như thế nào?

Để sản xuất một chương trình Yeztalk mỗi tháng, đội ngũ Green Edu phân ra làm 3 giai đoạn Trước – Trong – Sau chương trình.

Trước chương trình, khâu lựa chọn chủ đề sẽ có 2 hướng tiếp cận. Đầu tiên, dựa trên khảo sát nhu cầu và những vấn đề nổi lên trong giới trẻ để định hình chủ đề sau đó chọn lựa khách mời, diễn giả có thể chia sẻ về chủ đề đó. Hướng thứ 2, sau khi kết nối được với nhân vật có thể chia sẻ trong tháng và cùng nhau “brainstorm” để thống nhất nội dung xoay quanh 5 chủ đề định hướng trước đó là phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp, well-being, khởi nghiệp và các chủ đề khác do các bạn trẻ gửi yêu cầu về.

Trong chương trình, host sẽ tương tác cùng khách mời để làm quen, kết nối trên tinh thần ngẫu hứng cung cấp những khía cạnh, góc nhìn thực tế. Những câu hỏi thắc mắc của các bạn gửi về sẽ được giải đáp trong chương trình và các bạn tham dự sẽ có cơ hội tương tác trực tiếp, giao lưu với diễn giả trong phần Q&A.

Sau chương trình, nội dung buổi nói chuyện sẽ được ban tổ chức đăng tải trên kênh Spotify và kênh Youtube của Green Edu để cho các bạn có thể nghe lại hay những bạn trẻ khác có thể tiếp cận với chương trình. Ngoài ra, sẽ có một bản recap đúc kết lại những điểm chính trong chương trình và cập nhật lên website greenedu.vn. Các bạn đăng ký tham dự chương trình thì sẽ được nhận cập nhật qua mail. Tùy vào chương trình, người tham dự còn được nhận quà tặng đặc biệt như sách, voucher, khóa học miễn phí…

Đóng góp vì một tương lai thế hệ trẻ Việt Nam phát triển bền vững

dong-gop-tuong-lai-vi-mot-the-he-tre-viet-nam-phat-trien-ben-vung

Bạn cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình bằng cách đăng ký trở thành diễn giả của Yeztalk hoặc đóng góp bằng cách đưa ra những chủ đề bạn quan tâm. Chúng tôi sẽ kết nối với các nhân vật/ mentor để đồng hành gỡ rối cùng các bạn 

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về connect@greenedu.vn

Sự đóng góp của các bạn sẽ là nguồn tư liệu trân quý giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện chương trình và tìm thấy những mảnh ghép còn thiếu.

Trân trọng và biết ơn,

Đội ngũ Green Edu

khoa-hoc-business-analyst-cho-nguoi-moi-bat-dau

#Yeztalk 03 – “Làm ngành” hay làm trái ngành? 

#Yeztalk 03 – “Làm ngành” hay làm trái ngành? 

Cuối tháng 3 vừa qua, Green Edu có cơ hội trò chuyện trực tiếp cùng Ms. Trâm Cao đến từ trường Đại học Fulbright. Yeztalk số 03 với chủ đề “Làm ngành” hay làm trái ngành đưa đến cho các bạn trẻ Gen Z về một góc nhìn chọn ngành, chọn nghề phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó, diễn giả còn giải đáp một số câu hỏi thắc mắc xoay quanh việc xử lý một số tình huống khi đi làm.

dien-gia-yeztalk-3-Ms-Tram-Cao
Đôi nét về diễn giả

Chuyên ngành truyền thông – Đi “làm ngành” quản lý giáo dục 

Ms.Trâm Cao, hiện đang là Academic Affairs Manager tại trường Đại học Fulbright Việt Nam. Trâm là “chiếc cầu nối” bộ phận đào tạo với đời sống sinh viên, với mong muốn đem đến trải nghiệm học tập toàn vẹn nhất cho các bạn trẻ.

Trâm từng theo học truyền thông nhưng lại bén duyên với ngành giáo dục. Sau quãng thời gian phấn đấu và nhìn lại con đường mình đã đi qua, Trâm chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là bản thân chúng ta học được kiến thức gì và sử dụng chúng trong quá trình làm việc sau này như thế nào. Cho dù lựa chọn ngành nghề đầu tiên của bạn là gì đi chăng nữa”.

