Thực hiện ngay 9 hoạt động nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc

Thực hiện ngay 9 hoạt động nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc

Theo totalwellness, mỗi năm hàng triệu thanh thiếu niên phải đối mặt với vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. Lý do đến từ việc nhiều người chưa thật sự quan tâm đến bản thân, khiến bản thân cảm thấy kiệt sức và ảnh hưởng đến tinh thần. Vậy làm thế nào để cải thiện sức khỏe tinh thần của bản thân tại nơi làm việc?

9 cách giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần hiệu quả

1. Tổ chức các buổi tea break

Các công việc hàng ngày diễn ra với guồng quay nhanh, khiến mọi người dễ gặp phải tình trạng căng thẳng. Để giảm stress tại doanh nghiệp, hãy tổ chức tea break vào cuối tuần hoặc cà phê vào buổi sáng. Những buổi trò chuyện ngắn sẽ giúp nhân viên thoải mái và chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

2. Thảo luận về sức khỏe tinh thần

Các cuộc thảo luận về sức khỏe tinh thần không chỉ dành riêng cho các phòng trị liệu. Khi lãnh đạo hỏi những câu hỏi xa hơn, “Xin chào, bạn có khỏe không?” một cuộc hội thoại mới đã bắt đầu diễn ra. Những câu hỏi như “Hôm nay bạn cảm thấy thế nào?” hoặc “Bạn đã sử dụng thời gian của mình như thế nào?” là những cách tuyệt vời để mở đường cho các cuộc thảo luận về tinh thần.

3. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Nghiên cứu chứng minh rằng không gian xanh ngoài trời rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Những người dành thời gian ở ngoài trời sẽ thấy họ giảm bớt căng thẳng, lo lắng và hạn chế gặp phải tình trạng trầm cảm. Do đó, công ty hãy cân nhắc tổ chức một sự kiện đặc biệt như buổi dã ngoại ngoài trời. Có như vậy nhân viên mới có thể giảm áp lực, cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn.

4. Tham gia các buổi hội thảo giảm căng thẳng

Hormone căng thẳng kích hoạt “phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy” của cơ thể, khi không được điều trị có thể gây ra các vấn đề về thể chất và cảm xúc. Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe bao gồm mọi thứ từ đau đầu, mất ngủ đến cáu gắt. Để tránh tình trạng này xảy ra, hãy tìm kiếm và tham gia các buổi hội hội thảo, các hoạt động giảm căng thẳng

5. Thử tập Yoga

Yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn giúp tâm trí bớt căng thẳng hơn. Cân nhắc mời một giáo viên yoga đến giảng dạy cho nhân viên để họ biết cách hít thở sâu mỗi khi căng thẳng. 

6. Học cách biết ơn cuộc sống

Thực hành lòng biết ơn thường xuyên được chứng minh sẽ giúp cải thiện sự lạc quan và tâm trạng. Những người làm điều đó một cách nhất quán có xu hướng cảm thấy tốt hơn về tổng thể. Yêu cầu nhân viên của bạn tham gia vào một thử thách bày tỏ lòng biết ơn. Điều này có thể đơn giản như viết nhật ký về 3 điều họ trân trọng vào mỗi buổi tối. Hoặc bạn có thể tạo một bảng thông báo tại nơi làm việc, nơi các cá nhân có thể chia sẻ điều họ cảm thấy biết ơn một cách ẩn danh.

7. Tặng quà tặng sức khỏe

Tặng các sản phẩm tốt cho sức khỏe là một cơ hội tuyệt vời để thu hút sự tham gia tích cực của nhân viên. Gợi ý các thành viên trong nhóm mua một món quà nhỏ (dưới một số tiền nhất định) có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Bạn có thể tổ chức một cuộc trao đổi quà tặng bí mật, hoặc nhờ các cá nhân gói quà và đặt chúng trên bàn. Bất kỳ ai tham gia đều có thể khám phá món quà này. 

8. DIY

Đồ thủ công được chứng minh là có tác dụng giảm trầm cảm, lo lắng và tăng cảm giác hạnh phúc. Để giảm căng thẳng cho nhân viên, hãy cân nhắc tổ chức các buổi hội thảo DIY. Bất cứ thứ gì từ làm xà phòng cho đến chạm khắc gỗ hoặc vẽ tranh đều tạo ra một hoạt động nhóm tuyệt vời và cũng có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tinh thần. Nhân viên của bạn có thể gặp nhau tại một xưởng thủ công địa phương hoặc công ty của bạn có thể thuê một nghệ nhân để dạy nhân viên tự làm các đồ dùng cho bản thân mình.

tự thực hiện món đồ thủ công là cách giảm căng thẳng tại nơi công sở hiệu quả

9. Hành động tử tế

Nghiên cứu cho thấy rằng làm một hành động tử tế cho người khác sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Điều này không chỉ mang lại cảm giác hạnh phúc nhất thời cho người nhận mà còn thể hiện lòng tốt, lòng tử tế của bản thân. Cho dù bạn giúp đỡ người khác trong một dự án hay chỉ là 1 hành động đơn giản như mở cửa cho ai đó đều có thể thúc đẩy cảm giác lạc quan, sự tự tin và hạnh phúc. Khi đã lan truyền hành động tử tế, bạn cũng dễ dàng khuyến khích người khác thể hiện lòng tốt hơn.

Nếu chủ doanh nghiệp muốn nhân viên của mình khỏe mạnh, điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe tinh thần là một phần của sức khỏe tổng thể của họ. Sức khỏe tinh thần bao gồm tình cảm, tâm lý và sự hạnh phúc, điều này sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của một người. Những điều này sẽ định hình suy nghĩ, hành động và cách thức giao tiếp giữa người với người với nhau.

Khi nhận thức về sức khỏe tinh thần được đưa vào danh sách các hoạt động có mục đích, doanh nghiệp có thể tác động đến nhân viên một cách tích cực. Trên đây là một số gợi ý các công ty có thể áp dụng để nâng cao tinh thần nhân viên, giúp nhân sự có động lực làm việc và giúp công việc đạt năng suất cao hơn.

>> LÀM THẾ NÀO CUỘC SỐNG THÊM Ý NGHĨA VÀ ĐẦY HỨNG KHỞI