Thời gian gần đây nhiều bạn trẻ cho rằng họ đang gặp vấn đề về tinh thần và đang tìm cách để cải thiện sức khỏe tinh thần. Đứng trước tình hình đó, có 5 bước bạn có thể thực hiện để cảm thấy tích cực, duy trì sức khỏe tinh thần và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

5 bước cải thiện và chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả

5 bước cải thiện và chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả

1. Kết nối với mọi người xung quanh

Các mối quan hệ xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe. Xây dựng mạng lưới mối quan hệ, bạn có thể: 

  • Cảm nhận được sự quen thuộc và nhận ra bản thân có thể đem lại giá trị gì
  • Có cơ hội để chia sẻ những kinh nghiệm tích cực
  • Cải thiện tinh thần và biết cách hỗ trợ người khác duy trì sức khỏe tinh thần
  • Có nhiều yếu tố mà bạn có thể thử khi xây dựng các mối quan hệ bền chặt:
  • Nếu có thể, hãy dành thời gian mỗi ngày để ở bên gia đình, chẳng hạn như dành một khoảng thời gian cố định để ăn tối cùng nhau
  • Sắp xếp một ngày đi chơi với những người bạn đã lâu không gặp
  • Thử tắt TV để trò chuyện hoặc chơi trò chơi với con cái, bạn bè hoặc gia đình
  • Ăn trưa với đồng nghiệp
  • Thăm bạn bè hoặc hỗ trợ những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống
  • Tham gia tình nguyện tại một trường học, bệnh viện hoặc nhóm cộng đồng địa phương.
  • Tận dụng tối đa công nghệ để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng video call như Skype và FaceTime, đặc biệt nếu bạn sống xa nhau

Lưu ý là không nên chỉ dựa vào công nghệ hoặc social media để xây dựng mối quan hệ. Không khó để nhắn tin, gửi email cho mọi người nhưng để duy trì mối quan hệ, kết nối mọi người là vấn đề cần xem xét.

2. Chú trọng vào các hoạt động thể chất

Vận động cơ thể không chỉ tốt cho thể chất mà còn giúp tinh thần thoải mái hơn. Bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

Đặt mục tiêu hoặc thách thức và đạt được chúng

Brainstorm vấn đề để kích thích suy nghĩ, từ đó có thể thay đổi tâm trạng, giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn

Những việc cần làm:

  • Tìm các lớp học hoạt động thể chất miễn phí
  • Nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe, hãy tìm hiểu các bài tập phù hợp và áp  dụng
  • Tìm hiểu cách bắt đầu tập thể dục và thử các môn thể thao như bơi lội, chạy bộ
Vận động là cách duy trì sức khỏe tinh thần hiệu quả

Lưu ý rằng không nên dành hàng giờ trong phòng tập thể dục. Hãy tìm kiếm những hoạt động mà bạn yêu thích và biến chúng thành một phần trong cuộc sống.

3. Học các kỹ năng mới

Nghiên cứu cho thấy rằng học các kỹ năng mới cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

  • Tư tin hơn trong cuộc sống
  • Rèn luyện, xây dựng ý thức hướng đến mục đích đặt ra
  • Giúp bạn kết nối với những người khác
  • Ngay cả khi bạn cảm thấy mình không có đủ thời gian, hoặc bạn có thể không cần học những điều mới, vẫn có rất nhiều cách khác nhau để áp dụng việc học vào cuộc sống bạn.

Bạn có thể thử làm một số điều như:

  • Thử học nấu một món ăn mới để tìm hiểu về các mẹo nấu ăn và ăn uống lành mạnh
  • Thử đảm nhận một trách nhiệm mới trong công việc, chẳng hạn như cố vấn cho nhân viên cấp dưới hoặc cải thiện kỹ năng thuyết trình
  • Làm việc trong một dự án DIY, chẳng hạn như sửa một chiếc xe đạp bị hỏng, làm vườn hay công việc lớn lao hơn.
  • Đăng ký một khóa học tại một trường cao đẳng địa phương. Bạn có thể thử học một ngôn ngữ mới hoặc một kỹ năng như rèn luyện tư duy thiết kế.
  • Thử những sở thích mới như viết blog, tham gia một môn thể thao mới hoặc học vẽ

Không nên cảm thấy rằng bạn phải học các bằng cấp mới hoặc thi các kỳ thi nếu điều này không làm bạn quan tâm. Tốt nhất bạn nên tìm những hoạt động mà bạn yêu thích và biến chúng thành một phần trong cuộc sống

4. Cho đi và nhận lại

Nghiên cứu cho thấy rằng hành động cho đi và lòng tốt của bạn có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách:

  • Tạo ra cảm giác tích cực và cảm giác được khen thưởng
  • Cho bạn cảm giác có mục đích và giá trị bản thân
  • Giúp bạn kết nối với mọi người
  • Bạn có thể thử các hành động sau:
  • Nói lời cảm ơn với ai đó vì họ đã làm điều gì đó cho bạn
  • Hỏi bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp xem họ thế nào và lắng nghe câu trả lời của họ
  • Dành thời gian cho bạn bè hoặc người thân, những người cần hỗ trợ hoặc công ty
  • Đề nghị giúp đỡ ai đó mà bạn biết về DIY hoặc dự án làm việc
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng

5. Chú ý đến khoảnh khắc hiện tại (chánh niệm)

Chú ý nhiều hơn đến thời điểm hiện tại có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Lắng nghe bản thân, tự hỏi bạn đang suy nghĩ gì và có cảm xúc thế nào, hay cơ thể bạn đang cảm thấy ra sao.

Một số người gọi nhận thức này là “chánh niệm”. Chánh niệm có thể giúp bạn tận hưởng cuộc sống và hiểu bản thân mình hơn. Điều này cũng giúp bạn thay đổi cách bạn cảm nhận về cuộc sống một cách tích cực và tự tin đương đầu với các thách thức.

>> WORKSHOP A CUP OF “POSITEA” TO WAKE ANOTHER ME IN YOU