Van-on-thoi-khi-lam-trai-nganh

Trâm chia sẻ: “Thời điểm còn là sinh viên thì mình cũng tham gia rất nhiều sự kiện để tiếp cận với nhiều sinh viên các nước. Trong quá trình đó mình có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với những người làm trong mảng giáo dục thì phát hiện ra những điều rất thú vị. Bởi vậy mới nói, nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề 🙂 Và mình cũng rất biết ơn khoảng thời gian học về truyền thông. Nhờ có những kiến thức đó, mình hoàn toàn có thể ứng dụng vào trong quá trình làm quản lý giáo dục hiện tại” 

Gen Z trong mắt Gen Y 

Là người làm việc trong môi trường giáo dục và có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ Gen Z ngày nay, Trâm thấy các bạn trẻ Gen Z rất hiện đại, giỏi giang. Các bạn có sự nhạy bén, nắm bắt xu hướng nhanh, mạnh dạn, tự tin, dám nêu lên suy nghĩ và quan điểm của mình về những chủ đề nóng hổi như chính trị, bình đẳng giới…

“Nhớ lại mình của ngày xưa thì tốc độ cập nhật thông tin chậm hơn, nếu muốn tìm hiểu thông tin hay làm bài tập lại chạy ra quán net gần nhà. Còn ngày nay, các bạn trẻ có thể có thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đó cũng là cơ hội để các bạn thường xuyên cập nhật và phát triển bản thân.”

Bối cảnh công nghệ hiện tại mang đến cả những điều tích cực lẫn tiêu cực. Điểm yếu dễ nhận thấy ở các bạn GenZ gồm tính cả thèm chóng chán. Nếu nói một điều mà Gen Z nên khắc phục theo ý kiến cá nhân của Trâm thì các bạn cần rèn luyện tính kiên nhẫn hơn nữa để có thể đạt được những thành tựu mà các bạn mong muốn.

Yếu tố ưu tiên trong xây dựng lộ trình hoạch định phát triển sự nghiệp

Thời điểm đầu lúc mới ra trường thì ít nhiều cũng sẽ hoang mang với việc vạch ra lộ trình phát triển sự nghiệp – đó là điều bình thường. Trong quá trình học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì chúng ta có thể bắt tay vào việc trang bị cho bản thân bộ kỹ năng mềm. 

Những kỹ năng này sẽ không học được từ trong sách vở mà sẽ thông qua các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ…

Bạn cũng có thể đầu tư theo học những lớp kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kỹ năng thấu cảm, quản lý cảm xúc… Những kỹ năng này sẽ là công cụ đắc lực cho việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, cấp trên. Nhờ đó mà năng suất làm việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

ky-nang-mem
Nguồn ảnh: Shutterstock

Wellbeing – Tinh thần thoải mái đưa đến tự do tài chính

Hiện nay vấn đề Wellbeing và sự quan tâm về sức khỏe tinh thần ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Vậy giới trẻ nên chọn ngành nào để đạt được mục tiêu cả về mặt tài chính lẫn wellbeing?

Đối với Trâm, ngành nào cũng có thể đáp ứng được cả. Miễn là mình đủ đam mê. 

Bạn chỉ có thể đạt được tự do về mặt tài chính khi tinh thần của bạn thoải mái. Mỗi buổi sáng lên công ty với tâm thế thoải mái và lòng biết ơn những điều nhỏ xung quanh cuộc sống của mình, ngày đó mình có thể hoàn thành tốt công việc. Khi công việc mình đạt hiệu quả cao thì nó sẽ dẫn dắt và mở ra nhiều cơ hội mới cho mình thăng tiến và phát triển, từ đó đạt được mục tiêu tài chính. 

Cách vượt qua cảm xúc tiêu cực và “nạp đầy bình” năng lượng làm việc mỗi ngày của Trâm?

Mỗi khi có xung đột thì Trâm sẽ luôn nhắc nhở bản thân mình: Tạm gác – Nói chuyện – Tạm quên. Khi những cảm xúc tiêu cực ập đến thì điều đầu tiên mình làm đó là tạm gác. Điều đó có nghĩa là mình sẽ không để những cảm xúc đó làm chủ mình. Thay vào đó mình sẽ làm một việc thay thế khác như đi loanh quanh và nói chuyện với những người đồng nghiệp hoặc một người nào đó thân thuộc. Cách đó sẽ giúp mình tạm quên đi những bức xúc trong lòng. Khi mình bình ổn cảm xúc rồi thì mình sẽ nói chuyện với đối tượng khiến mình nổi lên những cảm xúc tiêu cực đó ở một không gian khác như đi cà phê chẳng hạn. 

Ngoài ra, để nuôi dưỡng năng lượng tích cực bên trong thì mình sẽ dành thời gian bên gia đình hoặc làm những điều mình thích: vẽ tranh, làm thủ công… 

yeztalk3-wellbeing-activity
Nguồn: Pexel

Gỡ rối giúp… du học sinh 9x

Việc làm việc trong công ty môi trường nhiều thế hệ tại Việt Nam, các bạn trẻ quen dùng tiếng anh và có những anh chị thế hệ 8x,9x.. cảm thấy bị xúc phạm. Trâm nghĩ sao về vấn đề này?

Bản thân mình cũng từng là du học sinh nên mình cũng từng trải qua chuyện này. Thực chất thì việc sử dụng tiếng anh môi trường công sở là không có ý xấu, hay mục đích là ra vẻ ta đây khoe khoang. Ngôn ngữ được sử dụng với mục đích là để giải thích cho mọi người hiểu. Tuy nhiên, mình nên tiết chế. Trâm chọn cách là trau dồi vốn ngôn ngữ và tìm hiểu những từ đồng nghĩa trong tiếng Việt, bởi ngôn ngữ của chúng ta rất là đẹp. Đọc nhiều sách hơn cũng là một cách mình cảm thấy khá hiệu quả để giúp cho những bạn du học sinh có thói quen tư duy bằng tiếng Anh dần hòa nhập với môi trường làm việc tại Việt Nam.

Hiện nay, cơ hội cho du học sinh Việt Nam đang dần bị thu hẹp bởi nhiều trung tâm đào tạo cấp bằng quốc tế cung cấp được nguồn nhân lực chất lượng cao mà mức lương cạnh tranh. Sinh viên du học quốc tế khó tìm cơ hội để trở về cống hiến. Ý kiến của Trâm về quan điểm này?

Mình không hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên. Bởi theo Trâm được biết, hiện nay có rất nhiều tập đoàn đa quốc gia mở công ty tại Việt Nam thì cơ hội cho du học sinh rất là nhiều. Kể cả khi trung tâm đào tạo được nhân lực với bằng cấp quốc tế thì vẫn có sự khác biệt đó chính là trải nghiệm văn hóa và môi trường khi bạn đi du học. Các bạn du học sinh trở về thì ban đầu chấp nhận khởi điểm mức lương vừa phải để lấy kinh nghiệm. Việt Nam giờ có rất nhiều cơ hội, tình hình dịch bệnh Covid thúc đẩy nhanh chuyển đổi số và mở ra loại hình làm việc hybrid-working. Bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào. 

Hãy luôn giữ vững tinh thần học hỏi không ngừng để liên tục thu nhận, cập nhật kiến thức. Nghề của bạn có thể thay đổi nhưng kỹ năng và kiến thức là của mình. Bạn có thể vững vàng hơn, dù cho Covid hay bất kì điều gì ập đến.

yeztalk-quote

Cuối cùng…

Ms. Trâm Cao mượn một câu trích dẫn mà mình luôn tâm đắc để nhắn nhủ tới các bạn trẻ đang phân vân, lo lắng chọn cho mình hướng đi…

yeztalk3-quote

Đừng bao giờ sợ hãi sự thay đổi, bởi đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Ngược lại, hãy chuẩn bị thật tốt để đối mặt với sự thay đổi đó. Trâm và Green Edu chúc cho các bạn trẻ tự tin và khám phá ra được những sức mạnh nội tại bên trong mình. Chúng ta sẽ ổn! 

Có thể bạn quan tâm: 

Bật mí Yeztalk 04 – To B(A) or not B(A)? Chương trình giải đáp các câu hỏi và thắc mắc về ngành nghề Business Analyst và cách ứng dụng đa dạng kiến thức về ngành trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

khoa-hoc-business-analyst-cho-nguoi-moi-bat-dau

Nghệ thuật nghỉ việc khiến bạn đi sếp nhớ, ở sếp thương

Nghệ thuật nghỉ việc khiến bạn đi sếp nhớ, ở sếp thương

Bạn có đang phân vân giữa việc nên nghỉ việc hay không? Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp hoặc làm thế nào để có thể tiếp tục làm việc tại công ty mà không phải cảm thấy bức bối? Các chuyên gia đến từ trường Havard Bussiness Review sẽ hướng dẫn bạn cách đưa ra quyết định đó và nếu như thực sự đã đến lúc phải nghỉ việc, thì hãy sử dụng những công cụ sau để đảm bảo bạn không hối tiếc. 

Haiz… Mình có nên nghỉ việc không ta?

Tất nhiên, bước đầu tiên là tìm hiểu xem nghỉ việc bây giờ có phù hợp với bạn hay không. Nếu bạn cảm thấy chán nản trong vai trò hiện tại thì đó có thể là một dấu hiệu. Nhưng bạn cần tìm hiểu sâu hơn và hiểu chính xác điều gì không ổn bằng cách tự hỏi mình ba câu hỏi sau đây:

  1. Mình có đang làm việc cho đúng tổ chức không?
  2. Mình có đang ở đúng vai trò trong tổ chức này hay không?
  3. Việc làm và vị trí hiện tại có giúp mình hướng tới nghề nghiệp tương lai mà mình luôn muốn không?

Nếu câu trả lời là “KHÔNG” cho bất kỳ câu hỏi trên thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần tìm kiếm một cơ hội mới. Bằng cách tập trung vào ba câu hỏi trên, bạn sẽ hiểu được rõ lòng mình hơn là nên đi hay nên ở.

Chẳng hạn như nếu bạn cảm thấy sếp của mình đang “đì” mình và bản thân bạn không học hỏi và phát triển được. Bạn có thể tìm kiếm một cơ hội khác ở một bộ phận khác. Trường hợp bạn thích vị trí hiện tại của mình nhưng toàn bộ công ty môi trường làm việc đều độc hại thì hãy thử tìm một công việc tương tự ở một công ty khác trước khi đưa ra thông báo chính thức. Hãy rà soát lại toàn bộ những vấn đề nổi lên tại thời điểm đó để xem liệu có thể khắc phục được bất cứ điều gì hay không.

Lấy ví dụ như công ty đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả nhân viên cần trở lại văn phòng làm việc, nhưng bạn muốn tiếp tục làm việc ở nhà. Bạn hãy nói chuyện với bộ phận hành chính nhân sự hoặc quản lý của mình liệu có thể tiếp tục làm việc ở nhà hay không? Hoặc nếu vấn đề của bạn là mức lương thì hãy làm bản báo cáo công việc và gửi kèm theo đề xuất tăng lương cho sếp của mình. Có thể câu trả lời bạn nhận được là không, nhưng bạn cũng chẳng mất mát gì khi dũng cảm đưa ra yêu cầu chính đáng.  Chí ít, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là nghỉ việc thì bạn cũng đã nỗ lực hết mình.Trừ phi những vấn đề đó không thể khắc phục được, hay sếp của bạn chính là vấn đề thì lựa chọn nghỉ việc là điều bạn nên làm.

MỐI QUAN HỆ VỚI SẾP LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG

Nguồn: Streamline

Người đầu tiên bạn nói tin nghỉ việc chính là người quản lý trực tiếp của bạn. Bạn có thể bị cám dỗ để tiết lộ tin tức cho “hội chị em bạn dì” hay người đồng nghiệp thân thiết, nhưng điều đó có thể nguy hiểm vì thông tin tam sao thất bản khiến bạn khó bề giải thích khi tới tai sếp. Đặc biệt là mối quan hệ của bạn với sếp thực sự quan trọng ngay cả khi bạn không thích vị sếp này và không bao giờ có ý định gặp lại họ nữa. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần những mối liên hệ này bởi chúng như một tài liệu tham khảo trong tương lai. Do đó hãy nói trực tiếp với người quản lý của bạn. Đừng khiến cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng mà cứ thoải mái. Hầu hết các nhà quản lý muốn nhân viên thông báo càng sớm càng tốt để chuẩn bị cho nhân sự thay thế.

Cách nói chuyện tốt nhất là nên đi thẳng vào vấn đề chính. Nói rõ với họ rằng tôi đã quyết định chuyển sang chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình và tôi cam kết thực hiện quá trình chuyển đổi này suôn sẻ nhất có thể. 

Nhà quản lý sẽ hỏi bạn lý do tại sao bạn nghỉ việc? Hãy trả lời thẳng thắn. Tuy nhiên nếu bạn ghét làm việc cho ông chủ ở đó thì chớ dại gì mà nói huỵch toẹt ra 100% sự thật.

Lý do tại sao bạn nghỉ việc nên tập trung chặt chẽ vào nhu cầu và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Vạch rõ ra những gì bạn muốn làm, bạn muốn đảm nhiệm một vai trò mới, một ngành nghề mới, một sự nghiệp mới hoặc đơn giản chỉ là nhu cầu tái định hướng mọi thứ cho chính bạn.

Một số lưu ý sau khi thông báo nghỉ việc

Thời điểm thông báo nghỉ việc Thông thường là ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn từ 12 đến 36 tháng; ít nhất 3 ngày nếu làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn dưới 12 tháng.

Nếu bạn đang ở vị trí cấp cao thì cân nhắc ở lại lâu hơn để có thể giúp đào tạo người kế nghiệm của mình.

Sau khi bạn đã thông báo, bạn có hai mục tiêu chính. 

  1. Chuyển đổi suôn sẻ các nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn 
  2. Củng cố bất kỳ mối quan hệ nào với đồng nghiệp mà bạn hy vọng giữ liên lạc bằng cách chuyển giao công việc của bạn cho người khác. Có thể bao gồm việc giúp thuê người thay thế bạn hoặc bàn giao các dự án của bạn cho đồng nghiệp hiện tại. Bạn có thể đề xuất một số ý tưởng về cách thực hiện điều này nhưng hãy để người quản lý của bạn thực hiện các quyết định cuối cùng.
Cảm ơn bạn vì những tháng ngày làm việc cùng nhau nhé!

Bạn cũng nên sử dụng một chút thời gian còn lại của mình để kết nối với đồng nghiệp đi ăn trưa hoặc đi uống cà phê, thể hiện rõ ràng rằng bạn muốn giữ liên lạc và biết ơn vì bất kỳ cơ hội nào họ đã cho bạn. Cân nhắc việc đưa ra các ghi chú cá nhân cho người quản lý của bạn bất kỳ người cố vấn nào và bất kỳ đồng nghiệp thân thiết nào bất kể bạn cảm thấy thế nào về công việc hoặc con người. Có như vậy bạn sẽ được mọi người nhớ đến là người chu đáo và chuyên nghiệp.

Tóm lại

Hãy tập trung trả lời 3 câu hỏi để biết vấn đề thực sự của bạn là gì? 

Biết điều đó sẽ giúp ảnh hưởng đến những gì bạn nên làm tiếp theo nếu bạn quyết định nghỉ việc. Hãy kiểm tra lại lần cuối để xem có điều gì có thể sửa được sẽ khiến bạn thay đổi quyết định hay không? Nnếu không, bạn cần nói với quản lý của bạn ngay lập tức và nói với họ rõ ràng và đừng để lại ấn tượng rằng chính họ là lý do bạn rời đi. Kể cả khi lý do thực sự đúng là như vậy. Bạn có thể đề nghị ở lại để giúp chuyển giao công việc đừng ở lại quá lâu. Một khi đã thông báo, hãy tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp, những người mà bạn hy vọng sẽ giữ liên lạc. Rời bỏ công việc nhưng bạn cần duy trì mạng lưới các đồng nghiệp cũ, thậm chí cả sếp của bạn.

Yeztalk là podcast giúp các bạn trẻ gỡ rối những vấn đề xoắn não trong cuộc sống cũng như công việc. Các nội dung xoay quanh các chủ đề phát triển bản thân, well-being, khởi nghiệp, phát triển sự nghiệp… Podcast được đăng tải trên 2 nền tảng là Youtube và Spotify. Lắng nghe thêm về một số lời khuyên khi bạn chán việc tại đây hoặc đọc bản recap Yeztalk 02 để hiểu hơn về trải nghiệm chán việc và cách vượt qua chúng nhé.

#wellbeing #career advices

#Yeztalk 02 – Chán việc hiện tại – Lỡ job tiềm năng- Đâu mới thực sự là lựa chọn sáng suốt?

#Yeztalk 02 – Chán việc hiện tại – Lỡ job tiềm năng- Đâu mới thực sự là lựa chọn sáng suốt?

Xem bản ghi hình tại: Youtube

Để có thể đưa ra những quyết định tốt nhất tại thời điểm bản thân cảm thấy chán việc là điều khá khó khăn, vì lúc đó có vẻ làm gì bạn cũng cảm thấy “chán”!

Podcast Yeztalk 02 với sự tham gia của khách mời Tuân Trần đem đến những kinh nghiệm thú vị của bản thân khi trải qua những giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp. Tuân chia sẻ: “Kết nối là chìa khóa để gỡ rối. Kết nối với chính mình để hiểu bản thân mình thực sự đang trong tình thế như thế nào, cảm xúc của mình ra làm sao. Kết nối với đồng nghiệp, với sếp để đi làm có thêm nhiều niềm vui hơn”.

Tuân Trần – Người thích được gọi là “wanderer”

Từng là một marketer cực kì năng động tại nhiều công ty Việt Nam và quốc tế, Tuân góp nhặt được vô vàn kinh nghiệm trong 8 năm hoạt động trong lĩnh vực được cho là luôn đổi mới này.  Hiện tại Tuân chuyển hướng sang tự kinh doanh và tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho những khách hàng từng biết đến anh. Tuân quan tâm nhiều đến khởi nghiệp và có sự đam mê với việc xây dựng thương hiệu, nhất là với những thương hiệu mới.

Là một người rất rõ ràng trong việc hoạch định lộ trình sự nghiệp, Tuân nhận thấy “tiền” không phải là lý do cốt yếu khiến anh quyết định nhảy việc. Đối với Tuân, anh đã tự đặt ra cho mình những cột mốc cần đạt được. Cụ thể trong 5 năm đầu, mục tiêu tích lũy kinh nghiệm và kiến thức sẽ được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Nếu so sánh để lựa chọn giữa công ty có mức lương cao nhưng cơ hội học tập và phát triển bản thân không nhiều thì anh sẽ không ưu tiên chọn công ty đó. 

Thời điểm mới ra trường, để có thể làm việc ở những công ty với những vị trí mà anh hướng tới, chiến lược của anh Tuân chính là sẵn sàng lựa chọn những công ty nhỏ hơn, nhưng có khả năng rèn luyện và đào tạo những kỹ năng cần thiết để anh có thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

Tuân cũng nhấn mạnh việc chủ động tìm hiểu nhu cầu nhân sự, tiêu chuẩn khung năng lực của công ty mình hướng tới là điều quan trọng. Một khi mình xác định được những yêu cầu, tiêu chuẩn dành cho vị trí đó, nó sẽ là kim chỉ nam để  lên kế hoạch cho việc xây dựng một portfolio chinh phục nhà tuyển dụng.

Chán việc do bẫy cảm xúc và cách tránh bẫy 

Chán việc, bạn chán? Tôi chán? Thật ra ai rồi cũng sẽ chán khi làm một điều gì đó quá nhiều, huống chi là công việc mà bạn sống với nó mỗi ngày. Kể cả bạn bắt đầu công việc với đam mê và niềm yêu thích. Nhưng thành thật với chính mình, thì sẽ có những lúc, bản thân bạn cảm thấy rất “chán”, đúng không?

Bởi trên hành trình làm việc thì sẽ luôn có những khó khăn và thách thức bắt buộc mình phải đối mặt. Những lúc cảm thấy chán thì điều đầu tiên cần làm đó chính là dừng lại và quan sát nội tâm. Bản thân cần xác định rõ nguyên nhân chán việc đến từ nội tại (mục tiêu công việc) hay do môi trường ngoại cảnh (do sếp, đồng nghiệp, áp lực, khách hàng..). Việc mình nhìn ra được nguyên do đến từ đâu giúp cho  bản thân bạn thấy ngay giải pháp. 

Tuân chia sẻ: những năm đầu đi làm thì mình hay rơi vào bẫy cảm xúc “đoán ý người khác”. Nhiều khi đơn giản chỉ là sếp không gọi cho mình họp cùng nhưng lúc đó trong đầu lại nảy ra nhiều ý nghĩ “chết rồi, sếp không thích mình. Sếp không cần mình”. Trên thực tế, buổi họp đó không có liên quan đến phần việc của mình và sếp cần mình làm những công việc khác quan trọng hơn.

Bài học rút ra được ở đây chính là đừng bao giờ đoán ý người khác. Mọi suy nghĩ trong đầu bạn nó không thực. Chỉ cần một chút thẳng thắn và mạnh dạn trao đổi với sếp thì bản thân đã không bị áp lực từ chính những suy nghĩ do mình tạo ra. 

Ngoài bẫy cảm xúc đoán ý còn có một lỗi nữa Tuân tạm gọi là lý lẽ cảm xúc. Đó là khi mình dùng những lý do để thuyết phục bản thân mình rằng những cảm xúc đó hoàn toàn đúng đắn. Ví dụ như có một lần Tuân thuyết trình với khách hàng cùng với một đồng nghiệp nhưng vì quá hăng say nên đã lướt qua phần trình bày của đồng nghiệp.

Sau này, anh cảm thấy rất có lỗi khi đã vô ý làm điều đó. Cảm giác dằn vặt và những nỗi lo sợ cứ trương phình lên theo thời gian. Lo rằng mình lỡ làm như thế thì “bạn đó sẽ ghét mình, lần sau không hỗ trợ mình nữa, bạn sẽ không chung team với mình nữa… “. Sau này khi đã có đủ dũng khí để nói chuyện về sự cố lần đó với người bạn thì nhận ra là do bản thân suy nghĩ quá nhiều. Đối phương không hề suy nghĩ hay để bụng như mình tưởng tượng.  

3 cách tránh bẫy để vượt qua cơn chán tại nơi công sở

Cách đầu tiên đó là sử dụng phương pháp Meta – cognition để đối mặt với những tình huống down mood, bất an, chán nản không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống. Meta-cognition nghĩa là đặt mình ở góc độ khách quan của người bên ngoài để nhìn nhận vào chính câu chuyện của mình. Nếu chẳng may cơn cảm xúc tiêu cực ập đến ngay tại thời điểm mình đang ở công ty thì mình có thể áp dụng bằng cách thay đổi hoạt động như đi uống nước, nói chuyện với đồng nghiệp, đi tập thể dục… tạm đánh lạc hướng những dòng suy nghĩ tiêu cực đang nổi lên ngay lúc đó. Sau khi bản thân đã bình ổn lại cảm xúc rồi thì mình sẽ quan sát những cảm xúc đến với mình với tâm thế không phán xét.

Cách thứ hai đó là viết nhật ký. Cách này Tuân thường sử dụng khi bản thân phải đối mặt với những tình huống phức tạp hơn, chẳng hạn như khi gặp stress với sếp và đồng nghiệp. Việc viết ra những cảm xúc bất kể là tiêu cực hay là tích cực ngay tại thời điểm đó khiến cho tư duy của mình trở nên thông suốt hơn và không còn là một mớ bòng bong rối nùi trong những cung bậc cảm xúc lẫn lộn. 

Cách thứ ba Tạo nên một môi trường làm việc gắn kết.

Trong những buổi nhận xét đánh giá nhân sự thì ngoài việc chỉ nói về công việc, KPI… thì nên dành thời gian để tìm hiểu về phong cách làm việc lẫn nhau. Bản thân Tuân từng ở vị trí nhân viên cũng như ở vị trí quản lý nên đã trải nghiệm giữa việc cho và nhận những lời phản hồi góp ý từ người khác.

Đối với người nhận được lời nhận xét và góp ý thì người nhận cần có khả năng nhận diện đó có phải là lời góp ý mang tính xây dựng hay không. Luôn hiểu rằng những lời góp ý đó với mục tiêu giúp đỡ mình dù rằng cảm giác khi nhận được những lời góp ý phê bình thì chẳng mấy ai dễ chịu. Bạn thử lùi lại một bước và nhìn nhận ra được điểm yếu của chính mình từ đó lên kế hoạch khắc phục để ngày càng trưởng thành hơn. Trường hợp bản thân mình có những khúc mắc tâm lý không thể mình tự vượt qua được thì nên  tìm kiếm những sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực tư vấn tâm lý. 

Cuối cùng, việc dành thời gian phát triển bản thân, trang bị cho mình bộ kỹ năng mềm để có một nền tảng vững chắc và hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng sự nghiệp. Nâng cao kỹ năng và trở nên tự tin hơn là phương thuốc giúp bạn dù có làm ở đâu đi chăng nữa cũng sẽ ít bị rơi vào trạng thái chán việc. Và khi bản thân được trang bị những kĩ năng mềm cần có, bạn sẽ tự biết mình cần đối diện với các nỗi lo, trăn trở, băn khoăn trên chặng đường tiếp theo như thế nào một cách hợp lí nhất. Green Edu chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi những bài Yeztalk tiếp theo của Green Edu nhé!

Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng gì về podcast, hãy gửi mail về people@greenedu.vn cho chúng tôi.